Mốc quan trọng trong quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc

Quan hệ ASEAN-Hàn Quốc sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thành tựu to lớn hơn đang chờ đợi ở phía trước. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết khi trả lời phỏng vấn TG&VN nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc và thăm làm việc Hàn Quốc từ ngày 10 - 12/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc tháng 10/2013.


Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hàn Quốc diễn ra từ ngày 11-12/12 tới có ý nghĩa như thế nào đối với quan hệ đối thoại giữa ASEAN – Hàn Quốc?

Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc là hoạt động quan trọng nhất trong năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc. Đây là dịp các nhà lãnh đạo ASEAN-Hàn Quốc cùng kiểm điểm những thành tựu trong quan hệ 25 năm qua và đề ra các ưu tiên, định hướng phát triển cho quan hệ hai bên trong thời gian tới. Ngoài ra, hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề thế giới và khu vực cùng quan tâm.

Tại Hội nghị lần này, hai bên dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung về “Tầm nhìn tương lai của quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc”, định hướng và tạo khuôn khổ cho sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực về chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội... trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực chính trị-an ninh, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong các tiến trình, khuôn khổ khu vực do ASEAN dẫn dắt; hợp tác trong các lĩnh vực quản trị tốt, dân chủ và pháp quyền; ngăn ngừa và giải quyết xung đột và quản lý xung đột; hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, duy trì hòa bình, ổn định và bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực vì thịnh vượng chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi.
Để thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, ASEAN và Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh trao đổi thương mại và đầu tư hai chiều, tạo điều kiện tiếp cận thị trường cho hàng hóa hai bên, tối đa hóa Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hàn Quốc; sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào cuối năm 2015; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chia sẻ thông tin trong tạo việc làm thanh niên; thu hẹp khoảng cách phát triển; nâng cao thu nhập nông thôn và chia sẻ kinh nghiệm phát triển; hỗ trợ thực hiện Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN và Kế hoạch Hành động Mekong-Hàn Quốc (2014-2017)...

Hai bên cũng sẽ tăng cường trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân giữa ASEAN và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh hợp tác khoa học, công nghệ; thông tin và truyền thông; an ninh mạng; an ninh năng lượng; y tế, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh; ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường; quản lý rừng và nguồn nước; tăng cường hợp tác trong quản lý thiên tai; cũng như hợp tác để đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015 và xa hơn nữa.

Có thể khẳng định rằng Hội nghị Cấp cao kỷ niệm lần này là một mốc quan trọng trong quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc, sẽ tạo động lực cho quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong thời gian tới, vì lợi ích của hai bên, cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Trong các quan hệ đối thoại của ASEAN với các đối tác, quan hệ với Hàn Quốc là một trong những quan hệ thực tế và hiệu quả nhất. Thứ trưởng nhận định thế nào về triển vọng của mối quan hệ này trong thời gian tới?

Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc trong 25 năm qua đã phát triển ngày càng toàn diện, thực chất và hiệu quả. Từ quan hệ đối thoại theo lĩnh vực năm 1989, hai bên đã thiết lập quan hệ đối thoại đầy đủ năm 1991, trở thành Đối tác toàn diện năm 2004, rồi Đối tác chiến lược năm 2010. Hai bên hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn, cơ chế khu vực về chính trị-an ninh do ASEAN khởi xướng và dẫn dắt như ASEAN+1, ASEAN +3, ARF, ADMM+, EAS… Quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư không ngừng phát triển. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai và là đích đến thứ hai của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Hai bên cũng không ngừng tăng cường hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực khác như văn hóa, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước.

Hai bên đang có nhiều thuận lợi để phát triển quan hệ một cách sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. Thứ nhất, hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác, liên kết để phát triển tiếp tục là xu thế quan trọng trong khu vực. Hàn Quốc và ASEAN cùng nằm trong khu vực Đông Á-Thái Bình Dương phát triển năng động, tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế, đóng góp 40% tăng trưởng GDP của thế giới. Đây chính là môi trường thuận lợi để ASEAN và Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới.

Thứ hai, hai bên cùng coi trọng và mong muốnmở rộng và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ Đối tác chiến lược hiện có. Hai bên hiện đang tích cực triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2010-2015 và chuẩn bị xây dựng Kế hoạch hành động giai đoạn 2016-2020. Việc Hội nghị Cấp cao kỷ niệm lần này dự kiến thông qua Tuyên bố chung về “Tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc” nhằm định hướng và tạo khuôn khổ cho sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc trong thời gian tới cho thấy quyết tâm đó của các nhà Lãnh đạo hai bên.

Thứ ba, hai bên còn nhiều tiềm năng để tăng cường quan hệ hợp tác mọi mặt. Hàn Quốc tiếp tục khẳng định là một trong những nền kinh tế hàng đầu của khu vực với nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới có năng lực sản xuất và sản phẩm chiếm phần lớn thị phần toàn cầu. Cùng với sự phát triển đó, các doanh nghiệp Hàn quốc có nhu cầu rất lớn mở rộng thị trường ở khu vực ASEAN. Về phần mình, ASEAN đang khẳng định được vai trò của mình với tư cách là tổ chức năng động và thành công nhất thế giới. Đặc biệt, với việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN, ASEAN sẽ trở thành một thị trường chung với hơn 600 triệu dân, GDP hơn 2.400 tỷ USD, trong đó hàng hóa lưu chuyển dễ dàng, thuận lợi và mức độ liên kết khu vực tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Mặc dầu vậy, quan hệ ASEAN – Hàn Quốc đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức, bao gồm việc duy trì hòa bình, ổn định để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và phát triển trong khu vực; kiểm soát tình hình tại các điểm nóng, nỗ lực giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống...

Nhìn tổng thể những thuận lợi và thách thức trong quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, có thể thấy thuận lợi vẫn là cơ bản. Những thách thức tuy không nhỏ nhưng không phải là không thể vượt qua. Triển vọng quan hệ ASEAN-Hàn Quốc là tươi sáng. Với những thành tựu đạt được trong 25 năm qua và những gì các nhà Lãnh đạo hai bên đề ra tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm sắp tới, tôi tin tưởng quan hệ ASEAN-Hàn Quốc sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới với những thành tựu to lớn hơn đang chờ đợi ở phía trước.

Là một thành viên của ASEAN, Việt Nam có vai trò như thế nào trong việc góp phần thúc đẩy mối quan hệ ASEAN – Hàn Quốc, thưa Thứ trưởng?

Việt Nam luôn là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN và luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa ASEAN và các đối tác, trong đó có Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, là nước có quan hệ song phương tốt đẹp với Hàn Quốc và nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Đông Nam Á, Việt Nam luôn là cầu nối vững chắc giữa ASEAN và Hàn Quốc.

Việt Nam coi trọng, ủng hộ tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, xem Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng nhất có nhiều đóng góp và hỗ trợ thiết thực cho nỗ lực của ASEAN trong xây dựng Cộng đồng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển. Trên cơ sở đó, chúng ta tích cực thúc đẩy các hoạt động, sáng kiến hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc trên tất các lĩnh vực ưu tiên hợp tác cùng có lợi. Việt Nam vinh dự là nơi diễn ra sự kiện quan trọng nâng cấp quan hệ ASEAN-Hàn Quốc thành Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Thịnh vượng khi Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Chúng ta cũng đã tham gia xây dựng và tích cực triển khai các Kế hoạch hành động triển khai quan hệ giữa ASEAN và Hàn Quốc, từ quan hệ đối thoại theo lĩnh vực tới quan hệ toàn diện, rồi quan hệ chiến lược, cũng như thống nhất những định hướng quan trọng cho sự phát triển quan hệ trong tương lai phù hợp với thế và lực mới của ASEAN và Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh ASEAN trở thành Cộng đồng vào năm 2015.

“Trong nỗ lực giải quyết vấn đề khoảng cách phát triển cũng như thúc đẩy kết nối, Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ ASEAN xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ về pháp luật, cũng như lĩnh vực giáo dục-đào tạo. Trong số 10 nước thành viên ASEAN, Việt Nam là đối tác đặc biệt quan trọng của Hàn Quốc, không chỉ trong khuôn khổ ASEAN mà trên toàn thế giới”, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Jun Daejoo phát biểu tại Hội thảo về Quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Hàn Quốc: Hướng tới Hội nghị Cấp cao Kỷ niệm ASEAN-Hàn Quốc 2014, ngày 21/11/2014.



Thái Hà
(thực hiện)

Đọc thêm

Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Dư địa hợp tác song phương Việt Nam-Nhật Bản còn rất nhiều

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
VCK U23 châu Á 2024: Hành trình đến tứ kết của đội tuyển U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Hành trình đến tứ kết của đội tuyển U23 Việt Nam

Thất bại 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại vòng ...
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 25/4/2024: Kim Ngưu túi tiền rủng rỉnh

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 25/4/2024: Kim Ngưu túi tiền rủng rỉnh

Tử vi hôm nay 25/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 24/4 - SXMN 24/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 24/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 24/4 - SXMN 24/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 24/4

XSMN 24/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 24/4/2023. kết quả xổ số ngày 24 tháng 4. xổ số hôm nay 24/4. SXMN 24/4. XSMN ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động