Kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên, bản đồ năng lượng toàn cầu đang được vẽ lại, Moscow, Mỹ-phương Tây mạo hiểm ‘đánh cược’

Hải An
Chính sự phân chia “phương Tây và phần còn lại của thế giới” đã mang lại cho Nga thị trường xuất khẩu năng lượng vô cùng tiềm năng ở châu Á, thay thế các nhà mua hàng truyền thống từ châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên, bản đồ năng lượng toàn cầu đang được vẽ lại, Moscow, Mỹ-phương Tây mạo hiểm ‘đánh cược’
Trước những trừng phạt từ EU, Nga đã định hình lại đáng kể các kết nối năng lượng của mình. (Nguồn: Getty)

Cùng với việc Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine (tháng 2/2022), các cuộc phản công của Kiev, diễn biến tình hình trên thực địa và gần nhất cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner, bản đồ năng lượng toàn cầu cũng đang được vẽ lại.

Mỹ, phương Tây trừng phạt Moscow

Xung đột không chỉ làm giảm đáng kể dòng chảy dầu mỏ và khí đốt tự nhiên giữa Nga và châu Âu, mà còn định hình lại các kết nối năng lượng trên toàn thế giới. Sự thay đổi đang diễn ra trong kết nối năng lượng này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình triển vọng của cuộc đối đầu giữa Nga và phương Tây, cũng như tương lai của chính Kiev.

Tin liên quan
Ảnh ấn tượng (19-25/6): Wagner nổi loạn, Tổng thống Nga Putin nói về kẻ phản bội; lính Ukraine tìm mảnh vỡ tên lửa, Mỹ-Trung cải thiện quan hệ Ảnh ấn tượng (19-25/6): Wagner nổi loạn, Tổng thống Nga Putin nói về kẻ phản bội; lính Ukraine tìm mảnh vỡ tên lửa, Mỹ-Trung cải thiện quan hệ

Ngành năng lượng của quốc gia Đông Âu đã bị ảnh hưởng không nhẹ bởi xung đột. Hơn một nửa số nhà máy phát điện của nước này bị phá hủy hoặc hư hỏng do các cuộc pháo kích.

Người dân thường xuyên phải đối mặt với việc bị cắt điện và nước sinh hoạt, thiệt hại kinh tế đã được các tổ chức ước tính lên hơn 10 tỷ USD. Việc đập Kakhovka bị phá hủy gần đây sẽ càng gây thêm áp lực lên ngành năng lượng và toàn bộ nền kinh tế Ukraine.

Phương Tây cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng có đối với ngành năng lượng của Nga trong khi thực hiện các kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Mỹ cắt giảm nhập khẩu từ Nga gần như ngay lập tức, trong khi EU - thị trường xuất khẩu năng lượng lớn nhất của Moscow theo truyền thống - đã ngừng tất cả hoạt động nhập khẩu dầu mỏ của Nga bằng đường biển vào cuối năm 2022 và giảm tỷ trọng của nước này trong tổng nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ khoảng 40% trước đó xuống dưới 10% vào đầu năm 2023.

Các biện pháp EU thực hiện nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bao gồm tăng cường tiết kiệm, tiếp tục chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, biện pháp chủ yếu là chuyển nhập khẩu năng lượng sang các đối tác khác. Năm 2022, khối này đã tăng nhập khẩu 28 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên từ Na Uy, Azerbaijan và Qatar, trong khi chỉ riêng Mỹ đã cung cấp cho liên minh 27 quốc gia thành viên 37 tỷ mét khối khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

LNG đã mang lại cho ngành năng lượng của EU tính linh hoạt hơn nhiều so với việc trước đây phụ thuộc vào Nga thông qua khí đốt tự nhiên qua đường ống, bao gồm cả các đường ống Nord Stream hiện đã ngừng hoạt động. EU có khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng để tiếp nhận tàu chở dầu từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả từ Mỹ và các đồng minh khác mà họ có chung lợi ích chiến lược trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Hành động ứng phó từ Nga

Đáp lại, Nga cũng đã định hình lại đáng kể các kết nối năng lượng của mình kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, hướng tới tái tổ chức địa chính trị rộng lớn hơn. Moscow đã tăng cường xuất khẩu năng lượng sang nhiều quốc gia trong “thế giới ngoài phương Tây”, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, một số quốc gia vùng Vịnh và thậm chí cả thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù không quốc gia nào trong số này trực tiếp ủng hộ Nga trong xung đột tại Ukraine, nhưng cũng không nước nào nào tham gia cùng phương Tây trong việc trừng phạt Moscow. Thay vào đó, các nước chọn mở rộng quan hệ năng lượng với Moscow vì lợi ích kinh tế cũng như mong muốn thúc đẩy một trật tự thế giới đa cực hơn.

Nga thậm chí đã tìm thấy các thị trường năng lượng mới ở những nơi như Pakistan và châu Phi, những quốc gia cũng ủng hộ chiến lược của phương Tây nhằm gây sức ép với Điện Kremlin.

Chính sự phân đôi “phương Tây và phần còn lại” đã khiến nền kinh tế Nga trở nên kiên cường một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây là một nguồn gây áp lực đáng kể đối với Điện Kremlin, nhưng chúng đã không dẫn đến sự sụp đổ kinh tế như một số nhà quan sát đã dự đoán.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga chỉ giảm tương đối khiêm tốn 2,1% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2023, theo một số ước tính. Trong khi đó, năm 2022, doanh thu từ dầu khí của nước này tăng 28%, tương đương gần 37 tỷ USD, so với năm trước.

Việc bán năng lượng đã giúp nền kinh tế Nga duy trì phát triển, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng và sự sẵn sàng của Điện Kremlin trong việc tiếp tục tiến hành chiến dịch ở Ukraine.

Ngược lại, điều này đã gây khó khăn hơn cho Ukraine trong xung đột mặc dù mức độ hỗ trợ về kinh tế và quân sự từ Mỹ và NATO đã tăng lên. Một phần trong tính toán của phương Tây là nhằm cắt nguồn thu nhập của Moscow, từ đó tác động tới các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho đến nay đã có thể bù đắp phần lớn sự thiếu hụt doanh thu này bằng cách xây dựng các mối quan hệ kinh tế và ngoại giao “bên ngoài thế giới phương Tây”.

Kinh tế Nga kiên cường đáng ngạc nhiên, bản đồ năng lượng toàn cầu đang được vẽ lại, Moscow, Mỹ-phương Tây mạo hiểm ‘đánh cược’
Nga đặt cược vào châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để thay thế châu Âu trở thành thị trường năng lượng chính của mình. (Nguồn: RIA)

Sự thay đổi trong vị thế địa chính trị

Mặc dù vậy, như lĩnh vực năng lượng đã chứng minh trong năm qua, mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng. Những thay đổi liên quan tới dòng chảy năng lượng trong tương lai có thể chứng tỏ vai trò then chốt không chỉ trong vị thế kinh tế mà cả vị thế địa chính trị của Nga và phương Tây đối với xung đột tại Ukraine.

Đối với Nga, nước này rõ ràng đã đặt cược vào châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để thay thế châu Âu trở thành thị trường năng lượng chính của mình. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Nga đạt mức cao kỷ lục 9,7 triệu tấn trong tháng 5/2023, cao hơn gấp đôi so với mức trước tháng 2/2022 (thời điểm bắt đầu xung đột).

Hoàn toàn trái ngược với việc châu Âu tập trung vào nhập khẩu LNG, Moscow và Bắc Kinh đã ký các thỏa thuận dài hạn để mở rộng đường ống dẫn khí đốt giữa hai nước. Nhìn chung, năng lượng của Nga chảy vào Trung Quốc sẽ tăng hơn 40% trong năm nay.

Tuy nhiên, đây có thể là một vụ cá cược mạo hiểm đối với Điện Kremlin. Mức giá dầu mỏ và khí đốt mà Nga bán sang các nước châu Á được cho là thấp hơn so với mức giá bán cho châu Âu. Trong khi đó, các công nghệ xanh tiên tiến cũng như kế hoạch khử cacbon trên toàn thế giới sẽ khiến các nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga gặp rủi ro trong trung và dài hạn. Thực tế cho thấy, xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy đầu tư toàn cầu vào năng lượng sạch ở mức cao chưa từng có trong năm nay.

Đối với phương Tây, triển vọng năng lượng có vẻ tươi sáng hơn. EU đã đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của mình và khối này có kế hoạch mở rộng thương mại khí đốt tự nhiên với Mỹ lên tới 50 tỷ mét khối vào năm 2030.

Điều này sẽ giúp mang lại sự cân bằng giữa nguồn cung năng lượng ổn định và an toàn với việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo để giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu, đồng thời tăng cường sự gắn kết của các nước NATO nhằm tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, châu Âu vẫn có thể đối mặt với rủi ro năng lượng trong ngắn hạn, bao gồm cả mùa Đông sắp tới này, nếu thời tiết và mức độ lưu trữ không thuận lợi trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu hụt, như mùa Đông ấm áp trong năm ngoái. Đổi lại, điều này có thể định hình cam kết của châu Âu trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, cũng như chu kỳ bầu cử ở Mỹ và hiệu quả của cuộc phản công mà Kiev đang tiến hành trên thực địa.

Và đối với bản thân Ukraine, nước này phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là xây dựng lại phần lớn cơ sở hạ tầng năng lượng. Đồng thời, Kiev sẽ nhận được sự hỗ trợ của phương Tây để tái thiết một ngành năng lượng hiện đại hơn và xanh hơn, có khả năng tích hợp nhiều hơn với hệ thống châu Âu.

Rõ ràng, tương lai địa chính trị và vị thế của Nga, Mỹ và phương Tây hay chính Ukraine sẽ được xác định không chỉ bằng kết quả từ thực địa xung đột mà bằng cả dòng chảy năng lượng toàn cầu.

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư khó giảm, 6 dự án đủ tiêu chí vay gói 120.000 tỷ đồng, sau bao lâu được bán lại nhà ở xã hội?

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư khó giảm, 6 dự án đủ tiêu chí vay gói 120.000 tỷ đồng, sau bao lâu được bán lại nhà ở xã hội?

Giá chung cư Hà Nội tăng nóng và khó giảm, điểm danh 6 dự án đáp ứng tiêu chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ ...

Giá tiêu hôm nay 28/6/2023, thị trường ảm đạm, nguồn cung dự báo thiếu hụt mạnh, giá sẽ vọt tăng nhưng không có hàng để bán

Giá tiêu hôm nay 28/6/2023, thị trường ảm đạm, nguồn cung dự báo thiếu hụt mạnh, giá sẽ vọt tăng nhưng không có hàng để bán

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 68.500 – 71.500 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 27/6/2023, tâm lý chờ hàng vụ mới, gồng thị trường để ghìm giá, khi nào khởi sắc?

Giá tiêu hôm nay 27/6/2023, tâm lý chờ hàng vụ mới, gồng thị trường để ghìm giá, khi nào khởi sắc?

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 69.000 – 71.500 đồng/kg.

Mỹ: Nhiều ngân hàng có thể sáp nhập, sẵn sàng cho khả năng khủng hoảng tài chính quay trở lại?

Mỹ: Nhiều ngân hàng có thể sáp nhập, sẵn sàng cho khả năng khủng hoảng tài chính quay trở lại?

Động thái hợp nhất ngân hàng tại Mỹ sẽ giúp ổn định thị trường tài chính, song cũng sẽ khiến các tổ chức đứng đầu ...

Ukraine hy vọng nhận được ‘công thức’ để gia nhập NATO; Serbia hối thúc liên minh có biện pháp khẩn cấp ở Kosovo

Ukraine hy vọng nhận được ‘công thức’ để gia nhập NATO; Serbia hối thúc liên minh có biện pháp khẩn cấp ở Kosovo

Các nước đồng minh của Kiev đang không có quan điểm chung về cách đẩy nhanh việc Ukraine gia nhập NATO.

(theo foreignpolicy.com)

Đọc thêm

XSLA 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 4/5/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 4/5, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 4/5/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 4/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 4/5/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. SXLA 4/5. xổ số Long ...
Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024: Giá vàng SJC 'vút bay', người dân vẫn 'miệt mài' đổ tiền, thế giới 'đìu hiu'

Giá vàng hôm nay 4/5/2024 ghi nhận thị trường trong nước tăng mạnh, sắp chạm đỉnh lịch sử, thế giới đi ngược đường.
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 99.000 – 100.000 đồng/kg.
Bộ Thông tin và Truyền thông trình chiếu bức tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Bộ Thông tin và Truyền thông trình chiếu bức tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ'

Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trình chiếu bức tranh Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D qua vách chiếu panorama tại Tượng đài Cảm tử, Quận Hoàn ...
Điện thăm hỏi về vụ sạt lở xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Điện thăm hỏi về vụ sạt lở xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi khi được tin vụ sạt lở xảy ra tại thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc gây tổn ...
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Sierra Leone thực chất trong thời gian tới

Chiều 3/5, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã tiếp Đại sứ Sierra Leone tại Trung Quốc kiêm nhiệm Việt Nam Abu Bakarr ...
Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024, thị trường cán mốc quan trọng, các đợt tăng liên tục tác động tới giá tiêu Việt xuất khẩu

Giá tiêu hôm nay 4/5/2024 tại thị trường trong nước đồng loạt tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 99.000 – 100.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?

Giá cà phê hôm nay 3/5/2024: Giá cà phê đồng loạt giảm rất mạnh, trong nước 'đổ dốc' 12.500 đồng/kg, ồ ạt bán tháo vì sao?
Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bồi dưỡng nhân tài công nghệ, đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Công ty Samsung Việt Nam tổ chức Lễ khai giảng Chương trình phát triển nhân tài công nghệ tại NIC.
Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5: Dao động trong biên độ hẹp; trong nước biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 3/5, giá dầu dao động trong biên độ hẹp và chịu áp lực từ nhu cầu toàn cầu yếu hơn. Trong nước, giá xăng biến động nhẹ.
Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5: Giá heo hơi miền Nam dịch chuyển nhẹ, thấp nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 3/5 ở khu vực miền Nam tăng rải rác một vài nơi, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?

Giá cà phê hôm nay 2/5/2024: Giá cà phê tiếp tục giảm - chỉ là hiện tượng điều chỉnh tạm thời?...
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà ...
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5: Yen Nhật thoát đáy 34 năm, nhờ đâu?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/5 ghi nhận đồng USD tiếp đà giảm, Yen Nhật biến động mạnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Phiên bản di động