Nhỏ Bình thường Lớn

Mexico phát hiện hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn từ 73 triệu năm trước

Hóa thạch của loài Tlatolophus galorum được tìm thấy tại miền Bắc Mexico, trong tình trạng gần như nguyên vẹn nhờ điều kiện bảo quản tự nhiên thuận lợi.
Mexico phát hiện hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn từ 73 triệu năm trước
Từ hóa thạch khủng long cho thấy đây là một con khổng lồ thuộc loài ăn cỏ đã chết trong một hồ nước. (Nguồn: The Independent)

AFP dẫn thông tin từ Viện Lịch sử và Nhân chủng học Quốc gia Mexico (INAH) hôm 14/5, các nhà cổ sinh vật học vừa xác định một loài khủng long mới sau khi tìm thấy mẫu vật từ khoảng 73 triệu năm trước ở miền Bắc Mexico.

Các nhà khoa học cho biết hóa thạch của con vật gần như nguyên vẹn nhờ vào lớp trầm tích và điều kiện khí hậu xung quanh nơi nó nằm xuống.

“Khoảng 72 hoặc 73 triệu năm trước, một con khủng long ăn cỏ khổng lồ đã chết trong một hồ nước đầy trầm tích, cơ thể của nó nhanh chóng được bao phủ bởi lớp đất bùn và được bảo quản qua nhiều thời đại”, theo báo cáo của INAH.

Theo thông tin trước đó, các nhà khảo cổ đã tìm thấy chiếc đuôi của con vật lần đầu tiên tại khu vực General Cepeda, thuộc bang Coahuila, miền Bắc Mexico vào năm 2013.

Sau đó, nhóm tiếp tục khai quật và tìm thấy thêm 80% hộp sọ với đỉnh sọ cao 1,32 m, cùng với nhiều mẩu xương khác như xương đùi và xương vai của con vật.

Với những gì tìm thấy, nhóm nghiên cứu cuối cùng công bố một loài khủng long mới.

Báo cáo nêu: "Chúng tôi biết rằng chúng có đôi tai với khả năng nghe âm thanh tần số thấp, vì vậy chúng hẳn là loài khủng long ôn hòa nhưng nói nhiều".

Ngoài ra, theo các nhà cổ sinh vật, loài khủng long mới phát hiện còn có khả năng "phát ra âm thanh mạnh để xua đuổi kẻ săn mồi hoặc tranh giành bạn tình".

INAH cho biết: “Đó là một trường hợp đặc biệt trong ngành cổ sinh vật học, các sự kiện cực kỳ thuận lợi đã xảy ra hàng triệu năm trước, khi Coahuila còn là một khu vực nhiệt đới, tạo điều kiện cho bộ xương khủng long được bảo tồn trong điều kiện tốt nhất.

Con vật có tên là Tlatolophus galorum, với từ “tlahtolli” bắt nguồn từ ngôn ngữ Nahuatl bản địa, có nghĩa là “từ ngữ” hoặc “tuyên bố”, và “lophus” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “cái mào”.

INAH mô tả chiếc mào của Tlatolophus như "một biểu tượng được người Mesoamerican sử dụng trong các bản viết tay cổ đại để đại diện cho hành động giao tiếp và kiến thức của chính họ".

Báo cáo về loài bò sát cổ đại mới đang được công bố trên tạp chí khoa học Cretaceous Research, theo INAH.