Back to E-magazine
15:50 | 25/03/2021
Lịch sử các cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ

15:50 | 25/03/2021

TGVN. Kể từ khi ông Woodrow Wilson tình cờ tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ vào năm 1913, họp báo đã trở thành một truyền thống của các đời tổng thống sau này.
Kể từ khi ông Woodrow Wilson tổ chức cuộc họp báo tổng thống đầu tiên vào tháng 3/1913, tất cả 16 người kế nhiệm ông đã sử dụng hoạt động này để đưa ra một cái nhìn tổng quan về tầm nhìn và chiến lược trong nhiệm kỳ của mình với dân chúng.

Tính đến giữa tháng 3/2021, hơn hai tháng trôi qua kể từ ngày chính thức nhậm chức, ông Joe Biden vẫn chưa tổ chức bất kỳ cuộc họp báo chính thức nào dưới cương vị Tổng thống Mỹ. Đây được coi là khoảng thời gian dài nhất trong 100 năm qua mà báo chí chưa được tiếp cận trực tiếp với một tân tổng thống.

Theo thống kê của AP và Washington Post, vào thời điểm này trong nhiệm kỳ đầu của mình, các cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bill Clinton đã tổ chức năm cuộc họp báo, còn đối với ông Barack Obama và ông George W. Bush là ba cuộc. Ngoài ra, ông Trump đã tổ chức họp báo cá nhân chỉ 27 ngày sau khi nhậm chức. Trong khi đó, ông Obama sẵn sàng làm điều tương tự chỉ sau 20 ngày tại nhiệm.

Ngày 16/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, lý do khiến Tổng thống chưa thể tổ chức họp báo chính thức là vì ông còn đang tập trung giải quyết đại dịch Covid-19 bằng việc thúc đẩy triển khai gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD. Nhà Trắng cũng khẳng định Tổng thống Joe Biden sẽ tổ chức cuộc họp báo chính thức đầu tiên vào ngày 25/3.

Kể từ khi ông Woodrow Wilson tổ chức cuộc họp báo tổng thống đầu tiên vào tháng 3/1913, tất cả 16 người kế nhiệm ông đã sử dụng hoạt động này để đưa ra một cái nhìn tổng quan về tầm nhìn và chiến lược trong nhiệm kỳ của mình với dân chúng.

Với người dân Mỹ, họ được theo dõi trực tiếp cách các tổng thống trả lời các câu hỏi hóc búa của phóng viên, để có thể tự nhận xét về phong cách lãnh đạo cũng như cách “người lái tàu” sẽ chèo lái đất nước trong bốn năm tới. Đây là những điều mà họ muốn nghe bằng tai thấy bằng mắt, chứ không phải đọc qua những tờ báo.

Cuộc họp báo “tình cờ” đầu tiên

Theo Slate, cuộc họp báo tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được tổ chức một cách rất tình cờ. Thư ký riêng của Tổng thống Woodrow Wilson, Joseph Tumulty đã đề nghị các phóng viên tại Washington đến “gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp” với tân tổng thống vào 12h45 ngày 15/3/1913. Dự kiến, ông Wilson chào hỏi từng người một để xây dựng các mối quan hệ cá nhân thân thiết, giống như cách ông tiếp cận với báo chí hồi còn là Thống đốc bang New Jersey.

Tuy nhiên, ông Wilson đã thực sự bất ngờ, lúng túng khi có tới 125 phóng viên xuất hiện. Chính vì số lượng quá đông và không gian chật hẹp của phòng họp báo Nhà Trắng, ông Wilson buộc phải phát biểu một cách tự phát. Ông Wilson không nói gì nhiều mà chỉ chào hỏi và cảm ơn những nhà báo có mặt tại Nhà Trắng hôm đó. Thậm chí, có rất ít sách vở ghi lại cuộc gặp gỡ lịch sử này.

Một tuần sau, vào ngày 22/3, Tổng thống Wilson đã tổ chức cuộc họp báo thứ hai chu đáo hơn, tại Phòng phía Đông và tiếp đón 128 phóng viên. Tại đây, ông đã gửi lời tới các phóng viên rằng: “Đừng nói cho đất nước biết suy nghĩ của Washington vì điều đó không tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào. Hãy cho Washington biết được suy nghĩ của nước Mỹ”.

Kể từ đó, các cuộc họp báo trở thành hình thức giao tiếp trực tiếp chủ yếu của tổng thống với người dân Mỹ.

Xây dựng hình ảnh và tạo ảnh hưởng

Thế nhưng, các cuộc họp báo sau này, cho đến tận thời của ông Harry Truman, thường diễn ra kín kẽ, chỉ giữa tổng thống, các trợ lý và các phóng viên, nhằm giúp các tổng thống có thể sửa bất cứ lỗi lầm nào trong quá trình trả lời phỏng vấn.

Chính vì sự kín đáo, các cuộc gặp gỡ với báo chí được tổ chức thường xuyên, với cường độ từ một đến hai lần một tuần. Tổng thống Calvin Coolidge đã tổ chức 521 buổi họp báo, tương đương 93 buổi/năm, trong suốt nhiệm kỳ của mình và là vị tổng thống có nhiều cuộc họp báo nhất lịch sử Mỹ.

Ngày 19/1/1955, Tổng thống Dwight D. Eisenhower lần đầu tiên cho phép các các đài phát thanh, truyền hình ghi lại toàn bộ các phát biểu. Tuy nhiên, diễn tiến cuộc họp sẽ được biên tập trước khi đưa tới công chúng. Ông Eisenhower tổ chức 24 buổi họp báo mỗi năm.

Truyền hình đã tạo ra sự khác biệt lớn, khiến các cuộc họp báo ngày trở nên quan trọng đối với các tổng thống, vừa giúp họ xây dựng hình ảnh và tạo ảnh hưởng, cũng là một cách để giải thích các chính sách tới công chúng.

Hiểu rõ được điều này, vào ngày 25/1/1961, Tổng thống John F. Kennedy đã lần đầu tiên tổ chức một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình. Khi đó, 87% gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một chiếc vô tuyến và cứ một tháng hai lần, Tổng thống Kennedy lại xuất hiện tại hầu hết các phòng khách và văn phòng trên khắp đất nước.

Về nhiều mặt, ông đã sử dụng thành công truyền hình để thúc đẩy đẩy chương trình nghị sự tích cực của mình. Đồng thời, việc này đã giúp ông xây dựng được hình ảnh là một nhà lãnh đạo chuyên nghiệp, mạnh mẽ, năng động nhưng gần gũi và được người dân yêu mến.

"Một phần không thể thiếu"

Cho đến nay, đương kim Tổng thống Biden mới chỉ tham gia một phiên hỏi đáp báo chí trong vòng 21 phút. Sự kiện diễn ra sau khi ông Biden ký một loạt sắc lệnh hành pháp hồi cuối tháng Giêng. Song sự kiện này không được coi là buổi họp báo chính thức vì được tổ chức trong nhà và giới hạn số lượng phóng viên. Trong phiên hỏi đáp, ông Biden chỉ tiếp nhận tám câu hỏi từ sáu phóng viên.

Còn bà Jen Psaki thống kê rằng Tổng thống Biden đã thực hiện khoảng 40 phiên hỏi đáp kể từ khi nhậm chức. Nhưng những phiên hỏi đáp này thường chỉ kéo dài trong vài giây đồng hồ và không đem lại nhiều ý nghĩa.

Trên thực tế, ông Biden chỉ thường tiếp xúc với một nhóm nhỏ phóng viên có mặt trong các sự kiện tại Nhà Trắng. Đôi khi, ông chỉ trả lời ngắn gọn còn các nhân viên Nhà Trắng la hét với báo giới để mở đường.

Việc kéo dài khoảng thời gian này cũng khiến ông nhận được nhiều chỉ trích, phần lớn đến từ đảng Cộng hòa, đồng thời kêu gọi ông Biden nhanh chóng tổ chức hoạt động này như một phần trách nhiệm truyền thống của tổng thống trước công chúng.

Ông Mike McCurry, Thư ký báo chí của cựu Tổng thống Bill Clinton, chia sẻ với ABC News rằng các cuộc họp báo chính thức “là một phần không thể thiếu trong nhiệm kỳ tổng thống”.

Theo ông Tony Fratto, Phó Thư ký Báo chí của cựu Tổng thống George W. Bush nhận xét, các cuộc họp báo chính thức là điều cần thiết. “Đó là phép thử cho mọi tổng thống. Với những điều này, bạn chỉ có thể làm tốt khi thực hành nhiều”.

Bài: Quang Đào

Mỹ thuật: Hồng Nga

(tổng hợp)

Đọc thêm

Anh công bố chương trình Atlantic Bastion nhằm ứng phó với Nga

Mới đây, Anh đã công bố chương trình Atlantic Bastion nhằm tăng cường năng lực tác chiến dưới biển trước mối đe dọa gia tăng từ Nga tại Bắc Đại Tây Dương.

Trí tuệ nhân tạo đang định hình lại nền kinh tế và khoa học toàn cầu

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) lên năng suất lao động ngày càng được khẳng định qua nhiều nghiên cứu thực nghiệm. AI không chỉ giúp tăng năng suất mà còn thu hẹp khoảng cách kỹ năng giữa các người lao động...

Từ cuộc đua công nghệ đến chuyển dịch quyền lực toàn cầu

Vào tháng 4/2025, Viện trí tuệ nhân tạo lấy con người làm trung tâm của Đại học Stanford (HAI) đã công bố ấn phẩm thứ 8 về Chỉ số trí tuệ nhân tạo toàn cầu - một báo cáo toàn diện nhất từ trước đến nay về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới.

Các ông lớn vũ khí 'ăn nên làm ra'

Báo cáo mới nhất về bức tranh công nghiệp quốc phòng toàn cầu cho thấy các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2024.

Kinh tế Mỹ: Ai sẽ ngồi vào chiếc ‘ghế nóng’ Chủ tịch Fed?

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã đưa ra quyết định về nhân sự cho chiếc ghế Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và sẽ sớm công bố trong vài tuần tới.

Lễ Tạ ơn và dấu ấn văn hóa Mỹ

Mỗi cuối tháng 11, nước Mỹ bước vào mùa lễ hội đặc biệt khi các gia đình sum vầy quanh bàn ăn với món gà tây, rộn ràng lễ diễu hành trên các tuyến phố và những trận bóng bầu dục truyền thống được truyền hình trực tiếp. Đó là Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) – một trong những ngày lễ quan trọng và lâu đời nhất tại quốc gia này.

Điểm sáng nhân văn mang tên 'Việt Nam'

Sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế khi bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) nhiệm kỳ 2026-2028 xuất phát từ nhiều lý do, trong đó, lý do đáng kể là từ những thành tựu nổi bật và ấn tượng trong công tác bảo đảm quyền con người trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội những năm vừa qua, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và bước tiến vững chắc của Việt Nam trong bối cảnh thế giới có nhiều thách thức và biến động phức tạp hiện nay.

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Stalingrad mới nhất của Nga có gì đặc biệt?

Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Stalingrad mới nhất của Nga có điểm gì đặc biệt?

Mở rộng hợp tác Việt Nam - châu Phi: Từ tầm nhìn chiến lược đến hành động thực chất

Dù nhiều lĩnh vực có tính bổ trợ cao, hợp tác Việt Nam – châu Phi vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Xác định đúng những rào cản then chốt và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp sẽ giúp Việt Nam tiếp cận hiệu quả thị trường 1,4 tỷ dân trong kỷ nguyên phát triển mới.

Khai mở tiềm năng hợp tác Việt Nam - châu Phi trong kỷ nguyên mới

Châu Phi đang nổi lên như khu vực giàu tiềm năng với dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu lớn về xây dựng hạ tầng, nông nghiệp và công nghệ. Trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống hơn 60 năm, Việt Nam có cơ hội lớn để đưa hợp tác với lục địa này bước vào giai đoạn phát triển thực chất, sâu rộng trong tình hình mới.

Bản đồ khoáng sản chiến lược của châu Phi

Khi cuộc đua toàn cầu về khoáng sản thiết yếu ngày càng khốc liệt, các quốc gia châu Phi với nguồn tài nguyên giàu có đang đứng trước cơ hội để nâng cao vị thế của mình.

Những vấn đề 'nóng' tại COP30

COP30 là hội nghị lần thứ 30 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), hiệp ước được ký năm 1992 tại Rio de Janeiro nhằm ràng buộc thế giới phải “tránh sự biến đổi khí hậu nguy hiểm” mà không quy định cụ thể cách thực hiện.