Hai xe lửa tốc độ cao ở ga Nam Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: Reuters) |
Tuyến đường sắt được xây dựng từ năm 2010, kéo dài 207km, từ Thẩm Dương tới thành phố Đan Đông - vùng biên giới giáp Triều Tiên qua sông Áp Lục. Tuyến đường này giúp rút ngắn hành trình bằng tàu hỏa từ 3,5 giờ xuống chỉ còn hơn một giờ đồng hồ.
“Tuyến đường sắt này sẽ góp phần tăng sức cạnh tranh kinh tế trong khu vực”, một quan chức ngành đường sắt Trung Quốc cho biết. Khoảng hơn 80% kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đi qua Đan Đông, gần một đặc khu kinh tế của Triều Tiên trên đảo Hwanggumpyong.
Trung Quốc đã khuyến khích phát triển 3 đặc khu kinh tế tại Triều Tiên với mong muốn tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ và hối thúc nước này nhận ra những lợi ích từ việc cải cách kinh tế. Hoạt động của Bắc Kinh diễn ra ngay cả khi cộng đồng quốc tế không ngừng chỉ trích Bình Nhưỡng xung quanh những chương trình vũ khí hạt nhân.
Mặc dù trong bối cảnh có ít cải thiện trong quá trình phát triển các đặc khu kinh tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ở khu vực biên giới nước này, trong đó có việc xây dựng một cây cầu từ Đan Đông bắc qua Triều Tiên.
Kể từ khi mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng trở nên căng thẳng trong những năm qua, Bắc Kinh tỏ ra gần gũi hơn với Seoul, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và được coi như là đối thủ chính của Bình Nhưỡng.
Hằng Phạm (theo New York Post)