Năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga lần đầu trình làng máy bay trực thăng không người lái nội địa đầu tiên để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn các mục tiêu nhỏ thuộc chương trình Wolf-18.
Phiên bản đầu tiên trưng bày tại diễn đàn Army 2019. (Nguồn: Top War) |
Bước tiến mới của dự án Wolf-18
Dự án Wolf-18 do tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Nga Almaz-Antey VKO Concern phụ trách. Mẫu hoàn thiện lần đầu tiên được trình diễn tại sự kiện Army-2019, đồng thời nhà sản xuất cũng tiết lộ một số đặc điểm và tính năng chính của nền tảng vũ khí mới này. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo thử nghiệm thành công nào được ghi nhận tại thời điểm đó.
Tiếp đó, tại Triển lãm và Diễn đàn Quốc gia về Cơ sở hạ tầng dân dụng NAIS-2021 diễn tra tại Mosscow, tập đoàn Almaz-Antey lần đầu tiên trưng bày UAV Wolf-18 phiên bản mới. Thông số kĩ thuật của sản phẩm đã được công bố, thêm vào đó là những thông tin quan trọng về tiến độ của dự án.
Các nhà phát triển tuyên bố rằng, máy bay không người lái đánh chặn gần đây đã vượt qua các bài kiểm tra bay. Tất cả các tính năng hoạt động của sản phẩm trong trong quá trình thử nghiệm đã được kiểm chứng và ghi nhận nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt, Wolf-18 thể hiện xuất sắc khả năng đánh chặn các UAV cỡ nhỏ. Chính vì thế ngay trong năm nay, Nga đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc kiểm tra cấp nhà nước, đồng thời xác định tương lai của thế hệ UAV mới này trong các chiến lược quân sự sắp tới.
Thông số kĩ thuật ấn tượng
Wolf-18 là một loại UAV dạng trực thăng gồm bốn nhóm động cơ cánh quạt. Trong quá trình phát triển, các kĩ sư không thay đổi bên ngoài của UAV Wolf 18, thay vào đó tập trung cải tiến các kết cấu và công nghệ bên trong. Ngoài ra, họ cũng phát triển các nguyên lí điều khiển tiên tiến và ứng dụng để đơn giản hóa việc điều khiển thiết bị đánh chặn.
Nền tảng UAV đầy hứa hẹn này được bao bọc bằng lớp vỏ làm từ sợi carbon cứng cáp. Thể tích khoang máy đủ rộng để chứa bộ điều khiển, pin nhiên liệu và vũ khí bắn đạn lưới. Wolf-18 sử dụng động cơ điện có công suất cực đại 550 W với roto hai cánh quạt có đường kính 400mm khi xoay.
Chiều dài và chiều rộng của của UAV không vượt quá 600mm, chiều cao là 400mm. Trọng lượng cất cánh khoảng 6kg, trong đó trọng tải 2kg. Dung lượng pin sạc đủ cho 30 phút bay tuần tra và đánh chặn mục tiêu.
Tại phần mũi của thân máy bay, nhà sản xuất lắp đặt một số thiết bị quang điện tử và một tấm kính chắn trong suốt. Trong các bản nâng cấp gần đây, họ chú trọng cải thiện hiệu suất cho các thiết bị quang học mới. Các thiết bị điện tử trên bo mạch cung cấp tín hiệu dưới dạng video tới hệ thống điều khiển.
Nhờ vào hệ thống điều khiển mới, Wolf-18 dễ dàng hoạt động theo hiệu lệnh từ hệ thống điều khiển hoặc ở chế độ tự động, cho phép đi vào một khu vực nhất định, tiến hành quan sát và xác định mục tiêu, cũng như nhắm vào chúng và đánh chặn chúng. Trong trường hợp này, bộ chỉ huy điều khiển sẽ phát huy vai trò quyết định tấn công mục tiêu hay không.
Việc chỉ định khai hỏa được thực hiện theo lệnh của người điều khiển hoặc tự động cài đặt sẵn theo ý đồ của người điều khiển. Trong trường hợp dùng hết đạn, có thể húc đổ mục tiêu bằng cách lao thẳng vào đối phương.
Vì kích thước cỡ nhỏ nên mẫu UAV này không đặt nặng các yêu cầu đặc biệt về phương tiện và điều kiện vận chuyển đến bãi cất cánh. Việc chuẩn bị trước mỗi chuyến bay không mất nhiều thời gian và hoàn toàn không phức tạp. Điều này cho phép nâng cao khả năng tuần tra độc lập và cơ động đánh chặn mục tiêu. Do đó, xét về tổng thể các đặc điểm máy bay không người lái đánh chặn thu hút nhiều khách hàng quân sự quan tâm.
Các rủi ro tiềm tàng
Việc sử dụng rộng rãi UAV và sự phát triển của các công nghệ không người lái được ghi nhận trong những năm gần đây đang dẫn đến sự xuất hiện của những rủi ro tiềm tàng mới. Dựa theo kinh nghiệm của các cuộc xung đột gần đây cũng cho thấy các cuộc tấn công bằng cách sử dụng các UAV dân sự ít chi phí ngày càng gia tăng và trở thành xu thế chiến tranh mới.
Do đó, vấn đề bảo vệ và chống trả các vũ khí dạng drone ngày càng trở nên quan trọng và cấp bách. Quân đội cũng như các cơ quan an ninh và dân sự cần có các phương tiện bảo vệ chống trả các mối đe dọa không người lái mang tính bất ngờ từ kẻ địch.
Hiện tại, có rất nhiều phương pháp để chống lại UAV được đề xuất thực hiện trong nhiều dự án của Bộ Quốc phòng Nga. Một trong số chúng cung cấp khả năng vô hiệu hóa mục tiêu bằng các phương tiện tiếp xúc phi sát thương, trong đó bao gồm chiếc Wolf-18 mới của Nga.
Ở chế độ đánh chặn, Wolf-18 sẽ bắn ra đạn lưới, bao phủ và cản trở mục tiêu bay xa hơn. Trong trường hợp của mục tiêu thuộc kiểu trực thăng, đạn lưới sẽ cuốn vào các cánh quạt, làm động cơ ngưng hoạt động. Sau cú va chạm đó, máy bay di chuyển một cách mất kiểm soát và rơi vỡ. Điều này có nghĩa Wolf-18 có tiềm năng triệt hạ cả UAV hạng nhẹ và hạng trung xuống mặt đất nhờ chiến thuật tấn công vào cánh quạt, cho phép đánh chặn các mục tiêu lớn hơn chính bản thân nó.
Lối tấn công bằng đạn lưới có những lợi thế rõ ràng, và nếu bắn trượt cũng sẽ không đe dọa các vật thể xung quanh. Ngoài ra, các mục tiêu bị đánh chặn sẽ rơi vào trạng thái không kiểm soát, gây ra những thiệt hại cho các đối tượng bên dưới mặt đất khi rơi xuống.
Theo tin tức mới nhất, vấn đề về thiết bị phát hiện và dẫn đường của dự án Wolf-18 đã cơ bản giải quyết thành công. Hơn nữa, sau khi hiện đại hóa, máy bay không người lái đánh chặn có thể hoạt động tự động và thực hiện thành công tất cả các chức năng của nó khi làm nhiệm vụ.
Sự thành công của UAV Wolf-18 có thể trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển hơn nữa chiến thuật máy bay đánh chặn không người lái tự động. Đồng thời các mẫu UAV tương tự loại này có thể sẽ được các đơn vị khác theo đuổi giới thiệu trong tương lai gần.