Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022

Anh Sơn
Sáng ngày 10/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành và địa phương; các đồng chí Thứ trưởng và các cán bộ chủ chốt của ngành Ngoại giao theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Bộ Ngoại giao và trực tuyến tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong không khí phấn khởi của năm mới 2023 và chuẩn bị đón Xuân Quý Mão, cùng cả nước quyết tâm cao thực hiện thắng lợi kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2023, Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác của ngành Ngoại giao, không chỉ tổng kết công tác năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, mà còn nhìn lại một năm thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc, của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31.

Diễn ra đúng 1 tuần sau Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương, Hội nghị cũng là dịp để toàn ngành Ngoại giao quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của Chính phủ với địa phương, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, biện pháp tổ chức triển khai trong lĩnh vực đối ngoại và ngoại giao.

Sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt và sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với công tác đối ngoại và ngoại giao, là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao, quý báu đối với ngành Ngoại giao đang bước sang một giai đoạn phát triển mới với tâm thế và khi thế mới.

Ngành Ngoại giao đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ, nhìn lại năm 2022, thế giới đã trải qua những biến động lớn, có những vấn đề ngoài dự báo thông thường, phức tạp và khó khăn hơn trước. Trong ngành Ngoại giao, nảy sinh vụ việc chưa từng có tiền lệ, tác động đến tâm tư, tình cảm của các thế hệ cán bộ.

Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022. (Ảnh: Tuấn Anh)

Có thể nói, năm 2022, ngành Ngoại giao đã trải qua thử thách, khó khăn lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, thực hiện cả nhiệm vụ đối ngoại và nhiệm vụ xây dựng, phát triển ngành hết sức nặng nề, phức tạp; vừa tập trung thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên ngày càng nhiều, vừa giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, vừa phải xử lý các vấn đề phát sinh, đồng thời phải tạo lập nền tảng căn cơ, lâu dài cho triển khai đối ngoại và ngoại giao.

Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng khẳng định, bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ngành Ngoại giao đã đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam", phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân và các cấp, các ngành, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với kết quả toàn diện và quan trọng.

Nổi bật là, tiếp tục củng cố vững chắc cục diện đối ngoại thuận lợi cho giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó gần 70 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt, đã phản ánh một bức tranh sôi động trên mặt trận đối ngoại và ngoại giao, giúp tăng cường tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với nhiều đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng.

Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh và các bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo; đồng thời, kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán và đã đạt những kết quả rất quan trọng về phân định, giải quyết một số vấn đề trên biển, trên bộ phù hợp với luật pháp quốc và lợi ích quốc gia.

Ngoài ra, ngành cũng thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Bí thư và các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về ngoại giao kinh tế, hợp tác kinh tế là nội dung trọng tâm trong các hoạt động đối ngoại, nhất là đối ngoại cấp cao, trong đó nhiều thỏa thuận, dự án hợp tác đã được ký kết.

Ngành Ngoại giao đã triển khai nhiều chương trình, biện pháp hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, đối tác với phương chấm "lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Kết quả là, ngoại giao kinh tế trong năm qua đã đóng góp thiết thực vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, thu hút đầu tư, du lịch, mở rộng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc kỷ lục 700 tỷ USD...

Trên bình diện đa phương, ngành đã chủ động, tích cực đóng góp có trách nhiệm vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế tại nhiều diễn dàn đa phương quan trọng như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC, tiểu vùng Mekong. Năm 2022, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều tổ chức quốc tế, nổi bật là trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu đối ngoại, ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Bên cạnh tham mưu kịp thời chủ trương, đối sách phù hợp trước diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình quốc tế, ngành đã hoàn thành nhiều đề án đối ngoại quan trọng để cụ thể hóa đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng.

Hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và thành tựu phát triển của Việt Nam tiếp tục được quảng bá sâu rộng ra thế giới, có thêm nhiều di sản của Việt Nam được quốc tế công nhận.

Các chương trình kết nối, chăm lo kiều bào ta ở nước ngoài được triển khai tích cực, hiệu quả. Đã kịp thời sơ tán an toàn hàng nghìn công dân, kiều bào tại Ukraine, bảo hộ tốt công dân, ngư dân, tàu cá ở nhiều địa bàn...

Công tác xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao đã đạt nhiều tiến bộ. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh quyết liệt. Cơ cấu tổ chức, bộ máy tiếp tục kiện toàn tinh gọn, hiệu quả hơn.

Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. (Ảnh: Tuấn Anh)

Phong cách, lề lối làm việc từng bước được đổi mới theo hướng khoa học, tuân thủ quy chế, quy trình, chuyển đổi số, có kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhất là tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngoại giao theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Cơ sở vật chất trong nước và các Cơ quan đại diện dù còn nhiều khó khăn, song tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Một cách khái quát, như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định tại Hội nghị của Chính phủ với địa phương, thành tựu trên mặt trận đối ngoại và ngoại giao trong năm qua là “một điểm sáng” trong thành tựu chung của đất nước.

Những thành tựu này có được là nhờ đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của đất nước; sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự chỉ đạo, điều hành sâu sát và hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, là kết tinh đồng thuận và nỗ lực của các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị, trong đó có nỗ lực và đóng góp bền bỉ của ngành Ngoại giao.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trân trọng và cảm ơn sâu sắc Thủ tướng Chính phủ đã luôn quan tâm, dành tình cảm tốt đẹp và chỉ đạo sâu sát ngành Ngoại giao trong thời gian qua. Bộ trưởng chân thành cảm ơn các ban, bộ, ngành và địa phương luôn ủng hộ, đồng hành, phối hợp chặt chẽ và chia sẻ khó khăn với ngành Ngoại giao trong triển khai công tác đối ngoại và ngoại giao trong năm vừa qua.

Ngành Ngoại giao trưởng thành, bản lĩnh hơn

Bên cạnh kết quả đạt được, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho rằng, ngành Ngoại giao vẫn còn những tồn tại, hạn chế do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Kết quả công tác đối ngoại và ngoại giao trong năm 2022, gồm cả những mặt tốt và tồn tại, hạn chế, đã làm sâu sắc hơn các bài học lớn về đối ngoại như đồng chí Tổng Bí thư đã khái quát tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc 2022, đồng thời giúp ngành Ngoại giao trưởng thành, bản lĩnh hơn và tích lũy thêm những bài học kinh nghiệm có giá trị.

Khai mạc Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Bộ Ngoại giao tại Hội nghị. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thứ nhất, gìn giữ, phát huy bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”, trước những diễn biến, tình huống phức tạp, khó khăn, thử thách, cần luôn bình tĩnh, sáng suốt, khôn khéo, xử lý đúng đắn các mối quan hệ đối ngoại trên cơ sở kiên định độc lập, tự chủ, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia-dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế; đồng thời, uyển chuyển, linh hoạt, đổi mới sáng tạo trong sách lược, thích ứng với tình hình mới, nhạy bén nắm bắt cơ hội, “biến nguy thành cơ".

Thứ hai, tăng cường nghiên cứu, dự báo, tham mưu đối ngoại, đánh giá đúng tình hình, “biết mình, biết người”, “biết thời, biết thế” để luôn giữ vững thế chủ động, “biết cương, biết nhu”, “biết tiến, biết thoái" trước diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình.

Thứ ba, luôn đặc biệt coi trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ trong ngành Ngoại giao; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025. Đất nước ta tuy đạt nhiều thành tựu to lớn trong năm qua, song vẫn đối mặt không ít khó khăn, thách thức lớn. Trong khi đó, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những biến động rất phức tạp, khó đoán định về địa-chính trị, kinh tế-xã hội.

Cùng với đất nước, ngành Ngoại giao đang bước sang giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động, với quyết tâm cao xây dựng ngành thực sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp.

Bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, ngành Ngoại giao cùng với các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động đối ngoại và ngoại giao, phát huy vai trò tiên phong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, tranh thủ tốt thời cơ, vận hội và huy động các nguồn lực bên ngoài cho phát triển nhanh, bền vững đất nước, nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ nói trên, bên cạnh quán triệt sâu sắc phương châm của Chính phủ là “đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt; chủ động, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”, ngành Ngoại giao cũng quán triệt phương châm phát huy cao nhất tinh thần tận tụy phụng sự Đảng, Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ các ngành, các cấp, các địa phương và doanh nghiệp trong triển khai đối ngoại, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng khẳng định, tại Hội nghị này, cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao rất mong được Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo và các ban, bộ, ngành, địa phương chia sẻ ý kiến chân thành, thẳng thắn về kết quả công tác, phương hướng, nhiệm vụ của ngành Ngoại giao.

Những chỉ đạo, định hướng của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các ban, bộ, ngành, địa phương giúp ngành Ngoại giao hoàn thiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp triển khai công tác trong năm 2023 và những năm tới, đồng thời là nguồn động viên to lớn, tạo thêm động lực mạnh mẽ cho xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp.

(Báo Thế giới & Việt Nam tiếp tục thông tin về Hội nghị)

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Ngoại giao vaccine

Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Ngoại giao vaccine

Chiều tối 30/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Ngoại giao vaccine ...

Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023

Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023

Năm qua, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh đã bám sát kế hoạch công tác của Bộ Ngoại giao cũng như chủ đề năm ...

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã khai mạc sáng 3/1, nhằm tổng kết công tác ...

Tăng cường trao đổi công tác ngoại giao kinh tế giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào năm 2023

Tăng cường trao đổi công tác ngoại giao kinh tế giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào năm 2023

Sáng ngày 5/1, tại Trụ sở Bộ, đồng chí Nguyễn Minh Hằng, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và đồng chí Kingphokeo ...

Tăng cường trao đổi về triển khai công tác ngoại giao kinh tế giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào

Tăng cường trao đổi về triển khai công tác ngoại giao kinh tế giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Lào

Sáng 6/1, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tiếp xã giao Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Bộ ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động