Lan tỏa hơn nữa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài

An Lê
Các hoạt động triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã nhận được sự hưởng ứng tích cực ở cả trong và ngoài nước, đa dạng về hình thức và nội dung, tạo được sân chơi, môi trường giao lưu cho bà con kiều bào.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 8/9, Hội thảo Tổng kết triển khai Kế hoạch “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023” có sự tham dự của gần 80 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương có đông NVNONN; các chuyên gia, nhà nghiên cứu đầu ngành về ngôn ngữ và văn hóa và nhiều giảng viên uy tín trực tiếp tham gia công tác giảng dạy tiếng Việt cho NVNONN; đại diện các cơ quan báo chí.

Lan tỏa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài
Toàn cành Hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Tin liên quan
Kỷ niệm 100 ngày sinh cố nhạc sĩ Xuân Oanh: Tấm gương sáng về đối ngoại nhân dân Kỷ niệm 100 ngày sinh cố nhạc sĩ Xuân Oanh: Tấm gương sáng về đối ngoại nhân dân

Đặc biệt, hội thảo kết nối trực tuyến tới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các hội đoàn, cơ sở dạy tiếng Việt của cộng đồng và đông đảo đại biểu kiều bào từ gần 50 điểm cầu tại nhiều quốc gia.

Chương trình cũng được ghi hình và phát trực tiếp trên các nền tảng số của Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Truyền hình Quốc hội và kênh Quốc Tế Media của báo Thế giới và Việt Nam.

Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá kết quả triển khai tổ chức các hoạt động liên quan đến Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 của các bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan ở trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng NVNONN; qua đó cổ vũ, khuyến khích bà con NVNONN học tập và sử dụng tiếng Việt.

Đồng thời, Hội thảo cũng đề xuất phương hướng, biện pháp, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, giá trị của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc trong cộng đồng NVNONN; tăng cường triển khai các hoạt động Tôn vinh tiếng Việt ý nghĩa cả trong nước và ngoài nước; từ đó thúc đẩy việc gìn giữ, học tập và sử dụng tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Tại đây, các đại biểu đã nghe 10 tham luận từ đại diện các bộ, các cơ quan, tổ chức các chuyên gia giáo dục, cùng đại diện các cơ quan và kiều bào tại các địa bàn.

Các tham luận chủ yếu xoay quanh các nội dung về tình hình triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ở trong nước và tại các địa bàn trong năm 2023; thuận lợi và khó khăn trong hoạt động gìn giữ tiếng Việt ở nước ngoài và đề xuất các phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả Đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024.

Cùng chung tay tôn vinh tiếng Việt

Ông Đinh Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN cho biết năm 2023 là năm đầu tiên triển khai đề án Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023-2030. Đây là Đề án mang tính đột phá, tạo dấu ấn quan trọng hàng năm trong đời sống văn hoá tinh thần của cộng đồng với những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh sự giàu đẹp của của tiếng Việt.

Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác tiếng Việt được thể hiện nhất quán trong các văn bản của Bộ Chính trị về công tác NVNONN, NQ36, CT45 đến gần đây là KL12, là những chủ trương quan trọng tạo điều kiện triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, tạo động lực và môi trường ngày càng rộng mở, đáp ứng nguyện vọng cấp thiết về học tập tiếng Việt trong cộng đồng.

Phạm vi triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt ngày càng rộng mở và lan toả từ trong nước ra nhiều địa bàn có đông cộng đồng NVNONN và cả các địa bàn có ít người Việt Nam sinh sống như Qatar, Srilanka, Mông Cổ, Hungary…

Để đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc triển khai các hoạt động nêu trên một cách đồng bộ trong một năm vừa qua, Ủy ban Nhà nước về NVNONN ghi nhận và đánh giá cao sự hưởng ứng tích cực, nỗ lực tham gia và phối hợp chặt chẽ hiệu quả của các cơ quan, bộ, ban, ngành, tổ chức liên quan, cũng như sự đồng hành của các CQĐD và đặc biệt là vai trò chủ thể của các hội/đoàn và các cá nhân NVNONN.

Ngoài ra, các bộ, ban, ngành trong nước đã rất chủ động và tích cực trong việc thiết kế và triển khai các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, lồng ghép vào nhiều Đề án hoạt động sẵn có nhằm tôn vinh giá trị tiếng Việt và văn hoá dân tộc.

Các cơ quan đại diện cũng đã phối hợp với các hội/đoàn người Việt tổ chức nhiều các hội thảo/tọa đàm về tiếng Việt, phương pháp dạy và học tiếng Việt ở nhiều nơi trên thế giới.

Lan tỏa hơn nữa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đáng chú ý, nhờ ý thức về tôn vinh tiếng Việt và các giá trị của văn hoá truyền thống Việt Nam được nâng cao, bà con kiều bào đã dần trở thành chủ thể, chủ động kết nối với trong nước, đề xuất nhiều sáng kiến, tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy công tác tiếng Việt trở thành một phong trào sôi nổi, thực chất vừa giúp đoàn kết cộng đồng vừa tăng cường gắn kết với quê hương.

Ngoài ra, các hội/đoàn người Việt tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đã tích cực thành lập các Ban tiếng Việt, chuyên trách về công tác tiếng Việt, mở thêm các lớp học, giới thiệu nhiều chương trình học tiếng Việt cho con em kiều bào, kêu gọi thêm sự hỗ trợ của các giáo viên tiếng Việt tình nguyện.

Những giải pháp thiết thực trong giai đoạn mới

Năm 2023, các hoạt động triển khai Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN nhận được sự hưởng ứng tích cực ở cả trong và ngoài nước, đa dạng về hình thức và nội dung, tạo được sân chơi, môi trường giao lưu cho bà con kiều bào. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan, các hoạt động đã và đang triển khai còn hạn chế về quy mô, địa bàn, đối tượng tham dự, chưa thực sự đáp ứng tốt yêu cầu, mục đích đề ra.

Chia sẻ tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thiện Nam – Khoa Tiếng Việt, Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, khẳng định, ngày 8/9 đã trở thành một trong những động lực truyền cảm hứng, tạo niềm tin và trách nhiệm cho mỗi người Việt hay bất cứ ai yêu, muốn gìn giữ và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài, đặc biệt là trong các cộng đồng kiều bào.

Từ góc nhìn của một người có hơn 40 năm giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài và kiều bào, ông Nam đã nêu ra một số biện pháp cụ thể trong sứ mệnh chung là gìn giữ lan tỏa tiếng Việt, như Chính phủ cần tăng cường đầu tư vào việc tạo điều kiện tốt nhất có thể cho sứ mệnh gìn giữ và lan tỏa tiếng Việt; nâng cao chất lượng và số lượng của việc đào tạo giáo viên tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài; tập trung vào khâu học liệu...

Bà Vũ Chi Mai - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản khẳng định Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN giai đoạn 2023 - 2030” là một trong các hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với cộng đồng người Việt Nam trong khu vực Kyushu nói riêng và Nhật Bản nói chung, vì trong thời gian qua, tại Nhật Bản nói chung và khu vực Kyushu nói riêng, vấn đề này chưa được quan tâm và thúc đẩy đúng mức với nhiều lý do, cả khách quan và chủ quan.

Vì vậy, Tổng Lãnh sự quán đã chỉ đạo các hội đoàn người Việt căn cứ khả năng, nhu cầu học tiếng Việt trong cộng đồng, nắm bắt những khó khăn, thách thức trong việc dạy và học tiếng Việt để xây dựng một số chương trình, kế hoạch tổ chức việc dạy và học tiếng Việt; kế hoạch đào tạo giáo viên chuyên trách và bán chuyên trách dạy tiếng Việt; xây dựng các chính sách hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt ở Fukuoka và khu vực Kyushu...

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho biết, Tổng Lãnh sự quán sẽ chỉ đạo Ban công tác cộng đồng, bộ phận lãnh sự phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn người Việt Nam tại Kyushu tập trung triển khai các hoạt động trọng tâm thời gian tới như: tiếp tục phối hợp với Ủy ban NNVNVNONN triển khai hoàn thiện tài liệu, ấn phẩm về việc tuyên truyền, tôn vinh ngày tiếng Việt; động viên kiều bào hưởng ứng, tham gia tích cực Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt” năm 2024; tổ chức các hoạt động tri ân các cá nhân, tổ chức hội đoàn có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt; xây dựng Tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác như Okinawa, Kumamoto, Kitakyush; tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên không chuyên trách dạy tiếng Việt tại các đại phương khác trong khu vực Kyushu...

Tại hội thảo, nhiều đại biểu tham gia Hội thảo cũng chỉ ra nhiều khó khăn và thách thức thực tế ở ngoài nước như việc xây dựng giáo trình và đào tạo đội ngũ giáo viên tình nguyện giảng dạy tiếng Việt chưa phù hợp với từng địa bàn, nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế…

Theo ông Lê Trọng Hà - Đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary, số trẻ em người Việt tại Hungary tham gia các lớp học tiếng Việt chưa nhiều, nhu cầu nói tiếng Việt còn hạn chế. Bởi vậy, thời gian tới, Đại sứ quán coi thực hiện đề án là nhiệm vụ trọng tâm, lồng ghép với các hoạt động đối ngoại tại địa bàn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức về ngôn ngữ và văn hoá dân tộc.

Ông Lê Xuân Lâm - Chủ tịch Hội đồng Trường tiếng Việt Lạc Long Quân, Ba Lan, cũng nhấn mạnh cần phải có các chương trình dạy học hấp dẫn, đa dạng để trẻ thích thú học tập. Cùng với thầy cô, cha mẹ cần phải đồng hành với các con ngay từ khi còn nhỏ, trong các hoạt động hằng ngày mới có thể gìn giữ, phát huy tiếng Việt.

Lan tỏa tinh thần của Ngày Tôn vinh tiếng Việt ở nước ngoài
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng phát biểu kết luận hội thảo. (Ảnh: An Lê)

Kết luận hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Mai Phan Dũng đưa ra một số một số giải pháp, kiến nghị nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024.

Theo đó, các giải pháp tập trung giải quyết thách thức ở các nhóm vấn đề cốt lõi như: tạo môi trường học tập hấp dẫn, phong phú về nội dung và hình thức để tạo nền tảng cho cộng đồng kết nối, chia sẻ và bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, nhất là trong thế hệ trẻ NVNONN; đa dạng hoá, đổi mới các giáo trình học tiếng Việt trên cơ sở tận dụng các nền tảng kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ thông tin, kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, sáng tạo của tri thức kiều bào trong công đồng NVNONN trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu các nhóm đối tượng, địa bàn.

Ông Mai Phan Dũng cũng cho biết bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, hình thức giảng dạy, đào tạo dạy và học tiếng Việt cho NVNONN cả về phương pháp giảng dạy, kiến thức tiếng Việt và văn hoá, lịch sử Việt Nam qua hình thức trực tiếp và trực tuyến; đồng thời tiếp tục duy trì việc tổ chức tập huấn trực tiếp tại địa bàn, có nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với đặc điểm từng khu vực; tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, đăng phát thông tin trên nhiều nền tảng, kênh truyền thông để lan tỏa rộng rãi đến công chúng ở cả trong và ngoài nước về các hoạt động tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Các giải pháp này sẽ tác động tích cực, giúp lan toả tình yêu tiếng Việt, nâng cao hoạt động dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN.

Ngày hội tôn vinh tiếng Việt toàn Liên bang Nga

Ngày hội tôn vinh tiếng Việt toàn Liên bang Nga

Ngày 5/9 tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga sẽ tổ chức Ngày hội tiếng Việt 2023 tại trường Đại học Ngôn ...

Chuỗi hoạt động ý nghĩa nhân Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 2023

Chuỗi hoạt động ý nghĩa nhân Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài 2023

Ngày 8/9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chuỗi hoạt động Ngày tôn vinh ...

PGS. Phạm Văn Tình: Tiếng Việt hiện nay có lệch chuẩn và rất cần định hướng

PGS. Phạm Văn Tình: Tiếng Việt hiện nay có lệch chuẩn và rất cần định hướng

Những năm gần đây, các từ liên quan tới tiếng Anh, tới các khái niệm của công nghệ thông tin, của các hoạt động kinh ...

Hành trình của Sứ giả tiếng Việt tại Australia

Hành trình của Sứ giả tiếng Việt tại Australia

Quan niệm tiếng Việt chính là tiếng quê hương và câu hỏi thường trực “làm thế nào để giữ và phát triển được tiếng Việt ...

Tiếng Việt - Nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào Việt Nam trên thế giới với nhau và với Tổ quốc

Tiếng Việt - Nhịp cầu thân thương nối liền đồng bào Việt Nam trên thế giới với nhau và với Tổ quốc

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tiếng Việt là phương tiện lưu giữ, ...

Đọc thêm

Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Chính phủ mới của Serbia ra mắt, khẳng định mục tiêu chiến lược gia nhập EU

Ngày 2/5, Quốc hội Serbia đã phê chuẩn chính phủ liên minh mới của nước này do Thủ tướng đắc cử Milos Vucevic đứng đầu.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và Tiến trình' của G.S Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và Tiến trình' của G.S Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và Tiến trình' của G.S Bùi Xuân Bào.
Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Tài sản Nga bị phong tỏa: 'Thời cơ chín muồi' để đáp trả phương Tây, điều gì khiến Moscow 'chùn bước'?

Khả năng của Nga trong việc đáp trả phương Tây tịch thu tài sản đóng băng đã bị xói mòn do đầu tư nước ngoài ngày càng giảm.
Hướng dẫn cách đổi tên Facebook đơn giản, nhanh chóng nhất

Hướng dẫn cách đổi tên Facebook đơn giản, nhanh chóng nhất

Sau một thời gian sử dụng, bạn muốn đổi tên Facebook cá nhân nhưng chưa biết phải làm sao. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách đổi tên ...
Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Mỹ-Nhật Bản chung sức phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Đây là lần thứ hai Nhật Bản và Mỹ quyết định cùng nhau phát triển tên lửa đánh chặn sau tên lửa SM-3 Block 2A.
Cầu thủ CLB Hà Nội thăm nhà hậu vệ Phạm Xuân Mạnh tại Nghệ An

Cầu thủ CLB Hà Nội thăm nhà hậu vệ Phạm Xuân Mạnh tại Nghệ An

Nhân chuyến vào Nghệ An thi đấu, các cầu thủ CLB Hà Nội đến thăm nhà hậu vệ Phạm Xuân Mạnh tại thành phố Vinh.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động