Khi bóng đá ‘đẩy thuyền’ Bangladesh và Mỹ Latinh

Quang Hiếu
Thông qua sự ủng hộ nhiệt thành dành cho bóng đá của những người hâm mộ, Bangladesh có thể tận dụng cơ hội tăng cường quan hệ song phương với các nước Mỹ Latinh như Argentina, Brazil,...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Người Bangladesh ăn mừng mỗi khi đội tuyển Argentina ghi bàn. (Nguồn: AFP)
Người Bangladesh ăn mừng mỗi khi đội tuyển Argentina ghi bàn. (Nguồn: AFP)

Chúng ta chỉ vừa mới trải qua vài tuần mà World Cup 2022 đã khơi dậy không khí sôi nổi, hứng khởi của các quốc gia yêu thể thao trên toàn thế giới. Những cảm xúc từ thất vọng, hụt hẫng đến vui mừng, hạnh phúc tột cùng chắc chắn đã ngập tràn tâm trí người hâm mộ bóng đá vào thời điểm cuối năm.

Ngày 18/12, Argentina và Pháp đã chơi trận chung kết tại Qatar. Sau một trận đấu nghẹt thở được 4 tỷ người theo dõi, Lionel Messi đã cùng đội tuyển Argentina nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 2022.

Điều đáng ngạc nhiên là tại Bangladesh, quốc gia xếp hạng 191 FIFA, khắp phố lại nhuộm màu xanh trắng và hình ảnh của Messi. Bangladesh đã ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Argentina bằng cách diễu hành, mặc áo thi đấu màu xanh sọc trắng và vẫy cờ Argentina với sự phấn khích tột độ như thể đội tuyển quốc gia họ vô địch World Cup.

Nghe có vẻ ngạc nhiên nhưng một lượng lớn người yêu bóng đá ở Bangladesh là cổ động viên Argentina. Màn trình diễn kỳ diệu của Diego Maradona tại World Cup 1986 và việc ông dẫn dắt đội tuyển Argentina giành chiến thắng đã tạo nên cơn sốt đối với những người hâm mộ bóng đá Bangladesh. Kể từ đó, sự ủng hộ dành cho đội tuyển Argentina ngày một tăng dần qua mỗi kỳ World Cup.

Nhiều thập kỷ sau, giờ đây với chiếc cúp vô địch World Cup 2022, Messi đã trở thành “người kế nhiệm” xứng tầm để gánh vác di sản của Maradona. Chiến thắng này cũng như “lời hồi đáp” dành cho người hâm mộ bóng đá Mỹ Latinh ở Bangladesh sau nhiều năm tin tưởng, cổ vũ.

Trao đi và nhận lại

Nhờ các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube… sự nhiệt thành của người hâm mộ bóng đá Argentina ở Bangladesh đã thu hút sự chú ý trên thế giới, đặc biệt là người Argentina.

Đáp lại tình cảm nồng nhiệt đó, Hiệp hội bóng đá Argentina đã có lời cảm ơn người dân Bangladesh trên các trang Twitter và Facebook. Huấn luyện viên đội tuyển Argentina, ông Lionel Scaloni, cũng đã tweet cho Bangladesh và cảm ơn người dân đất nước này vì tình yêu và sự ủng hộ của họ.

“Những gì sắc áo Albiceleste truyền tải thật diệu kỳ. Chúng tôi tự hào vì người Banglades đang cổ vũ cho đội tuyển Argentina”, ông Lionel Scaloni chia sẻ.

Trong khi đó, ông Roy Nemer, người lập ra website dành cho cổ động viên của đội tuyển Argentina trên toàn thế giới có tên Mundo Albiceleste cho biết: “Họ thức đến 2 giờ sáng để xem Argentina thi đấu. Họ trang trí nhà cửa bằng hai màu xanh và trắng để thể hiện tình yêu với đội tuyển Argentina. Thật đáng kinh ngạc!”.

Nhận thấy tình cảm to lớn như vậy từ quốc gia Nam Á, người Argentina cũng thể hiện tấm lòng của mình khi cổ vũ cho Bangladesh trong môn cricket, một trò chơi không phổ biến ở Mỹ Latinh nhưng lại là môn thể thao vua ở Bangladesh. Trên mạng xã hội, nhiều người Argentina thậm chí còn tìm mua cờ và áo thi đấu cricket của Bangladesh. Kết quả của mối quan hệ tương hỗ này đã tạo ra luồng thông tin về Bangladesh được chia sẻ rộng rãi ở Argentina.

Bằng cách tận dụng mối quan hệ nhân văn này, cả hai quốc gia đã tạo ra cơ hội trao đổi sản phẩm và tri thức trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội-văn hóa-ngoại giao.

Nhân cơ hội này, cả Argentina và Bangladesh hiện đã đồng ý tăng cường hơn nữa và cải thiện quan hệ thương mại và kinh doanh. Đồng thời, ngành du lịch, ngành may mặc của Bangladesh cũng đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu sang các nước Mỹ Latinh nhằm nâng tầm quan hệ kinh tế. Phía Bangladesh cũng mong muốn thế hệ trẻ Argentina yêu bóng đá có thể sử dụng các sản phẩm của họ. Argentina với dân số 4,5 triệu người có thể là thị trường màu mỡ mà Bangladesh đang nhắm đến.

Đặc biệt, lĩnh vực nông nghiệp đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong kim ngạch thương mại song phương. Năm 2021, Argentina đã xuất khẩu đậu nành, dầu đậu nành, lúa mì và các sản phẩm ngô trị giá 876 triệu USD sang Bangladesh, tăng gấp đôi so với năm 2020.

Trong khi đó, Bangladesh chỉ xuất khẩu các sản phẩm dệt kim, không dệt kim và giày dép trị giá 17,5 triệu USD sang Argentina vào năm 2020. Mức độ thâm hụt thương mại của Bangladesh với Argentina là điều rõ ràng. Và sự thiếu hụt này có thể được lấp đầy bằng cách tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước sau cú hích từ tình yêu thể thao này.

Hiện nay, Bangladesh có lãnh sự quán ở Buenos Aires, nhưng Argentina không có đại sứ quán ở Dhaka. Argentina cho biết đang “tích cực xem xét” khả năng mở đại sứ quán của nước này tại Bangladesh vì những cơ hội kinh tế quan trọng. Sự ủng hộ đông đảo, nhiệt tình của người Bangladesh đối với đội tuyển Argentina càng tiếp thêm động lực thúc đẩy chính phủ Argentina xem xét nghiêm túc.

Nếu đại sứ quán Argentina được mở tại Dhaka, quan hệ ngoại giao giữa Bangladesh và Argentina sẽ ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu.

Người Bangladesh sơn nhà hình Messi. (Nguồn: Tribuna)
Người Bangladesh sơn nhà hình Messi. (Nguồn: Tribuna)

Cầu nối đến Mỹ Latinh

Tương tự như với bóng đá Argentina, Bangladesh cũng có một lượng lớn người hâm mộ đội tuyển Brazil. Hàng nghìn cổ động viên Bangladesh ủng hộ cho đội tuyển bóng đá Brazil đã cổ vũ và thổi kèn vuvuzela trong suốt giải đấu vừa qua.

Brazil, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ, cũng là quốc gia có diện tích lớn thứ năm trên thế giới. Nổi tiếng về sản xuất cà phê, Brazil còn là nước sản xuất bông lớn thứ tư và xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Trong khi đó, Bangladesh là nước nhập khẩu bông lớn thứ hai thế giới. Có thể thấy, Bangladesh và Brazil có nhiều điểm tương hỗ cho nhau, có điều kiện để gia tăng kim ngạch thương mại song phương.

Bên cạnh đó, Bangladesh và Brazil còn có quan hệ hữu nghị lâu đời và hợp tác nhiều mặt như kinh tế, ngoại giao, văn hóa… Mới đây Bangladesh và Brazil đã ký thỏa thuận miễn thị thực để đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong 25 năm qua, xuất khẩu của Brazil sang Bangladesh đã tăng với tốc độ hàng năm là 11,1%, từ 110 triệu USD năm 1995 lên 1,53 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2020, Bangladesh đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 132 triệu USD sang Brazil. Các sản phẩm chính mà Bangladesh xuất khẩu sang Brazil chủ yếu là các sản phẩm may mặc.

Đối với Bangladesh, quan hệ song phương với Argentina cũng như Brazil có thể được tăng cường thông qua tình yêu bóng đá. Bangladesh dường như cũng triển khai ngoại giao bóng đá với hai quốc gia Mỹ Latinh này. Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh AK Abdul Momen đã thông báo các cầu thủ Bangladesh sẽ được cử đi tập huấn tại một số nước, trong đó có Argentina và Brazil.

Rõ ràng, một chiếc cầu nối hữu nghị giữa quốc gia Nam Á với khu vực Mỹ Latinh đã được dựng nên sau kỳ World Cup 2022. Vậy làm sao để tận dụng hiệu quả chiếc cầu này là câu hỏi đang được đặt ra. Bangladesh có thể chủ động tận dụng cả Argentina và Brazil để phát triển nền bóng đá nước nhà, hay mời đội tuyển Argentina, bao gồm cả Messi, đến Bangladesh để làm đại sứ cho quan hệ song phương… là một số ý tưởng đang được bàn luận.

Nhờ bóng đá thắt chặt tình hữu nghị giữa các quốc gia, sự liên kết giữa các cấp chính sách và thương mại giữa các quốc gia cũng đang được củng cố, mở đường cho Bangladesh tiến sâu vào thị trường Mỹ Latinh. Điều này càng chứng minh sức mạnh của ngoại giao thể thao khi bóng đá không chỉ là một hình thức giải trí mà còn là một hiện tượng văn hóa toàn cầu có thể mang mọi người đến gần nhau hơn.

Người ta hy vọng rằng Bangladesh và hai quốc gia Nam Mỹ này có thể trở thành đồng minh trong kinh doanh và chiến lược, trong đó các bên cùng có lợi và phát triển quan hệ đối tác lâu dài.

Mối quan hệ này còn có thể trở thành một ví dụ tuyệt vời về trao đổi văn hóa và ngoại giao nhân dân từ hai lục địa xa xôi. Nhờ bóng đá kết nối tất cả chúng ta, khoảng cách địa lý không còn xa vời, màu da, dân tộc không còn khác biệt.

Highlights bóng đá: Những pha bóng đẳng cấp tiền vệ Real Madrid Federico Valverde

Highlights bóng đá: Những pha bóng đẳng cấp tiền vệ Real Madrid Federico Valverde

Xem highlights bóng đá của tiền vệ Federico Valverde đang trên đường trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới.

‘Tam giác khủng hoảng’ khiến dầu và khí đốt Nga ‘nóng bỏng tay’, than đá chưa thể là dĩ vãng, châu Âu vẫn đối mặt mùa Đông tuyệt vọng

‘Tam giác khủng hoảng’ khiến dầu và khí đốt Nga ‘nóng bỏng tay’, than đá chưa thể là dĩ vãng, châu Âu vẫn đối mặt mùa Đông tuyệt vọng

Với các chính sách giá trần và cấm vận đang và sẽ được áp dụng với dầu Nga, cùng sự không chắc chắn về sự ...

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia: 'Chúng tôi muốn đưa Ronaldo đến đây'

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia: 'Chúng tôi muốn đưa Ronaldo đến đây'

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Saudi Arabia Yasser Al-Misehal xác nhận rằng, một CLB ở nước này đã gửi đề nghị tới C.Ronaldo.

Điểm danh những bóng hồng đi qua cuộc đời vua bóng đá Pele

Điểm danh những bóng hồng đi qua cuộc đời vua bóng đá Pele

Vua bóng đá Pele được coi là tên tuổi vĩ đại nhất làng bóng đá thế giới với ba lần vô địch World Cup. Ông ...

Tổng thống Putin cảnh báo những tàu sân bay hiện đại chớ đến gần tàu khu trục Đô đốc Gorshkov vì một lý do

Tổng thống Putin cảnh báo những tàu sân bay hiện đại chớ đến gần tàu khu trục Đô đốc Gorshkov vì một lý do

Ngày 4/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ khởi hành, đưa tàu khu trục Đô đốc Gorshkov được trang bị tên lửa ...

(theo Dhaka Tribune)

Đọc thêm

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Bất chấp 20.000 lệnh trừng phạt, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt G7 trong năm nay

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Nga sẽ đạt 3,2% vào năm 2024, nhanh hơn các nước G7.
Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động