Ngày 2/6, tờ Vientiane Times của Lào dẫn lời một quan chức Bộ Công chính vận tải Lào cho biết, đã có 6 công ty, trong đó có 4 công ty quốc tế và 2 công ty Lào được lựa chọn để cùng cạnh tranh giành xuất phát triển dự án đường cao tốc nối thủ đô Vientiane với thị xã Pakxe, thủ phủ kinh tế của Lào tại miền Nam nước này.
Theo quan chức trên, 6 công ty kể trên có 45 ngày (từ ngày 30/5/2017) để hoàn thiện các tài liệu tham gia đấu thầu, bao gồm thiết kế sơ bộ, các tiêu chuẩn kĩ thuật trước khi nộp lên giới chức Lào phụ trách dự án. Ngoài ra, các công ty này cũng phải đệ trình chứng nhận về tình hình tài chính nếu muốn được tham gia đấu thầu.
Đoạn tuyến từ thủ đô Vientiane đi Pakxan nằm trong một phần của tuyến cao tốc Hà Nội – Vientiane mà chính phủ hai nước đang có kế hoạch xây dựng.
Một góc thủ đô Vientiane, Lào. (Nguồn: NYTimes) |
Theo kế hoạch, cao tốc Vientiane – Pakxe sẽ có chiều dài 585km, thay vì 700 km như tuyến Vientiane – Pakxe theo đường 13 Nam hiện nay. Đường có khổ rộng 23m, gồm 4 làn, mỗi làn 3,5m, đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 1 của ASEAN. Chi phí để làm tuyến đường này hiện vẫn chưa rõ do công tác khảo sát và nghiên cứu khả thi vẫn chưa được tiến hành.
Chính phủ Lào hiện đang theo đuổi các kế hoạch đầy tham vọng nhằm phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ để cải thiện hệ thống giao thông và kết nối với các nước trong khu vực nhằm biến Lào từ một quốc gia không có biển trở thành quốc gia kết nối trong khu vực.
Cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ nước này cũng đã thông qua việc xây dựng đường cao tốc nối thủ đô Vientiane với khu du lịch sinh thái Vang Vieng dài 113,7 km, đây cũng là một phần trong tuyến đường cao tốc Vientiane-Boten, nối thủ đô Vientiane với tỉnh Luang Namtha có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc.
Ngoài các dự án này, Lào cũng đang có kế hoạch phát triển một số tuyến đường sắt nối với các nước láng giềng, trong đó tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với biên giới Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn xây dựng.