Khám phá mới về chế độ ăn giúp điều trị ung thư hiệu quả

Nghiên cứu mới đây đã tiếp tục củng cố quan điểm về vai trò của chế độ dinh dưỡng khi đưa ra bằng chứng cho thấy một chế độ ăn phù hợp có thể hỗ trợ cả điều trị ung thư. Công trình nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature số ra ngày 1/8.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua Trung Quốc xác định loại gene quan trọng mở ra hướng điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi
kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua Mỹ: Phát triển phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới
kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua
Chế độ ăn phù hợp có thể hỗ trợ cả điều trị ung thư. (Nguồn: AP)

Nghiên cứu trên chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy việc hạn chế nạp axit amin có trong thịt đỏ và trứng đã hỗ trợ rất nhiều quá trình điều trị ung thư khi làm chậm lại sự phát triển của khối u ác tính.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jason Locasale, giáo sư tại Trường Y của Đại học Duke, nhấn mạnh hiệu quả của biện pháp này là tương đương với thuốc. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, việc kết hợp sử dụng thuốc và chế độ ăn mang lại hiệu quả rõ rệt, thay vì chỉ sử dụng thuốc hoặc xạ trị riêng.

Các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu việc hạn chế nạp loại axit amin methionine, vốn là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển hóa một carbon, khiến tế bào ung thư phát triển. Việc hạn chế nạp methionine có liên quan đến việc chống lão hóa và giảm cân, song vai trò quan trọng của nó đối với các tế bào ung thư cho thấy đây có thể là một biện pháp triển vọng để chữa trị căn bệnh này.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc hạn chế hấp thụ methionine ở những con chuột khỏe mạnh để xác nhận tác động lên quá trình chuyển hóa. Tiếp đó, họ chuyển sang thử nghiệm với những con chuột bị ung thư ruột và ung thư mô liên kết. Họ phát hiện ra rằng, việc chỉ dùng hóa trị không hề tác động đến ung thư ruột, song sẽ ngăn chặn được sự phát triển của khối u nếu kết hợp với với hạn chế hấp thụ methionine.

Việc hạn chế nạp methionine cùng với trị xạ cũng đem lại kết quả tương tự đối với những con chuột bị ung thư mô liên kết. Nhà nghiên cứu Locasale giải thích biện pháp này giống như việc khiến cắt nguồn dưỡng chất để tế bào ung thư phát triển.

Giáo sư Locasale và các đồng nghiệp đã mở rộng nghiên cứu khi kiểm chứng việc hạn chế methionine trong chế độ ăn của 6 người khỏe mạnh và nhận thấy, tác động của biện pháp này đối với sự chuyển hóa ở người là giống với những gì xảy ra với chuột.

Điều này cho thấy, chế độ ăn có thể mang lại kết quả tương tự đối với điều trị khối u ở người. Tuy nhiên, ông Locasale cảnh báo rằng, còn quá sớm để ra được kết luận cuối cùng, bởi nghiên cứu này chưa được áp dụng trên người.

Năm ngoái, một nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng hóa trị kết hợp chế độ ăn ít đường, nhiều protein và chất béo, mang lại hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Nhà nghiên cứu Locasale hy vọng, trong thời gian tới có thể tiến hành thử nghiệm trên bệnh nhân ung thư, song lưu ý rằng, nghiên cứu về biện pháp dinh dưỡng rất khó thực hiện do thiếu ngân sách.

kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua Nhật Bản chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng tế bào gốc trong điều trị ung thư

(TGVN). Tại Hội thảo “Liệu pháp miễn dịch và tế bào gốc trong phòng chống, điều trị ung thư và bệnh tiểu đường - Các ...

kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua Tín hiệu vui cho những bệnh nhân đang điều trị ung thư não ác tính

Các nhà nghiên cứu Israel đã phát triển phương pháp điều trị hiệu quả glioblastoma, một dạng ung thư não ác tính phổ biến nhất, ...

kham pha moi ve che do an giup dieu tri ung thu hieu qua Chuyên gia Nhật Bản giới thiệu liệu pháp điều trị ung thư bằng tế bào gốc

Các chuyên gia y tế đến từ Nhật Bản sẽ chia sẻ những thành tựu mới nhất trong Y tế dự phòng Nhật Bản, đặc ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

Chiều 8/6, tại Hà Nội, trong khuôn khổ AFF 2026 đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN.
Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Lãnh đạo Anh, Đức và Pháp ngày 7/6 tuyên bố ủng hộ đề xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Ukraine và Nga nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ...
Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh ...
Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai tại Peru đang bước vào giai đoạn kiểm phiếu kéo dài.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng: Tương lai của ASEAN sẽ được kiến tạo từ chính các thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng: Tương lai của ASEAN sẽ được kiến tạo từ chính các thành phố

Hà Nội cam kết tiếp tục là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các cơ chế hợp tác của ASEAN.
Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động