Dòng chữ “Chào mừng đến Ai Cập” bên bờ dòng kênh Suez mới. (Nguồn: BBC) |
Chính thức mở cửa từ năm 1869, kênh đào Suez cũ dài 163km, nối Địa Trung Hải với biển Đỏ, kết nối châu Âu, châu Á và khu vực châu Phi - Trung Đông. Gần 150 năm sau, quốc gia liên lục địa này có thêm kênh đào mới, có tổng chiều dài 72 km, chạy song song với tuyến kênh cũ.
Tại lễ khánh thành, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi chào đón các nhà lãnh đạo nước ngoài, trong đó có Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, trên một chiếc du thuyền, trong khi nhiều máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu diễu hành trên bầu trời.
Được khởi công vào tháng 8/2014 với vốn đầu tư 9 tỷ USD, dự án kênh mới này bao gồm cả việc xây dựng hệ thống kênh mới và nạo vét lòng kênh cũ, nhằm cho phép tàu thuyền di chuyển hai chiều, đồng thời giúp tăng gấp đôi công suất vận tải thủy.
Theo tính toán, kênh đào Suez mới giúp rút ngắn thời gian di chuyển của tàu bè từ 11 giờ xuống còn 3 giờ, nhờ đó tăng gấp 4 lần lưu lượng vận chuyển hàng hóa. Ai Cập kỳ vọng có thể nâng doanh thu từ tuyến đường này từ 5,3 tỷ USD năm 2015 lên 13,2 tỷ USD vào năm 2023.
Ai Cập hy vọng, tuyến đường thủy mới sẽ thúc đẩy giao thông và tăng nguồn thu cho nước này.
Người dân đổ xuống đường diễu hành cùng với lực lượng quân đội để chào mừng sự kiện trọng đại này.
Tổng thống Sisi là người đã quyết định mở rộng kênh đào Suez. Tại Lễ khánh thành, ông xuất hiện trong bộ quân phục, trên du thuyền El-Mahrousa và phát lệnh thông kênh.
Máy bay trực thăng bay qua một bức tượng vừa được dựng lên tại khu vực kênh đào mở rộng.
Rất nhiều người dân ở các tỉnh thành đã tập trung về Thủ đô Cairo từ đêm 5/8 và chờ đợi ở đây vì cả nước Ai Cập được nghỉ làm việc trong ngày 6/8.
Phương tiện truyền thông thân Chính phủ Ai Cập đã ca ngợi sự kiện này như một thắng lợi của quốc gia và là một bước ngoặt sau nhiều năm bất ổn của đất nước này.
Tàu thuyền vận hành trên kênh đào Suez mới tại thành phố cảng Ismailiya, phía Đông thủ đô Cairo, ngày 6/8.
Kênh đào Suez được xem là một trong những nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của Ai Cập, đồng thời là biểu tượng cho một nhà nước hiện đại.
Kênh đào Suez cũ đã liên tục được mở rộng trong những năm qua, từ chiều dài ban đầu khoảng hơn 160km thành 192km và từ độ sâu gần 9m thành 26m, đủ để con tàu lớn nhất thế giới đi qua.
Công trình xây kênh đào Suez cũ, năm 1869.
Nguyên Bảo (theo BBC, AFP)