LHP Cannes 2019: Giành Cành cọ vàng, phim Hàn “Parasite” sẽ tới Việt Nam vào tháng 6

TGVN. Giải cao nhất tại LHP Cannes 2019 được trao cho phim “Parasite” (Ký sinh trùng) của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho. Bộ phim sẽ chiếu tại Việt Nam vào tháng 6.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Phim của Việt Nam đoạt giải tại Cannes 2019
lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Chiêm ngưỡng những "bộ cánh" ấn tượng tại thảm đỏ LHP Cannes
lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6
“Parasite” (Ký sinh trùng) của Bong Joon Ho (điểm cao nhất). (Nguồn: CJ)
lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Lý Nhã Kỳ: "Chiêu trò" tại Cannes không tạo nên đẳng cấp

Theo Lý Nhã Kỳ, nghệ sĩ đến với Cannes hãy giữ lại cho mình, cho khán giả hình ảnh “sạch”, đừng vì muốn nổi tiếng mà ...

Phim Hàn Quốc lần đầu giành Cành cọ vàng

Đó là bộ phim “Parasite” (Ký sinh trùng) của Bong Joon Ho (đạt điểm cao nhất).

Chia sẻ về bộ phim, Trưởng Ban giám khảo Cannes 2019 Alejandro Gonzalez Iñárritu cho rằng: “Chúng tôi đã chia sẻ sự huyền bí về cách mà bộ phim này đưa chúng tôi qua các thể loại khác nhau một cách bất ngờ, hài hước, dịu dàng, không phán xét những vấn đề rất liên quan, khẩn cấp và mang tính toàn cầu toàn cầu như vậy”.

Nội dung phim “Parasite” (Ký sinh trùng) chủ yếu xoay quanh hai gia đình ở hai thái cực đối lập hoàn toàn trong xã hội. Phim mang màu sắc châm biếm và giật gân tạo ra cái kết phim bất ngờ.

"Ký sinh trùng" - một câu chuyện hài hước về khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn của đạo diễn Bong Joon Ho. Phim đứng đầu bảng điểm đánh giá các phim tranh giải năm 2019 trước khi được trao giải tại lễ bế mạc liên hoan phim ngày 25/5 (giờ Pháp).

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6
Đạo diễn Bong Joon Ho đã đem lại vinh quang cho Hàn Quốc với Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2019. (Nguồn: AFP)

“Tôi không bao giờ tưởng tượng được điều này. Năm nay cũng là kỷ niệm 100 năm của diện ảnh Hàn Quốc. Tôi nghĩ Liên hoan phim Cannes đã trao cho tôi một món quà tuyệt vời và ý nghĩa”, Đạo diễn Bong Joon Ho nói khi nhận giải.

Bong Joon Ho cho biết, bộ phim "Ký sinh trùng" là một thử thách của chính mình trong việc thực hiện một bộ phim độc đáo. Phim "Ký sinh trùng" cũng phá vỡ kỷ lục là bộ phim có số lượng phát hành cao nhất từ trước đến nay ở 192 quốc gia khác nhau. Trưởng ban giám khảo Alejandro Inarritu khẳng định, bộ phim nhận được sự ủng hộ của toàn bộ 9 giám khảo năm nay.

Tác phẩm được khen ngợi với 96% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatotes, nhận tràng pháo tay tám phút ở buổi công chiếu. Giới phê bình nhận định phim mang tính châm biếm xã hội và kết hợp nhiều thể loại. Đặc biệt, “Parasite” dự kiến công chiếu ở Việt Nam trong tháng 6.

Đạo diễn Hàn Quốc sinh năm 1969, nổi tiếng với Memories of Murder (2003), The Host (2006) và Snowpiercer (2013). Parasite dự kiến công chiếu ở Việt Nam trong tháng 6.

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Liên hoan phim Cannes và câu chuyện về “những cây tầm gửi”

Không chỉ là nơi để các ngôi sao hạng A trên thế giới khoe sắc, thảm đỏ LHP Cannes đang trở thành nơi để các mỹ nhân vô danh ...

Không chỉ vậy, nhiều bài báo nhận định tác phẩm này còn xuất sắc hơn cả “Memories of Murder” vốn làm nên tên tuổi Bong Joon Ho tại Hàn Quốc. “Parasite” cũng có điểm số cao nhất trong hầu hết các bảng điểm của giới chuyên môn tại Cannes năm nay.

Với hàng loạt bộ phim ấn tượng như The Host, Snowpiercer (Chuyến tàu băng giá), đạo diễn Bong Joon Ho là một trong những gương mặt nổi tiếng của Hàn Quốc từng nhận vô số giải thưởng tại quê nhà và đang tiến vào Hollywood.

Tuy nhiên, trước khi đến với LHP Cannes 2019, ông vẫn kém duyên với các giải thưởng quốc tế. Ông từng hụt giải tại liên hoan phim lớn nhất thế giới cách đây 2 năm với bộ phim “Okja” chiếu trên dịch vụ Netflix. Trước đây, Bong Joon Ho cũng từng dự hạng mục Un Certain Regard hai lần nhưng đều thất bại.

Giải Grand Prix (quan trọng thứ hai ở liên hoan) thuộc về "Atlantique" của Mati Diop - nhà làm phim người Senegal. Tác phẩm kể về những người di dân châu Phi kết hợp yếu tố chính kịch và siêu nhiên. Diop là nữ đạo diễn da đen đầu tiên có phim tranh Cành Cọ Vàng.

"Qua tác phẩm về cô gái từ Senegal đến Tây Ban Nha, tôi muốn kể lại hiện thực về một thế hệ người Senegal. Vài người đến được nơi đó, còn hàng nghìn chết trên biển. Điều đó tác động lớn đến tôi", cô chia sẻ trên Deadline. Mati Diop vốn là diễn viên nhưng sớm rẽ hướng sang vị trí đạo diễn. Đặc biệt, Diop là đạo diễn nữ da màu đầu tiên tranh Cành cọ vàng.

Phim Hollywood ồn ào vẫn ra về… bại trận

Một phim được báo chí ví von như kiệt tác khác là “Pain & Glory” lại gây thất vọng vì trượt giải lớn. Đây là phim đúng tầm đẳng cấp của tác giả Pedro Almodovar sau giai đoạn thoái trào kể từ Volver năm 2006.

Bộ phim kể câu chuyện về Salvador Mallo - một nhà làm phim bị từ chối, tìm về những ký ức tươi đẹp lúc còn trẻ. Nam tài tử Antonio Banderas, vốn là gương mặt quen thuộc trong phim Almodovar đã nhận giải Nam chính.

“Once upon a time in Hollywood” được kỳ vọng làm nên chuyện ở Cannes nhưng bất thành. Đạo diễn Quentin Tarantino gấp rút hoàn thành bản dựng cho kịp thời gian dự giải nhưng vẫn ra về… tay trắng. Những nhà phê bình uy tín của Anh và Mỹ dự báo phim có thể gặt hái giải thưởng ở Oscar năm sau.

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6
Cảnh trong phim “Bacurau”. (Nguồn: Globo Filmes)

Ngoài ra, “A Hidden Life” của Terrence Malick cũng được dự báo từ sớm sẽ mang về Cành cọ vàng thứ hai sau "The Tree of Life" năm 2011. Tuy nhiên, câu chuyện lịch sử của phim có vẻ hợp với Oscar hơn.

“A Hidden Life” kể câu chuyện có thật về nông dân người Áo tên Franz Jägerstätter, người đã từ chối Hitler và phản đối chiến tranh. Cuối cùng, anh ta bị tẩy chay bởi cộng đồng của mình, bị giam cầm vì bị xử tử. Phim đoạt giải phê bình báo chí độc lập.

“Chuộng” các phim có tính thời sự

Ở giải bình chọn của Ban giám khảo có yếu tố chính trị đan xen bạo lực là hai phim: “Les Misérables” và “Bacurau”.

“Les Misérables” là phim đầu tay của đạo diễn trẻ Ladj Ly, dựa theo chính phim ngắn cùng tên do Ladj Ly dàn dựng (năm 2017). Phim mô tả cuộc bạo loạn Paris năm 2005, cũng như gợi lại những ký ức đau buồn mà nước Pháp mới phải hứng chịu gần đây.

Còn phim “Bacurau” mô tả mặt trái của Brazil với thủ pháp điện ảnh sắc bén của đạo diễn Kleber Mendonça Filho - người cũng từng làm ồn ào tại Cannes 2016 với thông điệp dân quyền trong "Aquarius".

Với giải đạo diễn danh giá, anh em đạo diễn người Bỉ (Jean-Pierre và Luc Dardenne) tiếp tục chứng tỏ quyền lực trong cách kể chuyện của mình.

Jean-Pierre và Luc Dardennes đã sở hữu hai Cành cọ vàng cho Rosetta (1999) và The Child (2005). Hai phim này đều liên quan tới những thanh thiếu niên nổi loạn.

Trong khi đó, “Portrait of a lady on fire” của Céline Sciamma trở thành hiện tượng ở Cannes năm nay. Đây là phim của nữ đạo diễn tranh giải nằm trong Top đầu những phim được báo chí bình chọn cao nhất, dù cuối cùng chỉ nhận giải Kịch bản.

Tác phẩm kể về câu chuyện tình đồng tính của hai người phụ nữ thế kỷ 18 giữa một nữ họa sĩ và một cô gái trẻ được thuê để vẽ chân dung. Nữ diễn viên Adèle Haenel trong phim cũng là bạn gái ngoài đời của Sciamma.

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6
Một cảnh trong phim “Portrait of a lady on fire” - phim trở thành hiện tượng ở Cannes năm nay

Céline Sciamma sinh năm 1978, được biết đến với các tác phẩm đề cao tình yêu đồng giới như Water Lilies, Girlhood...

“Portrait of a lady on fire” là phim tranh Cành cọ vàng đầu tiên của Sciamma, nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ giới phê bình và báo giới quốc tế.

“Portrait of a lady on fire” nhận giải Queer Palm (Cành cọ vàng cho thể loại phim đồng tính, tổ chức từ 2010) là rất xứng đáng.

Cùng với đó, “Little Joe” là một trong số ít phim có hiệu ứng trái chiều, "đặc sản" thường thấy ở Cannes các mùa. Phim kể về Alice - một nhà khoa học nữ đã tạo ra một loại cây biến đổi gen khác thường. “Little Joe” là phim tiếng Anh đầu tiên của nữ đạo diễn Jessica Hausner. Nhân vật Alice giúp diễn viên trẻ Emily Beecham đoạt giải Nữ chính. Đây là kết quả khá bất ngờ.

Liên hoan phim Cannes lần 72 diễn ra từ ngày 14 - 25/5, có 21 phim tranh giải chính (Cành Cọ Vàng), 18 phim dự nhánh Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo) và tám phim chiếu nhưng không tranh giải.

Kết quả Liên hoan phim Cannes lần thứ 72:

Cành cọ vàng (Palm D’Or): Parasite (Bong Joo-ho)

Giải thưởng lớn (Grand Prix): Atlantique (Mati Diop)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Jean-Pierre và Luc Dardenne (Young Ahmed)

Kịch bản xuất sắc nhất: Portrait of a lady on fire (Céline Sciamma)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Antonio Banderas (Pain and Glory)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Emily Beecham (Little Joe)

Giải của Ban giám khảo (Jury Prize): Les Misérables và Bacurau

Giải đặc biệt của Ban giám khảo (Mention Special): It Must Be Heaven

Cành Cọ Vàng danh dự: Alain Delon

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Phim của Việt Nam đoạt giải tại Cannes 2019

TGVN. "Hãy thức tỉnh và sẵn sàng" của đạo diễn Phạm Thiên Ân đã vượt qua nhiều ứng cử viên đến từ nhiều quốc gia ...

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Lý Nhã Kỳ: "Chiêu trò" tại Cannes không tạo nên đẳng cấp

Theo Lý Nhã Kỳ, nghệ sĩ đến với Cannes hãy giữ lại cho mình, cho khán giả hình ảnh “sạch”, đừng vì muốn nổi tiếng mà ...

lhp cannes 2019 gianh canh co vang phim han parasite se toi viet nam vao thang 6 Liên hoan phim Cannes và câu chuyện về “những cây tầm gửi”

Không chỉ là nơi để các ngôi sao hạng A trên thế giới khoe sắc, thảm đỏ LHP Cannes đang trở thành nơi để các mỹ nhân vô danh ...

Phi Khanh (tổng hợp)

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động