Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng để phát triển du lịch Halal, với nhiều điểm đến hấp dẫn, phong phú và đa dạng. (Nguồn: Cục Du lịch quốc gia) |
Theo Chỉ số Du lịch Hồi giáo Toàn cầu 2021, lượng khách du lịch Hồi giáo quốc tế đã tăng từ ước tính 108 triệu vào năm 2013 lên 160 triệu vào năm 2019. Dự báo đến năm 2030 chi tiêu cho du lịch sẽ lên đến 341,1 tỷ USD.
Các quốc gia có số lượng du khách Hồi giáo cao nhất là Indonesia, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Các quốc gia không phải Hồi giáo như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và Anh cũng đang nỗ lực để thu hút du khách Hồi giáo bằng cách cung cấp các dịch vụ Halal và thân thiện.
Du lịch Halal là du lịch tuân thủ các nguyên tắc và quy định của đạo Hồi, bao gồm các dịch vụ như ăn uống, chỗ ở, vận chuyển, giải trí và mua sắm. Các du khách Hồi giáo không chỉ quan tâm đến các điểm đến nổi tiếng, mà còn muốn có những trải nghiệm văn hóa, tôn giáo và xã hội phù hợp với niềm tin của họ.
Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng để phát triển du lịch Halal, với nhiều điểm đến hấp dẫn, phong phú và đa dạng. Việt Nam cũng có một cộng đồng Hồi giáo khoảng 80.000 người, chủ yếu tập trung ở miền Nam và Tây Nguyên.
Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc khai thác thị trường này, như thiếu thông tin, hiểu biết và nhận thức về văn hóa Hồi giáo; thiếu chứng nhận Halal cho các sản phẩm và dịch vụ; thiếu hợp tác và liên kết với các tổ chức và doanh nghiệp Halal; thiếu chiến lược và chính sách thúc đẩy du lịch Halal. Vì vậy, Việt Nam cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế này và tận dụng cơ hội từ thị trường du lịch Halal.
Tiệc buffet ở nhà hàng Halal tại khách sạn 5 sao Delasea Hạ Long. (Nguồn: Sở Du lịch Quảng Ninh) |
Những vấn đề trên sẽ được các chuyên gia, khách mời có nhiều kinh nghiệm, am hiểu chuyên sâu về thị trường Halal chia sẻ tại Hội thảo “Phát triển thị trường du lịch Halal Việt Nam: Thách thức và cơ hội” - Developing Vietnam's Halal tourism market: Challenges and Opportunities trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh, ngày 7/9/2023.
Tham dự Hội thảo có ông Trần Văn Tân Cương - Giám đốc công ty HALAL Quốc gia Việt Nam; ông Ho Sen You Sof - Giám đốc phát triển kinh doanh công ty HALAL Quốc gia Việt Nam; ông Ngô Toàn Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Kuwait; bà Wendy Vu, Giám đôc Quốc gia Qatar Airways tại Việt Nam; ông Bùi Hà Nam, Vụ trưởng Vụ Trung Đông châu Phi (Bộ Ngoại giao).
Trước đó, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là những địa phương đã khai thác được dòng khách du lịch Halal. Gần đây nhất TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã bước đầu triển khai các hoạt động dịch chuyển các dịch vụ thân thiện với người Hồi giáo. Vừa qua, khách sạn 5 sao Delasea Hạ Long đã tổ chức đón tiếp đoàn khách đầu tiên theo xu hướng du lịch Halal đến từ Ấn Độ và tạo được ấn tượng mạnh.
Tiếp nối Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, gần đây một số tỉnh có tiềm năng du lịch tốt cũng đã nhanh nhạy nắm bắt và tìm kiếm chuyên gia tư vấn để dịch chuyển cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm đón đầu làn sóng du lịch Hồi giáo đang đổ đến Đông Nam Á.
| Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm Halal sang Malaysia Malaysia hiện có thị trường Halal rộng lớn có quy mô tăng trưởng nhanh trong khu vực ASEAN nhằm phục vụ cho nhu cầu người ... |
| Bến Tre xúc tiến hàng nông, thuỷ sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo Ngày 19/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thuỷ ... |
| Thị trường Halal - 'mỏ vàng' cho các sản phẩm của hợp tác xã Việt Nam Mặc dù thị trường Halal (hiểu nôm na là các sản phẩm được phép sử dụng theo Luật Hồi giáo) được đánh giá là “mỏ ... |
| Phát triển ngành Halal Việt Nam: Hướng đi mới cho ngoại giao kinh tế Bộ Ngoại giao với vai trò “mở đường, đồng hành” sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các cơ quan liên quan ... |
| Khai mở tiềm năng thị trường Halal toàn cầu Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt khoảng 10.000 tỷ USD trước năm 2028. Đây thực sự là một thị trường ... |