Lan toả giá trị đạo đức, tinh thần nhân đạo cao cả

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các tình nguyện viên Chữ thập Đỏ bằng hành động thiết thực, cụ thể để tuyên truyền, lan toả những giá trị đạo đức tốt đẹp, tinh thần nhân đạo ra toàn xã hội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20171122235734 Giao lưu giới học giả Việt Nam - Hàn Quốc
tin nhap 20171122235734 Xây dựng Chính phủ điện tử phải bảo đảm an toàn, an ninh mạng

Sáng 22/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức gia nhập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (4/11/1957-4/11/2017) và 71 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2017).

tin nhap 20171122235734
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hình ảnh Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên chữ thập đỏ đã trở nên thân thuộc với mọi người dân Việt Nam.

Là tổ chức nhân đạo rộng lớn nhất của Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên, hơn 70 năm qua Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam luôn giữ vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động do Hội phát động và thực hiện có tính lan tỏa sâu rộng, trợ giúp được ngày càng nhiều người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Tính đến tháng 6/2017 Hội Chữ thập Đỏ có gần 8,5 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ, hoạt động tại hơn 17.000 tổ chức hội cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2012-2017, Hội triển khai nhiều dự án, chương trình nhân đạo như tặng quà cho các đối tượng khó khăn dịp lễ tết với tổng kinh phí hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; trao tặng bò cho 21.600 hộ khó khăn với kinh phí 310 tỷ đồng, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 1,4 triệu lượt người; xây dựng 585 cộng đồng an toàn ứng phó thiên tai; vận động 460 tỷ đồng trợ giúp 1,8 triệu lượt người bị ảnh hưởng thảm hoạ, vận động hàng triệu lượt người tham gia hiến máu…

Một số phong trào , cuộc vận động, mô hình do hội phát động và triển khai đã và đang lan toả tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Dự án "Ngân hàng bò”...

Đến nay, các hoạt động của Hội ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng với 7 lĩnh vực trọng tâm được xác định trong Luật Hoạt động Chữ thập Đỏ, bao gồm: cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khoẻ; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm hoạ; tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thảm hoạ.

Trở thành thành viên chính thức của Phong trào Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế từ năm 1957, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam luôn có những hoạt động tích cực, sẵn sàng tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các Hội của các quốc gia trong việc ủng hộ người dân bị ảnh hưởng thảm hoạ, thiên tai, xung đột… góp phần giúp các nạn nhân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, thể hiện sự chia sẻ, đoàn kết hợp tác với bạn bè quốc tế.

Trong 5 năm gần đây Hội Chữ thập Đỏ tiếp tục phát triển quan hệ với các đối tác trong phong trào Chữ thập Đỏ, Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế. Thông qua đó vận động, phối hợp triển khai các dự án nhân đạo tại Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động nhân đạo.

Hội đã tiếp nhận triển khai trung bình khoảng 20 dự án/năm do các đối tác quốc tế tài trợ với tổng kinh phí đạt hơn 510 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó thảm hoạ, cứu trợ khẩn cấp, giảm thiểu rủi ro thảm họa và ứng phó với biến đổi khí hậu…

tin nhap 20171122235734
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm triển lãm ảnh về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam những năm qua.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không ở đâu, không nơi nào một tổ chức xã hội như Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam có hoạt động thực tiễn và cọ xát trong mọi hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nhất để thực hiện nguyên tắc, sứ mệnh nhân đạo cao cả. Đây cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ hàng nghìn năm, mỗi khi gặp phải thiên tai, địch hoạ thì người dân luôn đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, “lá lành đùm lá rách”.

Phó Thủ tướng nhắc lại những “con số không thể quên được”mà người dân Việt Nam phải chịu đựng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với 15 triệu tấn bom đạn (gấp 4 lần bom đạn trong chiến tranh thế giới thứ hai); 70 triệu lít chất da cam/dioxin diệt cỏ rải xuống Việt Nam. Và đến giờ phút này vẫn có những người dân, những em bé phải mang thương tật, thậm chí bị tước đi cuộc sống bởi những quả bom, mìn còn lại sau chiến tranh. Nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam đến thế hệ thứ tư. Và giai đoạn hiện nay người dân Việt Nam rất cần được hỗ trợ trong xoá đói, giảm nghèo, ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực từ biến đổi khí hậu.

“Ở thời điểm nào, ở đâu người dân Việt Nam cũng nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ và sự sát cánh của các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, nhân dân yêu chuộng hoà bình trên thế giới.

Hình ảnh Hội Chữ thập Đỏ, các tình nguyện viên chữ thập đỏ đã trở nên rất thân thuộc. Từ những hoạt động nhân đạo, trợ giúp trực tiếp về vật chất, tinh thần cho những người cần giúp đỡ, bảo vệ môi trường đến dự án xoá đói giảm nghèo, hiến máu tình nguyện... Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam và các tình nguyện viên còn có sứ mệnh tuyên truyền và lan toả tinh thần, giá trị nhân đạo ra toàn xã hội”, Phó Thủ tướng nói.

tin nhap 20171122235734

Theo Phó Thủ tướng, hàng trăm triệu người trên thế giới đang bị ảnh hưởng, đói nghèo từ các cuộc xung đột, nguy cơ chiến tranh, khủng bố, biến đổi khí hậu… Ngay tại Việt Nam, trong hơn 1 tháng qua người dân nhiều địa phương đã chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề từ đợt mưa bão, lũ lụt bất thường do biến đổi khí hậu. Điều đó cho thấy các hoạt động nhân đạo nói chung, đặc biệt là vai trò của Hội Chữ thập Đỏ, ngày càng quan trọng.

"Không chỉ tôn trọng 7 nguyên tắc hoạt động của Chữ thập Đỏ, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn cùng Hội Chữ thập Đỏ tích cực đóng góp cho các phong trào nhân đạo, vì hoà bình, phát triển trên thế giới”, Phó Thủ tướng nói và mong muốn “sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam với tổ chức nhân đạo quốc tế ngày càng được tăng cường, góp phần xây dựng thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo. Ở đó những giá trị đạo đức tốt đẹp nhất, tinh thần nhân đạo của mọi người, dân tộc hoà cùng với nhau để trái đất có màu xanh mãi mãi. Mọi người đều có quyền mưu cầu và được hưởng hạnh phúc”.

tin nhap 20171122235734
Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2017

Sáng 27/10,  Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công ...

tin nhap 20171122235734
Thực hiện dân chủ cơ sở: Dân tham gia thì mới thành công

Đối với người dân phải gặp gỡ thường xuyên, đặc biệt khi có vấn đề phức tạp. Không ngồi với dân thì không thể giải ...

tin nhap 20171122235734
Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở 14 tỉnh Tây Bắc

Sáng 26/10, tại TP. Tuyên Quang đã diễn ra hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở 14 tỉnh Tây Bắc.

PV

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh đông đảo cán bộ, công nhân vẫn làm việc miệt mài trên công trường dự án ngay trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Hùng nhân ngày Giỗ Tổ Hùng ...
Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Hội nghị thượng đỉnh EU: Rốt ráo về viện trợ Kiev nhưng chẳng có quyết định chính thức; Ukraine gọi, Đức trả lời

Các nhà lãnh đạo EU ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn trương chuyển các hệ thống phòng không và toàn bộ hỗ trợ quân sự cần thiết cho Ukraine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 18/4. KQXSMT thứ 5
XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4 - SXMB 18/4. Trực tiếp xổ số miền Bắc 18/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 18/4.
XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 17/4/2024
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMT 17/4
Phiên bản di động