IPv6 - Xu hướng chuyển đổi toàn cầu

HOÀNG TRUNG HIẾU
Việc cạn kiệt nguồn địa chỉ IPv4 là lý do đầu tiên để chuyển đổi sang Giao thức liên mạng thế hệ 6 (Internet Protocol version 6, hay IPv6).
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đến năm 2025, Việt Nam sẽ chuyển đổi toàn bộ sang Ipv6. Ảnh minh họa. (Nguồn: Network World)
Đến năm 2025, Việt Nam sẽ chuyển đổi toàn bộ sang IPv6. Ảnh minh họa. (Nguồn: Network World)

Khi Internet phát triển, số lượng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và tư nhân sử dụng địa chỉ IP để kết nối ngày càng tăng. IPv4 là loại giao thức liên mạng được ứng dụng phổ biến trong nhiều năm qua trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, không gian địa chỉ hữu hạn của IPv4 không đủ cho sự phát triển bùng nổ của Internet. Dấu hiệu cạn kiệt IPv4 lộ ra từ đầu những năm 2000.

Kể từ năm 2011 đến nay, chính sách cấp IPv4 của nhiều quốc gia chỉ dùng cho mục đích chuẩn bị triển khai IPv6. Trên thế giới, khu vực APNIC, bao gồm châu Á, Australia, New Zealand và các nước vùng Thái Bình Dương là khu vực cạn kiệt IPv4 sớm nhất, dự kiến vào tháng 8/2024. Tiếp theo là châu Âu, Mỹ Latinh, và Bắc Mỹ.

Sự phát triển tất yếu

Do vậy, xu thế triển khai sử dụng IPv6 và công nghệ “thuần IPv6” (IPv6-only) bảo đảm cho sự phát triển bền vững của Internet toàn cầu.

Ngày 6/5/2012, IPv6 ra mắt toàn cầu. Các nhà khai thác viễn thông, các doanh nghiệp làm dịch vụ cung cấp nội dung số chính thức sử dụng IPv6 cho hạ tầng mạng, dịch vụ của họ.

Sau 10 năm, lưu lượng IPv6 đã tăng hơn 5.000% so với thời điểm khai trương. Tính đến tháng 10/2022, tỷ lệ sử dụng IPv6 toàn cầu đạt 40%. Mạng Internet toàn cầu tiếp tục tăng tốc chuyển đổi IPv6 thay thế IPv4 và triển khai IPv6 trong các dịch vụ mới, chất lượng cao như IoT, Smart City, 4G, 5G và Cloud. Xu thế chuyển đổi từ dùng song song IPv4 và IPv6 (dual-stack IPv4/IPv6) sang công nghệ thuần IPv6 (IPv6-only) rõ rệt hơn. Trên các diễn đàn quốc tế, khái niệm IPv6+ được thảo luận rộng rãi (kết hợp IPv6 với công nghệ AI, tự động hóa, kết nối Internet với băng thông cực cao, chất lượng cao, bảo mật tốt).

Các giải pháp công nghệ đang giúp IPv6 được ứng dụng rộng rãi. Các quốc gia chú trọng chuyển đổi IPv6 cho cơ quan chính phủ gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Pháp...

Tại Mỹ, từ tháng 9/2012, chính phủ đã yêu cầu các website phải hoàn tất quá trình chuyển đổi sang IPv6. Mỹ đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ có 80% mạng chính phủ Mỹ hoạt động thuần IPv6. Hiện nay, 60% cổng thông tin, 75% hệ thống DNS và 27% hệ thống mail của các đơn vị chính phủ Mỹ đã hoạt động với IPv6. Tỷ lệ IPv6 của Mỹ đạt 50,8%.

Tại Trung Quốc, ngày 23/7/2021, Ủy ban quản lý không gian mạng Trung ương Trung Quốc lập kế hoạch triển khai IPv6 với mục tiêu chuyển đổi toàn bộ mạng Trung Quốc sang IPv6. Đây là một trong những nội dung chiến lược để xây dựng cường quốc mạng và Trung Quốc kỹ thuật số.

Đất nước tỷ dân đặt mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn mạng chính phủ hoạt động thuần IPv6 vào năm 2025; 800 triệu người dùng IPv6; 400 triệu thiết bị Internet dùng IPv6; tỷ lệ sử dụng IPv6 trên mạng di động đạt 70%; 100% website cơ quan nhà nước, website nội dung trong nước và ứng dụng điện thoại hỗ trợ IPv6.

Hiện tại, 91,15% website bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc đang hoạt động với IPv6. Tới năm 2025, toàn bộ hệ thống mạng, các ứng dụng và thiết bị đầu cuối tại Trung Quốc hỗ trợ đầy đủ IPv6, đưa nước này trở thành quốc gia có số người sử dụng IPv6 lớn nhất thế giới.

Ấn Độ đẩy nhanh chương trình IPv6 cho các cơ quan chính phủ. Tháng 4/2021, Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin và Bộ Viễn thông Ấn Độ phát động chương trình “IP Guru6” để tiếp tục hỗ trợ, nâng cao nhận thức về IPv6. Hiện tại, tất cả website cơ quan chính phủ đã sử dụng IPv6; 100% thiết bị đầu cuối hỗ trợ IPv6; tỷ lệ IPv6 Ấn Độ đạt 77,77%, đứng thứ nhất thế giới. Ấn Độ kỳ vọng chương trình mới sẽ giúp chuyển đổi sớm IPv6 cho 5G, IoT và hướng tới ứng dụng thuần IPv6.

Tại Đức, từ năm 2020, Bộ Nội vụ Đức quy định việc đầu tư, mua sắm dịch vụ công nghệ thông tin phải hỗ trợ IPv6. Hiện nay, tỷ lệ IPv6 của Đức đạt 53,66%.

Ở Pháp, việc chuyển đổi IPv6 được tiến hành tốt, hiện đạt 40%, đã triển khai nhiều hoạt động như Khai trương IPv6 (2016), thành lập Ban Công tác thúc đẩy (2019) và yêu cầu tương thích IPv6 với các doanh nghiệp có giấy phép 5G băng tần 3,4 ~ 3,8GHz.

Tốc độ truy cập Internet nhanh hơn chính là lý do thứ hai để chuyển đổi sang IPv6.

Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung như Facebook, Google, YouTube, Akamai, Cloudflare... sử dụng IPv6 và khẳng định tốc độ truy cập Internet qua IPv6 nhanh hơn IPv4. Theo báo cáo của Facebook và Apple, kết nối Internet sử dụng IPv6 nhanh hơn 1,4 lần so với sử dụng IPv4.

Đến nay, các tập đoàn công nghệ lớn như Amazone, Akamai, CloudFlare... triển khai IPv6 và chuyển dần sang sử dụng thuần IPv6.

Việt Nam sẽ vào Top 20

Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 36/QĐ-TTg ngày 11/1/2024 về Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, định hướng phát triển mạng bưu chính đồng bộ, hiện đại, gắn kết giữa thế giới thực và thế giới số, trở thành một trong những hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số.

Đối với Việt Nam, IPv6 là hạ tầng nền tảng cho chuyển đổi số quốc gia, đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng tại Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi IPv6 Việt Nam (IPv6 For Gov), diễn ra ngày 3/4/2024 tại Hà Nội.

Chuyển đổi IPv6 làm cho Internet rộng khắp, phổ cập, đồng thời phải gắn với an toàn, chất lượng và dịch vụ mới để phát triển hạ tầng Internet, các dịch vụ trên Internet thông minh hơn, bền vững và an toàn hơn. Đồng thời, hướng tới phát triển Internet thông minh, Internet công nghiệp và mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi sang thuần IPv6.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, hoạt động chuyển đổi IPv6 trong khối cơ quan nhà nước đã thay đổi rất tích cực với nhiều hoạt động, phối hợp tích cực giữa Bộ với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam Nguyễn Trường Giang cho biết, đến nay, 78% bộ, ngành, địa phương chuyển đổi thành công IPv6 cho cổng thông tin điện tử, dịch vụ công.

Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước dẫn đầu thế giới về chuyển đổi Internet sang IPv6.

Có thể khẳng định, chuyển đổi sang IPv6 chính là bắt kịp xu hướng thời đại. Các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp nên hoàn tất chuyển đổi càng sớm càng tốt để kịp nắm bắt những cơ hội phát triển.

Internet Protocol (tiếng Anh, viết tắt: IP, có nghĩa là giao thức Internet) là giao thức hướng dữ liệu được sử dụng bởi các máy chủ nguồn và đích để truyền dữ liệu trong một liên mạng chuyển mạch gói.

Giao thức tầng mạng thông dụng nhất ngày nay là IPv4 - giao thức IP phiên bản 4 đang hết dần địa chỉ. Do vậy, IPv6 được đề nghị sẽ kế tiếp IPv4.

Với 32 bit chiều dài, không gian IPv4 gồm 232 (khoảng 4.3 tỷ) địa chỉ cho hoạt động mạng toàn cầu. IPv6 có chiều dài 128 bit cung cấp 2128 - một số lượng khổng lồ địa chỉ cho hoạt động Internet của thế giới.

Bước ngoặt mới trong quản lý trí tuệ nhân tạo của nhân loại

Bước ngoặt mới trong quản lý trí tuệ nhân tạo của nhân loại

Nhân loại vừa có được những bước tiến pháp lý mới nhằm đưa sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) vào khuôn khổ.

Tàu vũ trụ của Nga về Trái đất, hạ cánh an toàn

Tàu vũ trụ của Nga về Trái đất, hạ cánh an toàn

Ngày 6/4, tàu vũ trụ Soyuz MS-25 của Nga đã từ Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) trở về Trái đất, hạ cánh an toàn ...

Tăng sức mạnh cho trợ lý Siri, Apple liệu có đánh bại ChatGPT?

Tăng sức mạnh cho trợ lý Siri, Apple liệu có đánh bại ChatGPT?

Apple được cho là đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có tên ReALM nhằm tăng cường sức mạnh cho Siri.

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có ...

Vietnam Airlines sẽ triển khai internet trên máy bay từ năm 2025

Vietnam Airlines sẽ triển khai internet trên máy bay từ năm 2025

Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines) sẽ triển khai kết nối internet trên không cho một số máy bay của hãng trong năm 2025 ...

(tổng hợp)

Xem nhiều

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quan hệ Việt Nam-Thụy Sỹ đang bước sang một giai đoạn hợp tác mới

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Sỹ Alexandre Fasel nhấn mạnh trong cuộc làm việc với Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ.
Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cách tìm kiếm bài hát YouTube trong ứng dụng Gemini dễ dàng nhất

Cùng tìm kiếm bài hát trên YouTube bằng ứng dụng Gemini và không bỏ lỡ bất kỳ giai điệu yêu thích nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm ...
Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thầy cô giáo ngoài 90 tuổi đến tiễn đưa 'người học trò xuất sắc' - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Đặng Thị Phúc vẫn cố gắng để tiễn biệt.
Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024: Thị trường còn tăng trong trung và dài hạn, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay 27/7/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 149.000 – 150.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Thông điệp quốc gia của Tổng thống Philippines: Ba điểm nhấn đáng chú ý

Có ba nội dung chủ đạo trong Thông điệp quốc gia vừa qua của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.
Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Từ Hiệp định Geneva, nghĩ về con đường đến hòa bình trên thế giới hiện nay

Nhiều chuyên gia, học giả nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, sớm hay muộn, rồi cũng kết thúc trên bàn đàm phán.
Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Tình hình ở Dải Gaza: Mong manh giải pháp hòa bình

Bất chấp nỗ lực, kể cả sức ép của cộng đồng quốc tế, Israel vẫn tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự nhằm vào Dải Gaza.
Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 và những vấn đề nóng của thế giới

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2024 không chỉ quan trọng bởi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập mà còn vì những vấn đề nóng bỏng của thế giới.
Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ: Dấu ấn tự chủ chiến lược

Quan hệ Nga-Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian và nay được mô tả là 'đặc biệt và đặc quyền'.
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Lâu nay, dù cùng trên con tàu EU nhưng Budapest và Brussels thường không cùng nhìn về một hướng.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Báo Mỹ giải mã Tổng thống Biden, từ người 'không bao giờ bỏ cuộc' nhưng cuối cùng lại lựa chọn ra đi

Nếu ông Donald Trump không được đảng Cộng hòa đề cử là ứng cử viên Tổng thống lần này, có thể ông Joe Biden đã lùi bước từ nhiều tháng trước.
Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí quốc tế khẳng định công lao vĩ đại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua những đóng góp lớn lao của ông với đất nước.
Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Donald Trump: Châu Âu từ xa cũng thấy 'lạnh'

Vụ ám sát ông Donald Trump cho thấy mối nguy hiểm hiện hữu với các chính trị gia. Sự kiện này tác động không chỉ tới Mỹ mà còn lan rộng sang châu Âu.
Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lần đầu tiên Tổng thống Ukraine 'dịu giọng' với Nga, Mỹ nói 'ủng hộ', cục diện xung đột sắp xoay vần?

Lãnh đạo Ukraine đã có động thái mới khi muốn mời Nga tham dự hội nghị hòa bình lần hai.
Phiên bản di động