Sự trải nghiệm tuyệt vời
Mới đây, một hội nghị về giảng dạy được tổ chức tại Richmond (tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ) thảo luận về tư duy sáng tạo đã nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội.
Tại hội nghị, hai giáo viên trường trung học đã trình bày việc kết hợp giáo dục với thực hành như thế nào? Trong quá trình học, họ cho học sinh được vào vai người thiết kế, đặt giả thuyết làm sao để phát triển một thành phố hay thị trấn.
Cụ thể, trong dự án thiết kế đô thị, nhiệm vụ của các em không chỉ thiết kế các tòa nhà sao cho đẹp. Các em phải biết đặt mình vào vị trí của người sẽ sống trong những ngôi nhà đó, xem họ cần gì, mong muốn gì về căn nhà mơ ước.
Đồng thời, các em phải tự đặt câu hỏi rằng những ngôi nhà ấy có hợp túi tiền người sử dụng không, cảnh quan thiên nhiên ra sao?
Trẻ được trải nghiệm thực tế trong khi học. (Nguồn: Citylab) |
Giáo viên phải biết truyền lửa
Trong dự án thiết kế đô thị, sau khi đã thu thập được các bài nghiên cứu, các bài phỏng vấn về nhu cầu của người sử dụng trong các đô thị mới, học sinh phải biết mình cần phải làm gì tiếp theo.
Trong quá trình thực hiện, học sinh và giáo viên không nên đặt nặng đến yếu tố thành công, phải biết chấp nhận cả những thất bại có thể xảy ra. Vì nhiều học sinh, đặc biệt những em có đầu óc thông minh thường bực bội, nông nổi và khó chịu khi kết quả không như kỳ vọng.
Thường thì khi dành nhiều tâm huyết vào một ý tưởng nào đó nếu thất bại thì trẻ sẽ chán nản, muốn bỏ cuộc. Vậy nên, khi thực hiện, học sinh phải suy nghĩ lạc quan thì mới cho ra nhiều ý tưởng hay và hiệu quả. Qua đó, các em được trải nghiệm bao gồm cả thành công lẫn thất bại.
Khi được vào vai những nhà thiết kế, trẻ có một sự trải nghiệm tuyệt vời. (Nguồn: Gyan Lab) |
Khi được thực hành trong khi học sẽ giúp trẻ biết được điểm yếu, mạnh của mình. Đồng thời, qua đó còn giúp các em xây dựng được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, biết chia sẻ và hợp tác trong một tập thể.
Không chỉ vậy, trong quá trình sáng tạo của học sinh sẽ cho ra những sản phẩm khác nhau, đa dạng, đôi khi chỉ là cái bẫy chuột đến robot hay lớn hơn là mô hình của một thành phố.
Hiện nay, nhiều nhà giáo dục tỏ ra thích thú với việc áp dụng phương pháp sáng tạo của học sinh vào những việc làm cụ thể, giải quyết những vấn đề trong thực tế. Giáo viên có thể kết hợp linh hoạt bài giảng và thực hành. Như vậy, học sinh có điều kiện được trải nghiệm thực tế. Để làm được như thế thầy cô phải là người truyền lửa, hết lòng vì học sinh.