Phía Mỹ cho rằng, mức giá trần hiện tại vẫn giúp Nga tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ. (Nguồn: Bloomberg) |
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho hay, việc từ chối xuất khẩu sẽ khiến Moscow gặp khó khăn nghiêm trọng.
Khi được hỏi liệu mức giá trên có ảnh hưởng đến Nga hay không, bà Jean-Pierre nhấn mạnh: "Khi nói đến phản ứng của Nga, chúng tôi không ngạc nhiên về điều đó. Hãy nhìn xem, việc áp giá trần là để đảm bảo rằng dầu mỏ được chiết khấu của Nga sẽ tiếp tục cung cấp cho thị trường toàn cầu".
Theo Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Washington dự kiến sẽ cắt giảm nguồn thu từ năng lượng của Moscow và ngăn nước này tài trợ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Giám đốc chương trình của “Câu lạc bộ Valdai" Ivan Timofeev nhận định về lâu dài, mức giá trần do phương Tây áp đặt đối với dầu mỏ của Nga sẽ tác động tiêu cực đến chính các nước đề xuất.
Bên cạnh đó, biện pháp này sẽ khiến thế giới hiểu rằng, cần tránh xa các chương trình bảo hiểm và ngân hàng do phương Tây dẫn dắt.
Trong một diễn biến liên quan, khi các nước phương Tây nỗ lực hạn chế các giao dịch dầu mỏ của Nga, thị trường dành cho tàu chở dầu cũ đang tăng trưởng mạnh.
Khi các công ty cung cấp dịch vụ vận tải biển và hàng hải của phương Tây tránh dầu Moscow để không bị trừng phạt hoặc tổn hại về danh tiếng, các công ty mới đã chớp thời cơ và mua lại các tàu chở dầu cũ mà thông thường sẽ bị phá dỡ.
Những tháng gần đây, các tàu chở dầu cũ mà các công ty của Hy Lạp và Na Uy bán cho các khách hàng ở Trung Đông và châu Á có mức giá kỷ lục, khi các công ty này đang tranh thủ giá thuê tàu hiện rất cao để vận chuyển dầu từ Nga tới Ấn Độ và Trung Quốc.
Các công ty vận hành tàu chở dầu như Fractal Shipping đang được hưởng lợi.
Theo công ty Refinitiv Eikon cung cấp dữ liệu về các tàu, trong chưa đầy một năm, Fractal vận hành đội tàu 23 chiếc chở dầu và nhiên liệu mà các công ty sở hữu gần đây đã mua ở Dubai. Hầu hết các tàu này vận chuyển dầu thô của Nga từ các cảng trên Biển Baltic và Biển Đen tới châu Á.
Các công ty dầu mỏ lớn của phương Tây thường dừng sử dụng các tàu chở dầu sau 15 năm và nhiều tàu sẽ bị phá dỡ. Trong khi đó, đội tàu của Fractal bao gồm toàn bộ là các tàu đã hoạt động 13-19 năm.
Trong bối cảnh các công ty mới tham gia vào thị trường, giá tàu chở dầu cũ được bán lại tăng mạnh, đặc biệt là với các tàu Aframax có thể chở đến 600.000 thùng - trọng tải tiêu chuẩn tại các cảng trên Biển Baltic của Nga.
Số liệu từ công ty định giá VesselsValue cho thấy, giá của những chiếc tàu Aframaxe đã hoạt động 20 năm tăng 86%, từ 11,8 triệu USD vào ngày 1/1 lên 22 triệu USD hiện nay.
Kể từ đầu năm đến nay, 148 chiếc Aframax đã được bán, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021.
Nghiên cứu của công ty môi giới tàu Clarksons cho thấy, số tàu được bán kể từ đầu năm nay đến hết tháng 11 năm nay cao hơn bất kỳ con số cả năm nào của các năm trước và doanh số trong tháng 10 với 76 chiếc là kỷ lục mới.
| "Việc áp giá trần đối với giá dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga ở mức 60 USD/thùng là một chiến lược rủi ro ... |
| Ngày đầu tiên lệnh áp giá trần dầu Nga có hiệu lực, gần 20 tàu mắc kẹt ở lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ Ngày 5/12, tờ Financial Times trích dẫn các nguồn tin cho hay đã xảy ra một vụ tắc nghẽn tàu chở dầu tại vùng lãnh ... |
| Giá xăng dầu hôm nay 6/12: Lo ngại Fed 'mạnh tay', giá dầu giảm hơn 3% Giá xăng dầu hôm nay 6/12, giá dầu đã giảm hơn 3% sau khi có những lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ... |
| Áp trần giá dầu Nga: 'Túi tiền' Moscow khó hao hụt nhưng việc bán hàng sẽ 'tốn kém và cồng kềnh' Liên minh châu Âu (EU), Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Australia đồng ý áp trần giá dầu ... |