Luật Thủ đô (sửa đổi): 'Cú hích' cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa Hà Nội

Nguyễn Quỳnh Anh
Baoquocte.vn. Luật Thủ đô (sửa đổi) như một "cú hích", tiếp sức cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa, là sự động viên rất lớn đối với các nghệ sĩ, những người thực hành và kinh doanh văn hóa, nghệ thuật ở Hà Nội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Luật Thủ đô (sửa đổi): 'Cú hích' cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa
Luật Thủ đô (sửa đổi) có ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển Thủ đô nói chung, văn hóa Thủ đô nói riêng. (Ảnh minh họa)

Hà Nội là Thủ đô nghìn năm văn hiến, nơi hội tụ, tỏa sáng những giá trị văn hóa của đất nước. Chính vì thế, những điều khoản cho sự phát triển văn hóa Thủ đô cũng là tạo điều kiện cho sự tỏa sáng của văn hóa đất nước.

Thủ đô rất quan tâm đến phát triển công nghiệp văn hóa. Thành ủy Hà Nội đã có Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.

Nghị quyết 09-NQ/TU đặt ra mục tiêu tạo bước phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, bảo đảm phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; hoạt động có tính chuyên nghiệp với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó là dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.

Đến năm 2025, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; phấn đấu đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố. Đến năm 2030, ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô cơ bản trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Hà Nội nằm trong nhóm các thành phố có ngành công nghiệp văn hóa phát triển hàng đầu có thương hiệu, sản phẩm uy tín, khả năng cạnh tranh cao với các TP trong khu vực. Phấn đấu doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa tăng dần qua từng năm...

Ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ phiếu tán thành rất cao. Đây là một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với sự phát triển Thủ đô nói chung, văn hóa Thủ đô nói riêng.

Trong Luật Thủ đô (sửa đổi), có rất nhiều quy định liên quan văn hóa. Không chỉ tại Điều 21 quy định riêng về các vấn đề liên quan văn hóa, thể thao, du lịch mà trong các điều khoản khác cũng có những quy định về các khu công nghiệp văn hóa, không gian sáng tạo... Đặc biệt, Luật đã tháo gỡ các vấn đề vướng mắc trong đầu tư PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư), trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Từ đó tạo ra những thuận lợi giúp lĩnh vực văn hóa có những bước phát triển mới.

Luật Thủ đô (sửa đổi): 'Cú hích' cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa
ĐBQH. Bùi Hoài Sơn nhận định, Luật Thủ đô (sửa đổi) là "cú hích" cho phát triển văn hóa Hà Nội. (Ảnh: Thành Châu/TGVN)

Nhiều chính sách thuận lợi cho phát triển văn hóa

Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua với nhiều chính sách, quy định tạo thuận lợi cho sự phát triển văn hóa. Trong Luật đã nhấn mạnh: “Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam”.

Điều này được cụ thể hóa bằng các biện pháp ưu tiên nguồn lực cho bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô; việc đầu tư các nguồn lực nhằm quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu bảo vệ, phát triển văn hóa Thủ đô và hội nhập quốc tế. Cùng với đó là đầu tư nguồn lực phát triển thể thao thành tích cao, xây dựng công trình thể thao hiện đại đạt tiêu chuẩn khu vực và thế giới; đào tạo, bồi dưỡng vận động viên, huấn luyện viên đạt trình độ quốc gia, quốc tế; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp.

Chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam, ĐBQH. Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, đối với Hà Nội, việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hà Nội là thành phố đầu tiên tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, dành riêng một nghị quyết của Thành ủy cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

"Sức sống của sự phát triển các ngành công nghiệp văn hóa có thể thấy hàng ngày qua các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, ở phố đi bộ, những cây cầu vượt, hay ngay cả những khu tập thể cũ, nhà máy cũ. Thậm chí cả những nơi trước đây đã từng là bãi rác ô nhiễm, không ai muốn tới, giờ đây đã trở thành địa điểm thơ mộng, check-in cho giới trẻ, phục vụ cho đời sống người dân. Luật Thủ đô (sửa đổi) như một 'cú hích', tiếp sức cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa, là sự động viên rất lớn đối với các nghệ sĩ, những người thực hành và kinh doanh văn hóa, nghệ thuật ở Hà Nội", ĐBQH. Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Luật Thủ đô (sửa đổi): 'Cú hích' cho làn sóng đổi mới, sáng tạo của công nghiệp văn hóa
Hoa bằng lăng và hoa phượng khiến Hà Nội trở nên mộng mơ hơn. (Ảnh: Minh Châu)

Nơi hội tụ văn hóa cả nước

Không chỉ dừng lại ở những quy định ở Điều 21 (Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch), tinh thần phát huy giá trị văn hóa Hà Nội để sự phát triển văn hóa Thủ đô trở thành ngọn hải đăng dẫn dắt, điều tiết sự phát triển văn hóa của đất nước còn được thể hiện ở những quy định rất cởi mở, tháo gỡ được những điểm nghẽn trong hợp tác công tư trong lĩnh vực văn hóa khi quy định cho phép “Áp dụng phương thức đối tác công tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao trên địa bàn Thành phố. Quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo” (tại Điều 39).

"Luật Thủ đô (sửa đổi) cùng với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã tạo ra nền tảng pháp lý và kế hoạch phát triển đồng bộ, giúp thúc đẩy phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội".

Hay điểm nghẽn trong quản lý, sử dụng tài sản công bằng cách quy định “Cơ quan, tổ chức đang được giao quản lý, sử dụng công trình, hạng mục công trình là tài sản công quy định tại khoản 2 Điều này trên địa bàn Thành phố được ký hợp đồng nhượng quyền khai thác, quản lý với nhà đầu tư, doanh nghiệp để khai thác công trình, hạng mục công trình trong một thời gian nhất định” (tại Điều 41).

Những quy định này thể hiện được hai thông điệp quan trọng. Thứ nhất, đây là những điểm nghẽn lớn đã được chỉ ra trong nhiều hội nghị, hội thảo và các phiên chất vấn, giải trình gần đây do Quốc hội tổ chức nhưng chưa có cách xử lý phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay. Thứ hai, việc các quy định này không chỉ áp dụng cho các đơn vị, dự án của Hà Nội, mà còn cho cả các đơn vị, dự án trên địa bàn Hà Nội, đã thể hiện rõ tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

ĐHQH. Bùi Hoài Sơn đánh giá, những tháo gỡ này sẽ không chỉ giúp cho các thiết chế văn hóa của Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn, xứng tầm với trái tim văn hóa của cả nước, mà còn giúp cho các thiết chế văn hóa, thể thao lớn của Trung ương ở Hà Nội phát huy hơn nữa giá trị của mình, đóng góp nhiều hơn vào bức tranh văn hóa, thể thao chung của đất nước từ Thủ đô.

Luật Thủ đô (sửa đổi) cùng với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã tạo ra nền tảng pháp lý và kế hoạch phát triển đồng bộ, giúp thúc đẩy phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội.

"Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội; định hướng phát triển hạ tầng giao thông, đô thị và các dịch vụ công cộng hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô, cải thiện chất lượng sống của người dân… tạo nên một Hà Nội 'Văn hiến, Văn minh, Hiện đại', xanh, thông minh, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa của cả nước và thế giới", ĐBQH. Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP. Hà Nội thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo TP. Hà Nội thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về ý nghĩa trọng đại của Ngày ...

Bế mạc chương trình 'Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh' - đậm sắc màu văn hóa Thủ đô

Bế mạc chương trình 'Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh' - đậm sắc màu văn hóa Thủ đô

“Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh” đã thể hiện đậm sắc màu truyền thống văn hoá Thủ đô Hà Nội, được hoà ...

Để sản phẩm OCOP trở thành 'sứ giả du lịch' của Hà Nội

Để sản phẩm OCOP trở thành 'sứ giả du lịch' của Hà Nội

Mỗi sản phẩm OCOP đều là "sứ giả văn hóa", "sứ giả du lịch" của một địa phương cụ thể, thể hiện truyền thống, phong ...

Cuộc thi 'Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào' - quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử  Hà Nội

Cuộc thi 'Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào' - quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử Hà Nội

Cuộc thi viết "Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào" là một hoạt động có ý nghĩa góp phần vào ...

Luật Thủ đô (sửa đổi): Tạo xung lực mới, không gian mới để Hà Nội phát triển toàn diện

Luật Thủ đô (sửa đổi): Tạo xung lực mới, không gian mới để Hà Nội phát triển toàn diện

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua đã thể chế hóa đầy đủ cơ chế mang tính đặc thù để ...

Xem nhiều

Đọc thêm

BRICS thông qua khuôn khổ hành động vì khí hậu, thiết lập quan hệ đối tác trong thị trường carbon

BRICS thông qua khuôn khổ hành động vì khí hậu, thiết lập quan hệ đối tác trong thị trường carbon

Các thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã thông qua khuôn khổ phát triển bền vững về khí hậu.
Giá heo hơi hôm nay 31/8: Giá heo hơi lặng sóng; Nga tích cực xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc

Giá heo hơi hôm nay 31/8: Giá heo hơi lặng sóng; Nga tích cực xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng toàn vùng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 67.000 đồng/kg.
Đức lại xảy ra tấn công bằng dao, thủ phạm là nữ, 3 người nguy kịch

Đức lại xảy ra tấn công bằng dao, thủ phạm là nữ, 3 người nguy kịch

Cảnh sát Đức cho biết đã xảy ra vụ tấn công bằng dao trên xe buýt làm 5 người bị thương.
Nhận định, soi kèo Leicester City vs Aston Villa, 21h00 ngày 31/8 - Vòng 3 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Leicester City vs Aston Villa, 21h00 ngày 31/8 - Vòng 3 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Leicester City vs Aston Villa tại vòng 3 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 31/8.
Cận cảnh xe chống đạn nhanh nhất thế giới vừa ra mắt, giá khởi điểm hơn 11 tỷ đồng

Cận cảnh xe chống đạn nhanh nhất thế giới vừa ra mắt, giá khởi điểm hơn 11 tỷ đồng

U.S. Armor Group – tập đoàn chuyên sản xuất đồ quân dụng tại Mỹ vừa ra mắt mẫu xe chống đạn nhanh nhất thế giới với công suất lên đến ...
Giá cà phê hôm nay 31/8/2024: Giá cà phê robusta nhanh chóng tăng trở lại, cơ hội thị trường rất tốt cho hàng Việt thời gian tới

Giá cà phê hôm nay 31/8/2024: Giá cà phê robusta nhanh chóng tăng trở lại, cơ hội thị trường rất tốt cho hàng Việt thời gian tới

Giá cà phê hôm nay 31/8/2024: Giá cà phê robusta nhanh chóng tăng trở lại, cơ hội thị trường rất tốt cho hàng Việt thời gian tới...
Thêm nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2024

Thêm nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2024

Dưới đây là cập nhật danh sách các trường đại học xét tuyển bổ sung đợt 1 như Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh...
Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Hà Nội yêu cầu trường học công khai các khoản thu, chi đầu năm học mới

Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành văn bản về việc chuẩn bị cho năm học 2024-2025, tổ chức lễ khai giảng và triển khai hoạt động đầu năm học 2024-2025.
Hà Nội công bố đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025 -2026

Hà Nội công bố đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025 -2026

Ngày 29/8, Sở GD&ĐT đã công bố đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

Tủ sách Nhân ái trao tặng sách tại nhiều điểm trường vùng Tây Bắc và khai trương Ngôi nhà Trí tuệ tại Sơn La

Từ ngày 26-28/8, Tủ sách Nhân ái trao tặng nhiều sách tới các trường học, trung tâm giáo dục và Ngôi nhà Trí tuệ tại tỉnh Điện Biên và thành phố Sơn La.
Pháp thử nghiệm lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học

Pháp thử nghiệm lệnh cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học

Pháp thử nghiệm lệnh cấm điện thoại di động tại trường học đối với học sinh từ 15 tuổi trở xuống, nhằm mang đến cho thế hệ trẻ 'khoảng lặng công nghệ'.
Dự kiến có 6 điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Dự kiến có 6 điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Bộ GD&ĐT đang dự thảo thông tư mới về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Kỳ thi năm học 2024-2025 sẽ có 6 điểm mới.
Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư gan

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư gan vẫn chưa được biết rõ nhưng có một số dấu hiệu bạn cần chú ý.
Hà Nội chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trong điều kiện thời tiết nắng nóng kèm mưa nhiều

Hà Nội chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trong điều kiện thời tiết nắng nóng kèm mưa nhiều

Baoquocte.vn. Trong tuần qua (từ ngày 16-22/8), toàn TP. Hà Nội ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, 0 ca tử vong, giảm 40 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn 8 loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn 8 loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Cùng với việc áp dụng các thực hành lối sống, tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể hỗ trợ sức khỏe xương khớp, làm giảm nguy cơ loãng xương.
Uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là an toàn cho tim?

Uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày là an toàn cho tim?

Nghiên cứu mới cho thấy mối liên hệ giữa hơn 400mg caffeine mỗi ngày với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ngay cả ở những người khỏe mạnh.
WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine đậu mùa khỉ mở rộng quy mô

WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine đậu mùa khỉ mở rộng quy mô

Người phát ngôn của WHO nhấn mạnh: "Chúng ta thực sự cần các nhà sản xuất mở rộng quy mô, để có thể tiếp cận được nhiều loại vaccine hơn nữa".
Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đi tìm câu trả lời liệu diện mạo mới có mở ra cuộc sống mới

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đi tìm câu trả lời liệu diện mạo mới có mở ra cuộc sống mới

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Edward Lewison cho rằng những khuyết điểm trên khuôn mặt là yếu tố đẩy một số người vào con đường phạm tội.
XSHG 31/8, kết quả xổ số Hậu Giang thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8

XSHG 31/8, kết quả xổ số Hậu Giang thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8

XSHG 31/8 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 31/8/2024. KQXSHG thứ 7. Ket qua xo so Hau Giang. xổ số Hậu Giang ngày 31 tháng 8
Vietlott 31/8, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 31/8, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 31/8/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 31/8 - Vietlott Power 31/8. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 31/8/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 31/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 31/8/2024. xổ số hôm nay 31/8

XSMN 31/8, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 31/8/2024. xổ số hôm nay 31/8

XSMN 31/8 - xổ số hôm nay 31/8. SXMN 31/8. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 31/8/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 31 tháng 8. XSMN thứ 7.
XSMB 31/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 31/8/2024. dự đoán XSMB 31/8/2024

XSMB 31/8, kết quả xổ số miền Bắc thứ 7 31/8/2024. dự đoán XSMB 31/8/2024

XSMB 31/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 31/8/2024. xổ số hôm nay 31/8. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 31/8. dự đoán XSMB thứ 7
XSMT 31/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 31/8/2024. SXMT 31/8/2024

XSMT 31/8, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 7 ngày 31/8/2024. SXMT 31/8/2024

XSMT 31/8 - xổ số hôm nay 31/8. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 31/8/2024. Kết quả xổ số ngày 31 tháng 8. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 31/8
XSMN 30/8, xổ số miền Nam ngày 30 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 6 ngày 30/8/2024

XSMN 30/8, xổ số miền Nam ngày 30 tháng 8. Kết quả xổ số miền Nam thứ 6 ngày 30/8/2024

XSMN 30/8 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 30/8/2024. xổ số miền Nam ngày 30 tháng 8. xổ số miền Nam thứ 6. xo so mien nam. SXMN 30/8. xổ số hôm ...
Phiên bản di động