Kiều bào các nước chung vui Tết Trung thu

Tết Trung thu 2022 được tổ chức với rất nhiều hoạt động vui chơi trải nghiệm đã thu hút sự tham gia hào hứng của bà con kiều bào ở Mỹ, Malaysia, Lào, Singapore.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Mỹ

Tại Mỹ, Hội phu nhân, phu quân của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình Vui Tết Trung thu cho các con em cán bộ nhân viên đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ.

Tại sự kiện, Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng giải thích ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, giúp các cháu thiếu nhi hiểu được phong tục văn hóa cổ truyền của dân tộc Việt Nam, qua đó giới thiệu và quảng bá với các bạn Mỹ và bạn bè các nước về phong tục, tập quán của Việt Nam.

Với nhiều chương trình phong phú như xem video về các hoạt động chính trong ngày Tết Trung thu tại Việt Nam, đố vui có thưởng, thi tạo hình từ trái cây, cùng rước đèn trông trăng và phá cỗ... các bạn nhỏ đã có một đêm hội Trung thu ở thủ đô Washington D.C đủ đầy những chiếc đèn lồng, những chiếc đèn ông sao, bánh nướng, bánh dẻo truyền thống đặt trong mâm cỗ Trung Thu rực rỡ sắc màu.

Việc tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi Việt Nam tại Mỹ đã trở thành hoạt động thường niên của đại sứ quán, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Việt sinh sống và làm việc ở xa Tổ quốc, đồng thời thể hiện hiện truyền thống của người Việt Nam luôn chăm lo cho trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước.

Malaysia

Kiều bào các nước chung vui Tết Trung thu
Tết Trung thu của người Việt tại Malaysia. (Nguồn: TTXVN)

Tối 10/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp với Ban Liên lạc người Việt tại Selangor và Câu lạc bộ tiếng Việt tổ chức Đêm hội Trăng rằm cho các cháu thiếu nhi và cộng đồng người Việt tại thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor lân cận.

Trong không khí ấm áp và đầy ắp tiếng cười, các cháu thiếu nhi vô cùng thích thú với màn múa lân và tham gia nhiều trò chơi dân gian như nhảy bao bố, kéo co, đập niêu, đặc biệt là học cách làm tranh Đông Hồ dưới sự hướng dẫn của Câu lạc bộ tiếng Việt tại Malaysia. Sau phần giao lưu sôi nổi và nhận nhiều phần quà ý nghĩa, các cháu thiếu nhi háo hức phá cỗ Trung thu.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự đông vui, phấn khởi của các cháu thiếu nhi cùng gia đình tham dự Đêm hội Trăng rằm.

Theo Đại sứ, Rằm Trung thu luôn là dịp đặc biệt đối với người Việt Nam, nhất là với các cháu ở xa Tổ quốc. Đây là dịp để các cháu cảm nhận nét văn hóa của người Việt về Tết Trung thu với các hoạt động truyền thống ngắm trăng, rước đèn ông sao và phá cỗ, cũng như cảm nhận được tình cảm của quê hương khi xa Tổ quốc.

Sau đại dịch Covid-19, Đêm hội Trăng rằm lần này mang đầy ý nghĩa với sự hội tụ quây quần đông vui của các cháu thiếu nhi và cộng đồng tại địa bàn, đồng thời cũng là sự tri ân của ban tổ chức đối với cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Bà Nguyễn Ngọc Thu - đại diện Ban liên lạc người Việt tại Selangor, bày tỏ xúc động và cảm ơn trước tình cảm tri ân của Đại sứ quán cũng như ban tổ chức. Bà hy vọng sẽ có thêm nhiều Đêm hội Trăng rằm ấm áp để các cháu thiếu nhi và cộng đồng người Việt được quây quần, đoàn viên.

Tối cùng ngày, Hội người Việt tại khu vực Klang (Malaysia) cũng tổ chức Đêm hội Trăng rằm với sự tham gia của hơn 100 gia đình đang sinh sống và làm việc tại khu vực. Các cháu thiếu nhi được hòa mình trong bầu không khí nhộn nhịp của các tiết mục múa lân do chính các thành viên của hội biểu diễn.

Theo ông Nguyễn Đức Thiệp, Chủ tịch Hội người Việt tại khu vực Klang, đêm hội không chỉ là dịp giúp các cháu nhỏ có không gian cùng nhau vui chơi, cùng nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc, mà còn thể hiện sự quan tâm của những người con xa xứ đối với các thế hệ tiếp nối đang học tập và sinh sống tại Malaysia, cũng như tăng cường tình cảm, gắn kết cộng đồng tại khu vực.

Lào

Tại thủ đô Vientiane, chùa Phật Tích cũng đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane tổ chức chương trình vui Tết Trung thu.

Tham dự có Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật tích thủ đô Vientiane; đại diện cộng đồng người Việt thủ đô Vientiane cùng đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em của kiều bào đang sinh sống và làm ăn tại thủ đô Vientiane.

Phát biểu tại đêm hội, ông Lê Anh Đức, Phó Chủ tịch Hội người Việt tại thủ đô Vientiane, cho biết chương trình là dịp để các em được vui chơi, được tìm hiểu và khám phá về những nét đẹp trong văn hóa đón Tết Trung thu. Ông mong rằng các em có đêm hội vui vẻ và sẽ luôn cố gắng trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi và thêm gắn bó, tự hào về truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Qua hoạt động này, các em phần nào hiểu hơn về ý nghĩa đêm Rằm Trung thu truyền thống, cũng như những phong tục và đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam… Nhân dịp này, Ban tổ chức buổi lễ đã trao nhiều phần quà nhằm khuyến khích, động viên những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Kiều bào các nước chung vui Tết Trung thu
Kiều bào ở Lào vui Tết Trung thu. (Nguồn: TTXVN)

Singapore

Tại khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán đã tổ chức Lễ hội Trung thu 2022 với sự tham gia của hàng trăm gia đình bà con người Việt, cùng đại diện các tổ chức cộng đồng sở tại và bạn bè quốc tế như Hiệp hội Nhân dân Singapore, Hiệp hội người Nhật Bản tại Singapore, Hiệp hội người Philippines tại Singapore.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng nhấn mạnh đây là sự kiện rất có ý nghĩa do Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán tổ chức để bà con người Việt tại Singapore có dịp gặp gỡ, giao lưu và ôn lại truyền thống dân tộc, là dịp để các bậc phụ huynh quan tâm đến con cái ở lứa tuổi thiếu nhi, những mầm non của đất nước, để các cháu hiểu được các hoạt động văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Bà Tạ Thùy Liên, Trưởng Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, cho biết sau gần 3 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19, Lễ hội Trung thu năm 2022 đánh dấu sự quay trở lại của hoạt động văn hóa truyền thống lớn cho cộng đồng để cùng nhau tiếp tục phát huy vai trò gắn kết cộng đồng, cùng nhau hướng về cội nguồn.

Hoạt động này là niềm mong mỏi của bà con và Ban Liên lạc đã nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ và chung sức của rất nhiều nhóm, chi hội từ cộng đồng trong chương trình này, với gần 80 cộng tác viên và tình nguyện viên đã tham gia hỗ trợ và cùng nhau trao đổi và làm việc trong suốt 2 tháng từ trước khi sự kiện diễn ra cho tới hôm nay.

Lễ hội Trung thu 2022 được tổ chức với rất nhiều hoạt động vui chơi trải nghiệm đã thu hút sự tham gia hào hứng của các cháu thiếu niên, nhi đồng như làm bánh dẻo ngộ nghĩnh, trang trí đèn lồng và các trò chơi dân gian....

Chương trình trưng bày mâm quả Long Phượng và các sản phẩm Việt Nam cùng các cuộc thi ảnh với chủ đề “Bé vui Trung Tthu” hay “Trung thu ấm áp bên nhau” cũng thu hút sự tham gia của rất nhiều các gia đình người Việt.

Ngoài ra, lễ hội cũng có chương trình biểu diễn nghệ thuật với nhiều tiết mục vô cùng đặc sắc như màn múa “Giấc mơ chị Hằng và chú Cuội”, tiết mục múa nón lá mang đậm bản sắc dân tộc hay màn trình diễn ảo thuật đầy hấp dẫn và kỳ bí...

Cũng tại lễ hội, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho cuộc thi “Tài năng Việt Nam tại Singapore” (Vietnam's Got Talent in Singapore). Nhiều tác phẩm dự thi đã chứa đựng những hình ảnh mang nhiều cảm xúc tự hào dân tộc của những người con sống xa quê hương, luôn hướng về nguồn cội, của những thế hệ người Việt trẻ nhiều tài năng với sự trân trọng giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt vô cùng đáng quý.

Tết Trung thu cổ truyền của cộng đồng người Việt tại Nga

Tết Trung thu cổ truyền của cộng đồng người Việt tại Nga

Tối 10/9, Trung tâm Thương mại Hà Nội-Moscow (Incentra) đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật phục vụ các em thiếu ...

Gần 2.000 người vui đón Tết Trung thu tại Hungary

Gần 2.000 người vui đón Tết Trung thu tại Hungary

Sau 2 năm tạm ngừng vì dịch Covid-19, Lễ hội vui Tết Trung thu 2022 do Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary tổ chức ...

Học sinh trường Tiểu học Khmer-Việt Nam Tân Tiến ở Campuchia vui Tết Trung thu

Học sinh trường Tiểu học Khmer-Việt Nam Tân Tiến ở Campuchia vui Tết Trung thu

Ngày 10/9, học sinh trường Tiểu học Hữu nghị Khmer-Việt Nam Tân Tiến thuộc quận Chbar Ampov, thủ đô Phnom Penh, đón Tết Trung thu ...

Tết Trung thu 2022 vào ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết trung thu

Tết Trung thu 2022 vào ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa Tết trung thu

Tết Trung thu hay còn gọi là Tết đoàn viên nhằm ngày rằm tháng 8 Âm lịch hàng năm. Tết Trung thu 2022 vào ngày ...

Vui Tết thiếu nhi tại Myanmar

Vui Tết thiếu nhi tại Myanmar

Sau 2 năm gián đoạn hoạt động do đại dịch Covid-19, ngày 1/6, Công đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã phối hợp ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động