Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa trong năm Chủ tịch 2020 của Việt Nam:

Làm phong phú thêm bản sắc ASEAN

TGVN. Các hoạt động tuyên truyền, văn hóa đã đóng góp tích cực vào việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam và cùng làm nên thành công của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đồng thời, giới thiệu và làm phong phú hơn bản sắc ASEAN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Làm phong phú hơn bản sắc ASEAN
Biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 36.

Những chương trình đặc sắc

Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì Tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa ASEAN 2020, xây dựng và tổ chức các sự kiện văn hóa, chương trình nghệ thuật trong suốt năm nay, trong đó tiêu biểu chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 36.

Chương trình do các nghệ sỹ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam trình diễn với các tiết mục ca, múa, nhạc Việt Nam và ASEAN đã giới thiệu được vẻ đẹp và các giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam và ASEAN với điểm nhấn là tiết mục ASEAN ca trong nghi lễ chào cờ khai mạc Hội nghị. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan triển khai công tác tuyên truyền về Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 theo nhiều hình thức khác nhau như: tuyên truyền cổ động trực quan, thông tin báo chí.

Làm phong phú hơn bản sắc ASEAN
Lễ khai mạc Tuần phim ASEAN taị Hà Nội ngày 18/7/2020.

Từ ngày 18 – 26/7, Tuần phim ASEAN được tổ chức ở cả 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Với 9 bộ phim của 9 nước thành viên ASEAN, Tuần phim không chỉ giới thiệu các tác phẩm điện ảnh đặc sắc của các nền điện ảnh các quốc gia ASEAN, mà qua đó giới thiệu văn hóa, cuộc sống, con người của các nước, tăng cường hiểu biết của người dân Việt Nam về văn hóa, con người của các quốc gia ASEAN, tạo cơ sở mở rộng hợp tác kinh tế, văn hóa xã hội và du lịch.

Các quốc gia Đông Nam Á vốn nổi tiếng với nền văn hóa đặc sắc và phong phú. Sự đa dạng văn hóa được phản ánh rõ nét trong những bộ trang phục truyền thống. Mặc dù trang phục phương Tây tiện dụng và được sử dụng nhiều trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng trang phục truyền thống vẫn mang nét đẹp văn hóa đặc sắc riêng và được người dân lựa chọn sử dụng trong những dịp lễ tết và những ngày quan trọng.

Làm phong phú hơn bản sắc ASEAN
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (trái) tại Triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN.

Từ ngày 21-28/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức Triển lãm Trang phục truyền thống các nước ASEAN tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Triển lãm trưng bày các bộ trang phục truyền thống của 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng với những hình ảnh về phong cảnh, văn hóa, đất nước, con người giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong ASEAN.

Tiếp đó, đầu tháng 11 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước ASEAN, Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 tại Việt Nam 2020. Đây là một sáng kiến của Việt Nam trong việc giới thiệu, lan tỏa nền hội họa các nước trong khu vực đến đông đảo công chúng. Với 345 tác phẩm của 182 tác giả từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật quốc tế đã lựa chọn 117 tác phẩm của 84 tác giả để tổ chức giới thiệu, triển lãm. Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác nghệ thuật trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến nay, có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ.

Cuộc thi và triển lãm là dịp để hoạ sỹ Việt Nam và hoạ sỹ các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa ở khu vực, đồng thời cũng là dịp để giới thiệu văn hóa, đất nước, con người các quốc gia trong Cộng đồng ASEAN, là cơ hội để công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế thưởng ngoạn những tác phẩm đồ họa của các hoạ sỹ đương đại ASEAN.

Làm phong phú hơn bản sắc ASEAN
Một tiết mục biểu diễn tại Lễ khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai công tác chuẩn bị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, văn hóa trước, trong và sau Hội nghị cấp cao ASEAN 37 giữa tháng 11/2020.

Trong công tác tuyên truyền trực quan, Tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa ASEAN 2020 phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, các cơ quan liên quan triển khai công tác trang trí, tuyên truyền trực quan tại khu vực Trung tâm Hội nghị quốc tế, trên các tuyến phố thuộc quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm, cùng một số địa điểm chính trên địa bàn thành phố Hà Nội... Với mục đích tuyên truyền ở mức độ cao bằng nhiều hình thức đa dạng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã in tranh cổ động ASEAN 2020 gửi về các tỉnh, thành phố để tuyên truyền cổ động trực quan về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 và Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

Nhằm mục đích giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam đến các nước ASEAN và bạn bè quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa đặc sắc với chủ đề “ASEAN - Ngôi nhà hạnh phúc” do các nghệ sỹ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam và các đơn vị nghệ thuật trình diễn tại lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 37.

Nhiều sáng kiến, đóng góp

Ngoài các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, Triển lãm, Việt Nam còn đóng góp những sáng kiến trong các cuộc họp, hội thảo ASEAN diễn ra trong năm nay. Tại Hội nghị Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa nghệ thuật ASEAN lần thứ 16 ngày 20/10, Hội nghị Bộ trưởng Văn hóa ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, Việt Nam đã tham gia các ý kiến, đặc biệt nội dung liên quan đến Điều khoản tham chiếu khi thành lập Ban Chuyên gia và Nhóm làm việc đặc biệt để triển khai Danh sách di sản văn hóa ASEAN, góp ý với dự thảo Bản tường thuật Bản sắc ASEAN…

Làm phong phú hơn bản sắc ASEAN
Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Văn hóa nghệ thuật ASEAN lần thứ 9 (AMCA 9) và các hội nghị liên quan với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã diễn ra với hình thức trực tuyến ngày 20/10. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện.

Tại hội nghị Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa ASEAN với các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc lần thứ 12 (SOMCA 3 lần thứ 12), với vai trò điều phối hợp tác ASEAN + 3, Việt Nam đã báo cáo, cập nhật tình hình hợp tác văn hóa nghệ thuật ASEAN 3 trong giai đoạn 2019-2021.

Trong hợp tác với Nhật Bản, tại hội nghị Quan chức cấp cao phụ trách văn hóa nghệ thuật ASEAN-Nhật Bản lần thứ 7, Việt Nam với vai trò điều phối hợp tác ASEAN – Nhật Bản đã báo cáo tại hội nghị kết quả hợp tác ASEAN-Nhật Bản về văn hóa nghệ thuật thời gian qua và một số dự án dự kiến tiếp tục được triển khai thời gian tới, trong đó có dự án lưu trữ di sản kỹ thuật số mà Việt Nam sẽ tham gia giai đoạn 2 của dự án từ năm 2022.

Về hợp tác ASEAN-Hàn Quốc, Việt Nam cùng các nước ASEAN đã trao đổi, đưa ra ý kiến về đề nghị của Hàn Quốc trong việc thành lập Tổ chức Nghệ thuật nghe nhìn ASEAN-Hàn Quốc, Tổ chức Hợp tác Di sản văn hóa ASEAN-Hàn Quốc.. trước khi trình hội nghị AMCA-Hàn Quốc lần thứ 4 xem xét.

Những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước ASEAN đã góp phần vào thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, với những kết quả nổi bật đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc công bố trong Lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN 37, trong đó có việc lãnh đạo các nước ASEAN thông qua Bản Tường thuật về bản sắc ASEAN và Tuyên bố Hà Nội về tăng cường công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng; khuyến khích treo cờ ASEAN và sử dụng ASEAN ca, đưa hình ảnh ASEAN gần với người dân và cộng đồng…

ADMM-14: Quyết tâm không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trong ASEAN

ADMM-14: Quyết tâm không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hợp tác quốc phòng trong ASEAN

TGVN. Sáng 9/12, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 14 (ADMM-14) đã khai mạc trực tuyến tại Hà Nội, dưới ...

Tin tức ASEAN buổi sáng 09/12: Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch CPR cho Brunei; Campuchia đóng cửa trụ sở Bộ Nội vụ vì Covid-19

Tin tức ASEAN buổi sáng 09/12: Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch CPR cho Brunei; Campuchia đóng cửa trụ sở Bộ Nội vụ vì Covid-19

TGVN. Việt Nam chuyển giao chức Chủ tịch CPR cho Brunei; Campuchia đóng cửa trụ sở Bộ Nội vụ vì dịch Covid-19…là những tin chính ...

Việt Nam sẽ thực hiện tốt vai trò Chủ tịch của Hội đồng Ủy thác Quỹ ASEAN năm 2021

Việt Nam sẽ thực hiện tốt vai trò Chủ tịch của Hội đồng Ủy thác Quỹ ASEAN năm 2021

TGVN. Ngày 8/12 đã diễn ra Cuộc họp lần thứ 45 của Hội đồng Ủy thác Quỹ ASEAN (AF BOT) theo hình thức trực tuyến. ...

Nguyễn Kim

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 21/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Loạt trường Đại học công bố điểm chuẩn học bạ 2024; cao nhất 25,5 điểm

Đến thời điểm hiện tại, có 13 trường Đại học công bố điểm chuẩn trúng tuyển học bạ 2024.
Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip Trung Quốc tăng 40% bất chấp những hạn chế từ Mỹ

Sản lượng chip bán dẫn của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, bất chấp những hạn chế từ phía Mỹ.
Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple sẽ nâng cấp gấp đôi dung lượng trên iPhone 16 Pro

Apple được cho là sẽ bổ sung tùy chọn lưu trữ tối đa 2TB cho bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, thay vì 1TB như những ...
Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Lễ công bố thành lập Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên

Sáng ngày 11/4/2024, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập ...
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động