Khủng hoảng Biển Đỏ 'thay đổi số phận' ngành vận tải biển, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Minh Anh
"Chảo lửa chưa kịp hạ nhiệt" thì cuộc không kích, tấn công trả đũa của Israel vào thành phố cảng Hodeida ở Biển Đỏ - nơi lực lượng Houthi kiểm soát, khiến 6 người thiệt mạng và 83 người khác bị thương vừa mới đây, lại đánh dấu một sự leo thang lớn hơn, có thể gây tổn hại chưa thể tính toán được cho thương mại quốc tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ, bất chấp rủi ro,
Ngành vận tải biển 'thay đổi số phận' nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao? Trong ảnh: Chiếc trực thăng của Houthi bay trên một con tàu vận chuyển hàng qua Biển Đỏ. (Nguồn: Houthi Military Media Center)
Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 26/7/2024: Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, động thái này của BRICS+ vàng sẽ lại tỏa sáng Giá vàng hôm nay 26/7/2024: Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, động thái này của BRICS+ vàng sẽ lại tỏa sáng

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn sau các cuộc tấn công và trả đũa không ngừng giữa Israel-Houthi. Không còn nhiều hy vọng, hầu hết các công ty vận tải quốc tế phải định tuyến lại các tuyến đường vận chuyển để tránh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của lực lượng Houthi.

Áp lực tiếp tục gia tăng

Những diễn biến mới này được dự báo làm tăng thêm áp lực cho ngành vận tải biển quốc tế vốn đã chịu nhiều sức ép trong năm qua.

Giao thông hàng hải qua Biển Đỏ - tuyến đường biển quan trọng vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu - đã giảm gần 80% khi lực lượng Houthi của Yemen và Israel leo thang xung đột, kể từ sau xung đột ở Gaza nổ ra hồi tháng 10/2023.

Năm ngoái, lực lượng Houthi bắt đầu tấn công các tàu thuyền ở Biển Đỏ để đáp trả các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine ở Gaza, buộc các hãng tàu phải chuyển hướng qua miền Nam châu Phi.

Houthi sau đó đã liên tiếp tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn sau khi Israel ném bom cảng Yemen.

Tuy nhiên, bất chấp rủi ro, hàng chục con tàu vẫn miệt mài với tuyến đường Biển Đỏ - tuyến đường hàng hải mà tại điểm hẹp nhất chỉ rộng 30 km (khoảng 19 dặm). Theo phản ánh của trang marinetraffic.com, hơn một chục tàu vẫn lựa chọn di chuyển dọc theo Biển Đỏ và nhiều tàu khác ở Vịnh Aden và Biển Arab ở phía Nam Yemen và Oman.

Nhà phân tích vận tải biển cấp cao Emily Stausboll tại Công ty Tư vấn Xaneta có trụ sở tại Đan Mạch cho biết, "những tàu container quốc tế lớn hơn đang bị [Houthi] nhắm tới, các tàu khu vực nhỏ ít bị chú ý hơn". Do đó, dù vẫn có nguy cơ bị tấn công, nhưng các nhà khai thác nhỏ vẫn chấp nhận rủi ro, quyết định bám tuyến đường nguy hiểm này và họ vẫn đang vượt qua "một cách khá an toàn".

Các cuộc tấn công cũng ít nghiêm trọng hơn đối với các tàu chở hàng rời và tàu chở dầu, thay vào đó, các tàu chở container thường là mục tiêu bị nhắm tới.

Hoạt động của Houthi vẫn tiếp diễn và hầu hết các tàu thuyền quốc tế đều tránh Biển Đỏ, nhưng chỉ riêng trong tuần qua, lực lượng này đã nhắm mục tiêu vào ba tàu trong khu vực. Trong một vụ việc, hai máy bay không người lái đã tấn công gần tàu Pumba treo cờ Liberia, gần thị trấn Al Mukha ở phía Nam cảng Hodeida, may mắn chỉ gây ra thiệt hại nhỏ. Trong một vụ tấn công khác, thuyền trưởng của một con tàu vừa đi qua Biển Đỏ báo cáo đã bị ba tàu nhỏ nhắm mục tiêu, va chạm và bắn vào tàu của ông. Các vụ việc đã được Cơ quan thương mại hàng hải Vương quốc Anh, do Hải quân Anh điều hành xác nhận.

Cả Israel và Houthi đều thề sẽ tăng cường giao tranh. Trước đó, lực lượng này cho biết, họ có thể mở rộng tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hoạt động thương mại hàng hải trên khắp khu vực. Cuộc tấn công vào Tel Aviv và các cuộc tấn công gần đây vào một thành phố khác của Israel như Eilat cho thấy Houthi có khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa hơn nhiều.

Giám đốc điều hành của Vespucci Maritime, Lars Jensen mới đây đăng bài cảnh báo trên nền tảng LinkedIn rằng: "Thực tế cuộc tấn công của Houthi vào Tel Aviv cho thấy mối đe dọa đã nhắm vào hoạt động vận chuyển ở phía Đông Địa Trung Hải, điều này có nghĩa là không chỉ phía Nam Biển Đỏ mà toàn bộ Biển Đỏ cũng có khả năng trở thành khu vực rủi ro đối với hoạt động vận chuyển hàng hải".

Vận tải biển "đổi vận"

Xung đột ở Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển tăng dựng đứng sau khi hàng loạt hãng vận tải định tuyến tàu hàng đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi) để chuyển hàng đến châu Âu. Thế nhưng, câu chuyện không dừng ở ngành vận tải biển, nó còn kéo theo hàng loạt hệ lụy như tắc nghẽn chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế, sức mua suy giảm và niềm tin tiêu dùng đi xuống.

Việc chuyển hướng vận chuyển thương mại nhằm tránh xung đột ở Biển Đỏ đã gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở châu Á và châu Âu, đồng thời làm tăng chi phí vận chuyển.

Việc chuyển hướng tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi mất thêm tới hai tuần so với qua Kênh đào Suez — khiến riêng chi phí nhiên liệu bổ sung ước tính tốn thêm khoảng 1 triệu USD (khoảng 0,92 triệu Euro) cho mỗi chuyến đi, theo tính toán của LSEG Shipping Research.

Giá tàu container vốn đã tăng vọt từ cách đây hai năm - sau khi các vấn đề về chuỗi cung ứng hậu Covid-19 góp phần gây lạm phát, nay thêm căng thẳng Israel và Houthi leo thang, có thể tác động dây chuyền hơn nữa đến giá tiêu dùng.

Tuyến đường vòng này cũng đang trực tiếp tác động đến môi trường, khi lượng khí thải carbon của ngành vận tải biển tăng vọt 23 triệu tấn trong nửa đầu năm, Bloomberg đưa tin. Lượng khí thải từ các tàu container đã tăng 15% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, nêu tình hình trong ngành vận tải biển, chuyên gia Stausboll của Công ty Tư vấn Xaneta cho biết, do những khó khăn mới phát sinh, khối lượng yêu cầu vận chuyển cao kỷ lục, còn năng lực hạn hẹp, nên một số hãng vận tải biển đã quá tải đến mức họ phải chọn lọc những container nào được vận chuyển. Còn tất nhiên, các khách hàng thì buộc phải trả đủ chi phí mà hãng vận tải yêu cầu để bảo đảm có chỗ trên tàu.

"Trong những tuần và tháng đầu của cuộc xung đột, chúng tôi đã nói về thời điểm tuyến đường Biển Đỏ hoạt động trở lại. Nhưng điều đó có vẻ ngày càng xa vời [sau các cuộc tấn công mới nhất]", chuyên gia Stausboll chia sẻ.

FreightWaves, chuyên trang phân tích thị trường vận tải toàn cầu lưu ý rằng, các tàu container sẽ không sớm quay trở lại Biển Đỏ và giá cước container giao ngay thậm chí còn tăng cao hơn nữa nếu khủng hoảng ở Biển Đỏ tiếp tục kéo dài.

Giám đốc Connor Helm phụ trách thu mua đường biển tại Công ty quản lý chuỗi cung ứng logistics Flexport, cho biết: “Các hãng vận tải đã cam kết đi vòng quanh mũi Hảo Vọng. Họ không còn chờ đợi xem tình hình xung đột có lắng xuống hay không. Rõ ràng, đây sẽ là một tình thế lâu dài và các hãng vận tải đều đang phản ứng theo cách đó".

Một số nhà bình luận đã dùng từ "nếu" đối với tuyến hàng hải Biển Đỏ, nhưng theo chuyên gia Stausboll, dù bà không quá bi quan, nhưng rõ ràng, các tuyến đường mới, dù dài hơn nhưng đang dần được ổn định trong các mô hình thương mại hiện nay.

Tuy nhiên, bất luận những rắc rối ở Biển Đỏ, ngành vận tải biển được kỳ vọng thay đổi số phận, từ chỗ suy thoái sang hưởng “vận đỏ”. Giá cước vận tải tăng đột biến có thể chưa giúp được họ sống lại những ngày huy hoàng sau đại dịch Covid-19 nhưng sẽ giúp họ tăng đáng kể lợi nhuận. Thực tế, giá cước vận tải đã tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, không ít hãng vận tải biển được dự báo bật dậy sau suy thoái, hưởng “vận đỏ” này trong năm 2024 từ khủng hoảng trên vùng biển này.

Giám đốc điều hành Ông Alan Baer của Công ty logistics OL USA nhận định, giá cước tăng cao hơn vào năm 2024 có thể giúp lợi nhuận của các hãng vận tải biển có đội tàu riêng (VOCC) tăng thêm hàng tỷ USD. “Nếu điều này tiếp diễn, lợi nhuận sẽ dần dần đạt mức của năm 2022 vì chi phí hoạt động sẽ thấp hơn những gì các hãng vận tải đã trải qua trong thời kỳ hỗn loạn năm 2021 và 2022”, ông Baer phân tích.

Theo báo cáo chuyên đề về vận tải container của John McCown, các hãng vận tải container đã kiếm được lợi nhuận 364 tỷ USD trong năm 2021 và 2022 cộng lại. Con số này thật đáng kinh ngạc khi so sánh với khoản lỗ lũy kế 8,5 tỷ USD mà ngành này hứng chịu trong giai đoạn 2016-2019.

Paul Brashier, Phó chủ tịch Công ty vận tải ITS Logistics dự báo, cuộc suy thoái của ngành vận tải hàng hóa sẽ kết thúc trong năm nay, nhiều khả năng là vào cuối quý III/2024.

Nhưng có điều, cước vận tải biển tăng đột biến và những trở ngại tiềm tàng trên các tuyến thương mại toàn cầu đang làm dấy lên lo ngại về sự gia tăng lạm phát, cũng như áp lực đối với các nền kinh tế và kinh tế toàn cầu.

Giá vàng hôm nay 26/7/2024: Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, động thái này của BRICS+ vàng sẽ lại tỏa sáng

Giá vàng hôm nay 26/7/2024: Giá vàng lao dốc, nhà đầu tư ồ ạt chốt lời, động thái này của BRICS+ vàng sẽ lại tỏa sáng

Giá vàng hôm nay 26/7/2024, thị trường thế giới liên tục đảo chiều lên xuống mạnh. Giới phân tích cho rằng, đây là diễn biến ...

Giá vàng hôm nay 25/7/2024: Giá vàng thế giới 'bay qua vùng nguy hiểm', hoạt động như tài sản rủi ro; kim loại quý trong nước khan hiếm?

Giá vàng hôm nay 25/7/2024: Giá vàng thế giới 'bay qua vùng nguy hiểm', hoạt động như tài sản rủi ro; kim loại quý trong nước khan hiếm?

Giá vàng hôm nay 25/7/2024, giá vàng thế giới đã nhanh chóng "bay qua vùng nguy hiểm" để trở lại trên ngưỡng 2.400 USD/ounce. Giới ...

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Giá cà phê hôm nay 26/7/2024: Giá cà phê phục hồi từ đáy, đồng USD giảm, thị trường khó giữ được ổn định lúc này

Về mặt kỹ thuật, các phân tích cho thấy, sự sụt giảm dường như vẫn chưa dừng ở đây với dự báo cho rằng giá ...

Đến năm 2030, Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải CO2

Đến năm 2030, Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải CO2

Ngày 24/7, Bộ Kinh tế Đức cho biết nước này sẽ cần nhập khẩu ít nhất 50% lượng hydro cần thiết để đáp ứng các ...

Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Chương mới trong cải cách kinh tế của Trung Quốc

Trọng tâm chiến lược của Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XX là tiếp tục đẩy mạnh cải cách toàn ...

(theo DW, Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Chảo lửa Trung Đông

Đọc thêm

7.52(V): Nghị quyết 36 tiếp sức khát vọng của kiều bào trẻ

7.52(V): Nghị quyết 36 tiếp sức khát vọng của kiều bào trẻ

Anh Huỳnh Tấn Đạt khẳng định Nghị quyết số 36-NQ/TW về công tác người Việt Nam ở nước ngoài là một 'tuyên ngôn niềm tin' đối với kiều bào trẻ.
Galaxy S26 Ultra đứng trước thách thức lớn vì nâng cấp mờ nhạt?

Galaxy S26 Ultra đứng trước thách thức lớn vì nâng cấp mờ nhạt?

PhoneArena mới đây đã thực hiện một cuộc khảo sát xoay quanh Galaxy S26 Ultra, thu hút hàng nghìn người tham gia và mang lại nhiều phản hồi đáng chú ...
iPhone 18 sắp ra mắt, Apple đưa ra quyết định khó đoán

iPhone 18 sắp ra mắt, Apple đưa ra quyết định khó đoán

Dự kiến ra mắt vào năm tới, iPhone 18 sẽ có các phiên bản Pro và Pro Max, đồng thời khả năng xuất hiện thêm mẫu iPhone màn hình gập ...
Tính năng ẩn của One UI 8.5 giúp đồng bộ dữ liệu trong nháy mắt

Tính năng ẩn của One UI 8.5 giúp đồng bộ dữ liệu trong nháy mắt

One UI 8.5 ra mắt tính năng Storage Share, giúp mọi thiết bị Galaxy kết nối liền mạch, hoạt động như một khối thống nhất, cho phép chia sẻ và ...
Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu quay đầu, đồng USD mất gần 10%, dư địa giá lên còn đến đâu?

Giá vàng hôm nay 25/12/2025 tăng chưa có dấu hiệu dừng, đồng USD mất gần 10%, dư địa lên giá còn kéo dài sang năm 2026.
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng Sinh, lan tỏa yêu thương đến bệnh nhi

Prudential trao 2.600 phần quà Giáng Sinh, lan tỏa yêu thương đến bệnh nhi

Prudential Việt Nam triển khai chuỗi hoạt động Giáng Sinh 'Trao gửi yêu thương', trao 2.600 phần quà đến bệnh nhi tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội,
Quản trị nguồn vốn con người

Quản trị nguồn vốn con người

Sự quản trị đồng bộ hiệu quả các nguồn lực, bao gồm con người sẽ đóng vai trò quyết định thành công của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030.
Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030

Đầu tư công cần ‘gỡ nút thắt’ để tạo lực bật tăng trưởng 2026–2030

Trong bối cảnh dư địa chính sách tiền tệ dần thu hẹp, tiêu dùng trong nước phục hồi nhưng chưa bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng đầu tư công cần được nhìn nhận như ...
Giá nông sản hôm nay 24/12/2025: Giá cà phê tăng mạnh liên tiếp, đầu tư ồ ạt mua vào; Tiếp tục nối lại đường vận chuyển qua Kênh đào Suez

Giá nông sản hôm nay 24/12/2025: Giá cà phê tăng mạnh liên tiếp, đầu tư ồ ạt mua vào; Tiếp tục nối lại đường vận chuyển qua Kênh đào Suez

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 24/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Giá heo hơi hôm nay 24/12: Miền Nam tăng mạnh nhất cả nước, từ 1.000 - 2000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 24/12: Miền Nam tăng mạnh nhất cả nước, từ 1.000 - 2000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/12, tăng trên cả ba miền, miền Nam tăng mạnh nhất. Cả nước giao dịch trong khoảng từ 61.000 - 71.000 đồng/kg.
Safran: Tự hào là đối tác tin cậy của các hãng hàng không tại Việt Nam

Safran: Tự hào là đối tác tin cậy của các hãng hàng không tại Việt Nam

Safran là tập đoàn công nghệ cao quốc tế hoạt động trong lĩnh vực hàng không, quốc phòng và vũ trụ. Với vị thế dẫn đầu toàn cầu trong công nghệ động cơ máy bay, ...
Giá nông sản hôm nay 23/12/2025: Giá cà phê bứt phá, 'bước tiến cả về lượng và chất'; Nga đánh thuế 50% với gạo xuất khẩu ngoài hạn ngạch

Giá nông sản hôm nay 23/12/2025: Giá cà phê bứt phá, 'bước tiến cả về lượng và chất'; Nga đánh thuế 50% với gạo xuất khẩu ngoài hạn ngạch

Báo Thế giới và Việt Nam cập nhật giá nông sản hôm nay 23/12/2025, giá cà phê, giá tiêu, giá ca cao, giá gạo xuất khẩu... giao dịch trên thị trường quốc tế và trong ...
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12: USD tiếp tục trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/12 tiếp tục ghi nhận đà suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12: Đồng USD tiếp nối đà trượt giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/12 tiếp tục trượt giá so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12: Đồng USD dao động trong trạng thái thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/12 duy trì trạng thái dao động trong thận trọng.
ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

Ngày 19/12, ADB và BIDV đã ký kết gói tài chính hợp vốn trị giá 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững, chống biến đổi khí hậu.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12 ghi nhận đà tăng mạnh so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đà tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm.
Phiên bản di động