📞

Mỹ chi mạnh tay 300 tỷ USD để đóng tàu không người lái

Lê Ngọc 17:07 | 11/05/2021
Chính phủ Mỹ quyết định phân bổ hơn 300 tỷ USD để phát triển các nền tảng không người lái và Công ty đóng tàu Huntington Ingalls Industries sẽ sản xuất các phương tiện và tàu không người lái để phục vụ nhu cầu của Hải quân nước này.

Để chuẩn bị cho dự án nói trên, nhà sản xuất hàng không mẫu hạm và tàu đổ bộ boong lớn Huntington Ingalls Industries (HII) đã mua lại công ty nghiên cứu Hydroid, thành lập liên minh sản xuất với Kongsberg Maritime, và đầu tư vào Sea Machine Robotics.

Mỹ đã đầu tư và triển khai chương trình sản xuất tàu không người lái phục vụ Hải quân (Nguồn: Naukatehnika)

Đầu năm nay, HII đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên xây dựng Trung tâm Hệ thống Không người lái ở Hampton (Virginia), nơi các bộ phận của thân tàu ngầm không người lái Boeing Orca sẽ được sản xuất, có thể tạo thành xương sống cho hạm đội không người lái của họ trong những năm tới. Giai đoạn thứ hai của quá trình xây dựng liên quan đến việc tạo ra công trình để thiết kế và thử nghiệm các tàu mặt nước không người lái.

Orca, được tạo ra theo chương trình Phương tiện dưới biển không người lái cực lớn của Hải quân, đã hoàn thành 75%, sẽ bàn giao vào cuối năm nay. Điều đáng chú ý là HII thực hiện hầu hết các công việc trên hệ thống không người lái trên cơ sở tự đầu tư. Quốc hội Mỹ đã không đáp ứng yêu cầu 580 triệu USD của Hải quân Mỹ, giảm tài trợ cho chương trình xuống còn 239 triệu USD, ngoài ra, các nhà lập pháp đã cấm sử dụng bệ phóng Mk 41 trên các tàu không người lái cỡ lớn (LUSV).

Năm ngoái, Hải quân Mỹ đã công bố một kế hoạch phát triển, trong đó trọng tâm chính là các hệ thống không người lái cỡ nhỏ. Kế hoạch này đã bị Quốc hội Mỹ chỉ trích và cơ quan lập pháp này cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các tàu "cổ điển" cho đến khi Hải quân chứng minh được khả năng của tàu không người lái trên biển.

Tuần trước, Hải quân Mỹ đã khởi động cuộc tập trận "Vấn đề chiến đấu tích hợp không người lái 21", trong đó sử dụng các hệ thống có người lái và không người lái đa miền đầu tiên. Cuộc tập trận được thiết lập để giới thiệu các hệ thống không người lái hoạt động như MQ-9 Sea Guardian UAV, tàu mặt nước không người lái hạng trung Sea Hunter và Sea Hawk cùng các phương tiện không người lái dưới biển vừa và nhỏ mang tải trọng module.

Dự án bí mật Super Swarm - một nỗ lực do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân chủ trì, cũng đã tham gia, bay bằng UAV trinh sát lửa MQ-8B được phóng từ tàu chiến đấu Littoral, cũng như UAV hộ vệ biển MQ-9.

Fire Scout và Sea Guardian đã giúp liên kết các đơn vị Hải quân và Thủy quân lục chiến. Nỗ lực đóng mới các tàu không người lái cỡ lớn và trung bình không tập trung quá nhiều vào một loại thân tàu cụ thể, vì nó là việc thử nghiệm các loại khả năng giám sát và tấn công nào sẽ hoạt động tốt nhất trên các tàu không có thủy thủ đoàn.

Phương pháp tiếp cận thử nghiệm và cải tiến mới trái ngược với một số sai lầm lớn mà Hải quân Mỹ đã trải qua trong những năm gần đây, trong đó lãnh đạo Lầu Năm Góc đã thúc đẩy Hải quân tích hợp các công nghệ chưa được thử nghiệm và chưa được chứng minh trên tàu.

Phương pháp đó đã dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng trên lớp Tàu chiến đấu Littoral và tàu sân bay Gerald R. Ford đầu tiên - những vấn đề mà Hải quân hiện chỉ mới bắt đầu xử lý trong khi các tàu gặp khó khăn trong việc triển khai.

(Theo Naukatehnika, Breaking Defense)