Lễ hội Phở Việt Nam 2023 là một hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. (Nguồn: BTC) |
Vietnam Phở Festival 2023 với chủ đề “Vị ngon hòa quyện: Tận hưởng & khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam” là sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng khi sự kiện Ngày của Phở 12/12 bước sang năm thứ bảy.
Sự kiện này đưa Phở - món ăn quốc hồn, quốc túy của người Việt, từ trong nước ra với bạn bè quốc tế và bà con người Việt ở hải ngoại. Đây cũng là một hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.
Chương trình do Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và sự ủng hộ của những người bạn Nhật Bản như ông Aoyagi Yoichiro - Hạ nghị sĩ, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Việt Nam-Nhật Bản, Báo Mainichi (Nhật Bản), các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản.
Chương trình có sự đồng hành của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Suntory Beverage & Food, Simply Food (Công ty thực phẩm Bình Tây), SASCO, Dai-ichi Life Việt Nam, Phở'S và một số doanh nghiệp khác.
Theo nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản TP. Hồ Chí Minh, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, Trưởng Ban tổ chức, tại Vietnam Phở Festival 2023, lần đầu tiên, một số đầu bếp đoạt giải Hoa hồi vàng qua các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy... cùng đầu bếp của các thương hiệu phở nổi tiếng tại Việt Nam sẽ mang những hương vị tinh tuý của phở Việt đến xứ sở hoa anh đào.
Trong đó, có nhiều thương hiệu Phở vốn quen thuộc ở các vùng miền của Việt Nam như: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Phú Gia, Phở'S, Phở Sen SASCO, Phở Ta-Bình Tây Food, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở Hội quán Golf Thủ Đức (VGCC)... sẽ góp mặt.
Bên cạnh việc trực tiếp giới thiệu hương vị Phở, Vietnam Phở Festival 2023 còn tổ chức nhiều hoạt động quảng bá cho Phở như trình diễn tráng bánh Phở; talkshow Tình yêu Phở Việt với sự tham gia của các nghệ nhân, chuyên gia, người nổi tiếng đến từ Việt Nam và Nhật Bản; tổ chức cuộc thi người Nhật sáng tạo Phở Việt; triển lãm, chiếu video cung cấp thông tin, lịch sử Phở...
Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nhật-Việt. Ông Matsuo là đại sứ của chương trình, trực tiếp giới thiệu món phở, trình diễn cách làm bánh phở, cách chế biến phở liên tục trong hai ngày lễ hội. Lễ hội cũng quy tụ nhiều nhà hàng, đầu bếp người Việt tại Nhật Bản cũng như các nhà hàng, đầu bếp người Nhật Bản để tạo nên một không gian văn hóa ẩm thực nhiều màu sắc.
Bên cạnh ẩm thực, lễ hội còn có những hoạt động giới thiệu văn hóa, quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến từ Việt Nam và Nhật Bản.
Riêng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh còn tổ chức các hoạt động mời gọi hợp tác đầu tư phát triển, nhất là các lĩnh vực theo xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; tổ chức giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực thực phẩm.
Trên khu vực sân khấu trong suốt hai ngày lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động trình diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật với sự góp mặt của đương kim Hoa hậu liên lục địa (Miss Intercontinental) Lê Nguyễn Bảo Ngọc, một số nghệ sĩ đến từ Việt Nam như ca sĩ Hiền Thục, ca sĩ-nhạc sĩ-nhà văn Hamlet Trương và đông đảo nghệ sĩ tại Nhật Bản như: diễn viên gốc Việt Phương Chi, các nhóm nhạc Dear Kiss, Finally, Mamma Goat, Yukids, ca sĩ Rayi YanTD, Minoyaki Kagohashi, Meik, các đoàn nghệ thuật Việt Nam tại Nhật...
Cũng trong khuôn khổ Vietnam Phở Festival 2023, Ban tổ chức phối hợp với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức chương trình xúc tiến thương mại (Business Matching) trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm và các sản phẩm có nguồn gốc từ gạo, tinh bột.
Đây là hoạt động nhằm kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hai nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, xuất khẩu, nâng cao hơn nữa giá trị cho hạt gạo Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia của hơn 110 khách mời bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đến từ Việt Nam và các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ tại Nhật Bản.
Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ, đồng Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội, cho biết: “Là một cơ quan báo chí có độ phủ truyền thông lớn tại Việt Nam, chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề quảng bá, nâng cao các giá trị văn hóa Việt Nam, cũng như gắn kết với các nền văn hóa khác.
Vì vậy, trong suốt lịch sử phát triển của mình, chúng tôi vừa thực hiện nhiệm vụ chính là mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc vừa tổ chức, thực hiện rất nhiều hoạt động sau mặt báo".
Ông Chữ nói: “Chúng tôi mong muốn thông qua Phở để giới thiệu đến người dân Nhật Bản những giá trị văn hóa đặc sắc, quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế của của Việt Nam.
Đồng thời, sự kiện cũng giúp người dân, doanh nghiệp Việt Nam khám phá ẩm thực, văn hóa và các cơ hội kinh doanh tại Nhật Bản; góp phần thúc đẩy giao lưu, gắn kết văn hóa cũng như quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản".
Lễ hội Phở Việt Nam 2023 sẽ diễn ra tại công viên Yoyogi - địa điểm giải trí nổi tiếng của người dân Tokyo. (Nguồn: worlatlas) |
Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), đồng Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội, khẳng định: “Vietnam Phở Festival 2023 là sự kết hợp thú vị giữa một cơ quan truyền thông chuyên tổ chức sự kiện quảng bá phở Việt và một tập đoàn du lịch có thế mạnh trong lĩnh vực dịch vụ ẩm thực.
Saigontourist Group hiện quản lý trên 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, lữ hành, khu giải trí, trường đào tạo du lịch… có nhiều kinh nghiệm tổ chức các sự kiện văn hóa ẩm thực mang tầm quy mô quốc tế, đã từng triển khai thành công tại các nước trên thế giới.
Tham gia đồng hành cùng sự kiện văn hóa ẩm thực Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức quy mô, bài bản tại xứ sở hoa anh đào, Saigontourist Group muốn góp thêm thanh vị vào bản hòa âm giàu hương sắc của phở Việt cũng như góp phần đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới, qua đó nhằm tạo điểm nhấn thu hút thêm nhiều du khách Nhật đến Việt Nam”.
Một số hoạt động trong Lễ hội: - Cuộc thi Bình chọn “Phở Number 1 Grand Prix”: Khách tham quan sẽ bình chọn cho thương hiệu phở được yêu thích nhất tại Lễ hội. - Cuộc thi người Nhật sáng tạo Phở: Người dự thi sẽ đưa ra thực đơn Phở phù hợp với văn hóa ẩm thực Nhật Bản, ban giám khảo sẽ chấm điểm công khai trên sân khấu và quyết định giải thưởng. - Chuyên gia ẩm thực Matsuo Tomoyuki, Đại sứ ẩm thực Nhật-Việt, chủ tịch Hiệp hội văn hóa ẩm thực Nhật Bản-Việt Nam trình diễn cách tráng bánh Phở, giới thiệu tổng quan về phở và giao lưu với khán giả. - Talkshow Khám phá Phở: Các diễn gia tham gia gồm diễn viên-Đại sứ Phở Phương Chi, đương kim hoa hậu Liên lục địa, chuyên gia ẩm thực Nhật Bản, nhà báo Nhật Bản. -Trình diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật: Diễn ra trong hai ngày với sự tham gia của một số nghệ sĩ đến từ Việt Nam và các nghệ sĩ tại Nhật Bản. - Giới thiệu,triển lãm thông tin, lịch sử Phở: Triển lãm tĩnh và động thông tin về những giá trị đặc trưng của phở và lịch sử phát triển của phở… |