Kỹ năng truyền thông trong thời đại số: Nội dung là vua, công nghệ là nữ hoàng

Phi Khanh
Ông Vũ Thế Cường, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, trong truyền thông về di sản ở thời đại công nghệ số, nội dung đóng vai trò là vua, còn hình thức thể hiện được ví như nữ hoàng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
BC
Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi tập huấn kỹ năng truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số. (Ảnh: Phi Khanh)

Ngày 27/9, tại Ninh Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng truyền thông về di sản trong thời đại công nghệ số.

Báo chí đa nền tảng phải hiểu công chúng

Phát biểu khai mạc, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sự phát triển của các công nghệ mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ tới cách thức truyền thông của các cơ quan báo chí truyền thống. Trong đó, truyền thông về di sản luôn cần phải cân nhắc, lựa chọn phương thức để nội dung và hình thức truyền thông hiệu quả hơn.

Với vai trò là Thường trực Tiểu ban Thông tin, thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn này nhằm cung cấp thêm những giải pháp, kỹ năng truyền thông về di sản; tăng cường kết nối với các cơ quan báo chí để quảng bá các di sản UNESCO của Việt Nam và tận dụng các lợi thế của công nghệ trong công tác báo chí, truyền thông.

"Tôi tin tưởng, chương trình tập huấn sẽ trao đổi những kỹ năng truyền thông về di sản hữu ích, phục vụ nhà báo, phóng viên trong quá trình tác nghiệp”, ông Triệu Minh Long nhấn mạnh.

BC
Ông Vũ Thế Cường cho rằng, trong báo chí, longform là hình thức thể hiện của hiện tại, còn podcast là của tương lai. (Ảnh: Phi Khanh)

Tại buổi tập huấn, ông Vũ Thế Cường, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí đa phương tiện đã chia sẻ về xu hướng làm báo đa nền tảng.

Ông Cường cho rằng, báo chí có thể tự tin vượt qua thông tin trên mạng xã hội là do thông tin được kiểm chứng, mang tính xây dựng. Tuy nhiên, muốn cạnh tranh được với mạng xã hội thì phải phát triển song song cả nội dung và hình thức, trong đó nội dung là vua, phương thức trình bày là nữ hoàng.

Bên cạnh đó, ông Vũ Thế Cường nêu quan điểm, người làm báo thời nay không sợ thay đổi bản thân, liên tục cập nhật cái mới. Chúng ta phải hỏi sản phẩm của mình đã đến được với công chúng hay chưa? Công chúng tiếp nhận sản phẩm của mình thế nào?

“Báo chí đa nền tảng là để trả lời cho hai câu hỏi chúng ta có đến với công chúng hay không và đến như thế nào? Mục tiêu tối thượng của báo chí hiện đại là làm sao để tiếp cận được lượng công chúng lớn nhất”.

Đồng thời, ông Cường cũng cho rằng, cần thiết xem xu hướng công chúng của mình đang thay đổi ra sao trên Face, Zalo? Từ đó, để chúng ta cung cấp thông tin trên các nền tảng phù hợp.

Ông Vũ Thế Cường lưu ý, nội dung phải đúng, trúng, nhanh. Đồng thời, ông đặt câu hỏi, các cơ quan báo chí thực tế đang "sinh hoạt" trên nền tảng như thế nào? Công chúng của chúng ta ở đâu? Báo chí đa nền tảng phải biết công chúng ở đâu? Tức là, báo chí phải đi đúng để tiếp cận được công chúng.

Ông Cường khẳng định: “Báo chí đa nền tảng phải hiểu công chúng, dự báo công chúng, tốc độ tăng trưởng để xây dựng chiến lược, kiếm được view và quảng bá được thương hiệu của mình”.

Vậy nên, cần điều chỉnh tư duy của người làm báo, cách làm báo, tận dụng công nghệ. Trong đó, ông Cường cho rằng, Podcast là tương lai của báo chí, nếu chậm chân sẽ có những đối tượng khác cạnh tranh.

Trong những chia sẻ của mình, ông Vũ Thế Cường cũng cho rằng, Longform chính là sự trỗi dậy của “báo in” trên báo điện tử. Nhờ có công nghệ, Longform dần dần khẳng định ngôi vương của mình. Do vậy, cần nhìn được xu hướng, vai trò của công nghệ để tận dụng trong làm báo hiện đại.

Ông Cường nhấn mạnh, trong truyền thông về di sản ở thời đại công nghệ số, nội dung đóng vai trò là vua, còn hình thức thể hiện được ví như nữ hoàng. Nếu chúng ta đầu tư tốt cho nội dung và hình thức thì sẽ gây ấn tượng rất lớn cho bạn đọc. Trong báo chí, Longform là hình thức thể hiện của hiện tại, còn Podcast là của tương lai.

“Chúng ta đang có trong tay nội dung tốt, tức nội dung là vua, có lợi thế nhưng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, phải coi phương thức truyền tải là nữ hoàng. Phải đảm bảo nội dung đầy đủ thông tin, hấp dẫn và đa dạng về cách trình bày. Đa nền tảng giúp tiếp cận được công chúng nhiều hơn. Đó là xu hướng trong báo chí nói chung”, ông Cường cho biết thêm.

BC
Buổi tập huấn thu hút sự tham gia của đông đảo nhà báo. (Ảnh: Phi Khanh)

Xu hướng công nghệ bắt buộc người làm báo phải cập nhật

Chia sẻ tại buổi tập huấn, ông Phạm Tâm Long, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho rằng, cần nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin qua các nền tảng. Bởi lẽ, xu hướng con người sử dụng không gian mạng ngày càng gia tăng, tác động lớn đến không gian sống thực. Không chỉ mang đến nguồn thông tin vô tận, không gian mạng còn là nơi kết nối xã hội loài người, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và gia tăng giá trị cuộc sống.

"Tuy nhiên, không gian mạng với đặc tính 'ảo', dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tin giả, thông tin xấu, độc", ông Phạm Tâm Long cho hay.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã bộc lộ cả mặt tích cực và tiêu cực của không gian mạng một cách rõ nét. Trong bối cảnh này, việc chủ động tham gia mạng xã hội để tăng cường tính tích cực, hạn chế tính tiêu cực của nó là cần thiết.

Bằng kinh nghiệm của mình, TS. Trần Quốc Trung, Trưởng Bộ môn Thiết kế đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông chia sẻ kỹ năng làm báo thông qua việc sử dụng các công cụ số (thiết kế bảng biểu, sơ đồ infographics…). Người làm báo cần kiến thức, kỹ năng trong làm báo, hiểu đúng về đồ họa thông tin.

Theo ông Trung, trong xu thế hiện nay, công cụ khá quen thuộc khi tác nghiệp như phần mềm biên tập, thiết bị thông minh, nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, cần có sự gắn kết giữa nền tảng với báo chí.

Kỹ năng tích hợp như viết, làm tin, phỏng vấn, cần có thêm kỹ năng đa phương tiện. Yếu tố công nghệ trở thành kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đồ họa thông tin (inforgraphic) giúp chúng ta truyền tải một cách trực quan nhất, nhằm truyền đạt thông tin hoặc dữ liệu một cách hiệu quả và hấp dẫn hơn, níu giữ người xem, tăng khả năng tương tác.

Tuy nhiên, TS. Trần Quốc Trung cho rằng, đặt trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, yếu tố níu giữ và tăng tương tác chưa khai thác được nhiều. Do đó, cần có cách thức tiếp cận phù hợp hơn, ứng dụng công nghệ hiệu quả hơn. Đồ họa thông tin trong lĩnh vực báo chí sẽ nâng cao khả năng kể chuyện của báo chí theo nhiều cách bằng cách, làm cho thông tin phức tạp trở nên dễ tiếp cận.

Tuy nhiên, ông Trung cũng đề cập những vấn đề đặt ra đối với việc khai thác Inforgraphic trong lĩnh vực báo chí, đó là độ phức tạp của dữ liệu, nền tảng công nghệ, khả năng tương thích trên đa nền tảng, xác minh dữ liệu, kiến thức về thiết kế trực quan, quá tải hình ảnh, thông tin… Từ đó, theo ông Trung, để xây dựng được một ấn phẩm trực quan, cần đo lường được bằng nền tảng công nghệ mới đưa ra được chiến lược phát triển.

“Xu hướng công nghệ bắt buộc người làm báo phải cập nhật. Chúng ta phải hiểu được các loại hình đồ họa mới xây dựng được nội dung. Công nghệ là phương tiện giúp chúng ta rút ngắn quá trình cụ thể hóa. Cần thấu hiểu được người dùng bằng cách khảo sát, lắng nghe, hoặc dùng nền tảng công nghệ để kiểm tra”, TS. Trần Quốc Trung nhấn mạnh.

Bảo vệ lợi ích công nhìn từ vụ cháy chung cư mini

Bảo vệ lợi ích công nhìn từ vụ cháy chung cư mini

Vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội), xảy ra vào đêm 12/9 khiến 56 người ...

Từ vụ việc cháy chung cư tại Hà Nội: Làm sao để nhà phải là nơi để ở, là nơi để về...

Từ vụ việc cháy chung cư tại Hà Nội: Làm sao để nhà phải là nơi để ở, là nơi để về...

Từ vụ cháy chung cư Khương Hạ (Hà Nội), cần thiết tăng cường hơn nữa việc quản lý chung cư mini, chú trọng công tác ...

Điểm danh những trường đại học xét tuyển bổ sung chỉ tiêu năm 2023

Điểm danh những trường đại học xét tuyển bổ sung chỉ tiêu năm 2023

Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Luật Hà Nội và nhiều trường đại học công lập xét tuyển bổ sung năm ...

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ GD&ĐT đã chia sẻ những điểm đã được thống nhất về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chuyên gia chia sẻ cách hỗ trợ tâm lý cho trẻ em sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Chuyên gia chia sẻ cách hỗ trợ tâm lý cho trẻ em sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội đêm 12/9 để lại những hậu quả đau lòng. Sau sự việc này, những người còn sống, ...

Đọc thêm

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Thủ tướng Tây Ban Nha 'hẹn' thời gian công bố từ chức, đảng đối lập nói hành động trong tuyệt vọng

Hàng nghìn người ủng hộ đã tập hợp bên ngoài trụ sở quốc gia của đảng Xã hội ở Madrid hôm 27/4 để kêu gọi Thủ tướng Tây Ban Nha ...
Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Thụy Sỹ tăng gấp 4 lần kinh phí đầu tư cho giải bóng đá nữ EURO 2025

Hạ viện Thụy Sỹ ngày 27/4 đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất phân bổ 15 triệu franc (16,5 triệu USD) để hỗ trợ Giải vô địch bóng đá nữ ...
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên ...
Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Giải đáp câu hỏi vì sao con người không có đuôi?

Phát hiện mới cho thấy tổ tiên của chúng ta bị mất đuôi một cách đột ngột chứ không phải dần dần, do một đột biến gene.
Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Nhà máy năng lượng Ukraine hứng chịu tấn công tên lửa từ Nga, phát hiện thương vong

Theo lực lượng không quân Ukraine, Nga đã phóng tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và trực tiếp dự cuộc họp chứ không chỉ gửi một thông điệp.
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào ngày nào? Còn bao nhiêu ngày nữa thi tốt nghiệp THPT năm 2024? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng ...
Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Tình yêu Tổ quốc đi đôi với trách nhiệm công dân

Học viện Ngoại giao khai mạc chương trình “Tuổi trẻ DAV và biển đảo quê hương” nhằm nâng cao hoạt động giáo dục tư tưởng cho sinh viên.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

WHO nói gì về nguy cơ lây cúm gia cầm khi uống sữa bò tươi chưa qua xử lý?

Trong bối cảnh một số bang ở Mỹ ghi nhận cúm gia cầm xuất hiện trong đàn bò sữa, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ này.
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN 28/4
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT 28/4
XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 28/4/2024. dự đoán XSMB 28/4/2024

XSMB 28/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số hôm nay 28/4. dự đoán xổ số miền bắc chủ nhật. SXMB 28/4. ...
XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4/2024. xổ số ngày 27 tháng 4

XSMN 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7. xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4.
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
Phiên bản di động