Microsoft mua TikTok: Thương vụ đáng chờ hay đáng chê?

Lê Hùng
TGVN. Microsoft rất chắc chắn có thể 'thâu tóm' TikTok tại thị trường Mỹ kịp thời hạn 45 ngày mà chính phủ đưa ra. Nhưng liệu đây có phải là một thương vụ đem lại 'món hời' cho công ty của Bill Gates?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 4/8: Sai lầm lớn nhất lịch sử Mỹ, Pháp 'xuống tay' với Hong Kong, Trung Quốc ra mặt vì TikTok. Vaccine ngừa Covid-19 Nga sắp ra lò
Dù lên tiếng 'kêu oan', TikTok vẫn bị Australia đưa vào tầm ngắm
3520 microsoft tiktok 580x358
Thông tin Microsoft muốn mua lại TikTok đang gây 'sốt' trong giới công nghệ. (Nguồn: Computing)

Thoạt nhìn, việc mua lại TikTok của Microsoft có vẻ bất thường. Microsoft là một gã khổng lồ công nghệ lớn tuổi, với các mảng kinh doanh cốt lõi tập trung vào doanh nghiệp, các phần mềm văn phòng, hỗ trợ công việc.

Thế nhưng, những năm trở lại đây, Microsoft đã tập trung nguồn lực để phát triển các sản phẩm phục vụ người dùng như Groove Music, phụ kiện Kinect dành cho Xbox, vòng theo dõi sức khỏe Microsoft Band, hệ điều hành điện thoại di động Windows Phone và gần đây là nền tảng phát trực tuyến video game cho các streamer mang tên Mixer. Tuy nhiên, hầu hết đều thất bại và bị khai tử.

Với một quá khứ đầy u buồn như vậy. Vì sao Microsoft lại cố gắng thu mua loại hình dịch vụ, phục vụ cho tầng lớp thanh thiếu niên chuyên quay video nhảy múa và pha trò cười?

Tham vọng thay đổi bản thân

Microsoft vẫn luôn có một tham vọng, đó là cạnh tranh với Facebook và YouTube, hai nền tảng giải trí hàng đầu hiện nay. Tham vọng đó có thể đạt được, thông qua việc thâu tóm hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand.

Phần quan trọng của thương vụ mua TikTok là dữ liệu khách hàng mà Microsoft mong muốn có được quyền truy cập. Đây là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ Mỹ vì mối quan hệ mập mờ đằng sau giữa TikTok với chính phủ Trung Quốc. Microsoft cũng đã khẳng định sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về mặt an ninh, cam kết cắt đứt mọi kết nối của TikTok với các hệ thống ở nước ngoài và bảo mật thông tin của người dùng Mỹ tại đất Mỹ.

Những dữ liệu này có thể được Microsoft sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Từ lâu, gã khổng lồ phần mềm đã sử dụng dịch vụ chơi game Xbox Live trên máy chơi game Xbox để hiểu rõ hơn cách các game thủ, giúp Microsoft phát triển các dự án về phần mềm, phần cứng và các trò chơi để đáp ứng được sở thích của người dùng cũng như nhiều dự án phát triển sản phẩm khác.

Với TikTok, Microsoft sẽ có thêm thông tin về người dùng trẻ tuổi, giúp khắc phục điểm mù của chính mình và giúp ích rất nhiều cho định hướng của công ty. Trong một khoảng thời gian dài tập trung vào khách hàng doanh nghiệp, Microsoft đã “vấp ngã” rất nhiều khi hướng đến những sản phẩm cho đối tượng trẻ tuổi.

Đây được coi là chiến lược đúng đắn khi Microsoft nhận ra rằng, giới trẻ Mỹ đang lớn lên trong môi trường bị chi phối bởi Apple và Google như iOS, Android, MacBook, Gmail… mà quên đi mất sự hiện diện của các sản phẩm của Microsoft như Windows, Office. Chắc chắn, Microsoft không muốn mất đi tầm ảnh hưởng với nhóm đối tượng sẽ trở thành tương lai của nước Mỹ. Và TikTok chính là câu trả lời, giúp Microsoft không chỉ tiếp cận với giới trẻ Mỹ, mà còn giúp Microsoft không còn lép vế so với Apple hay Google.

3521 trumpkrow 1596542239750146489317
TikTok đang bị kẹt giữa cạnh tranh chiến lược Mỹ-Trung. (Nguồn: The Cut)

Tận dụng công nghệ của TikTok

Microsoft đã mong muốn cải tiến hệ điều hành Windows của mình, để làm cho nó trở nên thân thiện hơn với người dùng với các ứng dụng tạo video, nhưng TikTok thành công hơn trong việc cung cấp hàng triệu cách để tạo video cực đơn giản trên chính điện thoại của họ.

Ngoài ra, Microsoft cũng có thể tận dụng được nền tảng công nghệ được trang bị trên TikTok. Hiện TikTok đang sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để nhận diện gương mặt và các bộ phận trên cơ thể người dùng để tạo ra các bộ lọc và hiệu ứng trên video và TikTok được đánh giá là làm rất tốt điều này. Microsoft hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng công nghệ và thuật toán mà TikTok đang sử dụng để tích hợp vào các sản phẩm khác của mình giúp tăng cường trải nghiệm cho người dùng.

Mạng xã hội từng là lĩnh vực thị trường mà các “ông lớn” công nghệ từng rất muốn chiếm thị phần, tuy nhiên, đây cũng là thị trường khắc nghiệt mà không phải ai cũng tồn tại được. Google đã từng “tham chiến” trên thị trường mạng xã hội nhưng thất bại thảm hại với nền tảng mạng xã hội Google+. Bản thân Microsoft cũng đã từng thử sức với mạng xã hội Socl ra mắt vào năm 2012 nhưng cũng đã thất bại và khai tử vào năm 2017.

Microsoft đã đánh giá rất cao tiềm năng của thị trường mạng xã hội nên vào năm 2007 đã đầu tư 240 triệu USD vào Facebook khi mạng xã hội này bắt đầu có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Với TikTok, Microsoft có thể đi đường tắt, thâu tóm một mạng xã hội có những thành công ngoạn mục, thậm chí đang đe dọa “ngôi vương” của Facebook.

Microsoft hiện không cung cấp bất kỳ thông tin nào về việc mua lại TikTok, vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến các tính năng của ứng dụng này, ngoài việc Microsoft vẫn sẽ "dựa trên trải nghiệm mà người dùng TikTok hiện đang yêu thích".

Chưa rõ phương thức Microsoft điều hành TikTok ở Mỹ, Canada, Australia và New Zealand sẽ như thế nào, trong khi người dùng đoán rằng, phiên bản TikTok ở châu Á và châu Âu sẽ khác so với phiên bản được Microsoft phát triển.

Với TikTok, liệu Microsoft có thành công?

Với những khập khiễng trong nhiều năm qua, chưa chắc Microsoft có thể duy trì được thành công của TikTok sau khi thâu tóm mạng xã hội này. Là một công ty lớn, Microsoft rất “chịu chơi” và chi ra số tiền lớn nhưng chỉ đem về những thất bại. Những bài học sâu sắc còn đó trong các thương vụ mua lại lộn xộn của Microsoft với Skype và Nokia.

Với trường hợp của Nokia, Microsoft đã chi ,2 tỷ USD vào năm 2013 để mua lại bộ phận điện thoại di động với tham vọng chạy đua trên thị trường smartphone. Kết cục, cái tên Nokia không đủ giúp Microsoft tìm được chỗ đứng trên thị trường di động để rồi sau đó Microsoft đã buộc phải bán lại thương hiệu Nokia cho HMD Global, một công ty Phần Lan.

Trước đó 2 năm, Microsoft cũng đã chi 8,5 tỷ USD để mua lại Skype. Những tưởng dưới sự phát triển của Microsoft, Skype sẽ trở thành một trong những ứng dụng gọi điện lớn nhất thế giới, nhưng thực tế, hiện Skype đã mất đi vị thế của mình.

Dầu vậy, không phải tất cả thương vụ của Microsoft đều thất bại. Năm 2014, Microsoft muốn vực dậy lại mảng Xbox đã quá thê thảm của mình trước đối thủ PlayStation đến từ Sony. CEO Microsoft Satya Nadella đã thực hiện thương vụ lớn đầu tiên của mình khi mua lại Mojang và Minecraft với giá 2,5 tỷ USD nhằm giúp "đa dạng hóa danh mục trò chơi của mình" . Hiện nay, Mojang đang hoạt động một cách độc lập và tựa game Minecraft vẫn đang phát triển tốt.

Việc mua lại LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD cũng là một câu chuyện thành công khác của Microsoft. Khối lượng dữ liệu người dùng khổng lổ mà LinkedIn đã thu thập được cũng là yếu tố cho phép Microsoft phát triển các gói phần mềm quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn. Sau thương vụ này, Microsoft đã để LinkedIn hoạt động độc lập và tích hợp một số điểm vào ứng dụng Office, giúp LinkedIn hoạt động một cách hiệu quả.

Có vẻ như, bí kíp cho sự thành công của Microsoft là để cho các công ty mình mua lại có quyền chủ động và hoạt động một cách độc lập. Với TikTok, liệu mạng xã hội này có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách điều hành của Microsoft sau khi thương vụ được thực hiện.

tranh thu 45 ngay vang tu tong thong trump microsoft quyet tom bang duoc tik tok
Tương lai của TikTok tại Mỹ vẫn là một dấu hỏi lớn.

Để TikTok hoạt động độc lập, Microsoft vẫn có thể quản lý được những dữ liệu quan trọng của người dùng trên mạng xã hội này, nhưng cũng đảm bảo TikTok giữ nguyên được mô hình hoạt động như trước khi thương vụ được diễn ra.

Suy cho cùng, thật khó để nói chính xác khả năng tiếp quản TikTok của Microsoft sẽ phát triển như thế nào. Đây là thỏa thuận bất thường cho công ty, đặc biệt là đối với các mối đe dọa đang diễn ra từ chính phủ Mỹ.

Theo Wall Street Journal, Microsoft sẽ gặp khó khăn trong việc thương thảo mua lại TikTok, thậm chí có thể dẫn tới việc rơi vào chiếc bẫy được định sẵn. Quyền sở hữu mạng lưới có thể mang lại lợi ích cho công ty, nhưng nếu có, nó cũng sẽ có lợi cho Tổng thống Trump, người không ngần ngại tác động đến thương vụ này và có lập trường bài trừ công nghệ Trung Quốc trong hệ sinh thái công nghệ Mỹ.

Chốt hạn chót để TikTok tự xoay xở, Nhà Trắng vẫn thận trọng kể cả khi có công ty Mỹ mua lại

Chốt hạn chót để TikTok tự xoay xở, Nhà Trắng vẫn thận trọng kể cả khi có công ty Mỹ mua lại

TGVN. Ngày 3/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ứng dụng chia sẻ video được ưa chuộng của Trung Quốc là TikTok sẽ "ngừng ...

TikTok rời Trung Quốc sang Anh, London 'dang rộng vòng tay'?

TikTok rời Trung Quốc sang Anh, London 'dang rộng vòng tay'?

TGVN. Theo tờ The Sun, tập đoàn ByteDance của Trung Quốc - công ty mẹ của TikTok - sẽ chuyển trụ sở từ Bắc Kinh ...

Tranh thủ 45 ngày vàng từ Tổng thống Trump, Microsoft quyết 'tóm' bằng được TikTok

Tranh thủ 45 ngày vàng từ Tổng thống Trump, Microsoft quyết 'tóm' bằng được TikTok

TGVN. Ngày 2/8, tập đoàn Microsoft khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm mua lại chi nhánh của ứng dụng ...

Lê Hùng (theo The Verge)

Đọc thêm

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động