![]() |
Trưng bày, xúc tiến thương mại sản phẩm gạo Việt Nam tại Singapore. (Nguồn: Kinhtenet) |
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng hết sức ấn tượng, với 10/12 tháng có mức tăng trưởng trên 15%. Đây là nhân tố chính khiến tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 31,67 tỷ SGD (khoảng 23,5 tỷ USD) - con số lớn nhất từ trước đến nay.
Tin liên quan |
![]() |
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, nếu chỉ xét riêng nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, Việt Nam xuất siêu khoảng 1,59 tỷ SGD.
Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, bên cạnh các nhóm chủ lực truyền thống như thiết bị điện tử, máy móc, thủy tinh, còn có sự tăng trưởng tốt của các nhóm ngành khác, đáng chú ý là những mặt hàng nông nghiệp như gạo, thủy sản, dầu động thực vật…
Riêng trong tháng 12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 3,06 tỷ SGD, tăng 19,24% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng trưởng cao 18,98% với giá trị 781,17 triệu SGD, trong khi kim ngạch nhập khẩu cũng tăng trưởng cao ở mức 19,33%, đạt hơn 2,28 tỷ SGD.
Lũy kế cả năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49 % so với năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 30,8%, đạt gần 8,58 tỷ SGD, và nhập khẩu tăng 3,24%, đạt hơn 23,09 tỷ SGD.
Trong năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, là thị trường nhập khẩu đứng thứ 18 với kim ngạch gần 8,58 tỷ SGD (tăng 30,8%) và là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Singapore với kim ngạch hơn 20,8 tỷ SGD (tăng 1,72%).
Số liệu thống kê cũng cho thấy, trong tháng 12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt gần 116,28 tỷ SGD, tăng 18,98% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt hơn 60,14 tỷ SGD, tăng 14,61% và nhập khẩu đạt hơn 56,13 tỷ SGD, tăng 24,05%.
Tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này với thế giới đạt hơn 1.285,86 tỷ SGD, tăng 6,65%, trong đó xuất khẩu đạt gần 674,5 tỷ SGD (tăng 5,65%) và nhập khẩu đạt gần 611,36 tỷ SGD (tăng 7,76%).
Các thị trường nhập khẩu chính của Singapore là Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Malaysia.
Theo ông Cao Xuân Thắng, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, so với các tháng trước của năm 2024, tình hình thương mại của Singapore với thế giới trong tháng 12/2024 thể hiện sự bứt phá đột biến với cả ba chỉ tiêu tổng kim ngạch hai chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh.
Theo thông báo ngày 2/1 vừa qua của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), GDP của nước này trong quý IV/2024 ước tính tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ 2023 và GDP cả năm 2024 ước tăng 4%, cao hơn mức dự báo đưa ra đầu năm là 1-3%. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế quốc gia Đông Nam Á này trong năm 2024 đã phục hồi tốt hơn so với các dự báo.
Mặc dù kết quả năm 2024 rất khả quan, song các chuyên gia kinh tế tại địa bàn vẫn hết sức thận trọng khi đánh giá về triển vọng năm 2025, đặc biệt là tác động của những yếu tố cạnh tranh địa chính trị giữa các nền kinh tế lớn.
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Singapore đang tập trung thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm thịt, trứng gia cầm của nước ta vào quốc đảo sư tử.
![]()
| Long trọng Lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Trung Quốc tại Bắc Kinh Thực tiễn 75 năm qua đã chứng minh, việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam-Trung Quốc là hoàn toàn phù ... |
![]()
| Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Australia đạt 20 tỷ USD trong năm 2025 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Australia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong ... |
![]()
| An Giang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Halal Hiện nay, các sản phẩm của tỉnh An Giang, chủ yếu là nông, thủy sản, đều đã tiếp cận thị trường Halal. Năm 2024, tổng ... |
![]()
| Indonesia từng bước hiện thực hóa mục tiêu trung tâm kinh tế Halal toàn cầu Mới đây, Bộ Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia đã xác định 3 lĩnh vực trọng tâm chính để phát triển các sản phẩm ... |
![]()
| CBAM - Thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu và động lực để chuyển đổi năng lượng xanh CBAM chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU nhưng cũng là cơ hội, động ... |