VFCD 2022 do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), COLAB Vietnam và các đối tác trong lĩnh vực sáng tạo.
Sự kiện nhằm kiến tạo một nền tảng tương tác cởi mở, hiệu quả và đúng thời điểm, nơi các cá nhân và tổ chức sáng tạo có thể giao lưu với khán giả qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.
Họp báo giới thiệu Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam, ngày 16/8, tại Hà Nội. (Nguồn: BTC) |
Với chủ đề "Thay đổi: Thách thức sáng tạo", VFCD 2022 dự kiện diễn ra từ ngày 7-20/11, bao gồm các tour khám phá văn hóa, tọa đàm, hội thảo, workshop, triển lãm và nhiều hoạt động trực tuyến, bàn luận về tầm nhìn, xu hướng, bản sắc văn hóa và cơ hội tương lai cho các ngành công nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT nhận định: “Chúng ta đã và đang chứng kiến những thay đổi lớn trên toàn cầu do đại dịch Covid-19 tạo ra, từ cách mọi người làm việc, cách họ kết nối và giao tiếp, đến định hướng ưu tiên của họ cho tương lai.
Mọi ‘thay đổi’ luôn đi cùng với ‘thách thức’ nên làm thế nào để đảm bảo cơ hội bình đẳng, làm thế nào để khai thác công nghệ cho những điều tốt đẹp hơn, làm thế nào để giảm thiểu tác động của con người lên hành tinh mà chúng ta gọi là nhà”.
Bà Julia Gaimster chia sẻ thêm: “Chúng tôi mong muốn liên hoan sẽ được duy trì bền vững trong tương lai, tiếp tục tạo ra ảnh hưởng và hỗ trợ ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, đồng thời mang đến cơ hội để đông đảo khán giả có thể tham gia và hiểu được giá trị của sáng tạo trong mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta”.
Nhằm khởi động cho chương trình chính vào tháng 11, VFCD năm nay đã mở ra cơ hội hợp tác liên ngành chưa từng có với sân chơi Thách thức sáng tạo.
Sân chơi này đang diễn ra theo mô hình ghép đôi giữa hai cá nhân, nhóm, tổ chức hoặc doanh nghiệp hoạt động trong ít nhất hai lĩnh vực sáng tạo khác nhau. Năm cặp lọt vào chung kết vừa được công bố tại sự kiện giới thiệu liên hoan vào ngày 16/8.
Mỗi cặp lọt vào chung kết sẽ nhận được một khoản kinh phí trị giá 50 triệu đồng và hỗ trợ chuyên môn từ ban tổ chức để cùng lên ý tưởng và sản xuất mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ văn hóa và sáng tạo.
Các mẫu sản phẩm/dịch vụ này sẽ được trưng bày trong tuần lễ liên hoan ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vào tháng 11/2022.
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng VICAS, cho biết: “Sân chơi Thách thức sáng tạo về bản chất là mô hình thúc đẩy tính kết nối liên ngành trong thực hành sáng tạo nhằm hình thành nên những ý tưởng thể hiện được chủ đề của sân chơi là "Thay đổi để phát triển bền vững".
Chúng tôi mong muốn tạo sân chơi gắn kết, thử thách và bứt phá các tài năng sáng tạo Việt Nam. Người tham gia có cơ hội nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn về văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo, đồng thời xây dựng năng lực quản lý và thực hiện dự án đa liên ngành”.
VFCD 2022 cũng đang kêu gọi cộng đồng sáng tạo và văn hóa tại Việt Nam đề xuất ý tưởng tổ chức các sự kiện và hoạt động trong khuôn khổ liên hoan năm nay. Các cá nhân, nhóm, tổ chức và doanh nghiệp có mong muốn tham gia vui lòng gửi bản đề xuất trước ngày 15/9/2022 theo mẫu đăng ký.
Được khởi xướng từ năm 2019, VFCD đã góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác và dự án giữa các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực văn hóa-sáng tạo Việt Nam suốt 3 năm qua. Bằng cách tổ chức chuỗi hoạt động sáng tạo mở cửa cho tất cả mọi người, VFCD là chất xúc tác hỗ trợ thực hiện các mục tiêu chiến lược thuộc Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam Đồng thời, liên hoan góp phần đặt nền móng cho việc thiết lập một “vành đai sáng tạo” trải dài khắp đất nước qua việc mở rộng Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam. |
| UNESCO chính thức khởi động Chương trình Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) cùng với Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát ... |
Ngành giáo dục nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo Theo Thứ trưởng GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, ngành giáo dục xác định chủ đề năm học 2022-2023 là "đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, ... |
ASEAN đẩy mạnh liên kết sáng tạo, củng cố vai trò trung tâm Vai trò trung tâm của ASEAN vừa là mục tiêu, vừa là nguyên tắc chỉ đạo hoạt động, nhưng không phải là một “đặc quyền” ... |
Viện IMRIC chính thức ra mắt chi nhánh Hà Nội Sáng ngày 20/7, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Aquaria (Hà Nội), Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã ... |
Chuyển đổi số trong ASEAN: Cơ hội và thách thức Những năm gần đây, ASEAN đã phát triển nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố không cân xứng về ... |