Theo Brand Finance - hãng chuyên định giá các thương hiệu trên thế giới, vào tháng 2/2019, công ty đứng đầu danh sách Global 500 về xếp hạng các thương hiệu giá trị và mạnh nhất thế giới không ai khác chính là Amazon.
"Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đạt giá trị ước tính 187,9 tỷ USD, "bỏ xa" đối thủ đứng thứ 2 là Apple với 153,6 tỷ USD. Điều đáng nói là trong khi Apple chỉ tăng nhẹ với 5% so với năm ngoái về giá trị, thì Amazon thực hiện một pha bứt tốc ngoạn mục với 24,6%, cao hơn hầu hết các thương hiệu nằm trong top 10.
Khó có ai bắt kịp Jeff Bezos về mức độ kiếm tiền trong bối cảnh Amazon vẫn không ngừng phát triển.(Nguồn: TechStory) |
Điều này gián tiếp giúp CEO Jeff Bezos "vượt mặt" Bill Gates để trở thành tỷ phú thế giới, đồng thời bỏ xa các đối thủ bám đuổi trong bảng xếp hạng.
Giàu có là vậy, song Amazon cùng ông chủ Jeff Bezos vẫn không ngừng tìm cách để gia tăng khoản lợi nhuận kếch xù của mình. Mới đây, một báo cáo từ CNBC cho biết, Amazon đang liên hệ với nhiều nhà bán lẻ để từ chối nhận quảng cáo đối với các sản phẩm được xem là "lợi nhuận kém".
Cụ thể, nhà bán lẻ sẽ phải giảm giá các sản phẩm này nếu muốn được tiếp tục bán trên nền tảng thương mại điện tử của công ty. Họ thậm chí không còn được phép trả tiền để quảng cáo trên Amazon, nếu mặt hàng đó không thể biến thành những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Người phát ngôn của Amazon cho biết, chính họ sẽ là những người quyết định sản phẩm nào tiếp tục hoặc không được được phép quảng cáo, cũng như giới thiệu trong các gian hàng dựa trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như mức độ liên quan, tính sẵn có, lợi nhuận và các yếu tố khác.
Lệnh hạn chế quảng cáo là động thái mới nhất trong một loạt các hoạt động của Amazon nhằm thúc đẩy gia tăng lợi nhuận của hãng. Trước đó, Amazon được cho là đã đặc biệt chú tâm đến các mặt hàng có tên nội bộ là CRaP - viết tắt của "Can't Realize a Profit" (không thể sinh lời).
Những mặt hàng "khó sinh lời" sẽ bị buộc phải giảm giá, hoặc bị hạn chế quảng cáo trên Amazon. (Nguồn: BGR) |
Theo CNBC, Amazon một lần nữa nhấn mạnh tới mức độ mà họ có thể tác động đến các nhà cung cấp sản phẩm - hay những người đang cố gắng khai thác thị phần khổng lồ của hãng, với không một lời cảnh báo trước.
Tuy nhiên, động thái có phần "phân biệt" này của Amazon rất có thể sẽ thu hút sự chú ý của Washington và các nhà lập pháp châu Âu trong việc xét duyệt một án phạt liên quan.