Làn gió trừu tượng mới trong tranh Việt

Cát Phương
Dù lựa chọn dòng tranh trừu tượng kén người, nhưng được gia đình, bạn bè động viên, khích lệ, họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh đã mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm “chất” riêng cho mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh (thứ hai, từ trái) cùng vợ chồng họa sĩ Bằng Lâm và Giám đốc nhà triển lãm 16 Ngô Quyền. (Ảnh: NVCC)
Họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh (thứ hai, từ trái) cùng vợ chồng họa sĩ Bằng Lâm và Giám đốc nhà triển lãm 16 Ngô Quyền. (Ảnh: NVCC)

Cái hẹn của tôi và họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh kéo dài từ cuối năm ngoái đến năm nay, vì cứ tôi rảnh thì anh lại bận và ngược lại. Cuối cùng cũng tương ngộ. Tôi dành một sáng mùa Xuân nắng ấm đến tận xưởng vẽ xem Khanh phơi tranh và nghe chuyện từ thuở anh và tranh còn chưa biết nhau.

Từ cái nôi nghệ thuật Cổ Đô

Nói là xưởng vẽ để độc giả dễ hình dung đó là nơi làm việc của các hoạ sĩ, nhưng không gian sáng tác của Sỹ Khanh ở ngay tầng thượng ngôi nhà anh và gia đình đang ở. Xưởng có diện tích nhỏ nên bức tranh lớn nhất mà anh từng sáng tác tại xưởng chỉ dài đến 2,4m. So với không gian làm việc của các họa sĩ thì xưởng của Khanh ngăn nắp hơn tôi tưởng tượng.

Nghiêng bức tranh mới hoàn thành đón ánh bình minh hắt qua cửa sổ, Khanh vừa pha trà, vừa suy tưởng ngược dòng thời gian trở về thời thơ ấu – nơi những kết tinh nghệ thuật đã thấm dần vào tâm hồn cậu bé Khanh: “Tôi sinh ra và lớn lên ở nơi mà mọi người quen gọi là “làng họa sĩ” – Cổ Đô, Ba Vì (Hà Nội). Trong làng, cụ Nguyễn Sỹ Tốt là người đầu tiên mang nghệ thuật về và dạy cho con em trong làng. Từ đó, những thế hệ họa sĩ đã tiếp nối nhau bước ra hòa nhập cùng nền mỹ thuật Việt Nam. Trong số đó có các họa sĩ như Trần Hòa, Giang Khích, Huỳnh Mai, Sỹ Tuấn… Đến nay, làng Cổ Đô đã có hàng trăm họa sĩ, trong đó có tới hàng chục họa sĩ là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hà Nội”.

Cũng giống như nhiều họa sĩ khác trong làng - tốt nghiệp từ các trường Đại học Mỹ thuật trong nước – Nguyễn Sỹ Khanh học xong Đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2007. Ra trường thì phải đi làm. Học mỹ thuật công nghiệp thì Khanh ôm hồ sơ đi xin việc thiết kế đồ họa. Khanh kể: “Ra trường, đi làm, tôi cùng các bạn rời nhà trọ trong con ngõ nhỏ trên phố Tôn Thất Tùng – nơi chúng tôi gắn bó suốt thời sinh viên và sáng tác đủ thứ bằng chất liệu bột màu rồi đóng khung treo tường. Do đồ đạc nhiều nên mấy tháng sau tôi mới quay lại nhà trọ để lấy tranh. Nhưng hỡi ôi, mối đã xóa sổ sạch sẽ tranh và khung gỗ. Chỉ còn đúng tấm kính. Khi đó, tôi đã tự nhủ, sau này có điều kiện để vẽ được bằng những chất liệu khá hơn như sơn dầu hay acrylic thì sẽ vẽ trở lại”.

Dự định ấy không thành hiện thực được ngay, bởi “cơm áo chẳng đùa với khách thơ”. Dù mê vẽ đến đâu thì công việc thiết kế đồ họa không chỉ ngốn sạch quỹ thời gian của Khanh mà còn chẳng đem về nguồn tài chính dư dả để anh sắm đạo cụ sáng tác. Thêm vào đó là trách nhiệm với gia đình nhỏ khiến dự định của Khanh bị thời gian cuốn trôi đến 10 năm ròng.

“Năm 2018, tôi bắt đầu đi sắm lại sơn, toan, bay, bút… Mất một thời gian ngắn để rèn luyện cho đôi tay thành thục trở lại, những tác phẩm đầu tiên của tôi được “khoe” với bạn bè trên Facebook cá nhân. Thế rồi, có lẽ nhờ duyên mà tranh của tôi bắt đầu được các nhà sưu tập chú ý tới.

Người mở hàng bức tranh đầu tiên của tôi chính là nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình. Sau tác phẩm đầu tiên ấy, bác Bình đã tới tận xưởng và mua thêm tranh của tôi. Đó thực sự là một người có bề dày kiến thức về tranh và tôi đã học được rất nhiều. Bác cũng là một người mở hàng cực kỳ mát tay bởi sau đó, các nhà sưu tập cứ dần dần tìm đến với tôi”, họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh chia sẻ.

Trừu tượng - lựa chọn khó khăn

Trong sáng tác, việc định hình phong cách chưa bao giờ là dễ dàng. Nguyễn Sỹ Khanh mất khoảng hai năm để thử nghiệm nhiều kiểu vẽ khác nhau và cuối cùng, anh nhận ra, mình và trừu tượng dường như có sự liên kết đặc biệt nhất. Khi anh quyết định đi theo dòng tranh này, câu lạc bộ mỹ thuật Cổ Đô mà anh tham gia khi đó chưa có ai vẽ trừu tượng. Anh trở thành người duy nhất lựa chọn dòng tranh kén người này. Được các anh em trong câu lạc bộ động viên, khích lệ, Khanh mạnh dạn dấn thân để tìm kiếm “chất” riêng cho mình.

Vẽ tranh tại nhà có bố mẹ già và con nhỏ, Khanh không có nhiều lựa chọn về chất liệu. Anh quyết định dùng sơn acrylic vì nó tiện lợi và cũng bởi, anh không muốn vợ con phải ngửi mùi dầu. “Nghĩ mà thương vợ con, đi học, đi làm cả ngày mệt mỏi, tối về căn nhà nhỏ chật hẹp, nóng nực thì được hít toàn mùi dầu. Từ đó, tôi chủ yếu vẽ bằng sơn acrylic, nó ít mùi và phù hợp với khí hậu Việt Nam, tranh ít khi bị mốc. Mọi người thường dùng bút còn tôi dùng bay trên 90% các tác phẩm của mình”, Nguyễn Sỹ Khanh tâm sự.

Nói về phong cách trừu tượng ở Việt Nam, Khanh cho rằng, việc đi sau thế giới khá nhiều khiến các họa sĩ trong nước cần phải học hỏi không ít, nhưng trừu tượng là mảnh đất vô tận để các họa sĩ khai thác. “Nó kén người xem, kén cả người vẽ. Những khi rảnh, tôi dành nhiều thời gian để ngắm những tác phẩm trừu tượng của các họa sĩ lớn trên thế giới như Vasily Kandinsky, Piet Mondrian, Jackson Pollock hay Ellsworth Kelly… Tôi ngưỡng mộ sự ảnh hưởng của họ đối với nền hội họa trừu tượng thế giới và hy vọng có thể tìm thấy điều gì đó cho mình”, anh chia sẻ.

Sáng tác nghệ thuật là công việc ngẫu hứng và không bao giờ có hạn chót. Với Nguyễn Sỹ Khanh cũng vậy. Nhìn những đường bay phóng khoáng trên các tác phẩm của anh, những màu sắc mạnh mẽ trên tranh, những nội dung phong phú, độc đáo được anh truyền đạt qua các tác phẩm thì những người am hiểu về tranh đều biết anh dành không ít thời gian để “vắt não” mới ra được.

“Những bức tranh được tôi “vẽ” trong đầu cả tuần, thậm chí cả tháng… Có khi, đêm đang nằm suy nghĩ miên man về tranh mà ý tưởng lóe lên là tôi lục tục dậy vẽ. Vài tiếng sau, cả nhà dậy đi học, đi làm… thì tôi đi ngủ. Nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Có những dịp tôi bị căng thẳng, đầu óc không thoải mái, thì không thể nào vẽ được. Cách đây vài tháng, có chị Việt kiều Pháp – từng mua nhiều tranh của tôi đặt hàng mấy bức để tặng người thân ở Pháp. Nhưng quá thời hạn tầm một tháng tôi mới vẽ xong và ưng ý gửi đi, vì cảm xúc là yếu tố tiên quyết để tôi có thể hoàn thành một tác phẩm lâu hay mau. Có những bức vẽ xong hai năm rồi tôi lại mang ra sửa vì có luồng ý tưởng mới ùa về”.

Tranh trừu tượng của họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh được các nhà sưu tập đánh giá cao. (Ảnh: NVCC)
Tranh trừu tượng của họa sĩ Nguyễn Sỹ Khanh được các nhà sưu tập đánh giá cao. (Ảnh: NVCC)

Kết nối và lan tỏa

Kể từ khi chuyển sang vẽ tranh chuyên nghiệp, Khanh bảo mình may mắn vì được sự ủng hộ của cả gia đình. Từ một công việc bận rộn, với những deadline, với tấp nập khách hàng và đồng nghiệp – chuyển sang một không gian lắng đọng, yên tĩnh, chỉ đối mặt với bản thân, cũng lại là điều không dễ dàng với Khanh. Anh đã dành một thời gian để bản thân thích ứng với sự thay đổi ấy, tìm được sự đồng cảm, sự tự do và đắm mình trong những cung bậc cảm xúc luôn mới mẻ trên những bảng màu.

Chỉ vào tấm pallet được đóng khung treo trang trọng trên tường, Khanh bảo: “Với tôi, nó là một tác phẩm đặc biệt. Mấy năm trời cầm nó trên tay, chuyện trò với nó, trao gửi bao nhiêu ý tưởng… để tôi có được ngày hôm nay. Trong dòng tranh trừu tượng, với người này thì có thể không có ý nghĩa gì nhưng người khác lại có thể ngắm một bức tranh mê mệt không biết chán”.

Con đường vẽ tranh chuyên nghiệp chưa dài, mới chỉ năm năm, nhưng Khanh đã không thể nhớ nổi số lượng tranh mà mình đã hoàn thành và được các nhà sưu tập “rước” đi. Khanh chẳng có cách nào quảng bá tranh của mình ngoài việc đăng lên trang cá nhân, nhưng cứ vẽ đến đâu thì các tác phẩm của anh lại “bén duyên” người yêu tranh đến đó.

“Tôi không giỏi tiếng Anh nên toàn dùng Google Dịch để nói chuyện với khách nước ngoài… và tôi vẫn bán được tranh như với người Việt. Nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật trừu tượng có ngôn ngữ riêng của nó, nên tôi không cần phải diễn giải nhiều mà để tự tác phẩm lên tiếng”, Nguyễn Sỹ Khanh chia sẻ.

Có một nhà sưu tập, là doanh nhân lớn ở Hà Nội đã mua rất nhiều tác phẩm của Khanh để treo khắp nơi: nhà riêng, văn phòng và tặng đối tác, bạn bè… Khanh kể: “Dù rất bận nhưng anh ấy đã mời tôi đi uống cà phê và dành thời gian trò chuyện hơn hai tiếng đồng hồ về nghệ thuật. Cuộc trò chuyện đã khiến tôi học hỏi được rất nhiều. Với sự am hiểu ấy thì việc anh mua tranh nhiều lần của tôi thực sự là một sự khích lệ rất lớn và củng cố mạnh mẽ sự tự tin của tôi trong sáng tác. Có những đêm, tôi mới đăng tác phẩm lên Facebook thì anh đã dành hàng tiếng đồng hồ để nhắn tin… bình tranh. Điều đó thực sự rất đáng quý”.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, Khanh bắt đầu nhận được những lời mời triển lãm, ký gửi tranh ở nước ngoài bởi nhiều nhà sưu tập đánh giá tranh của anh rất phù hợp với thị hiếu nghệ thuật của người Âu.

Dù rất thích, nhưng Khanh vẫn phải “bảo lưu” những lời mời vì điều kiện kinh tế chưa cho phép. Với anh, con đường nghệ thuật còn rất dài và điều gì đến ắt nó sẽ đến…

Tác phẩm của cố họa sỹ gốc Phi Jean-Michel Basquiat được bán 93,1 triệu USD

Tác phẩm của cố họa sỹ gốc Phi Jean-Michel Basquiat được bán 93,1 triệu USD

Bức họa In this Case của cố họa sỹ người Mỹ Jean-Michel Basquiat đã được bán với giá 93,1 triệu USD trong phiên bán đấu ...

Bức tranh chân quê giản dị của danh họa Việt xuất hiện trên sàn đấu giá quốc tế

Bức tranh chân quê giản dị của danh họa Việt xuất hiện trên sàn đấu giá quốc tế

Cuộc đấu giá "20th and 21st Century Art Evening Sale" do nhà đấu giá Christie Hong Kong (Trung Quốc) tiến hành vào tối ngày 24/5 ...

Khai mạc triển lãm của cố họa sỹ Mai Trung Thứ tại Pháp

Khai mạc triển lãm của cố họa sỹ Mai Trung Thứ tại Pháp

“Mai Thứ - Tiếng vọng từ một Việt Nam trong mơ” (Mai Thu – Écho d’un Vietnam rêvé) là tên gọi của một cuộc triển ...

Tự họa của 'Thánh nữ hội họa' kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục với mức giá trên 30 triệu USD

Tự họa của 'Thánh nữ hội họa' kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục với mức giá trên 30 triệu USD

Bức chân dung tự họa của 'Thánh nữ hội họa' Frida Kahlo được kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục của các nghệ sĩ Mỹ ...

Nét đẹp thiên nhiên trong tranh gốm ‘Tình hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ’

Nét đẹp thiên nhiên trong tranh gốm ‘Tình hữu nghị Việt Nam-Hoa Kỳ’

Trong chương trình khai trương Trung tâm Hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ và Học viện Ngoại giao cũng ra mắt ...

Đọc thêm

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng 5

Chia tay HLV Hoàng Anh Tuấn, Liên đoàn Bóng đã Việt Nam (VFF) nhiều khả năng bổ nhiệm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam trong tháng ...
Tái hiện đường lên Điện Biên qua các tác phẩm mỹ thuật

Tái hiện đường lên Điện Biên qua các tác phẩm mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm 'Đường lên Điện Biên', thể hiện sự tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cha ông đã làm nên Chiến ...
Tăng cường sự gắn kết ASEAN bắt đầu từ người dân

Tăng cường sự gắn kết ASEAN bắt đầu từ người dân

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 thể hiện tầm quan trọng của việc gắn kết và hợp tác trong cộng đồng ASEAN.
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập ...
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ngày 1/5.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Phiên bản di động