Jean-Marie Pognon: Làm sao không nhớ Việt Nam được chứ?

Trần Thị Hảo
Ông Jean-Marie Pognon là người Pháp, có bố là người gốc Ấn Độ, mẹ là người Việt lai Ấn nhưng sinh ra và lớn lên ở Nha Trang. Hơn 4 thập niên ở Pháp, ông luôn đau đáu nghĩ về Việt Nam và coi đây là quê hương của mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Jean-Marie Pognon: Làm sao không nhớ Việt Nam được chứ?
Jean-Marie Pognon (1958-2021) - một người Pháp gắn bó sâu đậm với Việt Nam.

Jean-Marie Pognon được sinh ra tại huyện Long Điền - Bà Rịa Vũng Tàu, lớn lên tại thành phố Nha Trang, trong một gia đình có 5 anh chị em. Khi miền Nam được giải phóng năm 1975, ông 17 tuổi và về Pháp theo diện hồi hương.

Dù ở Pháp đã hơn 45 năm, trong lòng ông chỉ có Việt Nam. Ông từng nói: “Làm sao mà không nhớ được chứ, tôi sinh ra ở Việt Nam, lớn lên cùng lũ trẻ nghèo hàng xóm. Nhà tôi cũng chẳng khấm khá gì, những bữa ăn chỉ có rau muống và ít nước mắm. Bữa nào sang có thêm mắm ruốc là mừng lắm, nhưng chúng tôi rất vui và gắn bó. Khi nghe tin phải về Pháp, tôi rất buồn và xin ba ở lại nhưng không được…”.

Bố mẹ của ông rất yêu quý Việt Nam, lúc nào cũng căn dặn các con phải nhớ về cội nguồn và nếu làm được gì giúp đỡ quê hương Việt Nam thì hãy cố gắng làm. Đặc biệt bố ông chính là người truyền lửa tình yêu Việt Nam đến các con, cháu ông. Ở Pháp, cụ vẫn đọc những cuốn sách về Việt Nam, nghe ngóng tin tức của đất nước và rất vui khi được gặp những con người của quê hương…

Là con trai cả trong gia đình, Jean-Marie Pognon luôn canh cánh trong lòng nỗi nhớ nơi chôn nhau cắt rốn. Vợ ông tên là Liên Trang, người Việt. Hai ông bà có 5 người con, đều biết nói tiếng Việt.

Mặc dù ở Pháp nhưng gia đình nhỏ của ông cũng như cả đại gia đình khoảng 200 người, vẫn giữ nền nếp sinh hoạt giống như ở Việt Nam. Trong nhà, mọi người vẫn trò chuyện bằng tiếng Việt, làm những món ăn Việt hàng ngày.

Cứ mỗi dịp đến Tết Nguyên đán, cả đại gia đình tập trung quây quần ở thành phố Meaux, thuộc tỉnh Seine et Marne (ngoại ô Paris), gồm các gia đình anh chị em của ông và những gia đình của các cậu, dì, anh chị em họ, để đón Tết. Họ cũng lì xì cho trẻ em và người già. Họ muốn tất cả con, cháu, chắt của họ tiếp tục nói tiếng Việt và giữ những phong tục tập quán đẹp của Việt Nam.

Năm 1999, sau khi cùng cả gia đình về thăm Việt Nam, trở lại Pháp, ý nghĩ phải làm một cái gì đó để hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam đã thôi thúc ông. Ông thấy, bên cạnh một Việt Nam đang trên đường phát triển, còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, thiệt thòi cần được giúp đỡ, bù đắp.

Nghĩ là làm. Ông cùng người bạn thân là Bernard Biron, người Pháp yêu Việt Nam vô cùng, đồng sáng lập Hội Rau muống (Le Liseron).

Hỏi vì sao lại lấy tên Hội là Rau muống, ông cười hiền nói vì tuổi thơ của ông gắn liền với những bữa cơm chỉ có rau muống chấm nước mắm; hơn nữa, hầu hết các gia đình Việt Nam ưa thích và dùng loại rau này trong các bữa ăn.

Từ ngày thành lập, Hội đã quyên góp được tiền, quà nhằm giúp đỡ cho những người nghèo tại nhiều vùng, miền ở Việt Nam, đặc biệt các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An, Lâm Đồng, Thừa Thiên-Huế, Hà Tĩnh…

Liên tục từ hơn 20 năm nay, mỗi năm Hội quyên góp được khoảng từ 10.000 đến 15.000 Euro (tương đương 270 đến 400 triệu đồng), đồng thời còn tặng nhiều trang thiết bị y tế.

Hội viên phần lớn là người Pháp (90%). Chính Hội đã tạo nguồn cảm hứng và truyền tình yêu Việt Nam đến những người Pháp, có sức lan tỏa đến nỗi chỉ sau một thời gian đến với Hội Rau muống, ông Bernard Benoit, một người Pháp rất yêu Việt Nam đã đứng ra thành lập Hội từ thiện, liên hệ mật thiết với Hội Rau muống, lấy tên là Hội Rau muống vùng Marne (Liseron de la Marne). Hội này cũng đã triển khai được nhiều hoạt động giúp Việt Nam.

Hằng năm, cứ đến dịp Tết cổ truyền, Hội Rau muống lại tổ chức ngày lễ đúng phong tục tập quán Việt Nam để giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người, truyền thống văn hóa cũng như ẩm thực Việt với các bạn Pháp. Không khí tràn ngập nhạc Việt cùng các nghi thức thắp hương tưởng nhớ tổ tiên trên bàn thờ được bày trang trọng giữa sân khấu, những tiết mục văn nghệ, võ dân tộc, múa lân…

Jean-Marie Pognon và vợ.
Ông Jean-Marie Pognon và người vợ Việt Nam, bà Liên Trang.

Sau hơn 10 năm cùng Hội Rau muống làm việc có hiệu quả, ông Jean-Marie Pognon nghĩ nhiều hơn đến Việt Nam. Ngoài những hoạt động trên cần phải tìm cách quảng bá hơn nữa hình ảnh đất nước Việt Nam thông qua lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Vì vậy, ông quyết định trao lại chức Chủ tịch Hội cho ông Bernard Biron để thành lập Hội Liên Việt. Trên thực tế, ông vẫn hoạt động cho cả hai Hội.

Từ ngày Hội Liên Việt ra đời và năng nổ hoạt động, ông đã đi Việt Nam không dưới 30 lần và đã đưa gần 1.500 bạn Pháp đến du lịch Việt Nam. Người nhỏ nhắn, thông minh, nhanh nhẹn, da ngăm đen lại có duyên, nói tiếng Việt quá sõi, dễ mến, hòa đồng nên đi đến đâu ông cũng nhận được sự cảm tình của người Việt Nam.

Những người Pháp, sau chuyến đi tham quan Việt Nam trở về, nhờ có sự giúp đỡ tận tình và sự hiểu biết sâu rộng của ông về con người, đất nước Việt Nam, đã rất cảm mến đất nước ta. Nhiều người còn muốn quay lại.

Hiện vẫn có những người quen biết ông, chưa có dịp đến Việt Nam, đã đề nghị ông tiếp tục tổ chức các chuyến du lịch văn hóa như vậy. Nhưng thật không may, hơn một năm qua, dịch Covid-19 hoành hành, ông cũng như bao người phải nén đam mê, tình yêu đối với quê hương để chờ đợi những chuyến đi hữu ích…

Vậy mà!!! Ông đã đột ngột ra đi, không kịp nói lời từ biệt Việt Nam, đất nước - như cách nói của ông - đã nuôi nấng và đào tạo ông trở thành con người như ngày hôm nay.

Thật đau buồn, thương tiếc ông khi ông ra đi lúc mới 63 tuổi! Việt Nam đã mất đi một người bạn lớn! Xin cảm ơn ông, người ở Pháp nhưng tấm lòng còn ở lại Việt Nam.

Cầu mong ông ra đi thanh thản! Xin được thắp nén nhang tưởng nhớ và tri ân ông!

Thật bất ngờ trước sự ra đi đột ngột của một người Pháp, gốc Ấn Độ lai Việt Nam với một tấm lòng đặc biệt dành hết cho Việt Nam. Cầu mong Jean Marie-Pognon ra đi thanh thản và anh sẽ mãi vĩnh hằng trong lòng người Việt Nam của anh! (Nguyên Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam bên cạnh UNESCO Văn Nghĩa Dũng)
Vô cùng thương nhớ anh Jean Marie-Pognon, nhớ những sự kiện anh và Hội tổ chức để quảng bá Việt Nam, nhớ Tết Việt Nam, tại Carriere sous Poissy, những cuộc gặp mặt bạn bè tại vườn nhà... Cám ơn trái tim anh dành cho Việt Nam. Xin được chia buồn sâu sắc nhất với gia đình, với Hội Rau muống và Hội Liên Việt. (Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ, từng công tác ở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp nhiệm kỳ 2003-2006 và 2012-2016)
TIN LIÊN QUAN
Tranh của họa sỹ Việt Nam xuất hiện tại nhà ga Lyon của Pháp
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp gặp mặt thân mật các cơ quan đại diện báo chí nhân ngày 21/6
Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu trong chính sách của Pháp hướng tới khu vực
Chuyện kể về câu nói 'dĩ bất biến ứng vạn biến' của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 31/5/1946

Đọc thêm

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

Bayer Leverkusen: Sự nghiệp cầu thủ xuất sắc của HLV Xabi Alonso cùng người vợ tài sắc vẹn toàn

HLV Xabi Alonso - nhà cầm quân cùng Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga (Đức) có tổ ấm hạnh phúc bên bà xã tài sắc Nagore Aranburu và 3 con.
Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2026

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2026

Đại sứ Nguyễn Văn Trung mong muốn Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand có nhiều đóng góp hơn nữa trong thúc đẩy giao lưu nhân dân, gắn kết cộng đồng.
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) chúc mừng ông Grand Ry đã hoàn thành xuất sắc vai trò Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp trong gần 20 năm qua.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi khi được tin lũ lụt xảy ra tại Liên bang Nga và Cộng hòa Kazakhstan.
Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Bộ trưởng Ngoại giao Benin đề xuất hai bên sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp...
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề 'Giao thoa lịch sử và ký ức Việt-Pháp về Điện Biên Phủ'.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động