Không chỉ Nga, Trung Quốc cũng là mối nguy an ninh mạng hàng đầu của nước Mỹ

Quang Nhung
Trong một thập kỷ qua, Trung Quốc đã tái cơ cấu các hoạt động trên mạng, trở thành một đối thủ tinh vi và dày dặn kinh nghiệm của Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Gần 10 năm trước, Mỹ đã gọi đích danh và chỉ trích Trung Quốc vì đã gây ra một loạt các cuộc tấn công gián điệp trên không gian mạng. Phần lớn trong số đó, Mỹ cáo buộc Trung Quốc sử dụng các email lừa đảo nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty nước này.

Trung Quốc đã trở thành 'đối thủ đáng gờm' của Mỹ trên không gian mạng. (Nguồn: Reuters)
Trung Quốc đã trở thành 'đối thủ đáng gờm' của Mỹ trên không gian mạng. (Nguồn: Reuters)

Ngày 19/7 vừa qua, Washington lại cáo buộc Bắc Kinh đứng sau một chiến dịch tấn công mạng trên toàn cầu, trong đó có thuê các tin tặc. Cùng lên án với Mỹ là Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Canada.

Trung Quốc liên tục nâng cấp 'chiêu' tấn công mạng

Theo New York Times, những cuộc tấn công mạng của Trung Quốc diễn ra ngày một dồn dập và tinh vi hơn trước. Các quan chức an ninh Mỹ cho biết, Trung Quốc đã liên tục tái cơ cấu các hoạt động tấn công mạng trong những năm qua.

Ngoài ra, Trung Quốc còn bị cáo buộc thực hiện các chiến dịch gián điệp qua mạng và sử dụng các kỹ thuật tinh vi như khai thác “zero-day”, hay còn gọi là các lỗ hổng bảo mật không xác định.

Các lỗ hổng này nằm trong những phần mềm được sử dụng rộng rãi như dịch vụ Exchange của Microsoft hay ứng dụng Pulse VPN, cho phép tin tặc Trung Quốc hoạt động mà không bị phát hiện trong thời gian dài hơn.

Rõ ràng, Trung Quốc đã trở thành một đối thủ kỹ thuật số tinh vi và phát triển hơn nhiều so với thời điểm một thập kỷ trước.

Theo một văn bản Dự toán Tình báo Quốc gia năm 2009 (tài liệu tuyệt mật có sự đồng thuận của tất cả 16 cơ quan tình báo Mỹ) được tờ New York Times trích dẫn, Trung Quốc và Nga được coi là những đối thủ hàng đầu của Mỹ trên không gian mạng.

Tuy nhiên, Bắc Kinh được coi là mối đe dọa trực tiếp hơn bởi hàng loạt các vụ đánh cắp thông tin nhắm tới các công ty Mỹ được thực hiện bởi các tin tặc đến từ quốc gia này. Mối đe dọa này ngày càng đáng lo ngại khi Trung Quốc đang đẩy mạnh cải tổ và đa dạng hóa các hoạt động tấn công mạng.

Hơn nữa, chính quyền Tổng thống Biden đã biến chiến dịch chống tấn công mạng, bao gồm cả mã độc tống tiền (ransomware), thành một mặt trận ngoại giao lớn, nhằm “răn đe” các cường quốc mà nước này cho rằng đang đứng sau các cuộc tấn công. Quan hệ của Mỹ với Trung Quốc trong các lĩnh vực thương mại và công nghệ ngày càng xấu đi.

Tấn công dồn dập

Trung Quốc đã thực sự rơi vào "tầm ngắm" của Mỹ trong vấn đề an ninh mạng vào năm 2010, khi nước này bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công vào Google và công ty bảo mật RSA. Năm 2013, tin tặc Trung Quốc tiếp tục xâm nhập hệ thống của tờ New York Times.

Trước tình hình đó, cộng với hàng loạt vụ tấn công mạng khác nhằm vào Mỹ, năm 2014, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã lớn tiếng cáo buộc các tin tặc thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực hiện hàng loạt hành vi trộm cắp thương mại.

Khi đó, tờ New York Times đã trích nguồn các báo cáo và nói rằng, đơn vị 61398 thuộc quân đội Trung Quốc, có trụ sở tại Thượng Hải là đơn vị đứng sau hàng trăm đến khoảng hàng nghìn vụ xâm nhập vào các công ty Mỹ.

Năm 2015, trước chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhà Trắng, chính quyền Obama đã đe doạ áp đặt các lệnh trừng phạt tới Trung Quốc.

Động thái này xảy ra sau khi Văn phòng quản lý nhân sự Mỹ cho rằng các tin tặc Trung Quốc đã xâm nhập vào hệ thống của cơ quan liên bang này. Trong cuộc tấn công đó, tin tặc đã lấy được khá nhiều thông tin cá nhân nhạy cảm của hơn 20 triệu nhân viên, các tài liệu liên quan đến y tế và tài chính của các cựu nhân viên liên bang Mỹ.

Sau buổi gặp mặt cấp cao, hai bên đã đạt được một thỏa thuận rằng Trung Quốc sẽ ngừng các cuộc tấn công mạng vào các công ty và cơ sở của Mỹ, nhằm đảm bảo lợi ích về kinh tế cho hai bên. Thật vậy, trong 18 tháng cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, các nhà nghiên cứu bảo mật và quan chức tình báo Mỹ khẳng định, hoạt động tấn công của Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể.

Tuy nhiên, sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và tạo nên một cuộc cạnh tranh thương mại với Trung Quốc, Bắc Kinh lại đẩy mạnh tấn công mạng.

Năm 2018, các quan chức tình báo Mỹ đã ghi nhận một sự thay đổi rõ rệt, các tin tặc của quân đội Trung Quốc đã ngừng hoạt động. Thay vào đó là các tin tặc làm việc theo lệnh của Bộ An ninh Quốc gia, cơ quan xử lý thông tin tình báo, an ninh và cảnh sát mật của Trung Quốc.

Năm 2013, một bản ghi nhớ mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ tiết lộ, cơ quan này không tìm ra được mối liên hệ chính xác giữa các tin tặc với các tổ chức chính phủ Trung Quốc, nhưng lại tìm ra bằng chứng cho thấy hoạt động của tin tặc có thể xuất phát từ yêu cầu của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, nhằm cung cấp dữ liệu tình báo.

Mỹ-Trung Quốc có thể rơi vào một cuộc đối đầu trên không gian mạng. (Nguồn: CPO)
Mỹ-Trung Quốc có thể rơi vào một cuộc đối đầu trên không gian mạng. (Nguồn: CPO)

Cáo buộc lẫn nhau

Ngày 19/7, Nhà Trắng đã cung cấp thông tin rõ ràng hơn. Trong bản cáo trạng chi tiết, Mỹ cáo buộc Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đứng sau vụ tấn công vào các máy chủ của Microsoft Exchange trong một chiến dịch gián điệp mạng lớn, khiến hàng nghìn máy tính và mạng lưới bị ảnh hưởng, đặc biệt là các công ty tư nhân.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã truy tố 4 công dân Trung Quốc với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty trong ngành hàng không, quốc phòng, dược phẩm sinh học và các ngành công nghiệp khác, thông qua một công ty bình phong có tên Hainan Xiandun Technology Development.

Bên cạnh đó, bản cáo trạng cũng chỉ ra các tin tặc Trung Quốc “có liên hệ với chính phủ” đã tiến hành các cuộc tấn công bằng mã độc và tống tiền các công ty với tổng số tiền lên tới hàng triệu USD.

Về phần mình, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ. Ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố cáo buộc Bắc Kinh tổ chức chiến dịch tấn công mạng toàn cầu là vô căn cứ, đồng thời cho rằng đây đều xuất phát từ động cơ chính trị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh không tham gia các cuộc tấn công mạng cũng như thông tin kỹ thuật do Washington công bố "không tạo thành một chuỗi bằng chứng hoàn chỉnh".

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc nghiên cứu về các lỗ hổng trong phần mềm và phần cứng đang được lưu hành rộng rãi tại quốc gia này.

Tuần trước, Bắc Kinh đã công bố một chính sách mới yêu cầu các nhà nghiên cứu bảo mật Trung Quốc thông báo cho chính phủ nếu họ tìm thấy các lỗ hổng bảo mật, chẳng hạn như các “zero-day” trong hệ thống Microsoft Exchange.

Đây được coi là nỗ lực hạn chế việc bị lộ thông tin về các lỗ hổng an ninh mạng của Trung Quốc, cũng như mang lại không ít lợi ích cho các chiến dịch giám sát, phản gián và gián điệp mạng.

Với những diễn biến mới nhất về tình hình an ninh mạng, có thể thấy quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiếp tục trượt dốc. Thậm chí, hai siêu cường rất có thể đang tiến tới một cuộc chạy đua vũ trang trên không gian mạng và cạnh tranh về tình báo.

Như chưa từng có Covid-19 và cuộc chiến thuế quan, thương mại hai chiều Mỹ-Trung Quốc bùng nổ

Như chưa từng có Covid-19 và cuộc chiến thuế quan, thương mại hai chiều Mỹ-Trung Quốc bùng nổ

Mỹ và Trung Quốc đang trao đổi hàng hóa với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm, khiến mối quan hệ thương mại song phương ...

Mỹ và đồng minh 'liên thủ' tố Trung Quốc tấn công mạng: ‘Chúng tôi thừa biết anh đang và sẽ làm gì’

Mỹ và đồng minh 'liên thủ' tố Trung Quốc tấn công mạng: ‘Chúng tôi thừa biết anh đang và sẽ làm gì’

Bằng cách quy kết Trung Quốc là thủ phạm của vụ tấn công mạng, Mỹ và các đồng minh đang phát tín hiệu tới Bắc ...

(theo New York Times)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động