Muốn cạnh tranh tốt trong AEC, phải đổi mới, sáng tạo

Trao đổi bên lề Hội thảo “Việt Nam và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) diễn ra ngày 28/12 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Trang – Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cho rằng, nếu doanh nghiệp sáng tạo và tìm được những mũi nhọn của mình thì hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt trong AEC.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao Tiến trình hiện thực AEC chưa như mong đợi
muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao “Việt Nam không nhanh chân sẽ mất cơ hội”

Sau một năm thành lập, theo bà, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã đi được một chặng đường như thế nào?

Thời điểm này chúng ta đang kỷ niệm 1 năm ngày AEC được thành lập. Đây là thời điểm để các nước ASEAN thể hiện rõ quyết tâm của mình trong việc hình thành một thị trường đơn nhất và một cơ sở sản xuất chung với nhiều khía cạnh hợp tác về mặt kinh tế, thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng, cạnh tranh bền vững và lấy con người làm trung tâm của AEC. 

Tuy nhiên, việc thành lập AEC là một bước mạnh mẽ để thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu chứ không phải là bước đầu tiên của việc thực hiện các cam kết này. AEC đã có những bước khởi động đầu tiên từ năm 1992 với một loạt thỏa thuận, cam kết pháp lý, cam kết hợp tác giữa các nước ASEAN về các vấn đề kinh tế. Trong suốt nhiều năm nay, các nước ASEAN vẫn tiếp tục thực hiện các thỏa thuận để hướng tới hoàn thành các mục tiêu ASEAN. Vì vậy, năm 2016 không phải là năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu ASEAN.

Dù vậy, rất tiếc phải nói rằng, mặc dù trong năm 2016 chúng ta đã có rất nhiều nỗ lực tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp biết nhiều hơn về AEC nhưng dường như các kết quả chưa được như mong muốn.

Nếu nhìn vào những con số, có thể thấy năm 2016, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN dường như đang giảm so với năm 2015, đặc biệt là tỷ lệ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các nước ASEAN. Trong một năm qua, mặc dù vẫn có những cuộc gặp cấp cao ASEAN và có thêm nhiều cam kết, hợp tác nhưng đứng từ góc độ các cam kết pháp lý, vẫn chưa có văn bản nào mới trong việc thực thi các cam kết ASEAN. Các nước ASEAN vẫn đang thực hiện những mục tiêu đã đặt ra trong Bản lộ trình hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025, đưa ra vào thời điểm thành lập AEC.

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao
Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI). (Ảnh: Vân Chi)

Theo bà, nguyên nhân nào khiến xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN sụt giảm? Phải chăng, trong sân chơi AEC, chúng ta đang mất nhiều hơn được?

Nói về tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu, tôi cho rằng có nhiều yếu tố tác động. Khó có thể nói một nguyên nhân cụ thể nào. Đó có thể là do nhu cầu của thị trường còn nhiều yếu tố về kinh tế tác động đến xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước ASEAN. 

Tuy nhiên, tôi cũng muốn nhấn mạnh đến một thực tế là các nước ASEAN mà chúng ta hiện nay đang có lưu lượng thương mại lớn phần lớn là các nước đã hoàn thành lộ trình loại bỏ thuế quan. Vì vậy, khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2016, đối với các nhóm nước này, các vấn đề về mặt thuế quan gần như chúng ta sẽ không có lợi gì hơn vì họ đã loại bỏ hoàn toàn thuế từ trước rồi. Trong khi đó, về phía Việt Nam, năm 2016, chúng ta vẫn phải thực hiện các bước giảm thuế theo cam kết trong AEC mà trước đây chúng ta chưa loại bỏ. Các nước chắn chắn sẽ tận dụng lợi thế này. Đây có thể là một lý do giải thích tại sao nhập khẩu Việt Nam vào các  nước ASEAN lại giảm so với thời điểm trước khi AEC được thành lập.

Một cuộc điều tra của VCCI cho thấy, chỉ 16% doanh nghiệp Việt Nam thực sự hiểu rõ về AEC. Phải chăng doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu thông tin hay thiếu một công cụ nào đó thực sự hiệu quả để họ có thể tiếp cận thị trường ASEAN?

Trong thời đại công nghệ thông tin thì thông tin không thiếu. Vấn đề ở chỗ các doanh nghiệp cần có những thông tin cụ thể, đáp ứng nhu cầu của họ, có tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của họ. Những thông tin này hiện nay ở Việt Nam tương đối rời rạc, khá là chung chung và chưa được xử lý để có thể giúp doanh nghiệp tận dụng nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Ví dụ, nếu một doanh nghiệp muốn xuất khẩu một mặt hàng sang các nước ASEAN mà cần thông tin về các loại thuế áp dụng cho hàng hóa, doanh nghiệp sẽ phải đi tìm ở rất nhiều nơi. Nếu chúng ta có một đầu mối để xử lý tất cả những thông tin này giúp họ thì họ chỉ cần vào một nơi là có thể tìm được thông tin cần thiết.

Với thời đại ngày nay, thông tin là sức mạnh, doanh nghiệp nếu có được thông tin mà mình mong muốn, những thông tin được xử lý thì doanh nghiệp đã cầm trong tay một công cụ mang lại cho họ sức mạnh.

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao
Để có được năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp phải tự nỗ lực mới có được. (Nguồn: DNSG)

Tôi cũng muốn nhấn mạnh thêm rằng, vấn đề biết là một chuyện còn thực hiện được hay không lại là câu chuyện khác. Cho nên, không phải khi doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các thông tin mà họ cần thì họ có thể ngay lập tức có năng lực cạnh tranh tốt hơn. Để có được năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp phải tự nỗ lực mới có được.

Đơn cử như trong AEC, có rất nhiều người cho rằng AEC là một thị trường mà 10 nền kinh tế đều có nét tương đồng nên cạnh tranh nhau và lợi ích kinh tế sẽ không thu được nhiều. Trên thực tế, lý thuyết kinh tế hiện đại lại hướng tới người tiêu dùng. Cùng một sản phẩm, người tiêu dùng có thể có nhiều nhu cầu khác nhau. Mặc dù AEC có các cơ cấu khác nhau nhưng nếu chúng ta có những sáng tạo riêng để cung cấp cho người tiêu dùng những lựa chọn khác nhau thì chúng ta vẫn có thể thắng. Nếu nhìn nhận theo hướng này, rõ ràng, ngay ở thị trường ASEAN với những cơ cấu kinh tế tương đồng, nếu doanh nghiệp sáng tạo và tìm được những mũi nhọn của mình thì hoàn toàn có thể cạnh tranh tốt trong một thị trường có mức tiêu dùng lớn và mức thu nhập đang tăng lên.

Hàng rào kỹ thuật vẫn là một trong những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam vấp phải khi thâm nhập thị trường ASEAN. Vậy lời khuyên của bà dành cho doanh nghiệp là gì?

Một trong những khía cạnh hợp tác trong khuôn khổ AEC là hợp tác trong các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật. Sự hợp tác này đang được thực hiện theo hai hướng. Một là hài hòa hóa các tiêu chuẩn kỹ thuật, hay nói cách khác là sử dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật chung. Hướng thứ hai là thừa nhận lẫn nhau về các thủ tục đánh giá tính phù hợp. Đây là hướng rất tốt và thuận tiện cho doanh nghiệp.

Việc có được một hàng rào kỹ thuật chung cho các nước ASEAN là rất tốt. Tuy nhiên, các nước ASEAN lại có trình độ phát triển khác nhau, có mục tiêu về chính sách khác nhau nên việc thống nhất một hàng rào kỹ thuật chung giữa các nước ASEAN chắc chắn sẽ khó khăn. Chúng tôi chỉ xin khuyến nghị Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp rằng, mỗi khi có một quy chuẩn mới trong khuôn khổ ASEAN được ban hành thì cần phải có sự tham vấn rộng rãi và có việc nghiên cứu thấu đáo về tác động của các quy chuẩn kỹ thuật đó tới các doanh nghiệp Việt Nam.

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao Bao giờ doanh nghiệp sử dụng công cụ tự phòng vệ

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ sử dụng công cụ gì để hạn chế những thiệt hại có thể có từ hàng hóa nhập khẩu cạnh ...

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao Từ AEC đến TPP

ASEAN bao gồm các quốc gia lớn, vừa và nhỏ. Đứng riêng rẽ, không quốc gia nào có đủ quy mô và năng lực kinh ...

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao AEC - Nhân tố thay đổi luật chơi

Là trung tâm phát triển tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cùng sự phát triển năng động và tiềm năng được tạo ...

muon canh tranh tot trong aec phai doi moi sang tao Gỡ bí cho doanh nghiệp vào AEC

Nhận diện cơ hội và tìm hướng đi cho doanh nghiệp khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) là những chủ đề trọng ...

Vân Chi

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Thêm 1 ngân hàng Mỹ phá sản, thị trường tài chính toàn cầu 'căng như dây đàn'

Ngân hàng Republic First Bank vừa trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ phá sản trong năm 2024 làm gia tăng sức ép lên thị trường tài chính toàn cầu.
Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Tiến trình phục hồi nội địa yếu, đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại

Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc đã giảm tốc trong tháng Ba so với hai tháng trước đó.
Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Fed có thể làm thay đổi chiến lược đầu tư tại châu Á

Các chuyên gia kinh tế quốc tế nhận định rằng môi trường lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn đang tác động tới xu hướng và chiến lược đầu tư tại châu Á.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dứt ‘cơn nghiện’ dầu mỏ?

Dầu mỏ hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là 'mạch máu của cuộc sống hiện đại' và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường...
Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Triển vọng thị trường dầu toàn cầu năm 2024 và áp lực chuyển đổi nhanh hơn sang năng lượng tái tạo ở châu Âu

Theo Euronews, tổng lợi nhuận của tập đoàn năng lượng TotalEnergies giảm do giá khí đốt tự nhiên giảm, nhưng giá dầu thô tăng mạnh đã bù đắp cho tổn thất này.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động