Hiện trường vụ tai nạn của máy bay A-321 ở Wadi al-Zolomat thuộc vùng núi của bán đảo Sinai. (Nguồn: AFP) |
Hãng thông tấn Nga RIA - Novosti dẫn lời Viktor Sorochenko, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Liên bang Nga, cho rằng: “Thân máy bay đã bị vỡ trước khi rơi xuống đất và các mảnh vỡ nằm rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận”.
Theo thông tin từ Chính phủ Ai Cập, có 214 hành khách Nga, 3 người Ukrania và 7 thành viên phi hành đoàn tử nạn trong vụ tại nạn. Lực lượng cứu hộ nước này đã thu được hộp đen của máy bay và đưa đi phân tích. Vào cuối ngày 1/11, 162 thi thể nạn nhân đã được đưa từ Cairo về Saint Petersburg.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, IS đã đăng tải một đoạn video về khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay Nga xấu số trên Twitter và trang Aamaq, đồng thời tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ việc. Tuy nhiên, các chuyên gia của Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không quốc tế (AAUI) đã phủ nhận nguyên nhân vụ tai nạn là do nhánh khủng bố IS tại Sinai gây ra nhằm trả thù cho các cuộc không kích của Nga ở Syria.
Theo các chuyên gia, lực lượng này không có đủ công nghệ lẫn chuyên môn để bắn hạ máy bay ở độ cao 30.000 feet (tương đương 9.000 mét) mà nghiêng về sự cố phát sinh trên máy bay. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng thừa nhận, một tên lửa đất đối không có thể bắn trúng một máy bay đang hạ độ cao vì một lý do nào đó.
Một quan chức kiểm soát không lưu Ai Cập cho biết, trước khi mất liên lạc, phi công trên máy bay đã thông báo có vấn đề về radio trong cuộc đối thoại cuối cùng với mặt đất. Tuy nhiên, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Mohamed Hossam Kamal khẳng định, “đường dây liên lạc vẫn bình thường và các phi công đã không yêu cầu thay đổi lộ trình bay".
Trước đó, năm 2004, tại Ai Cập từng xảy ra một tai nạn máy bay thảm khốc, khi một chiếc Boeing 737 của Flash Airlines lao xuống Biển Đỏ sau khi cất cánh từ Sharm el-Sheikh, khiến 148 người trên máy bay thiệt mạng.
Minh Tuấn (theo AFP)