Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ kéo dài bao lâu?

Linh Chi
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Sau 8 tháng ròng rã đặt mua nắp nồi, Kirsten Gjesdal - chủ cửa hàng cung cấp đồ dùng nhà bếp ở Brookings, Nam Dakota, Mỹ mới nhận được hàng.

Nhiều tháng qua, Gjesdal đã quen với việc phải trả thêm tiền cho chi phí vận chuyển tăng hàng hóa.

Thách thức mà Gjesdal đang đối mặt là minh chứng cho sự hỗn loạn thương mại đang khuấy động nền kinh tế toàn cầu, khi các nhà sản xuất và ngành vận tải biển phải đối mặt với khó khăn chồng chất.

Sự chậm trễ, thiếu hụt sản phẩm và chi phí gia tăng tiếp tục tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Và doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với một trải nghiệm hiếm có trong thời hiện đại: Không có sẵn hàng và không biết khi nào hàng sẽ có hàng để bán.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ kéo dài bao lâu?
Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên nghiêm trọng. Hình ảnh một tàu container ở Cảng Miami, Florida, Mỹ. (Nguồn: New York Times)

Hỗn loạn thương mại

Trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài, Toyota tuyên bố trong tháng 8/2021 rằng, họ sẽ cắt giảm 40% sản lượng ô tô toàn cầu.

Các nhà máy khác trên khắp thế giới cũng đang hạn chế hoạt động bởi họ không thể mua những nguyên liệu cần thiết. Các công ty xây dựng thì phải trả nhiều tiền hơn cho sơn, gỗ và phải chờ đợi hàng tuần, đôi khi là hàng tháng để nhận được thứ họ cần.

Tại Anh, Dịch vụ Y tế quốc gia cho biết, họ phải trì hoãn một số xét nghiệm máu vì thiếu thiết bị cần thiết. Một cuộc khảo sát của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho thấy, quốc gia này đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu, phụ tùng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tháng 3/2021, giá vận chuyển toàn cầu tăng đột biến và nhiều hàng hóa trở nên khan hiếm. Các chuyên gia cho rằng, rắc rối phần lớn là do lượng đơn đặt hàng dư thừa từ sự thay đổi bất thường của nhu cầu người tiêu dùng trong đại dịch Covid-19.

Người tiêu dùng ở Mỹ và các nước phát triển khác mua thêm máy chơi game và xe đạp tập thể dục tại nhà... để phục vụ nhu cầu ở nhà chống dịch. Điều này đã khiến ngành công nghiệp vận chuyển hoạt động hết công suất.

Sau một vài tháng, nhiều người cho rằng, các nhà máy sẽ bắt kịp nhu cầu người tiêu dùng và các con container sẽ giải quyết những tồn đọng. Nhưng điều đó không xảy ra.

Cũng giống như cuộc khủng hoảng Covid-19 diễn biến khó lường, sự hỗn loạn trong thương mại quốc tế diễn ra lâu hơn dự kiến.

Con tàu khổng lồ đã bị mắc kẹt trong kênh đào Suez trong năm nay, làm ngưng trệ hoạt động giao hàng trên tuyến đường thủy quan trọng nối châu Âu với châu Á trong một tuần. Điều này đã làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn trên biển. Hàng loạt vụ đóng cửa tạm thời liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc cũng vậy.

Thế giới đã nhận được một bài học đau đớn về vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Một container vận chuyển đậu nành bị mắc kẹt ở Los Angeles, Mỹ vì ​Covid-19 đã khiến người mua ở Indonesia phải chờ đợi và có khả năng gây ra tình trạng thiếu thức ăn chăn nuôi ở Đông Nam Á.

Các đơn đặt hàng tivi ở Canada và Nhật Bản tăng đột biến cũng khiến tình trạng thiếu chip máy tính thêm trầm trọng, buộc các nhà sản xuất ô tô phải làm chậm dây chuyền sản xuất ở ​​Hàn Quốc, Đức và Brazil.

Chưa thấy điểm kết thúc

Anh Eric Poses, sống tại Miami, Florida, Mỹ có một xưởng sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc. Anh cho biết, trước khi đại dịch xảy ra, việc vận chuyển một container 40 feet (khoảng 12 mét) từ Thượng Hải, Trung Quốc đến nhà kho tại Michigan có giá từ 6.000-7.000 USD.

Nhưng với chuyến hàng tiếp theo, dự kiến ​​rời Trung Quốc vào giữa tháng 9/2021, sẽ có giá ít nhất là 26.000 USD. Và đại lý vận chuyển hàng hóa của Eric Poses cảnh báo, giá rất có thể sẽ tăng lên tới 35.000 USD vì những khó khăn của ngành vận tải biển.

Tin liên quan

Gián đoạn chuỗi cung ứng: Kinh tế thế giới còn

Gián đoạn chuỗi cung ứng: Kinh tế thế giới còn 'khó' dài

Vận tải đường biển giá rẻ và đáng tin cậy từ lâu đã trở thành một phần nền tảng của thương mại quốc tế. Nhờ vận tải biển, các nhà sản xuất có thể chuyển dịch sản xuất sang các quốc gia khác để tìm kiếm nguyên liệu rẻ, lao động trả lương thấp.

Công ty thể thao Columbia tại Mỹ là một trong những "gương mặt" tiêu biểu cho xu hướng này. Công ty đã dựa vào các nhà máy ở châu Á để sản xuất hàng hóa và phụ thuộc vào vận chuyển đường biển trong nhiều năm qua.

Timothy Boyle, Giám đốc điều hành của Columbia cho hay: “Giá vận chuyển hàng hóa đến Mỹ từ châu Á đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu đại dịch và Columbia có thể phải xem xét lại phương thức hoạt động truyền thống".

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng để định hình triển vọng kinh tế thế giới. Nếu tình trạng thiếu hụt vẫn tiếp tục diễn ra trong năm tới, điều đó có thể thúc đẩy giá cả hàng hóa tăng vọt.

Câu hỏi đặt ra rằng: Sự thiếu hụt hàng hóa và gián đoạn thương mại chỉ là rủi ro tạm thời hay sẽ kéo dài? Khủng hoảng vận tải biển kéo dài bao lâu?

Giám đốc điều hành của Keelvar Alan Holland, một công ty có trụ sở tại Cork, Ireland chuyên sản xuất phần mềm được sử dụng để quản lý chuỗi cung ứng cho hay: “Tôi chưa thấy điểm kết thúc của tình trạng này trong ngắn hạn. Mọi người hãy chuẩn bị cho một khoảng thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài”.

Ở West Midlands, Anh, Tony Hague, Giám đốc Công ty PP Control & Automation cho hay, nhu cầu các sản phẩm của công ty đang ngày càng mở rộng và khoảng 240 nhân viên đã làm việc hết công suất. Nhưng công ty đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thiết bị. Ông Hague nhận thấy: “Tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn”.

Chủ tịch của Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, Mỹ Adam S. Posen cũng nhận định: “Có một sự không chắc chắn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình trạng này sẽ kéo dài trong một hoặc hai năm nữa".

Một số chuyên gia thương mại cho rằng, tình trạng khan hiếm sản phẩm hiện đang trở nên trầm trọng hơn do các phản ứng hợp lý đối với các sự kiện gần đây. Đại dịch đã thay đổi thói quen người tiêu dùng. Người Mỹ đã lấp đầy tầng hầm của mình bằng giấy vệ sinh, máy chạy bộ... Hàng triệu container vận chuyển cũng bận rộn chở các thiết bị y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ...

Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng nhiều hơn và sớm hơn mức cần thiết trước đây.

Thông thường, nhu cầu cao điểm đối với vận chuyển đường biển xuyên Thái Bình Dương bắt đầu vào cuối mùa Hè và kết thúc vào mùa Đông.

Nhưng mùa Đông năm ngoái, mùa cao điểm chưa bao giờ kết thúc. Điều này đang gia tăng áp lực lên các nhà máy, nhà kho, tàu và xe tải.

Willy C. Shih, một chuyên gia thương mại quốc tế tại Trường Kinh doanh Harvard nhận định: “Chúng ta có một vòng luẩn quẩn và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”.

Biến thể Delta - 'Thuốc thử' liều mạnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Biến thể Delta - 'Thuốc thử' liều mạnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Biến thể Delta đang là liều thuốc thử "nặng đô" không những đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn đối với quá trình ...

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ

Mạng lưới các cảng, tàu container và các công ty vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới đang bị rối ...

(theo New York Times)

Đọc thêm

Lịch âm 30/6, âm lịch hôm nay Thứ Năm ngày 30/6/2022 ngày tốt hay xấu? Lịch vạn niên 30/6/2022

Lịch âm 30/6, âm lịch hôm nay Thứ Năm ngày 30/6/2022 ngày tốt hay xấu? Lịch vạn niên 30/6/2022

Baoquocte.vn. Lịch âm 30/6. âm lịch hôm nay 30/6. Xem âm lịch hôm nay ngày 30/6/2022 tốt hay xấu? Lịch vạn niên ngày 30 tháng 6 năm 2022 hôm nay.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp ngày 30/6/2022: Tuổi Tỵ chú ý tài chính cá nhân

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp ngày 30/6/2022: Tuổi Tỵ chú ý tài chính cá nhân

Baoquocte.vn. Tử vi hôm nay ngày 30/6/2022 của 12 con giáp - tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài lộc...
Khi ca sĩ Lâm Khánh Chi diện mẫu váy đầm giống các hoa hậu Việt

Khi ca sĩ Lâm Khánh Chi diện mẫu váy đầm giống các hoa hậu Việt

Baoquocte.vn. Gần đây, ca sĩ Lâm Khánh Chi thường chọn mặc các mẫu váy giống Hoa hậu Đỗ Thị Hà, Thùy Tiên, Đỗ Mỹ Linh để khoe dáng khi đi sự ...
Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Baoquocte.vn. Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
CLB Viettel trước cơ hội tiến sâu tại AFC Cup 2022

CLB Viettel trước cơ hội tiến sâu tại AFC Cup 2022

Baoquocte.vn. CLB Viettel lần đầu tiên tham dự AFC Cup sau khi từng thi đấu AFC Champions League 2021 vào năm ngoái nhờ là đương kim vô địch V-League 2020.
Vì xung đột Nga-Ukraine, Anh tính vượt mức chi tiêu quốc phòng, Đức thành 'đại gia châu Âu' chống lưng NATO?

Vì xung đột Nga-Ukraine, Anh tính vượt mức chi tiêu quốc phòng, Đức thành 'đại gia châu Âu' chống lưng NATO?

Baoquocte.vn. Chi tiêu quốc phòng của Anh sẽ ở mức 2,3% GDP trong năm 2022, trong khi Đức sẽ trở thành quốc gia đóng góp lớn nhất ở châu Âu cho ...
Ngày hội thiếu nhi và gia đình làng Việt tại Washington D.C, Hoa Kỳ

Ngày hội thiếu nhi và gia đình làng Việt tại Washington D.C, Hoa Kỳ

Baoquocte.vn. Hội phu nhân phu quân phối hợp với Công đoàn Đại sứ quán Việt Nam và tổ chức 'Ngày hội thiếu nhi và gia đình làng Việt'.
Dự đoán trận đấu đầu tiên của Quang Hải tại CLB Pau FC

Dự đoán trận đấu đầu tiên của Quang Hải tại CLB Pau FC

Baoquocte.vn. Nếu vượt qua buổi kiểm tra y tế, Quang Hải sẽ chính thức trở thành người của Pau FC và rất có thể sẽ thi đấu trận ra mắt CLB ...
Chi tiết Suzuki Swift 2022 phiên bản Sport tại Thái Lan, giá từ 375 triệu đồng

Chi tiết Suzuki Swift 2022 phiên bản Sport tại Thái Lan, giá từ 375 triệu đồng

Baoquocte.vn. Suzuki Swift 2022 đã được bổ sung bộ body kit mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn sở hữu xe mang phong cách thể thao.
SCG đồng hành cùng Việt Nam phát triển kinh tế tuần hoàn

SCG đồng hành cùng Việt Nam phát triển kinh tế tuần hoàn

Baoquocte.vn. SCG hướng đến mục tiêu Phát thải ròng bằng không vào năm 2050 bằng cách áp dụng mô hình KTTH trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Quảng Ninh phát triển trong trạng thái bình thường mới, tăng trưởng kinh tế giữ vững hai con số

Quảng Ninh phát triển trong trạng thái bình thường mới, tăng trưởng kinh tế giữ vững hai con số

Baoquocte.vn. Tăng trưởng kinh tế Quảng Ninh 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 10,66% - đứng thứ 4 trong vùng Đồng bằng sông Hồng.
Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Baoquocte.vn. Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý II/2022 đạt 7,72%, lạm phát kiểm soát ở mức phù hợp

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý II/2022 đạt 7,72%, lạm phát kiểm soát ở mức phù hợp

Baoquocte.vn. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam tăng 7,72% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2021
Giá cà phê hôm nay 29/6: Giảm mạnh trước nhiều áp lực, bức tranh kỹ thuật tuần này vào vùng tiêu cực

Giá cà phê hôm nay 29/6: Giảm mạnh trước nhiều áp lực, bức tranh kỹ thuật tuần này vào vùng tiêu cực

Baoquocte.vn. Giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn tiếp tục sụt giảm với khối lượng giao dịch thấp do nhiều áp lực trên thị trường.
Giá tiêu hôm nay 29/6, giảm nhẹ, giá xuất khẩu vẫn tăng; hơn 74% hồ tiêu tại thị trường Mỹ đến từ Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 29/6, giảm nhẹ, giá xuất khẩu vẫn tăng; hơn 74% hồ tiêu tại thị trường Mỹ đến từ Việt Nam

Baoquocte.vn. Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương, giao dịch từ 69.000 – 72.000 đ/kg.
Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn

Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn

Baoquocte.vn. Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị khởi động xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn.
Bất động sản mới nhất: Phân khúc nghỉ dưỡng vẫn mãi ‘ngủ đông’, sẽ giảm giá; Uông Bí - Quảng Ninh như thỏi nam châm thu hút nhà đầu tư

Bất động sản mới nhất: Phân khúc nghỉ dưỡng vẫn mãi ‘ngủ đông’, sẽ giảm giá; Uông Bí - Quảng Ninh như thỏi nam châm thu hút nhà đầu tư

Baoquocte.vn. HoREA đề xuất thay từ ‘kiểm soát’ bằng ‘quản lý’ tín dụng vào địa ốc, biệt thự biển vẫn chưa hết ảm đạm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường cuối năm có thanh lọc, chưa rõ màu hồng hay xám, thanh tra dự án ở Hải Dương, lấn chiếm đất bị phạt bao nhiêu tiền?

Bất động sản mới nhất: Thị trường cuối năm có thanh lọc, chưa rõ màu hồng hay xám, thanh tra dự án ở Hải Dương, lấn chiếm đất bị phạt bao nhiêu tiền?

Baoquocte.vn. Hiệu quả từ việc kiểm soát tín dụng vào địa ốc, quy định xử phạt về hành vi lấn chiếm đất đai… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Áp thuế cao với người sở hữu nhiều nhà đất, đầu cơ, chậm sử dụng đất

Áp thuế cao với người sở hữu nhiều nhà đất, đầu cơ, chậm sử dụng đất

Baoquocte.vn. Nghị quyết Hội nghị 5 Trung ương Đảng yêu cầu quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở.
Tập đoàn Hoàng Quân đặt mục tiêu tăng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2022

Tập đoàn Hoàng Quân đặt mục tiêu tăng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2022

Baoquocte.vn. Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) vừa tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022, với nhiều ...
Đất Xanh Group: Đẩy mạnh huy động nguồn vốn hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững

Đất Xanh Group: Đẩy mạnh huy động nguồn vốn hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững

Baoquocte.vn. Tập đoàn Đất Xanh đã xây dựng tiềm lực, sẵn sàng cất cánh với các trụ cột tạo nên hệ sinh thái khép kín trong lĩnh vực bất động sản.
Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư như ‘ngồi trên lửa’ vì giá đất giảm, siết quản lý hoạt động môi giới, điều chỉnh quy hoạch không chạy theo lợi nhuận

Bất động sản mới nhất: Nhà đầu tư như ‘ngồi trên lửa’ vì giá đất giảm, siết quản lý hoạt động môi giới, điều chỉnh quy hoạch không chạy theo lợi nhuận

Baoquocte.vn. Bài học sau thanh tra quy hoạch tại Hà Nội, hoạt động môi giới còn nhiều bất cập, đất Đắk Nông giảm giá… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Chính sách tiền tệ trong vòng xoáy lạm phát sẽ như thế nào?

Chính sách tiền tệ trong vòng xoáy lạm phát sẽ như thế nào?

Baoquocte.vn. Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ ra sao trong vòng xoáy lạm phát?
Bitcoin xuyên thủng mốc 19.000 USD, ghi nhận thêm kỷ lục buồn, nhà đầu tư thận trọng 'bắt đáy'

Bitcoin xuyên thủng mốc 19.000 USD, ghi nhận thêm kỷ lục buồn, nhà đầu tư thận trọng 'bắt đáy'

Baoquocte.vn. Ngày 18/6, Bitcoin ghi nhận thêm kỷ lục buồn trong năm nay khi giá tiền điện tử này rơi xuống dưới mốc 20.000 USD.
Lạm phát tăng 'nóng', ngân hàng 'đua' tăng lãi suất

Lạm phát tăng 'nóng', ngân hàng 'đua' tăng lãi suất

Baoquocte.vn. Tháng 6/2022, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động, với biên độ phổ biến 0,1 - 0,5%/năm, thậm chí có nhà băng tăng đến 0,8%.
Dragon Capital: Chứng khoán Việt Nam là một lựa chọn tốt, cổ phiếu đang ở mức rẻ

Dragon Capital: Chứng khoán Việt Nam là một lựa chọn tốt, cổ phiếu đang ở mức rẻ

Baoquocte.vn. Định giá cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang ở mức rẻ và thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ tăng trưởng trên 20% vào năm 2022.
Thị trường được 'làm sạch', chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng như thế nào?

Thị trường được 'làm sạch', chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng như thế nào?

Baoquocte.vn. Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các yếu tố nền tảng của kinh tế vĩ mô và các yếu tố nội tại của thị trường.
Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 6/2022?

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 6/2022?

Baoquocte.vn. 7%/năm là mức lãi suất ngân hàng được niêm yết cao nhất hiện nay.
Phiên bản di động