Lý do Covid-19 thích ‘tấn công’ đàn ông trung niên?

Minh Anh
TGVN. Chủng mới của virus corona (SARS-CoV-19) gây bệnh Covid-19 đang lan truyền nỗi sợ hãi và lo lắng trên khắp thế giới, đặc biệt đối với những người từ độ tuổi trung niên trở lên, nhất là nam giới, dường như có nguy cơ cao nhất.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien Cập nhật 7h ngày 29/2: Đức, Pháp thêm nhiều ca mới nhiễm Covid-19, Iran từ chối đề nghị giúp đỡ của Mỹ
ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien Cập nhật 7h ngày 28/2: Hà Lan có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, dịch bệnh hoành hành châu Âu, số người nhiễm bệnh tăng đột biến
ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien
SARS-CoV-2 tạo nên mối đe dọa cao nhất đối với nhóm trung niên, người cao tuổi và đặc biệt là nam giới. (Nguồn: Medscape)

Nhóm “dễ tổn thương” nhất thường được cho là trẻ em, vì sức đề kháng yếu hay khả năng miễn dịch thấp. Tuy nhiên, số liệu thống kê về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đang hoành hành cho thấy, trẻ em không phải “mục tiêu” đầu tiên bị tấn công.

SARS-CoV-2 đang tạo nên mối đe dọa cao nhất đối với nhóm trung niên, người cao tuổi và đặc biệt là nam giới.

Đàn ông là "phái yếu" trước virus

Trong nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc công bố mới đây về các trường hợp mắc Covid-19 cho đến nay, dù tỷ lệ nam giới bị nhiễm bệnh so với nữ giới có chênh lệch, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, đã có sự khác nhau về tỷ lệ tử vong, ở nam giới là 2,8%, còn ở nữ là 1,7% trên tổng số người mắc.

Dường như cũng đã có mối liên hệ nào đó về tỷ lệ này trong các đại dịch do virus corona gây ra, là SARS (2003) và MERS (2012). Theo một nghiên cứu tại Hong Kong năm 2003, được công bố trên Annals of Internal Medicine, dù số nữ giới nhiễm SARS cao hơn nam, nhưng tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn tới 50%.

Trong dịch do virus MERS-CoV gây Hội chứng hô hấp Trung Đông, khoảng 32% nam giới bị nhiễm bệnh tử vong, tỷ lệ này với phụ nữ là 25,8%. Được biết, dịch cúm năm 1918, tỷ lệ tử vong ở nam giới trung niên cũng cao hơn nữ giới.

Business Insider công bố một nghiên cứu ở Bệnh viện Đại học Y Vũ Hán mới đây cho thấy một bức tranh rõ ràng hơn về cách thức SARS-CoV-2 tấn công. Các nhà nghiên cứu phát hiện Covid-19 đặc biệt “tấn công” nam giới có độ tuổi trung bình 56 (hơn 54%) và họ cũng thường đang gặp các vấn đề về sức khoẻ (bệnh nền).

Một số nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự. Thống kê trên 99 bệnh nhân ở Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán đã ghi nhận độ tuổi nhiễm bệnh trung bình là 55,5 và đàn ông chiếm khoảng 68%. Hay một nghiên cứu khác trên gần 1.100 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc, tính ra tuổi trung bình là 47, đàn ông chiếm khoảng 58%.

Các dữ liệu trên khiến một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, nam giới trong độ tuổi trung niên có những đặc điểm sinh học nào đó khiến họ dễ bị virus corona tấn công, dù điều này chưa được chứng minh.

Theo các nhà khoa học, phụ nữ hiện đang cho thấy các phản ứng miễn dịch mạnh hơn đối với các vấn đề về nhiễm trùng. Trong khi đó, có thể một số yếu tố đang “tiếp tay” cho SARS-CoV-2 chống lại đàn ông trong dịch bệnh hoành hành toàn cầu hiện nay, bao gồm các yếu tố sinh học, nhưng cũng có cả những vấn đề bắt nguồn từ lối sống.

Yếu tố sinh học hay lối sống

Khi đề cập một phản ứng miễn dịch chống lại các vấn đề về nhiễm trùng thì đàn ông là "phái yếu". “Đây là hiện tượng mà chúng tôi đã ghi nhận được khi nghiên cứu về viêm đường hô hấp - nam giới thường cho kết quả xấu hơn”, Sabra Klein, nhà nghiên cứu về sự khác biệt giới tính trong nhiễm virus và phản ứng tiêm chủng tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins cho biết.

“Chúng tôi cũng đã thấy hiện tượng này khi nghiên cứu một số virus khác. Phụ nữ thường có khả năng chống chịu bệnh tốt hơn” chuyên gia Sabra Klein cho biết thêm. Phụ nữ cũng thường tạo ra các phản ứng đề kháng mạnh hơn sau khi tiêm chủng, cũng như có các phản ứng miễn dịch tốt hơn và bền vững hơn đối với các mầm bệnh mà họ đã từng tiếp xúc từ nhỏ.

Phân tích về vấn đề này, trên tờ Nytimes, Tiến sĩ Janine Clayton, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu về Sức khỏe Phụ nữ tại Viện Y tế Quốc gia, Mỹ cho biết, hệ thống miễn dịch ở phụ nữ có những yếu tố khá đặc biệt. Đôi khi sức đề kháng còn phản ứng quá mức khiến phụ nữ rất dễ mắc các bệnh tự miễn (các bệnh tự sinh ra do sự rối loạn tại hệ miễn dịch) như viêm khớp dạng thấp hay ban đỏ lupus. Khi đó, hệ miễn dịch đã xem chính các tế bào nào đó của cơ thể là các kháng nguyên lạ nên quay ra tấn công chúng. Gần 80% người mắc bệnh tự miễn là phụ nữ.

ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien
Người Trung Quốc hút thuốc nhiều nhất thế giới, chiếm 1/3 số người hút thuốc lá trên toàn cầu. (Nguồn: Nytimes)

Một giả thuyết cho rằng, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ của phụ nữ là để mang lại lợi thế sống sót cho con cái. Trẻ sơ sinh hấp thụ kháng thể từ sữa mẹ để tránh nhiễm bệnh trong lúc hệ thống miễn dịch còn non nớt. Trong đó, các yếu tố sinh học đã góp phần tạo nên đặc điểm vượt trội trên, hormone estrogen của giới tính nữ dường như đã đóng vai trò miễn dịch. Và trên thực tế, phụ nữ mang hai nhiễm sắc thể X, có chứa các gen liên quan đến miễn dịch, còn nam giới thì chỉ có một.

Khi thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã chặn estrogen ở con cái bị nhiễm bệnh hoặc cắt bỏ buồng trứng, kết quả cho thấy khả năng chết của chúng cao hơn, nhưng việc ngăn chặn testosterone ở chuột đực không có gì khác biệt. Điều đó cho thấy, estrogen có thể đóng vai trò bảo vệ trong hệ miễn dịch. Kết quả nghiên cứu không hẳn đúng ở người, tuy nhiên cho thấy rằng, các yếu tố về giới tính cũng có vai trò nào đó trong các phản ứng đối với các bệnh nhiễm trùng.

Ngoài ra, xem xét thêm các yếu tố khác, các nhà nghiên cứu còn đề cập con số 316 triệu người Trung Quốc hút thuốc lá - nhiều nhất thế giới, chiếm 1/3 số người hút thuốc lá trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong số đó, chỉ hơn 2% phụ nữ Trung Quốc hút thuốc, so với hơn một nửa số đàn ông của nước này.

Đối với các bệnh nhân nhiễm Covid-19, tỷ lệ đàn ông Trung Quốc mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao hơn phụ nữ, cả hai bệnh này đều làm tăng nguy cơ biến chứng khi bị SARS-CoV-2 tấn công. Tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở nam giới Trung Quốc cũng cao gần gấp đôi so với phụ nữ.

Trong khi đó, tại một nghiên cứu khác ở Mỹ, phụ nữ thường chủ động tìm kiếm các dịch vụ nâng cao sức khỏe và quan tâm tìm hiểu việc tự chăm sóc sức khỏe nhiều hơn nam giới. Đây cũng là ý kiến của Giáo sư Akiko Iwasaki, chuyên gia miễn dịch học tại Đại học Yale. Nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng, nam giới thường ít có ý thức tự bảo vệ sức khỏe như nữ giới.

Việc thu thập và phân tích các dữ liệu giới tính, liên quan đến các bệnh nhân nhiễm chủng mới của virus corona có ý nghĩa không chỉ đối với các nhà nghiên cứu, mà đôi khi còn rất hữu ích cho công chúng. Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Trung Quốc, các chuyên gia y tế công cộng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cánh và thường xuyên, để ngăn ngừa khả năng tấn công của virus nguy hiểm này. “Nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nam giới, kể cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe - ít rửa tay hoặc sử dụng xà phòng hơn phụ nữ, Tiến sĩ Klein của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins cho biết.

Còn đối với giới nghiên cứu, những kết quả trên cho thấy, những giả định ban đầu rằng, nam và nữ giới giống nhau về hành vi, khả năng hấp thụ sinh học hay hệ thống miễn dịch… không hoàn toàn chính xác.

Đến giờ phút này, tạm thời chưa có thuốc đặc trị bệnh Covid-19. Nhưng ở những bệnh nhân đã hồi phục, tức là phản ứng của hệ miễn dịch đã thành công, giảm viêm và “chiến thắng” virus. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa rõ về lâu dài, những người này có khả năng miễn dịch và sẽ không bị nhiễm lại hay không? hoặc họ có khả năng miễn dịch trong bao lâu? Hay họ có thể nhiễm lại với triệu chứng nhẹ hơn, thậm chí có thể không được bảo vệ gì hết… Đó lại là hàng loạt những câu hỏi khác về chủng virus corona rất mới này.

ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien Thư từ Busan, Hàn Quốc: Chúng tôi vẫn ổn và quyết chiến đấu với dịch Covid-19!

TGVN. Đối mặt với Covid-19 tại Hàn Quốc, trước mắt, gia đình mình vẫn sẽ ở lại Thành phố này chiến đấu với dịch bệnh. ...

ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh hay virus corona đã ‘bỏ qua’ châu Phi

TGVN. Có tin đồn, dân châu Phi miễn dịch với virus corona chủng mới (Covid-19). Có phải vậy không?... Khi những quốc gia nghèo và ...

ly do covid 19 thich tan cong dan ong trung nien Chống chọi với virus corona chủng mới, lá chắn 'miễn dịch' vô tác dụng?

TGVN. Đại dịch viêm phổi kinh hoàng tại Vũ Hán rồi cũng sẽ qua đi, vô số trường hợp bị lây nhiễm, nhiều người tử ...

Minh Anh

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng; Dự báo thời tiết thành phố Điện Biên từ ngày 20/4-10/5

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (20-29/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn quốc gia.
Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động