Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ kéo dài bao lâu?

Linh Chi
Sau 8 tháng ròng rã đặt mua nắp nồi, Kirsten Gjesdal - chủ cửa hàng cung cấp đồ dùng nhà bếp ở Brookings, Nam Dakota, Mỹ mới nhận được hàng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Nhiều tháng qua, Gjesdal đã quen với việc phải trả thêm tiền cho chi phí vận chuyển tăng hàng hóa.

Thách thức mà Gjesdal đang đối mặt là minh chứng cho sự hỗn loạn thương mại đang khuấy động nền kinh tế toàn cầu, khi các nhà sản xuất và ngành vận tải biển phải đối mặt với khó khăn chồng chất.

Sự chậm trễ, thiếu hụt sản phẩm và chi phí gia tăng tiếp tục tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Và doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng phải đối mặt với một trải nghiệm hiếm có trong thời hiện đại: Không có sẵn hàng và không biết khi nào hàng sẽ có hàng để bán.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ kéo dài bao lâu?
Khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đang trở nên nghiêm trọng. Hình ảnh một tàu container ở Cảng Miami, Florida, Mỹ. (Nguồn: New York Times)

Hỗn loạn thương mại

Trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài, Toyota tuyên bố trong tháng 8/2021 rằng, họ sẽ cắt giảm 40% sản lượng ô tô toàn cầu.

Các nhà máy khác trên khắp thế giới cũng đang hạn chế hoạt động bởi họ không thể mua những nguyên liệu cần thiết. Các công ty xây dựng thì phải trả nhiều tiền hơn cho sơn, gỗ và phải chờ đợi hàng tuần, đôi khi là hàng tháng để nhận được thứ họ cần.

Tại Anh, Dịch vụ Y tế quốc gia cho biết, họ phải trì hoãn một số xét nghiệm máu vì thiếu thiết bị cần thiết. Một cuộc khảo sát của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho thấy, quốc gia này đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu, phụ tùng tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tháng 3/2021, giá vận chuyển toàn cầu tăng đột biến và nhiều hàng hóa trở nên khan hiếm. Các chuyên gia cho rằng, rắc rối phần lớn là do lượng đơn đặt hàng dư thừa từ sự thay đổi bất thường của nhu cầu người tiêu dùng trong đại dịch Covid-19.

Người tiêu dùng ở Mỹ và các nước phát triển khác mua thêm máy chơi game và xe đạp tập thể dục tại nhà... để phục vụ nhu cầu ở nhà chống dịch. Điều này đã khiến ngành công nghiệp vận chuyển hoạt động hết công suất.

Sau một vài tháng, nhiều người cho rằng, các nhà máy sẽ bắt kịp nhu cầu người tiêu dùng và các con container sẽ giải quyết những tồn đọng. Nhưng điều đó không xảy ra.

Cũng giống như cuộc khủng hoảng Covid-19 diễn biến khó lường, sự hỗn loạn trong thương mại quốc tế diễn ra lâu hơn dự kiến.

Con tàu khổng lồ đã bị mắc kẹt trong kênh đào Suez trong năm nay, làm ngưng trệ hoạt động giao hàng trên tuyến đường thủy quan trọng nối châu Âu với châu Á trong một tuần. Điều này đã làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn trên biển. Hàng loạt vụ đóng cửa tạm thời liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc cũng vậy.

Thế giới đã nhận được một bài học đau đớn về vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Một container vận chuyển đậu nành bị mắc kẹt ở Los Angeles, Mỹ vì ​Covid-19 đã khiến người mua ở Indonesia phải chờ đợi và có khả năng gây ra tình trạng thiếu thức ăn chăn nuôi ở Đông Nam Á.

Các đơn đặt hàng tivi ở Canada và Nhật Bản tăng đột biến cũng khiến tình trạng thiếu chip máy tính thêm trầm trọng, buộc các nhà sản xuất ô tô phải làm chậm dây chuyền sản xuất ở ​​Hàn Quốc, Đức và Brazil.

Chưa thấy điểm kết thúc

Anh Eric Poses, sống tại Miami, Florida, Mỹ có một xưởng sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc. Anh cho biết, trước khi đại dịch xảy ra, việc vận chuyển một container 40 feet (khoảng 12 mét) từ Thượng Hải, Trung Quốc đến nhà kho tại Michigan có giá từ 6.000-7.000 USD.

Nhưng với chuyến hàng tiếp theo, dự kiến ​​rời Trung Quốc vào giữa tháng 9/2021, sẽ có giá ít nhất là 26.000 USD. Và đại lý vận chuyển hàng hóa của Eric Poses cảnh báo, giá rất có thể sẽ tăng lên tới 35.000 USD vì những khó khăn của ngành vận tải biển.

Tin liên quan

Gián đoạn chuỗi cung ứng: Kinh tế thế giới còn

Gián đoạn chuỗi cung ứng: Kinh tế thế giới còn 'khó' dài

Vận tải đường biển giá rẻ và đáng tin cậy từ lâu đã trở thành một phần nền tảng của thương mại quốc tế. Nhờ vận tải biển, các nhà sản xuất có thể chuyển dịch sản xuất sang các quốc gia khác để tìm kiếm nguyên liệu rẻ, lao động trả lương thấp.

Công ty thể thao Columbia tại Mỹ là một trong những "gương mặt" tiêu biểu cho xu hướng này. Công ty đã dựa vào các nhà máy ở châu Á để sản xuất hàng hóa và phụ thuộc vào vận chuyển đường biển trong nhiều năm qua.

Timothy Boyle, Giám đốc điều hành của Columbia cho hay: “Giá vận chuyển hàng hóa đến Mỹ từ châu Á đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu đại dịch và Columbia có thể phải xem xét lại phương thức hoạt động truyền thống".

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng là yếu tố quan trọng để định hình triển vọng kinh tế thế giới. Nếu tình trạng thiếu hụt vẫn tiếp tục diễn ra trong năm tới, điều đó có thể thúc đẩy giá cả hàng hóa tăng vọt.

Câu hỏi đặt ra rằng: Sự thiếu hụt hàng hóa và gián đoạn thương mại chỉ là rủi ro tạm thời hay sẽ kéo dài? Khủng hoảng vận tải biển kéo dài bao lâu?

Giám đốc điều hành của Keelvar Alan Holland, một công ty có trụ sở tại Cork, Ireland chuyên sản xuất phần mềm được sử dụng để quản lý chuỗi cung ứng cho hay: “Tôi chưa thấy điểm kết thúc của tình trạng này trong ngắn hạn. Mọi người hãy chuẩn bị cho một khoảng thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài”.

Ở West Midlands, Anh, Tony Hague, Giám đốc Công ty PP Control & Automation cho hay, nhu cầu các sản phẩm của công ty đang ngày càng mở rộng và khoảng 240 nhân viên đã làm việc hết công suất. Nhưng công ty đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt thiết bị. Ông Hague nhận thấy: “Tình trạng này đang trở nên tồi tệ hơn”.

Chủ tịch của Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, Mỹ Adam S. Posen cũng nhận định: “Có một sự không chắc chắn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình trạng này sẽ kéo dài trong một hoặc hai năm nữa".

Một số chuyên gia thương mại cho rằng, tình trạng khan hiếm sản phẩm hiện đang trở nên trầm trọng hơn do các phản ứng hợp lý đối với các sự kiện gần đây. Đại dịch đã thay đổi thói quen người tiêu dùng. Người Mỹ đã lấp đầy tầng hầm của mình bằng giấy vệ sinh, máy chạy bộ... Hàng triệu container vận chuyển cũng bận rộn chở các thiết bị y tế như khẩu trang, quần áo bảo hộ...

Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng và doanh nghiệp đặt hàng nhiều hơn và sớm hơn mức cần thiết trước đây.

Thông thường, nhu cầu cao điểm đối với vận chuyển đường biển xuyên Thái Bình Dương bắt đầu vào cuối mùa Hè và kết thúc vào mùa Đông.

Nhưng mùa Đông năm ngoái, mùa cao điểm chưa bao giờ kết thúc. Điều này đang gia tăng áp lực lên các nhà máy, nhà kho, tàu và xe tải.

Willy C. Shih, một chuyên gia thương mại quốc tế tại Trường Kinh doanh Harvard nhận định: “Chúng ta có một vòng luẩn quẩn và làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”.

Biến thể Delta - 'Thuốc thử' liều mạnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Biến thể Delta - 'Thuốc thử' liều mạnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Biến thể Delta đang là liều thuốc thử "nặng đô" không những đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, mà còn đối với quá trình ...

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ

Mạng lưới các cảng, tàu container và các công ty vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới đang bị rối ...

(theo New York Times)

Đọc thêm

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Xuất khẩu thực phẩm Nhật Bản sang Trung Quốc giảm 33,6% do ảnh hưởng việc xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Thống kê thương mại sơ bộ do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố vào ngày 17 cho thấy thâm hụt cán cân thương mại xuất nhập khẩu của Nhật ...
Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Cách tạo biểu tượng cảm xúc bằng AI siêu đáng yêu

Emoji là biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng hình vẽ được sử dụng nhiều trong các cuộc trò chuyện để biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của người sử ...
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ...
Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Hơn 300 công ty Trung Quốc xuất hiện tại Triển lãm phụ tùng ô tô quốc tế Kazakhstan

Xe sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc được khách hàng quan tâm tại Triển lãm Phụ tùng Ô tô Quốc tế được tổ chức tại Astana, Kazakhstan.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; Ngoại hạng Anh - Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/4 và sáng 22/4: Lịch thi đấu bán kết Cup FA - Coventry City vs MU; La Liga vòng 33 - Real Madrid ...
Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Australia thăm Papua New Guinea, khẳng định mối thân tình

Thủ tướng Anthony Albanese sẽ tới thăm Papua New Guinea từ ngày 22/4 để tham dự lễ tưởng niệm “Ngày ANZAC” (25/4 hàng năm).
Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?

Giá cà phê hôm nay 20/4/2024: Giá cà phê thế giới hồi phục nhẹ, trong nước 'mình một chợ', nguồn cung bao giờ hết căng thẳng?
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về cuộc tấn công của Israel.
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Việt Nam xếp thứ 33/121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới

Theo đánh giá của Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động