Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Đông: Chuyến đi tạo động lực, đột phá mới

Nguyễn Hồng
Trước thềm chuyến thăm ba nước UAE, Qatar và Saudi Arabia, tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã trả lời phỏng vấn báo chí về mục đích, ý nghĩa chuyến thăm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trung Đông: Chuyến đi tạo động lực, đột phá mới
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Xin Thứ trưởng cho biết mục đích, ý nghĩa chuyến thăm chính thức UAE, Qatar, thăm và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Saudi Arabia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân?

Từ ngày 27/10-1/11, nhận lời mời của Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohamed bin Zayed Al Nahyan, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Nhà nước Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani, Hoàng Thái tử, Thủ tướng Vương quốc Saudi Arabia Mohammed Bin Salman, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, Nhà nước Qatar, thăm và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 tại Vương quốc Saudi Arabia.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm, chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tới Saudi Arabia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ là khách mời chính và Lãnh đạo cấp cao duy nhất của châu Á phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 do Saudi Arabia tổ chức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, tháng 10/2023. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan, tháng 10/2023. (Nguồn: TTXVN)

Với những điểm đầu tiên đó, chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm quan hệ, tạo đột phá trong quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư và các lĩnh vực mới; tạo động lực mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với ba nước cũng như với khu vực vùng Vịnh. Chúng ta đều biết vùng Vịnh là một trong những khu vực phát triển năng động hàng đầu thế giới, đứng đầu về trữ lượng dầu mỏ, có các trung tâm tài chính hàng đầu, đang đi đầu trong chuyển đổi mô hình phát triển mới theo hướng đa dạng hóa nền kinh tế và đang đón đầu các xu thế mới về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo. UAE, Qatar và Saudi Arabia nằm trong những nước có quy mô kinh tế và vai trò quan trọng nhất tại Trung Đông.

Điều cần nhấn mạnh thêm là cả ba nước UAE, Qatar và Saudi Arabia và khu vực vùng Vịnh là những đối tác, những thị trường, những nhà đầu tư, những trung tâm tài chính, trung tâm công nghệ mà tiềm năng, dư địa hợp tác với Việt Nam còn rất lớn. Theo đó, chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho những lĩnh vực hợp tác truyền thống, tạo đột phá mới thúc đẩy những lĩnh vực tiềm năng, và trên hết tạo dựng một cách vững chắc sự tin cậy chính trị để mở đường cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam và ba nước cũng như toàn khu vực.

Có thể khẳng định, chuyến thăm ba nước UAE, Qatar, Saudi Arabia và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai của Thủ tướng Chính phủ là bước triển khai thiết thực, sinh động đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó ưu tiên đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa đối tác, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, góp phần tiếp tục củng cố môi trường hòa bình, hợp tác, thu hút tối đa các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và dự Hội nghị tại Saudi Arabia: Chuyến đi tạo động lực, đột phá mới
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đến Qatar sau 15 năm. (Nguồn: Vecteezy)

Xin Thứ trưởng đánh giá về quan hệ của Việt Nam với từng nước hiện nay và sắp tới?

Trong triển khai chính sách đối ngoại của chúng ta, UAE, Saudi Arabia và Qatar là những đối tác hợp tác hữu nghị quan trọng, lâu dài và toàn diện trên các lĩnh vực tại khu vực Trung Đông. Ba nước cũng xác định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại Đông Nam Á, coi trọng quan hệ với Việt Nam trong chính sách “Hướng Đông”. Thời gian qua, quan hệ Việt Nam với UAE, Saudi Arabia và Qatar đang trên đà phát triển tốt đẹp với nhiều kết quả thực chất, sự phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương ngày càng chặt chẽ hơn.

UAE là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ta tại khu vực Trung Đông-châu Phi, kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 4,7 tỷ USD. Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang UAE 3,37 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Hai nước đã khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) trong tháng 6/2023 và đang hướng tới hoàn tất đàm phán CEPA nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến tháng 6/2024, UAE có 41 dự án đầu tư trực tiếp (FDI) tại Việt Nam với lũy kế tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 71,6 triệu USD. Việt Nam hiện có khoảng 3.000 lao động tại UAE. Hai nước chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của việc sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng, quy mô kinh tế và kỳ vọng của hai bên.

Sáng 20/10/2023, tại thành phố Riyadh, Saudi Arabia, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman tại thủ đô Riyadh, tháng 10/2023. (Nguồn: TTXVN)

Saudi Arabia là đối tác thương mại lớn thứ ba của ta tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi với kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 2,68 tỷ USD. Các tập đoàn kinh tế lớn của Saudi Arabia đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến Việt Nam. Việt Nam hiện có khoảng 4.000 lao động tại Saudi Arabia.

Với tiềm lực mạnh về năng lượng, tài chính, Qatar là đối tác kinh tế, đầu tư tiềm năng lớn đối với Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 497,2 triệu USD (tăng 32% so với năm 2022). Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA) đã và đang nghiên cứu, đẩy mạnh các dự án đầu tư, nhất là trong lĩnh vực bất động sản và công nghiệp tại Việt Nam. Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục, lao động thời gian qua cũng có nhiều khởi sắc.

Trong chuyến thăm tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến, gặp gỡ, trao đổi với tất cả các lãnh đạo cao nhất, các quỹ đầu tư và các tập đoàn lớn của ba nước nhằm thúc đẩy quan hệ một cách toàn diện, hiệu quả hơn, nhất là về mở cửa thị trường, thu hút vốn đầu tư chất lượng cao, hợp tác lao động, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân, chống biến đổi khí hậu, hợp tác trong các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, năng lượng sạch, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển ngành Halal...

Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ có các bài phát biểu quan trọng chuyển tải thông điệp về định hướng phát triển, đường lối đối ngoại của Việt Nam, không chỉ với ba nước mà cũng là thông điệp chính sách với khu vực Trung Đông. Các hoạt động này có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam và các nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau, từ hiểu biết hơn sẽ tin cậy cao hơn, hợp tác chặt chẽ hơn, đồng hành sát cánh cùng nhau hơn trong chặng đường phát triển của mỗi nước cũng như trong nỗ lực đóng góp thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân thăm UAE, Qatar và Saudi Arabia

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam ...

Tích cực kết nối các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với các quỹ đầu tư lớn của UAE

Tích cực kết nối các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam với các quỹ đầu tư lớn của UAE

Sáng 14/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tiếp Đại sứ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Bader Almatrooshi.

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Qatar

Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Qatar

Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp khẳng định, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Qatar, đặc biệt trong ...

Thị trường Halal trị giá 156,4 tỷ USD của Qatar sẵn sàng chào đón Việt Nam!

Thị trường Halal trị giá 156,4 tỷ USD của Qatar sẵn sàng chào đón Việt Nam!

Theo Đại sứ Qatar tại Việt Nam Khalid Ali Abdullah Abel, việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Qatar trong ngành Halal có ...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Namibia và Saudi Arabia

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Namibia và Saudi Arabia

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Namibia tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đề nghị ...

Bài viết cùng chủ đề

Cửa sổ Trung Đông - châu Phi

Xem nhiều

Đọc thêm

Điểm mặt những lỗi mà iPhone 16 gặp phải

Điểm mặt những lỗi mà iPhone 16 gặp phải

Mặc dù mới ra mắt, nhưng dòng sản phẩm iPhone 16 đã gặp phải hàng loạt vấn đề liên quan đến cả phần cứng lẫn phần mềm.
Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: 'Ván cược lớn' thất bại, LDP chứng kiến sự 'ra đi' đầu tiên, chính phủ của ông Ishiba sẽ ra sao sau những 'lời từ khước'?

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: 'Ván cược lớn' thất bại, LDP chứng kiến sự 'ra đi' đầu tiên, chính phủ của ông Ishiba sẽ ra sao sau những 'lời từ khước'?

Đảng LDP cùng liên minh cầm quyền Nhật Bản nhận kết quả bầu cử tồi tệ nhất kể từ năm 2009 trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày ...
Diễn viên Thu Quỳnh trở lại dự án phim truyền hình

Diễn viên Thu Quỳnh trở lại dự án phim truyền hình

Diễn viên Thu Quỳnh thấy phấn khích khi trở lại phim trường sau 5 tháng sinh con gái thứ hai, bé Tằm.
Gặp mặt, giao lưu với chị em cộng đồng người Việt tại Sri Lanka

Gặp mặt, giao lưu với chị em cộng đồng người Việt tại Sri Lanka

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức cuộc gặp mặt, giao lưu và toạ đàm với chị em cộng đồng ...
Biến đổi khí hậu, những phát hiện bất ngờ về tập tính di cư các loài chim Australia

Biến đổi khí hậu, những phát hiện bất ngờ về tập tính di cư các loài chim Australia

Các nhà nghiên cứu Australia công bố những phát hiện mới về tập tính di cư của các loài chim ở phía Nam bán cầu qua dữ liệu radar thời ...
Đối thoại hàng hải Mỹ-Philippines: Cam kết tăng cường tuân thủ UNCLOS 1982, Washington tài trợ lớn cho Manila

Đối thoại hàng hải Mỹ-Philippines: Cam kết tăng cường tuân thủ UNCLOS 1982, Washington tài trợ lớn cho Manila

Được tổ chức lần đầu vào năm 2022, Đối thoại là diễn đàn nhằm cải thiện chính sách hàng hải và phối hợp hoạt động giữa Mỹ và Philippines.
Hội nghị thượng đỉnh BRICS và công cụ nâng tầm tự chủ

Hội nghị thượng đỉnh BRICS và công cụ nâng tầm tự chủ

Tăng cường quyền tự chủ và chủ quyền tài chính, giảm phụ thuộc vào hệ thống do phương Tây chi phối là một trong những trọng tâm của Hội nghị BRICS...
Tổng thống Mỹ đến Đức: Chuyến chia tay không nhẹ nhàng!

Tổng thống Mỹ đến Đức: Chuyến chia tay không nhẹ nhàng!

Không còn đua tiếp vào Nhà Trắng khiến việc đến Đức lần này của ông Joe Biden trở thành chuyến đi tạm biệt châu Âu trên cương vị Tổng thống Mỹ.
ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

ASEAN tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm

Không chỉ thảo luận vấn đề nội bộ, Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan còn là cơ hội để Hiệp hội khẳng định vai trò trung tâm của mình.
Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Nguy cơ xung đột bùng phát cuộc chiến toàn diện gia tăng, chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Một năm sau ngày bùng phát cuộc chiến Hamas-Israel ở Dải Gaza, Trung Đông đứng trước tình thế nguy hiểm. Israel và Iran thay đổi phương thức tấn công...
Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Điều chỉnh học thuyết hạt nhân, ngưỡng hạ, nguy cơ tăng và tác động với thế giới, khu vực

Nga nhiều lần cảnh báo 'lằn ranh đỏ'. Có người lo sợ về một thảm họa hạt nhân, nhưng cũng có ý kiến cho đó là 'đe dọa bằng lời nói'!
Thách thức người cầm lái NATO

Thách thức người cầm lái NATO

Được đánh giá là chính trị gia lão luyện, nhưng cương vị Tổng thư ký khối quân sự NATO không phải là điều dễ dàng với ông Mark Rutte.
Gia tăng 'sức nóng', BRICS được định vị là nhân tố chủ chốt trong quản trị toàn cầu tương lai

Gia tăng 'sức nóng', BRICS được định vị là nhân tố chủ chốt trong quản trị toàn cầu tương lai

Sức ảnh hưởng toàn cầu đang gia tăng của BRICS định vị nhóm này sẽ là một nhân tố chủ chốt trong quản trị toàn cầu tương lai.
Chiến lược số hóa và người cao tuổi - Nhìn từ kinh nghiệm Nhật Bản

Chiến lược số hóa và người cao tuổi - Nhìn từ kinh nghiệm Nhật Bản

Theo Will Fee - nhà nghiên cứu của Tập đoàn Yuri có trụ sở tại Tokyo và là tác giả bài viết trên tờ Nikkei Asia có tiêu đề 'các nhà tuyển dụng Nhật Bản ...
Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Nguy cơ vũ khí hóa vật dụng hàng ngày

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Nguy cơ vũ khí hóa vật dụng hàng ngày

Hàng loạt vụ nổ máy nhắn tin thông qua thiết bị điều khiển từ xa ở Lebanon cho thấy mối đe dọa an ninh từ việc vũ khí hóa các vật dụng hàng ngày.
Tương lai bán đảo Triều Tiên dưới bóng bầu cử Mỹ

Tương lai bán đảo Triều Tiên dưới bóng bầu cử Mỹ

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) phân tích, nhận định về tác động của bầu cử Mỹ tới tình hình bán đảo Triều Tiên.
Định hình cục diện quan hệ Mỹ-Nhật trước thềm bầu cử

Định hình cục diện quan hệ Mỹ-Nhật trước thềm bầu cử

Tokyo chuẩn bị sẵn phương án duy trì ổn định quỹ đạo quan hệ Mỹ-Nhật trong bối cảnh kết quả bầu cử Tổng thống xứ cờ hoa sắp ngã ngũ.
Mỹ áp dụng mạnh chiến thuật 'cây gậy và củ cà rốt' với Israel, 'bổn cũ soạn lại' liệu còn tác dụng?

Mỹ áp dụng mạnh chiến thuật 'cây gậy và củ cà rốt' với Israel, 'bổn cũ soạn lại' liệu còn tác dụng?

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát đi tín hiệu sẵn sàng sử dụng viện trợ quân sự của Mỹ như một 'cây gậy và củ cà rốt' cho Israel.
Phiên bản di động