Bộ Nông nghiệp Ukraine đề nghị EC hỗ trợ tài chính cho chi phí vận chuyển phụ trội khi xuất khẩu ngũ cốc. (Nguồn: Reuters) |
Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 17/7. Thỏa thuận do Liên hợp quốc (LHQ) và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian kéo dài khoảng 1 năm, cho phép các tàu chở hàng ngũ cốc, hạt có dầu và lúa mì của Ukraine đi qua Biển Đen an toàn để tiếp cận thị trường toàn cầu.
Phía Moscow cho rằng, các điều khoản của thỏa thuận không được đáp ứng, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, các tàu đi đến các cảng Biển Đen của Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự. Phía Nga cũng cam kết cung cấp ngũ cốc miễn phí cho một số khách hàng châu Phi của Ukraine.
Ukraine - một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới - sẽ phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các tuyến đường đắt đỏ qua Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, tuyến đường huyết mạch thay thế rẻ nhất - sông Danube - có thể không tăng được sản lượng nhiều như mong đợi.
Ngày 21/7, Bộ Nông nghiệp Ukraine đề nghị EC hỗ trợ tài chính cho chi phí vận chuyển phụ trội khi sử dụng các tuyến đường thay thế của EU được gọi là "tuyến đường đoàn kết". Kiev ước tính, chi phí phụ trội là 30-40 USD/tấn.
Tuần trước, cao ủy EU về nông nghiệp, ông Janusz Wojciechowski cho hay, Nga có thể hưởng lợi, trừ khi EU giúp giảm chi phí. Tuy nhiên, hiện vẫn không có phương án nào rõ ràng.
Một nguồn thạo tin về các cuộc thảo luận của EC tiết lộ: "Chúng tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp để hỗ trợ việc vận chuyển ngũ cốc. Mọi người đã vò đầu bứt tai từ năm ngoái".
Một nguồn tin ngoại giao khác cũng cho biết, EU đang thiếu tiền và chỉ có thể có thêm sau khi xem xét ngân sách giữa kỳ, có thể mất vài tháng nữa để phân bổ. Trong khi đó, vụ thu hoạch ngô mùa Thu sắp đến gần.
EU đã đình chỉ thuế quan và thiết lập tuyến đường đoàn kết vào tháng 5/2022. Ủy ban châu Âu (EC) cùng với các bên cho vay khác đã phân bổ 1 tỷ Euro (1,1 tỷ USD). Số tiền này vẫn đang được giải ngân để giảm bớt các tắc nghẽn hậu cần và giảm một số chi phí cho Kiev.
Tuy nhiên, khối 27 thành viên không chắc chắn về việc bù đắp trực tiếp chi phí vận chuyển.