Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ hai: Chuyển tải các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tới cử tri

Chu Văn
Tối 5/1, Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ hai năm 2024 đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Diên Hồng lần thứ 2. (Nguồn: TTXVN)

Đây là sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2024).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban chỉ đạo Giải Diên Hồng dự lễ trao giải.

Cùng dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương…

Tin liên quan
Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Lào trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Lào trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật

Tiếp nối thành công từ mùa giải đầu tiên, Giải Diên Hồng lần thứ hai - năm 2024 đã thu hút số lượng lớn tác phẩm tham dự, với 2.679 tác phẩm của 138 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Các tác phẩm đã phản ánh chân thực, sâu sắc những đổi mới trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, những vấn đề nóng hổi của cuộc sống được xem xét, thảo luận, giải quyết tại nghị trường. Và ngược lại, các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã giải quyết, tháo gỡ nhiều vấn đề bức thiết của đất nước, nhân dân... qua đó cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Quốc hội trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn biểu dương Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Giải đã chủ động triển khai một cách khoa học, bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả, với Hội đồng chấm Giải là các thành viên giàu kinh nghiệm, uy tín, công tâm, khách quan, minh bạch; đặc biệt là các tác giả của 79 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn kỹ lưỡng gồm 7 giải A; 14 giải B; 20 giải C; 38 giải Khuyến khích để tôn vinh tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của 78 năm Quốc hội Việt Nam; Quốc hội khóa XV đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các địa phương, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp ngày càng được đổi mới thiết thực và hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc. (Nguồn: TTXVN)
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc. (Nguồn: TTXVN)

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong rằng các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, lòng yêu nghề, dành niềm tin, tình cảm gắn bó đối với các cơ quan đại biểu của nhân dân; chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, hiệu quả để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đóng góp ngày càng to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, Hội đồng nhân dân hiệu lực, hiệu quả hơn, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân.

Với truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ những người làm báo ngày càng trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn và tính chuyên nghiệp; tin tưởng, Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Các nhà báo sẽ có những tìm tòi, khám phá, sáng tạo mới để viết về Quốc hội và Hội đồng nhân dân, tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, là diễn đàn để các tầng lớp nhân dân đóng góp tâm huyết, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ tinh thần đoàn kết, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong Nhân dân để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh.

Ban tổ chức giải đã lựa chọn tôn vinh, trao Bằng khen tặng 15 cơ quan, đơn vị có những đóng góp tích cực, góp phần vào thành công của giải Diên Hồng lần thứ hai.

Tại sự kiện, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trao giải cho nhóm tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải A, gồm:

Nhóm tác giả: Vũ Quang Cảnh (Vũ Cảnh), Vũ Văn Phương (Vũ Phương), Trần Thanh Sơn (Phi Sơn), Nguyễn Đại Lánh (Nguyễn Lánh) - Báo Bảo vệ Pháp luật với loạt bài gồm: Hoạt động chất vấn của Quốc hội ngày càng đổi mới, gần dân, thực chất, hiệu quả (3 kỳ).

Nhóm tác giả: Vũ Thị Nhung, Lê Hồng Hạnh, Ngô Quyền, Đặng Hữu Hải, Nguyễn Mạnh Tuân, Nguyễn Thị Ánh - Báo Đại biểu Nhân dân, với loạt bài: "Thượng phương bảo kiếm" nào cho hoạt động giám sát quyền lực (5 kỳ).

Nhóm tác giả: Nguyễn Văn Quảng - Tạp chí Cộng sản với tác phẩm: Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng lãnh đạo xây dựng chính quyền đô thị: Những kết quả bước đầu, vấn đề đặt ra và phương hướng trọng tâm trong thời gian tới.

Nhóm tác giả: Phạm Thị Kim Thanh, Nguyễn Mạnh Hùng, Đỗ Thị Thoa, Bùi Thị Kim Thoa, Nguyễn Kim Sơn - Báo điện tử Đảng Cộng sản, với loạt bài: Tầm nhìn và dấu ấn lập pháp kiến tạo của Quốc hội (5 kỳ).

Nhóm tác giả: Phạm Trường Sơn (Trường Sơn), Nguyễn Văn Toản (Văn Toản), Nguyễn Thị Uyên (Uyển Hương), Nghiêm Trọng Trung (Trọng Trung) - Báo Nhân dân, với loạt bài: Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân (3 kỳ).

Nhóm tác giả: Tuyết Mai, Lê Tuyết Vân Hồng, Uông Huyền, Hà Thảo - Ban Thời sự (VOV1), Đài Tiếng nói Việt Nam với loạt bài: Tăng phân cấp, trao niềm tin.

Nhóm tác giả: Minh Hường, Như Thảo, Thảo Nguyên, Thế Anh, Đức Minh, Việt Hà, Hoàng Minh, Minh Công, Mạnh Dũng, Trung Hiếu - Truyền hình Quốc hội Việt Nam, với tác phẩm: Sáng kiến lập pháp vì quyền người chuyển giới.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao 14 giải B, 20 giải C, 38 giải Khuyến khích tặng các tác giả đoạt giải.

Tiết mục văn nghệ chào mừng. (Nguồn: TTXVN)
Tiết mục văn nghệ chào mừng. (Nguồn: TTXVN)

Phát động Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025

Tuyên bố phát động Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Trưởng Ban tổ chức Giải nhấn mạnh: Hướng tới chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, phát huy kết quả đã đạt được của 2 mùa giải trước, các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ ba cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung phản ánh, phân tích sâu sắc về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu dân cử trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, ngoại giao nghị viện và các hoạt động khác theo luật định.

Các tác phẩm góp phần chuyển tải đầy đủ các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng nhân dân tới cử tri, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa đại biểu dân cử với cử tri và nhân dân, cổ vũ tinh thần, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo của nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc để đưa nước ta phát triển nhanh và bền vững dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Các tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng lần thứ ba là các tác phẩm được đăng tải, phát sóng từ ngày 6/12/2023 đến 5/11/2024.

Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ được trao cho các nghệ sĩ Việt Nam

Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ được trao cho các nghệ sĩ Việt Nam

Các nghệ sĩ Việt Nam đã vinh dự đón nhận Giải thưởng Diễn đàn Kinh tế Pháp ngữ (FFA) cho các tác phẩm nghệ thuật ...

Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân

Các cơ quan báo chí phát huy vai trò cầu nối, gắn kết Quốc hội với nhân dân

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đặc biệt nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của Quốc hội, luôn có sự đồng hành, đóng ...

VTV Awards 2023: Kiều Anh và Nhan Phúc Vinh giành giải Diễn viên truyền hình ấn tượng

VTV Awards 2023: Kiều Anh và Nhan Phúc Vinh giành giải Diễn viên truyền hình ấn tượng

Tối 1/1, lễ trao giải VTV Awards 2023 - Ấn tượng VTV 2023, chương trình Chào năm mới - Đa sắc 2024 chính thức diễn ...

Hai ngôi sao giải trí nước ngoài chọn diện đầm của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường

Hai ngôi sao giải trí nước ngoài chọn diện đầm của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường

Hai ngôi sao Dung Tổ Nhi và Leyla Milani chọn diện những mẫu đầm được nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường giới thiệu tại ...

10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023

10 vấn đề, sự kiện tiêu biểu của Quốc hội năm 2023

Văn phòng Quốc hội vừa phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức bình chọn 10 vấn đề, sự kiện tiêu ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ muốn 'triệt hạ' Arctic LNG 2 của Nga, 'tung đòn' trừng phạt mới, bên thứ ba 'chịu trận'

Mỹ nhắm trừng phạt vào các thực thể liên quan đến dự án Arctic LNG 2 - vốn đang phải đối mặt với những trở ngại.
Nội dung chương trình các môn học đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/6/2024

Nội dung chương trình các môn học đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/6/2024

Chương trình đào tạo lái xe ô tô gồm những môn học nào? Nội dung chương trình đào tạo lái xe ô tô như thế nào? – Độc giả Trí ...
Giá heo hơi hôm nay 4/5: Giá heo hơi miền Bắc bật tăng nhẹ sau nhiều ngày 'nằm im', thịt heo Mỹ sang Mexico vượt kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 4/5: Giá heo hơi miền Bắc bật tăng nhẹ sau nhiều ngày 'nằm im', thịt heo Mỹ sang Mexico vượt kỷ lục

Giá heo hơi hôm nay 4/5 ghi nhận miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại Yên Bái, Thái Nguyên và Phú Thọ.
Tàn tích thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi hiện lên sau đợt hạn hán kéo dài

Tàn tích thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi hiện lên sau đợt hạn hán kéo dài

Tàn tích của một thị trấn cổ khoảng 300 năm tuổi từng bị nhấn chìm đã hiện lên giữa lòng của con đập Pantabangan, tỉnh Nueva Ecija, Philippines.
Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Thụy Sỹ-Ukraine rần rần hướng tới hội nghị hòa bình, Nga tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất 'nghiêm túc', cảnh báo cứng rắn về Crimea

Nga tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sỹ vào tháng 6 tới và kêu gọi các nước làm điều ...
Hoa hậu Bảo Ngọc gợi cảm 'đốt mắt' người đối diện

Hoa hậu Bảo Ngọc gợi cảm 'đốt mắt' người đối diện

Nổi bật với chiều cao 1,85m cùng vóc dáng nuột nà, đôi chân dài miên man, Hoa hậu Bảo Ngọc luôn quyến rũ mỗi khi xuất hiện.
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Báo chí Argentina và Uruguay: Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới

Nhiều tờ báo lớn của Argentina và Uruguay đã đăng bài viết nêu bật ý nghĩa và tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Phiên bản di động