Kinh tế Việt Nam: Nhắm đích tăng trưởng mới trên 7%

Gia Thành
Nỗi lo về nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi cơn bão số ba lịch sử được tạm gác lại khi Tổng cục Thống kê công bố số liệu cho thấy, tăng trưởng GDP quý III/2024 đạt 7,4%, đưa mức tăng trưởng của chín tháng đạt 6,82%.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhắm đích tăng trưởng mới trên 7%
Tình hình kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt được mức tăng trưởng cao và ổn định. (Ảnh: Gia Thành)

TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định, trong chín tháng, đặt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và trong nước bị thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi lớn chưa từng có, GDP tăng 6,82% là một kết quả vượt mong đợi.

Kết quả vượt mong đợi

Trong khoảng thời gian này, bức tranh xuất khẩu hàng hóa phủ sắc màu tươi mới. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của khu vực kinh tế trong nước đạt 20,7%. Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 578,5 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu đạt 299,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu đạt 20,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, tiêu dùng tiếp tục phục hồi, du lịch tăng mạnh, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong chín tháng tăng 8,8% (cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ các năm 2020-2021) nhờ lượng khách du lịch tăng mạnh và tiêu dùng cá nhân phục hồi. Việt Nam đón gần 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng là điểm sáng, hỗ trợ cho phát triển sản xuất và xuất khẩu. Cụ thể, trong chín tháng, Việt Nam thu hút 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, vốn đầu tư thực hiện của khu vực FDI trong chín tháng ước tăng 10,7% so cùng kỳ và cao hơn rất nhiều so với mức tăng 3,9% cùng kỳ năm 2023.

“Điều này cho thấy, sức chống chịu, khả năng thích ứng của nền kinh tế trong nước trước những cú sốc đã tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt là chất lượng điều hành của Chính phủ, cơ quan bộ ngành và địa phương nhanh chóng hỗ trợ kịp thời sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trong tất cả ngành nghề, lĩnh vực. Nếu không bị ảnh hưởng bởi bão số ba và hoàn lưu sau bão thì tốc độ tăng trưởng của quý III cao hơn rất nhiều”, TS. Lê Duy Bình nhìn nhận.

Chia sẻ với phóng viên Báo Thế giới và Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Thị Hương cho rằng, để đạt được kết quả tích cực trên, ngoài nỗ lực trong quản lý, điều hành của Chính phủ và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, còn nhờ vào một số động lực chính như kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý, bảo đảm các cân đối của nền kinh tế, tạo tiền đề, điều kiện cho kiến tạo phát triển. Hoạt động thương mại quốc tế sôi động tiếp tục được coi là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong chín tháng của năm 2024.

Nền tảng để về đích

Bàn về mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2024, theo Nghị quyết Chính phủ từ 6,5-7%, bà Nguyễn Thị Hương nhận thấy, với kết quả của quý III và chín tháng, mục tiêu tăng trưởng này là khả thi.

Dù vậy, khó khăn, thách thức với nền kinh tế vẫn còn. Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê nhận thấy, hoạt động du lịch đã chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa xứng với tiềm năng; doanh nghiệp vẫn đối mặt với ba vấn đề lớn về thị trường, vốn và pháp lý; thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp đã ổn định hơn, nhưng còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ; biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến con người, hoạt động sản xuất và phát triển kinh tế.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm 2024, tạo đà tăng trưởng cho những năm tiếp theo, bà Nguyễn Thị Hương đề xuất những giải pháp:

Thứ nhất, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát và ổn định tỷ giá hối đoái.

Thứ hai, đẩy mạnh tiêu dùng cuối cùng trong nước bằng cách thực hiện có hiệu quả các chương trình kích cầu như giảm giá, khuyến mãi, khuyến khích tiêu dùng. Thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.

Thứ ba, thúc đẩy xuất khẩu và hội nhập quốc tế bằng cách tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế, tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thứ tư, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, tăng cường tốc độ giải ngân các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông để tạo động lực cho các ngành liên quan như xây dựng, sản xuất vật liệu, dịch vụ logistics cũng như thúc đẩy thuận lợi trong lưu thông hàng hóa.

Thứ năm, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo, giảm chi phí sản xuất.

Thứ sáu, cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu các rào cản, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn, thị trường và các chương trình hỗ trợ của chính phủ.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương và phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng đạt trên 7% gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã cập nhật kịch bản tăng trưởng, theo đó, tăng trưởng GDP quý IV sẽ ở mức 7,6-8%, đưa tăng trưởng cả năm đạt 7%, thậm chí cao hơn 7%. Để đạt kịch bản này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng, có thể “trông cậy” vào sáu yếu tố. Đó là xu hướng tăng trưởng tích cực từ các khu vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp và du lịch tại miền Bắc sớm khắc phục hậu quả bão số ba, phục hồi nhanh hơn; đầu tư của khu vực nhà nước được thúc đẩy mạnh mẽ hơn; các điểm sáng về thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu giữ vững tốc độ tăng tích cực. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy và khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa, đạt và vượt mục tiêu thu hút khách du lịch quốc tế; ban hành và triển khai hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật mới; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như nỗ lực, quyết tâm của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Nền kinh tế Việt Nam vượt qua vô vàn khó khăn để tăng tốc trong quý III. Đó chính là nền tảng, động lực quan trọng để kinh tế cả năm có thể về đích với mức tăng trưởng trên 7% và hoàn thành toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng trên 7%

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng trên 7%

Chiều nay (7/10), tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì ...

Phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, tạo đà cho những năm tiếp theo

Phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, tạo đà cho những năm tiếp theo

Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vào ngày 7/10, Thủ ...

Vượt bão Yagi lịch sử, kinh tế Việt Nam sẽ đón tin vui vào cuối năm?

Vượt bão Yagi lịch sử, kinh tế Việt Nam sẽ đón tin vui vào cuối năm?

GDP quý III tăng trưởng 7,4% và dự kiến đạt 7,6-8% trong quý IV/2024. Vượt lên khó khăn từ sau cơn bão Yagi lịch sử, ...

Việt Nam có lộ trình tăng trưởng thương hiệu quốc gia tuyệt vời và đầy tự hào

Việt Nam có lộ trình tăng trưởng thương hiệu quốc gia tuyệt vời và đầy tự hào

Ngày 11/10, tại Diễn đàn Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu do Brand Finance phối hợp với Vietnam Brand Purpose tổ chức, ông ...

Câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam đến từ đâu?

Câu chuyện thành công về kinh tế của Việt Nam đến từ đâu?

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong các nền kinh tế mới nổi ở Đông ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Rơi máy bay tại Indonesia, không một ai sống sót

Rơi máy bay tại Indonesia, không một ai sống sót

Một chiếc máy bay của hãng hàng không địa phương SAM Air đã gặp nạn tại tỉnh Gorontalo, đảo Sulawesi vào sáng 20/10, khiến cả 4 người trên máy bay ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/10 và sáng 22/10: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Nottingham Forest vs Crystal Palace; La Liga - Valencia vs Las Palmas

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/10 và sáng 22/10: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Nottingham Forest vs Crystal Palace; La Liga - Valencia vs Las Palmas

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 21/10 và sáng 22/10: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Nottingham vs Crystal Palace; La Liga - Valencia vs Las Palmas.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Đại sứ quán Việt Nam nhân dịp dự Lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Đại sứ quán Việt Nam nhân dịp dự Lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Đại sứ quán Việt Nam, Ban Thư ký ASEAN, Phái đoàn Thường trực và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 21/10/2024: Song Ngư có cơ hội tài chính

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Hai ngày 21/10/2024: Song Ngư có cơ hội tài chính

Tử vi hôm nay 21/10/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Nga bắn hạ 110 UAV của Ukraine trong đêm, Kiev ký thỏa thuận tăng cường phòng không với Đức

Nga bắn hạ 110 UAV của Ukraine trong đêm, Kiev ký thỏa thuận tăng cường phòng không với Đức

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga sáng 20/10, nước này đã bắn hạ 110 thiết bị bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời nhiều khu ...
Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto chính thức nhậm chức

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto chính thức nhậm chức

Ngày 20/10, ông Prabowo Subianto đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Indonesia trong một buổi lễ được tổ chức tại thủ đô Jakarta.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đối mặt với sự suy giảm ảnh hưởng toàn cầu

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed đối mặt với sự suy giảm ảnh hưởng toàn cầu

Các ngân hàng trung ương hoặc theo bước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc phải đối mặt với việc 'tiền nóng' tràn vào hoặc rút ra.
Giá vàng hôm nay 20/10/2024: Giá vàng tăng vùn vụt, ‘không gì ngoài bầu trời xanh’ phía trước, ‘cú đẩy’ từ Thượng đỉnh BRICS, vàng nhẫn bứt phá

Giá vàng hôm nay 20/10/2024: Giá vàng tăng vùn vụt, ‘không gì ngoài bầu trời xanh’ phía trước, ‘cú đẩy’ từ Thượng đỉnh BRICS, vàng nhẫn bứt phá

Giá vàng hôm nay 20/10/2024, giá vàng tăng phi mã. Kỳ vọng ở Hội nghị thượng đỉnh BRICS sẽ thúc đẩy giá quý kim. Giá vàng nhẫn và SJC tăng vọt.
Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Samsung Electronics

Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Samsung Electronics

Samsung Electronics, nhà sản xuất chip lớn nhất Hàn Quốc, chứng kiến vốn hóa thị trường giảm tới 66,6 tỷ USD kể từ đầu tháng 9/2024.
Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP

Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP

Kinh tế Mỹ: Chi nhiều hơn thu, vay nợ nhiều hơn, thâm hụt ngân sách tương đương 6,4% GDP... Lý do nào được đưa ra?
Châu Âu tự đi ngược mục tiêu loại bỏ năng lượng Nga, khả năng 'nghỉ chơi' với Moscow vẫn khó

Châu Âu tự đi ngược mục tiêu loại bỏ năng lượng Nga, khả năng 'nghỉ chơi' với Moscow vẫn khó

Châu Âu tự đi ngược mục tiêu loại bỏ năng lượng Nga, khiến khả năng cắt đứt mọi quan hệ với Moscow trở nên xa vời?
Giá vàng hôm nay 19/10/2024: Giá vàng 'ghi thêm kỷ lục', nhu cầu tìm nơi trú ẩn gia tăng, đầu tư vàng lợi nhuận thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/10/2024: Giá vàng 'ghi thêm kỷ lục', nhu cầu tìm nơi trú ẩn gia tăng, đầu tư vàng lợi nhuận thế nào?

Giá vàng hôm nay 19/10/2024: Giá vàng vẫn lao lên phía trước, khó tìm 'nơi trú ẩn an toàn', WGC tính lợi nhuận của kim loại quý?
Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Bất động sản mới nhất: Giá nhà cao phi thực tế, đề xuất biện pháp chặn đầu cơ, chung cư dẫn dắt thị trường, thời điểm ấn nút tăng tốc

Đề xuất biện pháp hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại để kiếm lời, kịch bản thị trường quý IV/2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Forbes vinh danh Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Forbes vinh danh Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà hiện đại

Công ty cổ phần Tư vấn & Xây dựng VINHOUSES đã khẳng định vị thế là đơn vị dẫn đầu thị trường về thiết kế và xây dựng nhà ở, thiết lập các tiêu chuẩn ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường có dấu hiệu ‘tạo nhiệt’, giao dịch chung cư giữ ‘ngôi vương’, phía Đông TP.HCM ‘sục sôi’ dự án mới

Bất động sản mới nhất: Thị trường có dấu hiệu ‘tạo nhiệt’, giao dịch chung cư giữ ‘ngôi vương’, phía Đông TP.HCM ‘sục sôi’ dự án mới

Thị trường xuất hiện dấu hiệu 'tạo nhiêt', giao dịch chung cư áp đảo; nguồn cung căn hộ phía Đông TP.HCM nở rộ… làtin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường TPHCM thoát vùng đáy, Đồng Nai thu hồi 13.600 m2 đất, giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Thị trường TPHCM thoát vùng đáy, Đồng Nai thu hồi 13.600 m2 đất, giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà

Thị trường phục hồi nhưng chưa thể bứt phá, tỷ lệ tiêu thụ đất nền và thổ cư đầy đủ pháp lý tăng hơn 30%… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân cho người trẻ: Nên mua hay thuê nhà?

Kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân cho người trẻ: Nên mua hay thuê nhà?

Workshop 'Đồng tiền đi liền kinh nghiệm' mang đến nhiều thông tin bổ ích về kinh nghiệm thuê nhà và tài chính cá nhân cho các bạn trẻ.
Bất động sản mới nhất: Chỉ 1% căn hộ Hà Nội giao dịch dưới 2 tỷ đồng, người dân chật vật tìm chốn an cư, 6 nhóm được thuê nhà công vụ

Bất động sản mới nhất: Chỉ 1% căn hộ Hà Nội giao dịch dưới 2 tỷ đồng, người dân chật vật tìm chốn an cư, 6 nhóm được thuê nhà công vụ

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang, cả nước có khoảng 40.000 môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/10: USD tăng vọt, EUR đón tín hiệu xấu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/10: USD tăng vọt, EUR đón tín hiệu xấu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/10 ghi nhận đồng USD tăng vọt lên mức cao mới trong 11 tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/10: USD giữ đà tăng mạnh, EUR tiếp tục trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/10: USD giữ đà tăng mạnh, EUR tiếp tục trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/10 ghi nhận đồng USD đã tăng mạnh, Bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/10: USD lên mức cao nhất hai tháng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/10: USD lên mức cao nhất hai tháng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/10 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ, đưa đồng tiền này lên mức cao nhất trong hơn hai tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/10: USD kéo dài chuỗi tăng giá, EUR triển vọng xấu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/10: USD kéo dài chuỗi tăng giá, EUR triển vọng xấu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/10 ghi nhận USD đã chạm mức cao nhất trong 10 tuần, kéo dài chuỗi tăng giá trong nhiều tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/10: USD ổn định, EUR cần vượt qua rào cản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/10: USD ổn định, EUR cần vượt qua rào cản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/10 ghi nhận đồng USD có tiềm năng hướng đến mục tiêu 105-106 trong trung hạn.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/10: USD kết thúc chuỗi tăng giá vì điều gì?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/10: USD kết thúc chuỗi tăng giá vì điều gì?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/10 ghi nhận đồng USD giảm so với đồng Yen Nhật.
Phiên bản di động