Kinh doanh tại thị trường UAE: Cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab

Vân Hồ
Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ về các tiềm năng và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường UAE.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kinh doanh tại thị trường UAE: Thách thức nhiều, cơ hội lớn
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng để thành công tại thị trường UAE, các doanh nghiệp Việt Nam trước hết cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab. Trong ảnh: Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn gặp gỡ đại diện Hội đồng các nhà đầu tư UAE. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại UAE)

Xin Đại sứ cho biết những điểm nổi bật trong quan hệ Việt Nam - UAE sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao?

Về chính trị, Việt Nam coi UAE là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Trung Đông - châu Phi, trong khi UAE coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất là khu vực Đông Nam Á.

Hai bên thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn tổ chức quốc tế. Gần đây nhất, UAE đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Việt Nam ủng hộ UAE ứng cử vào vị trí này nhiệm kỳ 2022 - 2023.

Về kinh tế, UAE là một trong những đối tác kinh tế lớn của Việt Nam, nhất là về thương mại. UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Kim ngạch thương mại hai chiều hàng năm đạt gần 6 tỷ USD. Hiện 2 nước đang phấn đấu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 10 tỷ USD trong thời gian tới.

Về thương mại, Việt Nam xuất siêu lớn sang UAE.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE chỉ đạt 4,3 tỷ USD. Trong 5 tháng năm 2021, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là 1,917 tỷ USD và nhập khẩu là 188,637 triệu USD.

Hàng hóa xuất khẩu sang UAE chủ yếu là mặt hàng có thế mạnh như: nông sản, thủy sản, hoa quả tươi, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, điện thoại di động, máy móc thiết bị phụ tùng, điện tử gia dụng, dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ.

Về đầu tư, UAE là một trong những nhà đầu tư lớn của khu vực vùng Vịnh tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng và du lịch. Ngoài ra, hai nước còn nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lao động, năng lượng, y tế, du lịch, giáo dục.

UAE hiện là thị trường lớn xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Trung Đông – châu Phi với trên 60 nhóm mặt hàng. Sức hút của thị trường UAE đối với doanh nghiệp Việt Nam là gì ?

Có thể nói UAE hiện là nước có độ mở về kinh tế lớn trong khu vực vùng Vịnh. Trong nước, nhu cầu nhập khẩu của UAE rất đa dạng, đặc biệt là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như điện thoại, đồ điện tử, linh kiện điển tử, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

UAE có tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu khá phù hợp với ta, có thị trường tiêu dùng rộng lớn (trong nước, các nước GCC, châu Phi, Nam Mỹ).

Ngoài ra, chính phủ UAE, đặc biệt là chính quyền Dubai đã triển khai nhiều chính sách đặc biệt ưu đãi để thu hút đầu tư, thương mại nước ngoài.

Doanh nghiệp còn thiếu thông tin và các tiêu chuẩn thực phẩm Halal được áp dụng một cách chặt chẽ là những rào cản chính đối hàng hóa Việt Nam khi tiến vào thị trường UAE.

Nhưng là nước có độ mở về kinh tế lớn trong khu vực vùng Vịnh, các thủ tục kinh doanh được đơn giản hóa ở mức tối đa, thậm chí thủ tục thành lập công ty chỉ mất đúng một ngày… Đó là sức hút khó cưỡng của thị trường UAE đối với doanh nghiệp Việt Nam.

Các thủ tục kinh doanh được đơn giản hóa ở mức tối đa, thậm chí ở một số khu vực thương mại tự do, thủ tục thành lập công ty chỉ mất đúng một ngày.

Ngoài ra, với hệ thống cơ sở hạ tầng, logistics hiện đại, Dubai hiện là cửa ngõ rất thuận lợi để đưa hàng xuất khẩu đi tiêu thụ ở các nước khác.

Theo thống kê, hiện 80% hàng Việt Nam đã được xuất sang Dubai để nối chuyến sang các quốc gia khác trong khu vực.

Theo quan sát của ông, người tiêu dùng UAE ưa chuộng sản phẩm nào của Việt Nam?

Mặt hàng có kim ngạch lớn nhất hiện nay vẫn là điện thoại các loại và linh kiện (chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE) cùng các sản phẩm khác như giầy dép, quần áo, đồ gia dụng.

Một số mặt hàng nông sản Việt Nam được người tiêu dùng UAE ưa chuộng là gạo, hạt tiêu, chanh, thanh long, hồi, quế.

Kinh doanh tại thị trường UAE: Thách thức nhiều, cơ hội lớn
Thanh long Việt Nam được người tiêu dùng UAE ưa chuộng. (Nguồn: Vneconomy)

Hiện nhu cầu của UAE đối với các mặt hàng nông sản của Việt nam đang gia tăng.

Những rào cản chính đối với hàng hóa của Việt Nam tại thị trường UAE?

Thứ nhất là rào cản về tiêu chuẩn hàng xuất khẩu (các mặt hàng thực phẩm chế biến).

Việt Nam xuất sang UAE các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, nhưng các sản phẩm này đều phải đáp ứng được tiêu chuẩn thực phẩm Halah.

Là một nước Hồi giáo, UAE đã và đang áp dụng quy định các mặt hàng thực phẩm, thủy sản nhập khẩu vào UAE phải được chứng nhận là thực phẩm Halal (từ tháng 6/2014).

Quy định này của UAE gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, do quy trình thủ tục cấp chứng nhận về thực phẩm Halal.

Về cách thức xuất hàng, Đại sứ quán nhận thấy trong một thời gian dài, doanh nghiệp Việt Nam chỉ xuất khẩu thô, khi đưa ra thị trường đều dưới nhãn mác của nước ngoài, cho đến nay vẫn chưa xây dựng được nhãn hiệu riêng.

Hiện tại, tình hình thực tế ở UAE đã thay đổi nhiều. Nếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn tiếp tục cách làm này sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi, hạn chế, và bị các đối thủ khác có sản phẩm tương tự cạnh tranh quyết liệt.

Thứ hai là việc doanh nghiệp còn thiếu thông tin.

"Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và doanh nhân các nước như Ấn Độ, Pakistan, Philippines cùng một số nước khác đang hoạt động tại UAE rất mạnh nên hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng xuất khẩu của các nước này".

Dù UAE nhập khẩu và tái xuất một khối lượng lớn hàng hóa Việt Nam đi các nước thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), châu Phi và Nam Mỹ, nhưng doanh nghiệp của ta vẫn chỉ xuất đến Dubai. Từ đó, việc mở rộng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua UAE sẽ bị hạn chế.

Thêm vào đó, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và doanh nhân các nước như Ấn Độ, Pakistan, Philippines cùng một số nước khác đang hoạt động tại UAE rất mạnh nên hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với hàng xuất khẩu của các nước này.

Đồng thời, hiểu biết của doanh nghiệp về văn hóa, ngôn ngữ, tập tục của bạn còn hạn chế, gây khó khăn cho ta.

Ông có lưu ý gì đối với doanh nghiệp Việt Nam?

Để làm ăn thành công tại thị trường UAE, các doanh nghiệp Việt Nam trước hết cần hiểu đúng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh của người Arab, nắm rõ thị hiếu cũng như những vấn đề nhạy cảm về tôn giáo và văn hóa tiêu dùng, đáp ứng các tiêu chuẩn đặc thù về bao bì sản phẩm và quảng cáo của họ.

Khi hợp tác với các đối tác ở UAE, các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững luật pháp, quy định của sở tại, văn hóa và tập tục của cộng đồng doanh nhân (là những người nước ngoài, đang làm ăn tại UAE).

Ngoài ra, vào thời điểm này, doanh nghiệp Việt Nam cần xúc tiến mở văn phòng đại diện, chi nhánh hoặc thành lập công ty tại UAE để tranh thủ các chính sách ưu đãi của chính phủ UAE dành cho doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời mở rộng tiếp cận thị trường và giảm thiểu các chi phí gián tiếp.

Xin cảm ơn Đại sứ!

'Mỏ vàng' Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ?

'Mỏ vàng' Trung Đông – Cớ sao du lịch Việt Nam còn chần chừ?

Trước khó khăn do đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam cần tận dụng tốt hơn lợi thế sẵn có, áp dụng cách tiếp cận ...

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và các nước Trung Đông trong thời gian tới

Đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và các nước Trung Đông trong thời gian tới

Chiều 19/8, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đã họp trực tuyến với các Đại sứ, Đại biện các nước Trung Đông thường trú và kiêm ...

Bài viết cùng chủ đề

Cửa sổ Trung Đông - châu Phi

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

TS. Nguyễn Viết Chức: Đối thoại, hợp tác để phát triển nhìn từ Hiệp định Geneva

Nhìn từ Hiệp định Geneva, bài học chúng ta vận dụng đó là, chỉ có thể đối thoại, hợp tác mới có thể phát triển.
Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Madrid Open 2024: Rafael Nadal thắng tay vợt 16 tuổi Darwin Blanch

Rafael Nadal thắng tay vợt tuổi teen Darwin Blanch ở vòng đầu tiên của Madrid Open 2024, tiếp theo anh sẽ gặp hạt giống số 10 Alex de Minaur.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; La Liga - Sociedad vs Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4 và sáng 27/4: Lịch thi đấu tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Iraq vs U23 Việt Nam; Ligue 1 - ...
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt  84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước vượt 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? thị trường khó xuống vì 'lực mua khủng'

Giá vàng hôm nay 26/4/2024: Giá vàng trong nước hơn 84 triệu đồng/lượng, đấu giá vàng gặp vấn đề gì? vàng khó xuống vì 'lực mua khủng' từ nước này?
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động