Khi tâm điểm của cả thế giới đang nóng trước sự kiện hãng xe nổi tiếng của Nhật phải thu hồi một số lượng lớn xe để sửa chữa với quy mô trên toàn thế giới. Dư luận dường như hướng tất cả sự quan tâm đến cuộc điều trần diễn ra tại phòng họp của Hạ viện Mỹ giữa Tổng giám đốc hãng Toyota đối với các quan chức trong chính phủ Mỹ.
Giới truyền thông không biết đã tốn bao nhiêu công sức, giấy mực để cố gắng lan truyền thông tin về sự vụ này.
Thế nhưng, chỉ một mình hãng Toyota thôi hình như chưa đủ, các hãng xe khác của Nhật cũng đua nhau ra thông báo về vấn đề thu hồi xe của hãng mình, tạo ra một làn sóng thu hồi xe trên toàn thế giới.
Đầu tháng 2, Honda thông báo tiến hành thu hồi 437.763 xe bao gồm 5 model: Accord, Civic, CR-V, Odyssey và Acura do sự cố được xác định là trục trặc ở hệ thống túi khí trang bị tại vị trí của người điều khiển xe.
Đến ngày 25/2, hãng sản xuất xe hơi đứng thứ hai tại Nhật – Nissan cũng tuyên bố tiến hành thu hồi 76.415 xe bao gồm 10 chủng loại trong đó có hai sản phẩm hơi nổi tiếng của hãng này là Tiida và Note. Lý do thu hồi là sửa chữa lại lỗi ở hệ thống điện trong động cơ.
Cũng trong ngày này, hãng xe Suzuki cũng nộp thông báo thu hồi lên bộ giao thông Nhật xin thu hồi sửa chữa miễn phí tổng số 432.366 xe bao gồm hai sản phẩm Suzuki Every và Suzuki Scrum với lỗi ở hệ thống mô tơ dùng cho điều hòa trên hai loại xe này.
Ngày 24/2, hãng Huyndai của Hàn Quốc cũng thông báo thu hồi xe ở Mỹ để sửa chữa lỗi với hệ thống khóa ở cửa trước |
Rồi hãng Daihatsu cũng nộp thông báo xin thu hồi 60.774 xe bao gồm 4 dòng xe trong đó có dòng sản phẩm Daihatsu Atrai Wagon nổi tiếng của hãng này với lỗi kỹ thuật với hệ thống túi khí an toàn.
Không chỉ các hãng xe Nhật, ngày 24 tháng 2, hãng Huyndai của Hàn Quốc cũng thông báo thu hồi xe ở Mỹ để sửa chữa lỗi với hệ thống khóa ở cửa trước.
Số lượng xe thông báo thu hồi dự kiến khoảng 47.000 xe trong đó có dòng sản phẩm mới đưa vào sản xuất tại Hàn Quốc và Mỹ với cái tên Huyndai Sonata.
Trước những thông báo liên tiếp về việc thu hồi xe để sửa chữa miễn phí với lý do lỗi kỹ thuật của các hãng chế tạo ô tô, dư luận đang nghi ngờ về khả năng các hãng này đang muốn sử dụng việc “thông báo thu hồi xe” như một chiêu PR cho sản phẩm của mình?
Theo Khoa học & Đời sống