Liên hoan phim Cannes 2022: Điểm nhấn giữa thời loạn

Thúy Vy
Trước bối cảnh Covid-19 không còn tác động mạnh như trước, Liên hoan phim Cannes đã chính thức trở lại, nhưng với quyết định… “cấm cửa” các đoàn làm phim Nga.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 đã quay trở lại “đường đua” các giải thưởng nghệ thuật hàn lâm. (Nguồn: DW News)
Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 quay trở lại “đường đua” các giải thưởng nghệ thuật hàn lâm. (Nguồn: DW News)

Trước đó, Giám đốc nghệ thuật Liên hoan phim Cannes, Thierry Fremaux thông báo rằng ông từ chối tiếp đón bất kỳ phái đoàn chính thức nào đến từ Nga tại sự kiện năm nay. Tuy nhiên, cũng chính ông là người đã bảo lưu quyền đưa các nhà làm phim Nga vào chương trình trao giải sau đó.

Giải thích cho quyết định trên, Fremaux cho biết ông không hề nhận bất kỳ khoản tài trợ nào từ nước Nga.

Nhà làm phim người Nga Kirill Serebrennikov là một trong số những người được mời tham dự lễ trao giải năm nay với bộ phim Tchaikovsky's Wife (Vợ của Tchaikovsky). Đây là lần thứ ba ông góp mặt tại Cannes.

Serebrennikov hiện đang sống ở Đức, sau khi chịu quản thúc tại gia 2 năm vì dính líu đến một vụ chiếm đoạt tiền ngân sách.

Bộ phim lần này của ông kể lại một giai thoại trong cuộc đời của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới người Nga Peter Tchaikovsky. Chỉ vì sợ bị coi là đồng tính luyến ái, ông đã kết hôn với một người phụ nữ trẻ đem lòng yêu ông, dẫn đến một cuộc hôn nhân đầy biến động, khiến cho chính vợ mình trở nên điên loạn.

Một phân cảnh trong phim “Tchaikovsky's Wife” của đạo diễn Kirill Serebrennikov. (Nguồn: DW News)
Một phân cảnh trong phim “Tchaikovsky's Wife” của đạo diễn Kirill Serebrennikov. (Nguồn: DW News)

Những màn trở lại hoành tráng

Tchaikovsky's Wife và 19 bộ phim khác, trong đó có 4 đề cử đến từ các nhà làm phim nữ, sẽ cùng tranh giải Cành cọ vàng năm nay. Điểm qua danh sách đề cử, có rất nhiều “bô lão” từng giành giải thưởng danh giá tại các liên hoan phim trước đây, điển hình là “cựu binh” trên phim trường Mỹ David Cronenberg.

Cronenberg sẽ có màn trở lại đáng mong đợi với bộ phim Crimes of the Future (Tội ác của tương lai), cùng sự tham gia thủ vai chính của các diễn viên Lea Seydoux, Viggo Mortensen và Kristen Stewart. Bộ phim thuộc thể loại kinh dị - khoa học viễn tưởng, lấy bối cảnh ở thế giới tương lai, nơi cấu tạo sinh học của con người có thể bị thay đổi bởi những công nghệ tiên tiến.

Ngoài ra, những đạo diễn kỳ cựu khác từng thắng giải trước đó còn có bộ đôi anh em người Bỉ Jean-Pierre và Luc Dardenne, đạo diễn người Thụy Điển Ruben Östlund, và nhà làm phim người Romania Cristian Mungiu.

Đại diện từ châu Á gồm có đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda, người từng bất ngờ giành giải Cành cọ vàng 2018 cho Shoplifters (Gia đình trộm cắp), cùng với đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook, người cũng đã hai lần được vinh danh tại Cannes với Giải thưởng lớn. Bộ phim “sáng giá” cho các đề cử lần này của ông mang tên Decision to Leave (Quyết định rời đi), thuộc thể loại kinh dị - trinh thám.

Decision to Leave là đại diện của châu Á tại Liên hoan phim Cannes. (Nguồn: Korea Bizwire)
Phim "Decision to Leave" của đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda là đại diện của châu Á tại Liên hoan phim Cannes. (Nguồn: Korea Bizwire)

Bên cạnh đó, cũng có một số đề cử đến từ những “chiến binh” chưa từng có cơ duyên bước lên bục vinh quang, điển hình như đạo diễn gốc Mỹ James Grey, người từng 5 lần được mời tham dự Cannes nhưng vẫn “trắng tay". Năm nay, ông trở lại với tác phẩm Armageddon Time (Thời tranh đấu) lấy bối cảnh thời Ronald Reagan tranh cử, với dàn sao “khủng” như Anne Hathaway và Anthony Hopkins.

Sự hội tụ nhiều thể loại

Nhắc đến thể loại rùng rợn, không thiếu những bộ phim đáng xem trong năm nay, trong đó phải kể đến Coupez!, một bộ phim hài zombie (thây ma) của Michel Hazanavicius, đạo diễn phim câm lãng mạn “nức tiếng” The Artist (Nghệ sĩ). Tên phim trong tiếng Pháp có nghĩa là "Cắt!", tức tiếng hô của các đạo diễn ở cuối mỗi cảnh quay, nhằm truyền tải nội dung chính nói về kỹ xảo điện ảnh của phim.

Ngoài ra, bộ phim kinh dị Holy Spider (Nhện thánh) của đạo diễn người Iran Ali Abbasi cũng là một ứng cử viên đáng gờm tại Liên hoan phim Cannes 2022. Phim kể về một người đàn ông được mệnh danh là "Sát thủ nhện" vì đã tàn phá thành phố Mashhad linh thiêng của Iran bằng cách sát hại các cô gái mại dâm.

Danh sách các bộ phim được chiếu mở màn năm nay (hạng mục Cannes Premier) cũng sẽ góp phần làm tăng thêm độ hoành tráng của sự kiện, bao gồm phần hậu truyện (sequel) của bộ phim hành động đình đám năm 1986 Top Gun (Phi công siêu đẳng), với sự tham gia của tài tử Tom Cruise.

Phân cảnh trong phần nối tiếp của bộ phim đình đám từ thập niên 80 “Top Gun”, với sự tham gia của “trai đẹp” Tom Cruise. (Nguồn: DW News)
Phân cảnh trong phần nối tiếp của bộ phim đình đám từ thập niên 80 “Top Gun”, với sự tham gia của “trai đẹp” Tom Cruise. (Nguồn: DW News)

Ngoài ra, danh sách còn có sự góp mặt từ bộ phim tiểu sử rất được mong đợi của đạo diễn người Australia Baz Luhrmann về “ông hoàng nhạc rock” Elvis Presley, tựa đề Elvis. Ca sĩ ngôi sao kiêm diễn viên Austin Butler sẽ nhập vai Elvis thời trẻ, với sự “trợ giúp” từ tài tử Tom Hanks trong vai quản lý của “vua rock & roll”.

Thông điệp truyền tải ý nghĩa

Đáng tiếc thay, không có đại diện nào đến từ châu Phi tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Tuy nhiên, nhiều đạo diễn đã không quên chú trọng khắc họa các chủ đề về chủ nghĩa thực dân, sự di cư và phân biệt chủng tộc, điển hình là anh em nhà Dardenne với tác phẩm Tori and Lokita (Tori và Lokita).

Đây là một bộ phim truyền hình kể về hai người di cư trẻ tuổi đến từ châu Phi, do Joely Mbundu và Pablo Schils thủ vai chính.

Phim “The Stars At Noon” (Những ngôi sao ban trưa) với sự tham gia của diễn viên Margaret Qualley (phải). (Nguồn: DW News)
Phim “The Stars At Noon” (Những ngôi sao ban trưa) với sự tham gia của diễn viên Margaret Qualley (phải). (Nguồn: DW News)

Trong Mother and Son (Mẹ và con trai), đạo diễn người Pháp Leonor Serraille đã kể lại câu chuyện về hành trình di cư từ Bờ Biển Ngà đến Paris của Rose cùng hai con trai là Ernest và Jean năm 1986. Bộ phim theo chân gia đình nhỏ từ đó cho đến năm 2010, tập trung khai thác quá trình phát triển tâm lý, tình cảm của ba mẹ con.

Cũng tập trung vào các chủ đề đó, tác phẩm Pacification, tên tiếng Pháp là Tourment sur les iles (Hòa ước) của nhà làm phim độc lập người Catalan Albert Serra khắc họa những xung đột cơ bản giữa chính phủ Pháp và người dân địa phương, lấy bối cảnh ở Polynesia, Pháp.

Hướng đến cung cấp cái nhìn sâu sắc về nạn phân biệt chủng tộc, bộ phim tranh giải của Christian Mungiu, RMN đưa người xem đến một cộng đồng làng ở Transylvania. Sau sự du nhập của làn sóng công nhân nhà máy nước ngoài, những định kiến phân biệt chủng tộc đã chiếm ưu thế, dấy lên những câu chuyện và khung cảnh hỗn độn, pha trộn giữa nỗi sợ hãi, thất vọng, xung đột và đam mê bùng phát.

Làn sóng “tẩy chay” phim Nga

Đầu tháng Ba, Liên hoan phim tuyên bố sẽ cấm các phái đoàn Nga tham gia cho đến khi xung đột Nga-Ukraine chấm dứt. Do vậy, không có đại diện chính thức, nhà làm phim, nhà phê bình phim hay nhà báo nào của Nga được mời tham dự sự kiện năm nay. Ngay cả việc đạo diễn người Nga được đặc cách tham gia tranh giải cũng không thể dập tắt hoàn toàn lập trường cứng rắn này.

Áp phích ủng hộ Ukraine đặt tại Cung Hội nghị Paris, Cannes. (Nguồn: DW News)
Áp phích ủng hộ Ukraine đặt tại Cung Hội nghị Paris, Cannes. (Nguồn: DW News)

Tuy nhiên, không phải tất cả người Ukraine đều ủng hộ chính sách “không khoan nhượng” đối với Nga trên mọi lĩnh vực. Sergei Loznitsa, người được cho là nhà làm phim nổi tiếng nhất của Ukraine, đã lên tiếng phản đối việc tẩy chay phim Nga tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng Ba.

Ông bày tỏ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Variety: “Tuy những gì đang diễn ra thật khủng khiếp, nhưng tôi nghĩ mọi người đừng nên “làm quá”. Chúng ta nên đánh giá mọi người bằng hành động của họ, thay vì nhìn vào quốc tịch”.

Động thái trên đã khiến Loznitsa bị trục xuất khỏi Học viện Điện ảnh quốc gia Ukraine sau đó.

Được biết, bộ phim The Natural History of Destruction (Lịch sử tự nhiên của sự hủy diệt) của ông đã giành được một vé trong hạng mục Suất chiếu đặc biệt (Special Screenings) của Liên hoan phim Cannes.

“Mặt trận phim trường” khắc nghiệt

Phần tiếp theo của bộ phim tài liệu về khu vực xung đột Mariupolis, Mariupolis 2 của đạo diễn người Litva Mantas Kvedaravicius cũng sẽ xuất hiện tại Cannes, nhằm tưởng nhớ sự ra đi của ông dưới tay quân đội Nga hồi tháng Tư. Dưới sự quả quyết của ban tổ chức sự kiện, bộ phim mới đây đã được thêm vào danh sách các Suất chiếu đặc biệt ngày 19/5 sắp tới.

Dưới sự trợ giúp từ hôn thê của nhà làm phim bạc mệnh, Hanna Bilobrova cùng biên tập viên vốn luôn gắn bó với ông là Dounia Sichov, Mariupolis 2 đã được hoàn thành trót lọt, trở thành một minh chứng đương đại đầy nhức nhối và mang tính thời sự cao về các cuộc xung đột không đáng có.

Một cảnh phim “Father & Soldier” (Người cha chiến binh) của đạo diễn Mathieu Vadepied. (Nguồn: DW News)
Một cảnh phim “Father & Soldier” (Người cha chiến binh) của đạo diễn Mathieu Vadepied. (Nguồn: DW News)

Ngoài ra, tại hạng mục bên lề của liên hoan phim với tên gọi Góc nhìn độc đáo (Un Certain Regard), một bộ phim khác cũng đang thu hút sự chú ý của giới phê bình. Đó là Vision of a Butterfly (Ảo ảnh của bướm) của đạo diễn trẻ người Ukraine Maksim Nakonechnyi.

Theo lời đạo diễn, bộ phim kể về câu chuyện khắc nghiệt của nữ chiến binh phi công Lilja, người tuyệt vọng cố gắng trở lại cuộc sống bình thường sau trải nghiệm bị giam cầm bởi quân địch trong cuộc chiến Nga-Ukraine thời xưa.

Nakonechnyi chia sẻ: “Khi quyết định làm phim, tôi đã hy vọng rằng tác phẩm sẽ cung cấp cái nhìn về quá khứ, về những hậu quả của chiến tranh mà xã hội chúng ta phải đối mặt. Nhưng thật không may, bộ phim của tôi có lẽ là một điềm báo về chiến tranh”.

Liên hoan phim Cannes 2022 diễn ra từ ngày 17-28/5. Trước đó, sự kiện này đã bị hủy vào năm 2020 và được tổ chức muộn vào tháng 7/2021 với các biện pháp phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt.
Muôn màu muôn vẻ tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes

Muôn màu muôn vẻ tại thảm đỏ Liên hoan phim Cannes

Thảm đỏ khai mạc Liên hoan phim Cannes 2022 trở nên sôi động hơn bởi sự xuất hiện của các 'bóng hồng' đình đám, cùng ...

Cannes 2022 sẵn sàng khai tiệc

Cannes 2022 sẵn sàng khai tiệc

Sau sự kiện bị hủy năm 2020 và phiên bản năm 2021 bị thu hẹp quy mô vì đại dịch Covid-19, thảm đỏ Cannes chính ...

Đọc thêm

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 19/4/2024, Lịch vạn niên ngày 19 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 19/4. Lịch âm hôm nay 19/4/2024? Âm lịch hôm nay 19/4. Lịch vạn niên 19/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 19/4/2024: Tuổi Tỵ đầu tư lợi nhuận cao

Xem tử vi 19/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 19/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động