Mở trang mới cho quan hệ Việt Nam-Mông Cổ

Nhất Phong
Trưa 1/11, trong ánh nắng vàng cuối Thu Hà Nội, Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Mông Cổ bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Nguồn: TTXVN)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh. (Nguồn: TTXVN)

Đây là chuyến thăm lần thứ tư của người đứng đầu Nhà nước Mông Cổ tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm sau chuyến thăm của Tổng thống Ts. Elbegdorj hồi tháng 11/2013.

Từng thăm Việt Nam trên cương vị Tổng thư ký đảng Nhân dân Mông Cổ vào đầu năm 2010, Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh, người cũng từng là Thủ tướng Mông Cổ (2017-2021) có tình cảm đặc biệt với Việt Nam, luôn mong muốn và rất tích cực thúc đẩy thiết lập khuôn khổ quan hệ hai nước lên một tầng nấc mới.

Từ nền móng vững chắc của ngôi nhà hữu nghị

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau chân thành giữa Việt Nam và Mông Cổ được lãnh đạo hai nước đặt nền móng vững chắc từ những viên gạch đầu tiên. Chỉ một năm sau khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 11/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chuyến thăm đầu tiên tới Mông Cổ vào tháng 7/1955, trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Người sau khi hòa bình được lập lại ở miền Bắc Việt Nam.

Chuyến thăm năm ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuyến thăm sau đó của Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Yumjaagiin Tsedenbal tới Việt Nam tháng 9/1959 có ý nghĩa hết sức đặc biệt với nhân dân hai nước, tạo tiền đề cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống hết sức tốt đẹp giữa hai đất nước, cho dù cách xa về địa lý trong suốt chiều dài lịch sử gần bảy thập kỷ.

Trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Việt Nam lần này, Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh nhắc lại chuyến thăm lịch sử tới Mông Cổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định Mông Cổ luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đồng thời tái khẳng định Việt Nam là đối tác hàng đầu của Mông Cổ tại Đông Nam Á.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Lễ đón chính thức, ngày 1/11. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh tại Lễ đón chính thức, ngày 1/11. (Nguồn: TTXVN)

"Nước láng giềng thứ ba" rất quan trọng

Do đặc thù của vị trí địa lý, từ đầu những năm 1990, Mông Cổ đã chuyển đổi mô hình kinh tế, đưa những ý tưởng về chính sách đối ngoại với phương châm “không liên kết, giữ đều khoảng cách, toàn diện”.

Dưới sự dẫn dắt của phương châm đối ngoại chủ đạo này, Mông Cổ tích cực phát triển quan hệ hợp tác không chỉ với hai nước láng giềng Trung Quốc và Nga mà còn thúc đẩy phát triển quan hệ với các nước bên ngoài khu vực, hướng tới “nước láng giềng thứ ba” và mục tiêu chiến lược Tầm nhìn 2050.

Với tầm nhìn và chính sách ngoại giao mới, Mông Cổ đánh giá rất cao vai trò, vị thế đang lên của Việt Nam. Trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam gần đây cũng như trong cuộc gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ngày 1/11, các nhà lãnh đạo Mông Cổ luôn khẳng định Việt Nam là đối tác chính, quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mông Cổ tại khu vực Đông Nam Á.

Mông Cổ đặt mục tiêu nâng cấp quan hệ và hợp tác toàn diện với Việt Nam, “nước láng giềng thứ ba” rất quan trọng ở khu vực và là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mông Cổ hiện nay.

Tầm cao mới trong giai đoạn mới

Tinh thần và quyết tâm đó thể hiện xuyên suốt trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như trong hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào ngày đầu tiên Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh đặt chân tới Việt Nam.

Đáp lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng những tình cảm, sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Mông Cổ dành cho Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương với Mông Cổ ngày càng phát triển thực chất hơn nữa trên các lĩnh vực, phù hợp với lợi ích, tiềm năng và nhu cầu của hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, trao đổi với Tổng thống một số phương hướng, biện pháp lớn biện pháp lớn nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới trong giai đoạn mới, trong đó có giao lưu, hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Mông Cổ cầm quyền, tăng cường hợp tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã giành được trong gần 40 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo kiên cường của Đảng Cộng sản Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư.

Biến tiềm năng thành những đột phá

Mông Cổ là đất nước rất rộng lớn với thế mạnh là trữ lượng khoáng sản phong phú, trong đó có những loại khoáng sản mà thế giới đang rất cần. Đây là những lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai nước, đặc biệt là việc tăng cường mở rộng hợp tác giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác mỏ, khai thác các kim loại đất hiếm, những nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xe điện, kinh tế xanh, chống biến đổi khí hậu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa hai bên, ngày 1/11. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa hai bên, ngày 1/11. (Nguồn: TTXVN)

Số liệu thống kê gần đây cho thấy nhiều tín hiệu tích cực trong thương mại giữa Việt Nam và Mông Cổ. Kim ngạch thương mại song phương tăng hơn gấp đôi, từ 41,4 triệu USD trong năm 2017 lên hơn 85,4 triệu USD năm 2022 và tám tháng đầu năm 2023 đã đạt khoảng 75 triệu USD… Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai bên vẫn còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kinh tế số, khai khoáng, năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời...

Với quyết tâm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực phù hợp với tiềm năng hợp tác của mỗi nước, phối hợp triển khai các hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2024, tại hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh nhất trí thúc đẩy mục tiêu nâng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương, tăng cường các hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, thúc đẩy hợp tác khoáng sản thiết yếu giữa hai nước, ghi nhận nỗ lực thúc đẩy mở đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mông Cổ từ đầu năm 2023; ủng hộ hai bên mở các chuyến bay mới phù hợp nhu cầu đi lại, du lịch của người dân, tháo gỡ khó khăn trong logistics, vận tải đường sắt, đường biển và hàng không giữa hai nước…

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc hai bên ký kết sáu văn bản hợp tác, trong đó có Hiệp định về miễn thị thực cho người dân hai nước, góp phần mở rộng hợp tác thương mại, du lịch, giao lưu nhân dân, tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân hai nước yên tâm sinh sống, học tập và làm việc tại mỗi nước.

Ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn quốc tế và khu vực

Về tình hình thế giới và khu vực, hai vị nguyên thủ nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, duy trì môi trường hòa bình, ổn định, trật tự pháp lý và giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng, với quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao và sự đồng thuận của nhân dân hai nước, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, thời gian tới, quan hệ Việt Nam-Mông Cổ tiếp tục được củng cố, phát triển, hướng tới thiết lập khuôn khổ quan hệ mới.

Chia sẻ niềm vui tới thăm Việt Nam, địa danh Thăng Long-Hà Nội nghìn năm văn hiến, tươi đẹp, trước thềm kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, trên nền tảng lịch sử lâu đời, quan hệ hai nước, Tổng thống Mông Cổ khẳng định, “việc kế thừa và phát huy giá trị di sản quan hệ hợp tác hữu nghị, truyền thống anh em tốt đẹp giữa hai nước là vinh dự, tự hào cũng như trách nhiệm của chúng ta là viết tiếp trang sử vàng tương lai của chặng đường 70 năm tiếp theo trong quan hệ hai nước”.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác gồm: Hiệp định miễn thị thực cho hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, hộ chiếu phổ thông; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ về trao đổi thông tin và hợp tác quản lý xuất nhập cảnh; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an nước Việt Nam và Bộ Tư pháp và Nội vụ Mông Cổ về hợp tác phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ; Bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và Văn phòng Hội đồng An ninh quốc gia Mông Cổ về hợp tác nghiên cứu chiến lược; Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ về thương mại gạo bền vững.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh về một số phương hướng, biện pháp lớn nhằm đưa ...

Việt Nam-Mông Cổ ký kết Hiệp định về miễn thị thực

Việt Nam-Mông Cổ ký kết Hiệp định về miễn thị thực

Chiều 1/11, ngay sau lễ đón chính thức và hội đàm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đã ...

Việt Nam-Mông Cổ tăng cường hợp tác chặt chẽ hướng tới 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam-Mông Cổ tăng cường hợp tác chặt chẽ hướng tới 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Chiều 1/11, lễ đón chính thức Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh và Phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức ...

Phu nhân Chủ tịch nước và Phu nhân Tổng thống Mông Cổ thăm Trường Tiểu học Chu Văn An

Phu nhân Chủ tịch nước và Phu nhân Tổng thống Mông Cổ thăm Trường Tiểu học Chu Văn An

Chiều 1/11, phu nhân Chủ tịch nước, bà Phan Thị Thanh Tâm và phu nhân Tổng thống Mông Cổ, bà Bolortsetseg Luvsandorj đã đến thăm ...

Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh sẽ là bước tiến mới để phát triển vững chắc, ...

Đọc thêm

Tổng thống Pháp thừa nhận châu Âu phải 'cư xử tôn trọng' Trung Quốc trong lĩnh vực này

Tổng thống Pháp thừa nhận châu Âu phải 'cư xử tôn trọng' Trung Quốc trong lĩnh vực này

Theo Tổng thống Pháp, khiến Trung Quốc cân nhắc về sự ổn định của trật tự quốc tế sẽ phục vụ lợi ích của châu Âu.
Hướng dẫn kiểm tra dung lượng 4G đã sử dụng trên iPhone chính xác nhất

Hướng dẫn kiểm tra dung lượng 4G đã sử dụng trên iPhone chính xác nhất

Việc kiểm tra dung lượng 4G đã sử dụng trên iPhone sẽ giúp người dùng kiểm soát được dữ liệu cũng như đảm bảo mạng di động hoạt động ổn ...
Thắng U23 Indonesia, U23 Iraq giành vé dự Olympic Paris 2024

Thắng U23 Indonesia, U23 Iraq giành vé dự Olympic Paris 2024

Vượt lên dẫn trước nhưng U23 Indonesia thua ngược U23 Iraq 1-2 trên sân Abdullah bin Khalifa (Qatar) ở trận tranh hạng ba giải U23 châu Á 2024.
Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

Không ngạc nhiên với dự báo của OECD, Bộ trưởng Tài chính Anh nhận định thời điểm nước này sẽ tăng trưởng nhanh nhất G7

OECD hạ dự báo tăng trưởng của Anh trong năm nay xuống 0,4% so với mức dự báo 0,7% đưa ra vào tháng 11/2023.
Phong cách trẻ trung của 'mỹ nhân màn ảnh Việt' Hồng Diễm

Phong cách trẻ trung của 'mỹ nhân màn ảnh Việt' Hồng Diễm

Diễn viên Hồng Diễm không chỉ gây ấn tượng bởi khả năng diễn xuất tự nhiên mà còn ở gu thời trang cuốn hút và thời thượng.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện nghiêm túc và dứt khoát biện pháp mới cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc cứu trợ nhân đạo Dải ...
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động