Khát vọng viết sử bằng rối nước

Minh Hòa
Ghi chép lịch sử bằng các loại hình văn hóa vật thể hay phi vật thể thì đã có, nhưng viết sử bằng nghệ thuật múa rối dường như là lần đầu tiên...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Viết sử bằng rối nước
Nhà viết kịch, nghệ sĩ biểu diễn Trịnh Vũ Thìn (trái) và NSƯT Đặng Duy Bằng tại xưởng làm rối nước ở Hà Đông. (Ảnh: George John Newman)

Tình cờ trong chuyến thăm làng nghề tại Hà Đông (Hà Nội), tôi gặp nhà viết kịch, nghệ sĩ biểu diễn Trịnh Vũ Thìn. Ông từng đảm trách vị trí Trưởng phòng Tổ chức biểu diễn - Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Biên tập Tạp chí Nghệ thuật biểu diễn - Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đi cùng ông là NSƯT Đặng Duy Bằng - họa sĩ chế tác con rối. Qua một người bạn, tôi biết hai ông đang cùng triển khai đề án dùng nghệ thuật múa rối để khắc họa lịch sử, mang tên “Dân ta phải biết sử ta”, thông qua những nhân vật rối nước, đặc biệt là các nhân vật lịch sử.

Làm nghệ thuật có trách nhiệm

Nhà viết kịch Trịnh Vũ Thìn sinh ra tại phường rối nước làng Nguyễn (xã Nguyên Xá), một trong hai phường rối nước duy nhất cho đến nay còn phát triển và được đánh giá cao trong nghệ thuật múa rối nước Việt Nam. Lớn lên cùng với nghệ thuật rối nước nên chuyện ông gắn bó với nghệ thuật này cả đời cũng dễ hiểu. Nhiều lần đưa các đoàn múa rối nước đi biểu diễn ở các nước Pháp, Đan Mạnh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Australia…, ông Trịnh Vũ Thìn ngày càng thấm thía giá trị của văn hóa truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật rối nước có một không hai trên thế giới này.

Ông cho biết, múa rối phổ thông có đặc sắc nhưng chỉ là những tích trò hoạt động dân gian bình thường như chú Tễu làm ruộng và đánh cá hay các trò giải trí phản ánh sinh động lễ hội nông nghiệp như đấu vật, chọi gà, đua thuyền, bơi chải, chọi trâu, đánh đu. Một số đoàn biểu diễn các tích đối với nhân vật lịch sử như Lê Lợi trả gươm, hay bà Trưng bà Triệu... nhưng số lượng rất ít và tích trò rời rạc.

Chính vì vậy, ông nảy ra ý tưởng xây dựng đề án viết lịch sử bằng rối, nhằm xây dựng những nhân vật trong các thời kỳ tiêu biểu.

“Mới đầu cũng khó khăn lắm, mà khó khăn nhất chính là những người yêu quý và lo lắng cho mình nên không muốn mình dấn thân vào một đề án khó”, ông Thìn chia sẻ. Ngay như cậu con trai ông, là người làm trong ngành cũng nói với bố: Đề án thì tốt nhưng mà khó vì đoàn rối khá đông người, đưa đi nước ngoài rất khó và tốn kém. Rồi những nhân vật rối lại là những nhân vật mới, tìm người làm được cũng khó...

Khó chồng khó, nhưng từng bước một, ông thuyết phục người thân trong gia đình. Ông giải thích, nếu một đề án tốt và chưa ai làm thì mình phải làm. Tài chính không phải cái khó nhất mà phải làm sao cho nội dung thật thành công. “Có đạo diễn khuyên tôi rằng, tôi đã có đoàn nghệ thuật rồi thì cứ đi biểu diễn các tích cũ để kiếm tiền là được. Nhưng với tôi, nghệ thuật là không ngừng sáng tạo. Nếu như đã xác định được hướng đi đúng thì sẽ phải đi sao cho chuẩn, cho thành công”, ông nói.

Cái khó tiếp theo là phải tìm một nghệ sĩ có óc sáng tạo, có tâm, có tầm lại phải biết làm rối nước. Rồi ông tìm thấy NSƯT Đặng Duy Bằng - họa sĩ chế tác con rối nổi tiếng, cũng tâm đắc với ý tưởng đề án. Tuy nhiên, sáng tác nghệ thuật liên quan đến lịch sử đòi hỏi sự chỉn chu và tôn trọng lịch sử tối đa nên hai ông vừa làm vừa trăn trở.

Tồn tại hay không tồn tại?

Tôi mang suy tư của mình chia sẻ với cả hai ông, rằng dường như nhiều năm trở lại đây, nghệ thuật rối nước không còn là độc quyền của các phường rối ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Thực tế cho thấy, ở nhiều phương hoạt động du lịch đều có đoàn rối. “Nhà nhà biểu diễn rối, người người biểu diễn rối”. Vậy thì nội dung viết sử bằng rối có vẻ như “sinh sau đẻ muộn”, liệu có cạnh tranh nổi trong bối cảnh ấy không?

Hiểu băn khoăn của tôi, ông Thìn chia sẻ: “Tôi từng đưa nghệ thuật rối nước đi biểu diễn phục vụ khán giả ở nhiều nơi, kể cả khách du lịch trong nước cũng như quốc tế. Dù hiện nay số lượng đoàn rối nước tăng lên khá nhiều, song tôi vẫn tin đoàn nghệ thuật Rối Việt mà chúng tôi đang xây dựng sẽ trụ vững và phát triển với những bước đi riêng”.

Bản thân ông “có dịp về các địa phương, tìm hiểu, tiếp xúc với các nghệ nhân của các phường rối tiêu biểu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và thấy rằng, mỗi phường rối đều có rất nhiều trò diễn, trong đó có những trò độc lạ. Hiện nhiều trò diễn quý hiếm truyền thống chưa được sưu tầm, khai thác và xuất hiện trong chương trình biểu diễn của các đoàn trên cả nước (kể cả chuyên nghiệp và không chuyên). Do doanh thu, hạch toán kinh tế trong hoạt động du lịch, nhiều đoàn còn đi theo hướng “ăn xổi” nên chỉ sao chép một vài trò, tiết mục có sẵn của các đoàn khác rồi cứ thế biểu diễn, lặp đi lặp lại”.

Vì vậy, theo ông, “chương trình của những đoàn này đều na ná giống nhau, các tiết mục đơn điệu, nhàm chán, kém hấp dẫn”.

Viết sử bằng rối nước
Nhà viết kịch, nghệ sĩ biểu diễn Trịnh Vũ Thìn và NSƯT Đặng Duy Bằng. (Ảnh: George John Newman)

Phát triển múa rối bền vững

Với sự tự tin và kinh nghiệm chắt lọc sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn, nhà viết kịch Trịnh Vũ Thìn cho rằng, trong bối cảnh múa rối có thực trạng vàng thau lẫn lộn như hiện nay thì yếu tố cốt lõi để cạnh tranh đó là phải xác định được đối tượng khán giả chương trình hướng đến. Trên cơ sở đó, mỗi đoàn phải xây dựng một chương trình nghệ thuật độc đáo, mới lạ và hấp dẫn, mang đậm ý nghĩa, màu sắc dân gian, dân tộc. Ngoài ra, các đoàn cần liên tục tìm tòi trò diễn độc lạ ở các phường rối để kế thừa, sáng tạo nên các trò diễn mới đưa vào chương trình.

Trở lại với đề án đang triển khai, ông cho biết thêm: “Dân ta phải biết sử ta” là chương trình múa rối mang đầy đủ các yếu tố trên. Múa rối nước của Việt Nam đã thực sự khẳng định được giá trị độc tôn trong kho di sản văn hóa nước nhà, trở thành tài sản vô giá, được xếp vào loại hình nghệ thuật biểu diễn quý hiếm “có một không hai” trên thế giới. Múa rối nước cũng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công bố đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ông Thìn cho biết, đề án cũng hướng tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nghị quyết 36-NQ/TW năm 2004 của Bộ Chính trị luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Dù ở đâu, bà con vẫn luôn nhắc nhở nhau ghi nhớ và tự hào truyền thống lịch sử cha ông, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đoàn kết, hướng về đất mẹ Việt Nam thân yêu. Trong số những người con xa xứ ấy còn có cả các thế hệ thứ hai, thứ ba cũng luôn mong muốn tìm về cội nguồn để hiểu rõ lịch sử dựng và giữ nước hào hùng, vẻ vang của dân tộc mình. Tất cả đều xuất phát từ ý thức trách nhiệm đối với đất nước, khát vọng đem tài năng, tâm sức, nguồn lực kinh tế, trí tuệ của mình đóng góp cho quê hương.

Với hình thức kể chuyện lịch sử Việt Nam bằng ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật múa rối nước truyền thống, đề án “Dân ta phải biết sử ta” không chỉ cung cấp kiến thức lịch sử mà còn tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, niềm tin vào tiền đồ tươi sáng của đất nước cho các thế hệ người Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng.

Đất nước ta đã trải bao biến cố thăng trầm của lịch sử. Nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn gian khó, chiến thắng thiên tai, địch họa, giặc ngoại xâm, dựng nên nước Việt Nam mà như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời từng nhận định, “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Với một đề án có nội dung thực sự ý nghĩa, được dẫn dắt bởi vị đạo diễn dày dạn kinh nghiệm và tâm huyết với nghề như ông Trịnh Vũ Thìn, tôi có niềm tin rằng “Dân ta phải biết sử ta” sẽ sớm thành công rực rỡ.

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng ...

Chuyện người gieo mầm tiếng Việt (Kỳ cuối): Lan toả văn hoá, lịch sử qua từng cuốn sách

Chuyện người gieo mầm tiếng Việt (Kỳ cuối): Lan toả văn hoá, lịch sử qua từng cuốn sách

Mỗi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài” đều có một con đường, hành trình riêng để góp phần lan toả và gìn giữ ngôn ...

Múa rối nước truyền thống Việt Nam chinh phục khán giả Nga

Múa rối nước truyền thống Việt Nam chinh phục khán giả Nga

Đoàn nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Thăng Long gồm 18 thành viên đã công diễn các tiết mục ca nhạc dân tộc và múa ...

Múa rối nước mang đến cho khán giả những trải nghiệm văn hóa độc đáo, khó quên

Múa rối nước mang đến cho khán giả những trải nghiệm văn hóa độc đáo, khó quên

Nghệ thuật múa rối nước Việt Nam là một di sản văn hóa truyền thống độc đáo, đã và đang được gìn giữ, đồng thời ...

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Rối nước thu hút khách quốc tế tại Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội

Lễ hội mùa Hè Nhật Bản tại Hà Nội diễn ra từ 4-17/7 với nhiều hoạt động hấp dẫn như trải nghiệm trò chơi truyền ...

Xem nhiều

Đọc thêm

EU lên án vụ thảm sát ở Haiti, cam kết tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ lâu dài

EU lên án vụ thảm sát ở Haiti, cam kết tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ lâu dài

Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/10 đã lên án “vụ thảm sát khủng khiếp” ở Haiti, cam kết tiếp tục cùng các đối tác trong khu vực giúp Haiti ...
Vì tương lai của tê giác

Vì tương lai của tê giác

Najin và Fatu là hai cá thể cuối cùng trên Trái đất của loài tê giác trắng phương Bắc, vốn đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.
20 tỉnh ngập lụt, Thái Lan điều hơn 30.000 binh sĩ giúp vùng thiên tai

20 tỉnh ngập lụt, Thái Lan điều hơn 30.000 binh sĩ giúp vùng thiên tai

Nhiều địa phương vùng phía Bắc và miền Trung, cũng như thủ đô Bangkok và vùng lân cận của Thái Lan đang trong tình trạng thời tiết xấu, mưa to, ...
Harry Maguire nói dàn sao MU nên tự chịu trách nhiệm về phong độ kém cỏi

Harry Maguire nói dàn sao MU nên tự chịu trách nhiệm về phong độ kém cỏi

Harry Maguire tuyên bố, dàn sao MU phải chịu trách nhiệm về phong độ kém cỏi của mình, thay vì đổ lỗi cho HLV Erik ten Hag giữa áp lực ...
Việt Nam-Tunisia tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại

Việt Nam-Tunisia tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp, Thương mại và Thủ công Tunisia (UTICA) tổ chức Hội nghị giao thương ...
Cảnh tỉnh về quy trình trồng cây xanh an toàn

Cảnh tỉnh về quy trình trồng cây xanh an toàn

Sự việc cây xanh gãy đổ ở thành phố Hà Nội, đặc biệt với việc một số cây vẫn còn nguyên bọc nilon, là một hồi chuông cảnh tỉnh về ...
Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Nhiều điểm nhấn tại Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024

Baoquocte.vn. Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội mở ra định hướng mới cho phát triển văn hóa, du lịch Thủ đô.
Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Xiaohongshu - nền tảng truyền thông xã hội và phong cách sống thường được so sánh với Instagram, đang biến những địa điểm ít người biết đến thành những điểm tham quan không thể bỏ ...
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024: Sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Baoquocte.vn. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 đã chính thức được khởi động nhằm tôn vinh vẻ đẹp của trang phục truyền thống Việt Nam.
Sự kiện 'Biển đảo trong lòng đồng bào' được tổ chức từ 1-31/10

Sự kiện 'Biển đảo trong lòng đồng bào' được tổ chức từ 1-31/10

Từ 1-31/10 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam diễn ra các hoạt động mang chủ đề: "Biển đảo trong lòng đồng bào".
Khe Nước Lạnh - Vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng, giữa đại ngàn rừng nguyên sinh ở Quảng Bình

Khe Nước Lạnh - Vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng, giữa đại ngàn rừng nguyên sinh ở Quảng Bình

Không khí trong lành, dòng suối trong xanh chảy len lỏi qua những khe đá ở Khe Nước Lạnh gây ấn tượng khó quên với du khách khi đến Quảng Bình.
Điểm tên các ‘thiên đường ẩm thực’ trong khu vực được người Việt ưa thích

Điểm tên các ‘thiên đường ẩm thực’ trong khu vực được người Việt ưa thích

Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) là ba trong số các địa điểm du lịch ở châu Á được được các ‘tín đồ’ thích xê dịch người Việt ưu ái.
Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Việt Nam sẽ là điểm đến của điện ảnh thế giới?

Một số địa danh của Việt Nam từng là phim trường của các bộ phim nổi tiếng thế giới như Đông Dương, Người tình... Dù vậy, tiềm năng này vẫn còn bỏ ngỏ...
Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tý Quậy được coi một 'tượng đài' của làng truyện tranh Việt, tính đến nay đã có hàng triệu bản in của series này đến tay bạn đọc.
Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc...
Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu chương trình lưu diễn của nhóm nhạc Pháp Funkindustry tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. Từ 27-29/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Cần nhìn nhận lại vai trò của du lịch không chỉ là một ngành công nghiệp không khói, mà còn là một con đường dẫn đến hòa bình.
Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình'

Baoquocte.vn. Sáng 6/10, TP. Hà Nội sẽ tổ chức chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình' nhằm quảng bá văn hóa Hà Nội, thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển.
Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Người phác thảo lịch sử Hà Nội thời cận đại

Baoquocte.vn. 'Hà Nội thời cận đại' là cuốn sách được ấp ủ và nghiên cứu trong một khoảng thời gian rất dài của tác giả Đào Thị Diến với một tình yêu Thủ đô sâu sắc.
Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Baoquocte.vn. Từ 8/10 – 31/12, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề 'Bàng ơi!' nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới

Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới

Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam và UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế 'Lê Quý Đôn: Cuộc đời và sự nghiệp'.
Italy: Phát hiện thành phố cổ bị phá hủy sau cuộc nổi dậy chống quân La Mã

Italy: Phát hiện thành phố cổ bị phá hủy sau cuộc nổi dậy chống quân La Mã

Thành phố cổ này đã bị bao vây và phá hủy vào năm 125 trước Công nguyên.
Bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Chương trình Hỗ trợ nghiên cứu, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai ...
Phiên bản di động