Cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử. (Nguồn: VGP) |
Tiếp tục nâng cấp dịch vụ công
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến đến các tỉnh, thành trong cả nước Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cấp dịch vụ công của đơn vị mình để kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp qua nền tảng công nghệ thông tin; đảm bảo sự ổn định thông suốt hệ thống hạ tầng dịch vụ công; đảm bảo an ninh, an toàn thông tin đối với các dịch vụ; xây dựng cơ sở dữ liệu chia sẻ lẫn nhau.
Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC); nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và tổng đài hỗ trợ.
Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương. Tra cứu về thông tin TTHC, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết TTHC, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện TTHC, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
Ngoài ra, Cổng tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết TTHC, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán.
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh Quảng Ninh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 01/7/2016. (Nguồn: BQN) |
Công cụ hỗ trợ đắc lực
Tại Quảng Ninh, trong những năm qua, các cấp, các ngành đã dành nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đảm bảo vận hành, khai thác nền tảng công nghệ thông tin từ tỉnh đến cơ sở trong Đề án xây dựng chính quyền điện tử. Với kết quả có được cùng sự chuẩn bị tích cực của các cơ quan, đơn vị liên quan, tỉnh Quảng Ninh đã có 1 dịch vụ công được tích hợp tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, tại thời điểm khai trương, Quảng Ninh vinh dự là một trong 3 tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước được thực hiện kết nối giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Nhằm kịp thời giới thiệu về Cổng dịch vụ công quốc gia đến mọi người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh đã thực hiện kết nối trực tuyến sự kiện đến điểm cầu của 14 UBND huyện, thị xã, thành phố và 186 UBND các xã, phường trong tỉnh.
Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 01/7/2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn/ (gọi chung là cổng dịch vụ công). Cổng dịch vụ công đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đây là một trong những thành quả nổi bật của Đề án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh nhằm thực hiện hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hai năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và được người dân, doanh nghiệp khẳng định, đây là “kênh” giao tiếp hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là cổng dịch vụ công thứ hai trong toàn quốc thực hiện việc công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên cổng thông tin của Chính phủ.
Theo đó, người dân có thể tra cứu quá trình giải quyết hồ sơ thông qua mã số biện nhận khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Với những tiện ích đa dạng và cung cấp đầy đủ bộ thủ tục hành chính của tỉnh cả ba cấp nên số lượng công dân trực tuyến luôn đạt trung bình trên 1.500 người. Tính từ khi đưa vào vận hành (năm 2016) cho đến ngày 9/12/2019, Cổng dịch vụ Công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 223.420 hồ sơ.
Đặc biệt, trong 11 tháng năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của 3 cấp đều tăng mạnh. Cụ thể, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh, tính đến thời điểm 11 tháng năm 2019 là 22,69%, đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ - CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025. Trong giai đoạn 2019 - 2020 (tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh đạt trên 20%).
Có thể thấy, việc kết nối chia sẻ dữ liệu Cổng dịch vụ công tỉnh và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh Quảng Ninh với Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng Chính quyền số tỉnh Quảng Ninh nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.