Mở cửa du lịch: Rộn ràng, kỳ vọng, cần thận trọng và tuân thủ

Hải An
Việc những vị khách nước ngoài đầu tiên tới Đà Nẵng hay Phú Quốc (Kiên Giang) trong những ngày qua sau gần 2 năm đất nước phải đóng cửa do dịch Covid-19 là tín hiệu vui đối với ngành du lịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch còn phức tạp, đón khách cần thận trọng và tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đoàn khách Hàn Quốc tới Phú Quốc, Kiên Giang, ngày 20/11. (Nguồn: DT)
Đoàn khách du lịch từ Hàn Quốc tới Phú Quốc, Kiên Giang, ngày 20/11. (Nguồn: DT)

Những tín hiệu tích cực

Ngày 20/11, hơn 200 du khách Hàn Quốc đã đến sân bay quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang), bắt đầu kỳ nghỉ dưỡng tại đảo ngọc với tour khép kín 4 ngày 3 đêm.

Đây là một trong những sự kiện mở đầu cho chương trình thí điểm "hộ chiếu vaccine" tại Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sự kiện cũng là bước khởi động quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch, thích ứng an toàn, từng bước mở cửa và phát triển kinh tế.

Trước đó, ngày 17/11, sau quãng thời gian dài thành phố đóng cửa vì dịch bệnh, những du khách quốc tế đầu tiên đã tới Đà Nẵng, một trong 5 địa phương được thí điểm đón khách quốc tế trong giai đoạn này.

Hiện nay, trong giai đoạn 1 thí điểm, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch cho phép các địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ninh đón khách quốc tế với đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Hiện các địa phương cũng đã kết hợp với các hãng hàng không và công ty lữ hành, có kế hoạch cụ thể để đón đoàn khách đầu tiên.

Được biết, từ nay đến đầu năm sau, 16 chuyến bay với hơn 4.000 du khách từ Hàn Quốc và Thái Lan sẽ đến Khánh Hòa, trong đó, đoàn khách đầu tiên dự kiến có mặt vào ngày 25/11.

Tại 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế, tất cả lao động ở các điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ tham gia đón khách cơ bản đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19.

Tại Phú Quốc, nếu trở thành F0, F1, du khách quốc tế vẫn được trải nghiệm khá thoải mái trong các khu vực biệt lập. Trong quá trình đón khách quốc tế, nếu cấp độ dịch Covid-19 tăng lên thì địa phương sẽ có biện pháp tương ứng.

Kiên Giang cũng đã xây dựng kế hoạch theo quy trình hướng dẫn đón khách quốc tế, chọn 13 khu lưu trú với hơn 8.000 phòng cho giai đoạn từ nay đến cuối năm, cùng 9 điểm mua sắm. Nếu được phép, tỉnh cũng mở rộng quy mô khi thí điểm thành công.

Với mục tiêu thu hút du khách, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế đến Khánh Hòa theo 3 giai đoạn; hiện địa phương đã sẵn sàng cho giai đoạn 1 (tháng 11-31/12/2021) và đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 (1/1 - 31/3/2022).

Đáng chú ý, từ tháng 4/2022, tỉnh sẽ mở rộng việc đón khách quốc tế tới toàn bộ khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn; căn cứ tình hình dịch bệnh và kết quả trong 2 giai đoạn đầu.

Ngoài các địa phương trên, tại một số tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Hà Giang…, ngành du lịch đã bắt đầu mở cửa đón khách nội địa, khởi động nhiều chương trình kích cầu du lịch.

Các sự kiện như Festival Tinh hoa Tây Bắc, chợ tình Sa Pa, Vũ điệu cao nguyên trắng, Lễ hội hoa tam giác mạch… đã sẵn sàng chờ ngày khai mạc đón khách. Đặc biệt, tỉnh Hà Giang còn lần đầu tiên tổ chức các tour online, du lịch trải nghiệm trên nền tảng số.

Trước những khó khăn bởi dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành du lịch, nhiều địa phương cũng đã chủ động đưa ra những giải pháp linh hoạt về phòng chống dịch và các giải pháp kích khôi phục, kích cầu du lịch.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tổ chức khoảng 50 sự kiện, kích cầu xúc tiến du lịch, trong đó có cả sự kiện xúc tiến kích cầu du lịch ngoài nước. 3 tháng cuối năm, địa phương đặt mục tiêu đạt 1,5 - 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch phấn đấu đạt 4.000 tỷ đồng.

Còn Lào Cai đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm ngành du lịch sẽ được phục hồi khoảng 80%.

Hội An, Quảng Nam tổ chức chương trình chào mừng du khách sau gần 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh. (Nguồn: DT)
Hội An, Quảng Nam tổ chức chương trình chào mừng du khách sau gần 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh. (Nguồn: DT)

Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng

Sau khi Chính phủ đồng ý cho thí điểm đón khách quốc tế tại 5 địa phương, các đại lý du lịch, cơ sở lưu trú đã chuẩn bị các sản phẩm mới, sẵn sàng đón khách.

Để được chọn để đón khách, các doanh nghiệp phải có năng lực tổ chức, thích ứng, chuyên môn cao. Các địa phương, ngoài tiềm năng du lịch lớn, cũng phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và lực lượng hoạt động tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

Phát biểu tại tọa đàm 'Du lịch Việt Nam mở cửa đón khách an toàn' được tổ chức ngày 21/11 vừa qua, ông Trương Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), nhận định, thành công của chương trình thí điểm sẽ tạo tiền đề cho việc mở cửa du lịch quốc tế ở các địa phương, là tín hiệu lạc quan với doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Được biết, từ tháng 9, Saigontourist đã thực hiện tour đi vùng xanh và bắt đầu khai thác sản phẩm thương mại với tiêu chí phù hợp thực tiễn. Công ty kỳ vọng sớm đưa khách quay lại Phú Quốc, sau đó đến các địa phương được chọn thí điểm.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng giám đốc Công ty Vietnam TravelMART cho biết, tỉnh Quảng Nam đang hỗ trợ thuận lợi cho doanh nghiệp lữ hành cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ tại điểm đến. Giai đoạn thí điểm này áp lực lớn nhưng công ty chấp nhận đầu tư và tính toán kỹ lưỡng, mở rộng các điều kiện hoàn hủy tùy điều kiện thực tế của dịch bệnh.

Đại diện Vietnam TravelMART khẳng định, việc đón khách quốc tế không chỉ giúp doanh nghiệp duy trì qua giai đoạn khó khăn mà họ còn tiêu dùng, sử dụng nhiều dịch vụ và tăng nguồn thu cho địa phương. Doanh nghiệp đang chuẩn bị cho giai đoạn 2 với tour liên tỉnh giữa các điểm đến được đón khách quốc tế.

Ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty CP Du lịch và dịch vụ ăn uống Nhật Minh tại Khánh Hòa bày tỏ kỳ vọng lớn vào kế hoạch đón khách quốc tế, với sự cộng hưởng giữa nỗ lực của doanh nghiệp, hỗ trợ của địa phương, thời điểm nhu cầu của du khách nước ngoài gia tăng và các điều kiện thuận lợi khác.

Yếu tố an toàn đặt lên hàng đầu

Tuy đã đón những vị khách quốc tế đầu tiên sau gần 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp hiện nay, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn thí điểm và đón khách một cách thận trọng.

Du khách tham quan Hội An, Quảng Nam, ngày 20/11. (Nguồn: DT)
Du khách tham quan Hội An, Quảng Nam, ngày 20/11. (Nguồn: DT)

Thí điểm mở cửa cho du khách quốc tế tại 5 địa phương, từng khâu đón khách đều được các đơn vị liên quan tính toán chặt chẽ, kỹ lưỡng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, bảo đảm an toàn cho du khách, người dân, đơn vị lữ hành, lưu trú.

Để đến Việt Nam trong giai đoạn này, du khách đi theo hình thức “hộ chiếu vaccine”, đáp ứng yêu cầu về tiêm chủng, xét nghiệm Covid-19 và tuân thủ hình thức du lịch trọn gói.

Được biết, trước khi chính thức mở cửa đón du khách tại 5 địa phương thí điểm, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đều đã trực tiếp tới các điểm để kiểm tra công tác chuẩn bị đón khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: “Giai đoạn thí điểm là thời gian để ngành du lịch triển khai các biện pháp an toàn, hoàn thiện quy trình đón và phục vụ khách. Trên cơ sở xử lý tình huống phát sinh, Việt Nam sẽ tiến đến mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế theo lộ trình đã công bố”.

Về lộ trình mở cửa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng vào đầu năm 2022, các địa phương chủ động đề xuất và đáp ứng điều kiện sẽ được xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng phức tạp, để thu hút du khách, các doanh nghiệp trong ngành cũng đưa ra các chương trình ưu đãi với sản phẩm độc đáo. Các địa phương cần nâng cao chất lượng dịch vụ tour, tuyến, ẩm thực, lưu trú… tranh thủ “ghi điểm” trong mắt du khách, khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn hậu Covid-19.

Du lịch Phú Quốc triển khai hộ chiếu vaccine như thế nào?

Du lịch Phú Quốc triển khai hộ chiếu vaccine như thế nào?

Ngày 20/11, thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên sử dụng hộ chiếu vaccine sau gần 2 ...

Hội An chính thức mở cửa trở lại, du khách có thể tham quan những địa điểm nào?

Hội An chính thức mở cửa trở lại, du khách có thể tham quan những địa điểm nào?

Trong giai đoạn đầu từ ngày 15-30/11, Hội An (Quảng Nam) chính thức mở lại các hoạt động tham quan du lịch tại làng gốm ...

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động