Các thanh chocolate "Made in Việt Nam" của Marou. (Nguồn: Getty Images) |
Rất ít người đã quảng bá cacao Việt Nam một cách chân thành như Marou. Nhà sản xuất chocolate này đã có hành trình phát triển giống như công ty mới nổi ở Thung lũng Silicon: “săn lùng” hạt cacao bằng xe máy, học bí kíp làm chocolate rồi đạt nhiều giải thưởng quốc tế đầy ấn tượng.
Hành trình đầy tự hào của Marou
Marou thuộc sở hữu của 2 nhà đồng sáng lập người Pháp. Họ đã tận tay tách vỏ hạt cacao để thử nghiệm và tự vận chuyển những thanh chocolate được gói bằng giấy màu rực rỡ tới 32 quốc gia.
Người đồng sáng lập Vincent Mourou là một người giàu cảm xúc. Anh mô tả khoản đầu tư lớn đầu tiên của công ty là mua một máy xay ướt, và nhớ lại những tháng ngày đầu tiên cùng với người bạn Sam Maruta lập nghiệp.
Vào một ngày tháng 2 của 10 năm về trước, tại căn nhà bên sông Sài Gòn, 2 nhà sáng lập nghiền những hạt cacao được chở về từ Bà Rịa thành bột có vị hạt, đậm đà và thơm ngậy.
Trong những tháng sau đó, Marou thử nghiệm với nhiều loại hạt hơn, cất trong tủ lạnh đựng rượu cho đến khi tạo ra một món ăn “đủ ngon” để có thể bắt đầu kinh doanh.
| Chẳng cần Facebook hay Twitter, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ra mắt nền tảng truyền thông riêng |
Marou đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm cả giải thưởng của Viện hàn lâm Chocolate và rộng hơn là trên khắp Đông Nam Á. Sau thành công của Marou, khoảng 20 cơ sở sản xuất chocolate khác đã mọc lên trên khắp đất nước Việt Nam, ví dụ như Belvie và Vietnam Chocolate House.
Giờ đây, sau một thập kỷ, Marou đang trông đợi vào một giai đoạn phát triển mới. Mục tiêu của hãng là nhân rộng mạng lưới trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần. Để thực hiện mục tiêu này, công ty đang tìm kiếm nông dân để hợp tác trực tiếp và mong muốn có thể có độ phủ 10 héc-ta trong 10 năm tới.
Ngoài ra, hãng sản xuất chocolate nổi tiếng này còn có kế hoạch mở chuỗi cửa hàng bán sản phẩm ở nhiều nước, nơi khách hàng có thể tổ chức các cuộc họp kinh doanh trong khi uống một tách cà phê mocha hoặc xem máy rang hạt cacao quay vòng.
“Chocolate là thứ thực sự mang lại niềm vui tới cho con người, khiến con người hạnh phúc. Đó là một trong số ít những điều mà tất cả mọi người đều đồng ý”, Marou chia sẻ.
Không lơ là thị trường nội địa
Về phía công ty, đầu tháng 4, Marou đã nhận được vốn đầu tư từ Mekong Capital và sẽ sử dụng số tiền này để chinh phục đối tượng khách hàng mới: người tiêu dùng Việt Nam.
"Người Việt thích chocolate, nhưng chỉ coi đây là một loại hương liệu, ví dụ như trên bánh hoặc một chiếc bánh Choco Pie", Mourou nêu rõ.
Giá cả và khẩu vị là hai trở ngại lớn khiến Marou chưa thực sự phổ biến tại thị trường nội địa. Ở một đất nước mà người dân thường tráng miệng sau bữa ăn bằng hoa quả, chocolate 78% được cho là loại đồ ăn hơi đắng. Bên cạnh đó, vì phải chi trả khoảng 2 USD cho bữa trưa, một thanh chocolate có giá 5 USD sẽ khiến nhiều người Việt Nam “chùn bước”.
Marou sẽ quảng bá chocolate cho người Việt Nam với đồ uống có vị ngọt, các tiệm bánh pop-up và tour du lịch nông trại. Hãng dự định ra mắt dòng sản phẩm mới cho mùa thu là các thanh chocolate có kích thước nhỏ cùng hạt hoặc trái cây.
Tin liên quan |
Ẩm thực Việt Nam có 3 món được vinh danh trong top những đồ ăn sáng ngon nhất châu Á |
Cửa hàng Maison Marou được trang trí bằng những quả bóng cacao rực rỡ sắc màu, bán ống hút in thương hiệu Marou và trò chơi board game. Trong lúc ăn bánh ngọt eclair, thực khách có thể xem máy rang xay và nhân viên quán chạm khắc từng miếng chocolate. Đúng như Mourou từng nói: "Mỗi cửa hàng thực sự là một nhà máy nhỏ của riêng nó."
Mourou cho biết, những quán cà phê này sẽ ra mắt ở thị trường nước ngoài sau đại dịch Covid-19, trước tiên là ở Nhật Bản và Hong Kong. "Có những khách hàng đã tới gõ cửa nhà chúng tôi để đề cập đến vấn đề hợp tác", Marou nói.
Tuy nhiên, Việt Nam không phải là một quốc gia nổi tiếng về chocolate. Các nhà sản xuất chocolate ở Bỉ và Thụy Sỹ không cảm thấy lo lắng, trong khi Tây Phi vẫn là một nguồn cung ứng cacao dồi dào.
Theo Cơ sở Thống kê dữ liệu Thương mại tiêu dùng của Liên hợp quốc (UN Comtrade), năm 2019, Ghana xuất khẩu 1,8 tỷ USD cacao so với 5,3 triệu USD của Việt Nam. Tuy vậy, con số này nhiều hơn gấp đôi so với những gì Việt Nam xuất khẩu trong năm 2009, do đó, Việt Nam vẫn có rất nhiều cơ hội.
Kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội
Tòa án Tối cao Mỹ đang xem xét một vụ kiện chống lại các tập đoàn chocolate bị buộc tội sử dụng lao động trẻ em ở Bờ Biển Ngà.
Mourou cho rằng, vấn đề sử dụng lao động một phần là do xu hướng không lành mạnh đối với cacao giá rẻ, trong khi nhà chức trách Việt Nam khẳng định, Việt Nam có thể tham gia sản xuất các loại hạt cacao có trách nhiệm hơn.
| Ghé thăm bảo tàng chocolate đầu tiên tại thành phố New York |
Sản xuất chocolate còn liên quan trực tiếp đến vấn đề môi trường. Theo nghiên cứu mới đây, số lượng cây bị đốn hạ mỗi năm gấp 4 lần số lượng người tiêu dùng. Nghiên cứu cũng chỉ ra mối tương quan giữa việc nhập khẩu chocolate của Đức với những khu rừng bị mất ở Ghana và Bờ Biển Ngà.
Marou đang giúp phát triển dự án nông lâm kết hợp, trồng cacao xen kẽ với các loại cây khác nhau ở Madagui, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, công ty chuyên sản xuất chocolate này cũng sẽ cung cấp cho nông dân hạt giống, đào tạo cách làm phân trộn và cắt tỉa.
Mourou hy vọng đây sẽ là sự khởi đầu của một giai đoạn xanh hơn, hiệu quả hơn trong ngành công nghiệp toàn cầu.