Kết thúc thành công tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Mốc son mới của nền ngoại giao Việt Nam

Hải Vân
Việt Nam có thể tự hào với thành công ngoại giao mới, đó là đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch lần thứ hai của nhiệm kỳ ủy viên không thường trực HĐBA 2020-2021.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4/2021. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4/2021. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Khi những phút cuối cùng của phiên họp kết thúc tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HĐBA) tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) vừa khép lại, Việt Nam có thể tự hào đã điểm thêm một mốc son vào lịch sử nền ngoại giao nước nhà, đó là đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch lần thứ hai của nhiệm kỳ ủy viên không thường trực HĐBA 2020-2021.

Không có những tiếng vỗ tay vang dội từ đại diện các nước thành viên LHQ, cũng không thể thấy nụ cười rạng rỡ sau những chiếc khẩu trang bịt kín. Nhưng những ánh mắt chúc mừng, những cái gật đầu đồng tình và những ý kiến ủng hộ từ nhiều nước gửi đến cho Việt Nam đã khẳng định những gì chúng ta nỗ lực và kỳ vọng vừa trở thành hiện thực.

Thành công mà Việt Nam gặt hái được lần này tại HĐBA, cơ quan quan trọng nhất của LHQ có trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh thế giới, là không hề dễ dàng khi mà đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành khắp nơi, các cuộc xung đột ngày càng gia tăng căng thẳng và Myanmar, một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đang rơi vào bế tắc chính trị.

Kết thúc thành công tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Mốc son mới của nền ngoại giao Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh trong tháng Chủ tịch HĐBA đã thông qua được những văn kiện quan trọng để thúc đẩy những nội dung mà chúng ta quan tâm. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ba phiên họp điểm nhấn cấp cao do Việt Nam đề xuất và chủ trì về “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột”, “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn" và “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, được các nước ủy viên HĐBA nhất trí bỏ phiếu ủng hộ để ra được hai Tuyên bố Chủ tịch và một nghị quyết.

Với sự kiện quan trọng nhất của tháng về thúc đẩy hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì ngày 19/4, Việt Nam đã cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới thông qua Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa LHQ và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương.

Là đại diện duy nhất của ASEAN tại HĐBA, Việt Nam đã thể hiện và làm nổi bật tinh thần ASEAN, khiến chính Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres phải công nhận tầm quan trọng của khối các nước Đông Nam Á trong ngoại giao hòa giải, ngăn ngừa xung đột và xây dựng hòa bình quốc tế.

Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, thành quả lớn nhất của Việt Nam khi tham gia Hội đồng Bảo an là phát huy uy tín của quốc gia và hình ảnh của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.
Theo Đại sứ Đặng Đình Quý, thành quả lớn nhất của Việt Nam khi tham gia Hội đồng Bảo an là phát huy uy tín của quốc gia và hình ảnh của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế.

Tại phiên họp này, TTK Guterres đã khẳng định vai trò sống còn của ASEAN khi khu vực đối mặt với một cuộc khủng hoảng khẩn cấp như Myanmar. Theo ông, chỉ có nỗ lực đoàn kết chung của các tổ chức có uy tín, sự hiểu biết về bối cảnh lịch sử cụ thể tại địa bàn mới có thể mang lại giải pháp chấm dứt tình trạng bạo lực hỗn loạn, ổn định tình hình tại nơi có xung đột.

Đại sứ Olof Skoog, Trưởng Phái đoàn thường trực Liên minh châu Âu nhận định: Chủ đề Việt Nam lựa chọn đưa ra thảo luận là “hết sức kịp thời và đúng lúc” với những diễn biến phức tạp đang xảy ra trên thế giới, mặc dù việc hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực luôn là trọng tâm ưu tiên của LHQ ngay từ khi mới thành lập vào năm 1945.

Có thể nhận thấy rõ những thành quả của quan hệ đối tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực ở rất nhiều lĩnh vực: từ hòa giải, chống khủng bố, gìn giữ hòa bình cho đến bảo vệ quyền con người, ứng phó với biến đổi khí hậu và chống đại dịch Covid-19.

"Việt Nam đã cho thấy những cam kết mạnh mẽ của một quốc gia luôn tích cực nỗ lực xây dựng lòng tin và đối thoại, làm cầu nối tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột trên thế giới thông qua Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa LHQ và các tổ chức cũng như các cơ chế đa phương".

Chính vì vậy, TTK LHQ đã đánh giá cao Việt Nam khi đề xuất thúc đẩy đưa mối quan hệ hợp tác này lên một tầm cao mới, phát huy hơn nữa tinh thần của chủ nghĩa đa phương. Ông cam kết ủng hộ đề xuất của Việt Nam thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa xung đột và tìm giải pháp cho xung đột, bất chấp những rào cản thách thức đặt ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Việt Nam cũng để lại những ấn tượng tích cực với cộng đồng quốc tế khi chọn đưa vấn đề giải quyết bom mìn ra phiên thảo luận cấp cao ngày 8/4 vì bom mìn đã và vẫn đang là vấn đề nhức nhối, gây đau thương cho hàng triệu người dân ở các nước đang có chiến tranh hoặc vừa đi qua chiến tranh. Chỉ riêng trong năm 2020, LHQ đã ghi nhận 7.000 người bị thương và tử vong vì bom mìn, trong đó có tới gần 2.000 nạn nhân là trẻ em.

Một lần nữa, Việt Nam đã cho thấy tinh thần luôn đặt con người ở trung tâm khi đưa ra đề xuất. Là quốc gia đã từng trải qua chiến tranh và chịu nhiều hậu quả thương đau của chiến tranh, Việt Nam chia sẻ, cảm thông sâu sắc với người dân các nước đang phải đối mặt với tình trạng bom mìn đang đe dọa sự sống của họ từng ngày.

Đề xuất này của Việt Nam cũng được TTK Guterres đánh giá rất cao vì theo ông, các bên tham chiến trong các cuộc xung đột đang sử dụng ngày càng nhiều bom mìn và vật liệu nổ gây sát thương cho người dân vô tội. Ngay cả binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ cũng đang trở thành các nạn nhân của bom mìn.

Ông Guterres tin tưởng việc đưa vấn đề bom mìn lên bàn nghị sự của HĐBA và tiến tới giải quyết rốt ráo tình trạng này với sự hợp tác không chỉ ở quốc gia mà ở cấp độ khu vực và quốc tế sẽ là những bước đi vững chắc đầu tiên giúp các nước có được sự ổn định và hòa bình thực sự.

Để có được sự ủng hộ mạnh mẽ như vậy từ LHQ là điều không dễ dàng đối với Việt Nam. Trước đây, một số nước trong HĐBA không ủng hộ đưa vấn đề này lên bàn nghị sự. Năm 2019, hai ủy viên không thường trực HĐBA lúc đó là Bỉ và Hà Lan đã đề xuất vấn đề giải quyết tình trạng bom mìn là chủ đề thảo luận nhưng không được chấp thuận do vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Với vấn đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” Việt Nam chủ trì ngày 27/4 vừa qua, nghị quyết do Việt Nam soạn thảo đã được tất cả 15 nước ủy viên HĐBA và hơn 50 quốc gia thành viên LHQ đồng bảo trợ.

Có thể nói đó là một thành công hết sức ấn tượng vì mặc dù việc bảo vệ người dân và các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong xung đột là một trong các ưu tiên Việt Nam đặt ra khi tham gia HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021, nhưng vấn đề này trước đây hiếm khi được thông qua để được đưa ra thảo luận ở phiên cấp cao của HĐBA. Như vậy, rõ ràng nhiều nước tại HĐBA đã bắt đầu nhìn nhận tầm quan trọng của vấn đề này sau khi tận mắt chứng kiến rất nhiều vụ việc vi phạm luật nhân đạo đối với người dân ở các nước, các khu vực chiến sự như Yemen, Syria, Tigray (Ethiopia), Nam Sudan, Ukraine và Nigeria.

Phó TTK phụ trách các vấn đề nhân đạo Mark Lowcock, người ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam đưa chủ đề này ra thảo luận, cho biết thế giới từ lâu đã có khung pháp lý quy định những điều các bên tham chiến không được làm trong chiến tranh. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vấn đề mấu chốt là các nước phải có thiện chí tuân thủ những quy định đó vì chỉ cần một vài nước hay nhóm vũ trang không tôn trọng luật pháp quốc tế là các nước và các nhóm vũ trang khác lập tức cũng có các hành động tương tự.

Phiên thảo luận mở về chủ đề “Phụ nữ, hòa bình và an ninh - Bạo lực tình dục trong xung đột” diễn ra ngày 14/4 cũng là một điểm sáng nữa trong các sáng kiến của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch HĐBA.

Thành công của phiên họp không được thể hiện trên văn bản chính thức như Tuyên bố Chủ tịch hay nghị quyết liên quan do tính chất phức tạp của vấn đề, nhưng Việt Nam đã giới thiệu tới các thành viên HĐBA cách tiếp cận toàn diện hơn đối với một chủ đề hết sức cấp thiết và đáng suy nghĩ.

Theo số liệu của LHQ, trong vòng một năm qua, đã có tới 2.500 vụ vi phạm bạo lực tình dục trong xung đột vũ trang mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái. Đau lòng hơn, các nạn nhân không dám lên tiếng để tìm kiếm sự giúp đỡ do lo sợ bị kỳ thị và ruồng bỏ. Chính tại diễn đàn này, nhiều đại diện các tổ chức đã cùng góp tiếng nói với Việt Nam để kêu gọi cộng đồng quốc tế cam kết mạnh mẽ tìm kiếm công lý cho nạn nhân bạo lực tình dục, bảo vệ họ và hỗ trợ để họ có thể tiếp tục được sống cuộc đời bình thường.

Tháng 4 đã khép lại, nhưng những gì Việt Nam đã làm được trên cương vị Chủ tịch HĐBA lần thứ hai nhiệm kỳ 2020-2021 sẽ tạo đà cho Việt Nam tiếp tục gặt hái những thành quả mới trong 8 tháng còn lại của nhiệm kỳ.

Việt Nam đã thúc đẩy thành công các ưu tiên và các cam kết của mình trong nhiệm kỳ này. Việt Nam đã chứng tỏ là đối tác vì hòa bình bền vững, luôn tìm giải pháp thỏa đáng và bền vững cho các cuộc xung đột, thúc đẩy đối thoại, hướng tới giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực và hướng tới những chính sách nhân văn nhất đối với người dân.

Nhưng thành quả lớn nhất, như nhận định của Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại LHQ, chia sẻ là “giữ được và phát huy uy tín của Việt Nam, hình ảnh của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế”.

Đảm nhiệm thành công tháng Chủ tịch HĐBA cũng chính là sự thể hiện không thể sinh động hơn việc triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại vừa được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa qua.

TIN LIÊN QUAN
Việt Nam chính thức lần thứ hai đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2020-2021
Việt Nam đảm nhận thành công cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tháng 1/2020
Nhiều nước đánh giá Việt Nam đã đảm trách xuất sắc vị trí Chủ tịch Hội đồng bảo an LHQ
Những hình ảnh hoạt động đầu tiên của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an
Lần đầu tiên Pháp, Đức cùng chia sẻ vai trò chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ

(Theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động