Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Tuệ Minh
Xiaohongshu - nền tảng truyền thông xã hội và phong cách sống thường được so sánh với Instagram, đang biến những địa điểm ít người biết đến thành những điểm tham quan không thể bỏ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á
Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Vào lúc 5 giờ sáng, không khí xung quanh núi lửa Ijen ở phía đông Java, Indonesia, dày đặc khói vàng tươi. Không hề nao núng, những du khách trẻ tuổi người Trung Quốc đeo mặt nạ phòng độc và đổ xô đến miệng núi lửa đang hoạt động vào lúc mặt trời mọc, háo hức chụp được bức ảnh hoàn hảo. Vài bước chân từ một vách đá dựng đứng xuống hồ núi lửa màu ngọc lam, một số người rút điện thoại ra để kiểm tra Xiaohongshu, một ứng dụng mạng xã hội của Trung Quốc, để có góc nhìn tốt nhất. Trong vòng vài giờ, ảnh chụp nhanh của họ có thể gia nhập hàng nghìn ảnh đã chia sẻ trên nền tảng này.

Aang Koen quen thuộc với hiện tượng này. Người đàn ông Indonesia 48 tuổi này sở hữu một công ty lữ hành ở Surabaya và tổ chức các tour du lịch đến Ijen. Trong nhiều năm, khách hàng của anh chủ yếu là người châu Âu, nhưng kể từ đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh của Koen đã có sự thay đổi đáng kể. Hiện tại, 60% khách hàng của anh là người Trung Quốc, hầu hết trong số họ tìm thấy anh trên Xiaohongshu.

“Công việc kinh doanh của tôi đang trở nên nổi tiếng”, Koen cho biết Ijen ít được du khách Trung Quốc biết đến trước khi đại dịch Covid-19 kết thúc, nhưng những bức ảnh về vành núi lửa trên Xiaohongshu đã biến nơi này thành một điểm đến phổ biến. Hầu như tất cả khách hàng Trung Quốc của ông đều yêu cầu đưa Ijen vào tour du lịch của họ.

Xiaohongshu thường được gọi là "Instagram của Trung Quốc", nhưng nó cung cấp thứ mà Instagram và các ứng dụng truyền thông xã hội khác thường không có: lời khuyên du lịch và hành trình chuyên sâu do người dùng tạo ra. Các bài đăng về du lịch trên ứng dụng thường bao gồm các bài đánh giá toàn diện về khách sạn và nhà hàng, mẹo về hậu cần giao thông và danh sách các cửa hàng và điểm tham quan được tuyển chọn, tất cả đều được bổ sung bằng những bức ảnh chụp nhanh tuyệt đẹp. Với hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, Xiaohongshu đã trở thành một nguồn tài nguyên được yêu thích trong số những du khách trẻ tuổi Trung Quốc, nhiều người trong số họ coi đó là cẩm nang du lịch của họ.

Các chuyên gia cho biết ứng dụng này đã cách mạng hóa cách người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, đưa họ đến những điểm đến ít được biết đến và ít người biết đến trước đây. Hiệu ứng Xiaohongshu có thể được nhìn thấy trên toàn cầu, khi ứng dụng đưa du khách Trung Quốc đến "tòa nhà Harry Potter" ở Sydney, biến Düsseldorf thành điểm đến ẩm thực và biến một khu phố ẩn giấu của Hồng Kông thành điểm nóng du lịch.

Tại Đông Nam Á, nơi từ lâu đã là một trong những điểm đến quốc tế hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc, Xiaohongshu đã có tác động rõ rệt đến du lịch. Năm 2019, hơn 32 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm các nước Đông Nam Á, khiến Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất. Đại dịch Covid-19 đã tàn phá ngành du lịch ở Đông Nam Á, nơi phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

Nhưng giờ đây, du khách Trung Quốc đang quay trở lại, với Xiaohongshu như là cẩm nang du lịch của họ. “Xiaohongshu đã trở thành một nền tảng nơi [du khách Trung Quốc] có thể tìm hiểu những gì họ có thể làm mà trước đây họ chưa biết”, Gary Bowerman, một nhà phân tích du lịch và lữ hành châu Á có trụ sở tại Kuala Lumpur cho biết. Năm 2023, hơn 10 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Đông Nam Á và ông hy vọng năm 2024 sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ hơn của du lịch Trung Quốc tại khu vực này.

Trong kỷ nguyên hậu đại dịch, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á đang sử dụng ứng dụng này để thu hút những du khách Trung Quốc trẻ tuổi và đầy tham vọng "những người muốn khám phá Đông Nam Á theo những cách khác so với trước đại dịch", Bowerman cho biết. Đối với những doanh nhân như Koen, những người có doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, dòng khách du lịch Trung Quốc từ Xiaohongshu chính là cứu cánh.

Đối với giám đốc tiếp thị của MyBanLao, Thucksina, khóa học tiếng Quan Thoại của cô đã ngay lập tức hữu ích trong việc quản lý tài khoản Xiaohongshu của khách sạn, nơi mà phần lớn khách hàng phát hiện ra tài khoản này.

Trong thời gian đại dịch, công ty lữ hành của Koen đã bên bờ vực sụp đổ. “Tôi không có việc làm. Không có thu nhập”, anh nhớ lại. Anh phải đóng cửa văn phòng công ty và bán đồ có giá trị để duy trì hoạt động. Thỉnh thoảng, anh tiếp một số ít khách du lịch nước ngoài, bao gồm cả khách hàng Trung Quốc đầu tiên của anh đã đến thăm Indonesia vào cuối năm 2022. “Tôi đã thành thật nói với anh ấy: Công việc kinh doanh của tôi không tốt vì [Covid-19].” Sau đó, khách hàng Trung Quốc đã giúp anh đăng ký một tài khoản trên Xiaohongshu để tiếp cận thị trường của đất nước này.

“Đột nhiên, rất nhiều người nhắn tin cho tôi”, Koen nói. Kể từ khi Trung Quốc gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại vào tháng 1 năm 2023, anh đã đón hơn 2.000 du khách từ đất nước này. Hoạt động kinh doanh của anh không chỉ phục hồi sau đại dịch mà còn tăng gần gấp đôi quy mô.

Ảnh hưởng của Xiaohongshu thậm chí còn rõ ràng ở Lào, một trong những quốc gia ít được ghé thăm nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm ngoái, du lịch đến Lào đã trở thành xu hướng trên Xiaohongshu, một phần là do sự ra mắt của tuyến đường sắt cao tốc Lào-Trung Quốc. Có hơn 71.000 bài đăng về du lịch Lào trên ứng dụng này. Trong khi đó, chỉ có 37.000 bài đăng về du lịch Campuchia. Các bài đăng phổ biến nêu bật chi phí thấp và cuộc sống chậm rãi ở Lào. "Đây có phải là sự thật không? Hai nghìn nhân dân tệ [290 USD] cho một kỳ nghỉ ' nằm dài ' một tuần ở nước ngoài!" một người dùng đã viết.

Một ứng dụng Trung Quốc đang giúp phát triển du lịch ở Đông Nam Á
Khách du lịch Trung Quốc đang quay trở lại Đông Nam Á sau đại dịch với Xiaohongshu như cẩm nang du lịch của họ.

Trong khi Đông Nam Á luôn là điểm đến phổ biến đối với du khách có ngân sách eo hẹp từ Trung Quốc, suy thoái kinh tế của quốc gia này có thể dẫn đến lượng khách du lịch đổ về khu vực này thậm chí còn lớn hơn. Bowerman cho biết: “Đông Nam Á hiện đang đáp ứng được nhiều tiêu chí vì khá gần [Trung Quốc]”. “Chi phí chuyến bay [không] quá cao. Và nhiều quốc gia trong khu vực có quyền miễn thị thực [cho du khách Trung Quốc]”.

Tháng 7 này, các bài đăng trên Xiaohongshu đã truyền cảm hứng cho Zoe Luo lên kế hoạch cho chuyến đi đến Luang Prabang, một thị trấn cổ bình dị ở miền bắc Lào. "Tôi sử dụng Xiaohongshu như một công cụ tìm kiếm", nữ doanh nhân thương mại điện tử người Trung Quốc 28 tuổi này chia sẻ. Đôi khi cô dành tới ba giờ mỗi ngày trên ứng dụng này. Xiaohongshu là một trong số ít nền tảng truyền thông xã hội chính thống của Trung Quốc, nơi hầu hết mọi nội dung do người dùng tạo ra đều được hiển thị công khai, mở để bình luận và dễ tìm kiếm — giống như một thư viện kỹ thuật số.

Kế hoạch du lịch của Luo xoay quanh Xiaohongshu. Trên Google Maps, cô đánh dấu các nhà hàng và cửa hàng địa phương để ghé thăm - tất cả đều được thu thập từ Xiaohongshu. Sau khi duyệt qua các bài đăng về du lịch Lào, cô quyết định ở lại MyBanLao Hotel, khách sạn Luang Prabang được nhắc đến nhiều nhất trên nền tảng này.

Hàng trăm bài đăng trên Xiaohongshu có hình ảnh hồ bơi ngoài trời của khách sạn, được bao quanh bởi những cây sứ thơm ngát - quốc hoa của Lào. "Tôi nghĩ đó sẽ là phông nền tuyệt đẹp cho những bức ảnh", Luo, người thường xuyên đăng bài về những chuyến du lịch của mình trên Xiaohongshu, cho biết. Trong thời gian lưu trú tại khách sạn, cô đã tạo dáng chụp ảnh bên hồ bơi, cầm một bông hoa sứ rụng. Sau khi cô chia sẻ những bức ảnh trên Xiaohongshu cùng với những lời giới thiệu của mình, hơn một trăm người dùng đã lưu bài đăng của cô làm hướng dẫn du lịch trong tương lai.

Quốc gia Đông Nam Á này là điểm đến du lịch hàng đầu của khách châu Âu

Quốc gia Đông Nam Á này là điểm đến du lịch hàng đầu của khách châu Âu

Theo kết quả khảo sát mới đây của nền tảng đặt phòng du lịch trực tuyến quốc tế Agoda, Thái Lan là điểm đến châu ...

Điều gì giúp Đông Nam Á duy trì là 'thỏi nam châm' hút khách Ấn Độ?

Điều gì giúp Đông Nam Á duy trì là 'thỏi nam châm' hút khách Ấn Độ?

Đông Nam Á nổi tiếng với cảnh quan tuyệt sắc, nền văn hóa phong phú và đặc biệt là giá cả phải chăng. Đối với ...

(Theo Row)

Xem nhiều

Đọc thêm

Dự báo thời tiết ngày mai (5/10): Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi rét; phía Nam chiều tối mưa rào, giông rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (5/10): Bắc Bộ đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi rét; phía Nam chiều tối mưa rào, giông rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (5/10) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Bộ Xây dựng: Việt Nam đang có khoảng 500 công trình xanh, vượt chỉ tiêu đặt ra so với kế hoạch

Bộ Xây dựng: Việt Nam đang có khoảng 500 công trình xanh, vượt chỉ tiêu đặt ra so với kế hoạch

Phiên toàn thể Tuần lễ công trình xanh Việt Nam năm 2024 với chủ đề 'Phát triển công trình xanh: Chuyển biến từ chính sách đến hành động' diễn ra ...
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Diễn đàn doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo Pháp ngữ

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Diễn đàn doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo Pháp ngữ

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech),
Hình ảnh siêu bão Krathon hoành hành tại Đài Loan (Trung Quốc)

Hình ảnh siêu bão Krathon hoành hành tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bão Krathon đổ bộ vào TP. Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), mang theo mưa như trút nước và gió mạnh khiến nhiều khu vực bị mất điện, cây đổ ...
Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam gửi điện chúc mừng lãnh đạo mới của các chính đảng Nhật Bản

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam gửi điện chúc mừng lãnh đạo mới của các chính đảng Nhật Bản

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng, toàn diện của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản...
Nga xóa Taliban khỏi danh sách khủng bố, kêu gọi phương Tây dỡ bỏ trừng phạt Afghanistan

Nga xóa Taliban khỏi danh sách khủng bố, kêu gọi phương Tây dỡ bỏ trừng phạt Afghanistan

Nga kêu gọi phương Tây có trách nhiệm với việc tái thiết ở Afghanistan, đồng thời khẳng định đang hoàn tất xóa Taliban khỏi danh sách khủng bố.
Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tiếp nối mạch nguồn truyện tranh Việt qua thế giới của Tý Quậy

Tý Quậy được coi một 'tượng đài' của làng truyện tranh Việt, tính đến nay đã có hàng triệu bản in của series này đến tay bạn đọc.
Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' Nhật Bản

Hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc...
Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc Pháp Funkindustry lưu diễn tại Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam giới thiệu chương trình lưu diễn của nhóm nhạc Pháp Funkindustry tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. Từ 27-29/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Cần nhìn nhận lại vai trò của du lịch không chỉ là một ngành công nghiệp không khói, mà còn là một con đường dẫn đến hòa bình.
Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Baoquocte.vn. Các nghệ sĩ Đức, Pháp và Việt Nam sẽ hòa mình vào không gian bờ vở sông Hồng – khu vực từng bị bỏ quên và xả rác giữa lòng Hà Nội để thực hành ...
Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Câu chuyện về những cây bàng ở Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Baoquocte.vn. Từ 8/10 – 31/12, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức Trưng bày chuyên đề 'Bàng ơi!' nhằm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới

Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới

Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam và UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế 'Lê Quý Đôn: Cuộc đời và sự nghiệp'.
Italy: Phát hiện thành phố cổ bị phá hủy sau cuộc nổi dậy chống quân La Mã

Italy: Phát hiện thành phố cổ bị phá hủy sau cuộc nổi dậy chống quân La Mã

Thành phố cổ này đã bị bao vây và phá hủy vào năm 125 trước Công nguyên.
Bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bảo tồn và phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai một

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Chương trình Hỗ trợ nghiên cứu, bảo tồn, phát huy văn hóa phi vật thể các dân tộc thiểu số có nguy cơ mai ...
Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái cùng hoà nhịp trên mảnh đất Lai Châu

Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái cùng hoà nhịp trên mảnh đất Lai Châu

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu phối hợp với UBND huyện Phong Thổ tổ chức Liên hoan Hát Then - đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái tỉnh lần thứ ...
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Sự ra đời của Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu động viên chị em người Việt chung tay quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa ...
Phiên bản di động